คนซื้อขายของออนไลน์ ระวังมิฉาชีพหลอกให้โอนเงิน โดยให้ใช้ PayPal Account

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาวพันทิพทุกคน ก่อนอื่นต้องขอออกตัวไว้ก่อนนะคะ ว่านี่เป็นครั้งแรกที่เข้ามาตั้งกระทู้ และยืม account ของเพื่อนมาค่ะ ถ้ามีข้อผิดพลาดตรงไหน ต้องขอโทษไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

ความตั้งใจที่เรามาตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อเตือนภัยเพื่อนๆ ทุกคนค่ะ (เราจะเล่าข้อมูลโดยละเอียด กระทู้จึงอาจจะยาวหน่อยนะคะ เพราะอยากให้เพื่อนๆ ได้เห็นถึงขั้นตอนวิธีการของพวกนี้ค่ะ) เนื่องจากวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา เราได้ประกาศขายเปียโนที่บ้านของเราผ่านเวบไซต์ kaidee.com เพราะกำลังจะเอาเปียโนอีกหลังมาลง ซึ่งเราก็ค่อนข้างจะมือใหม่ เพราะไม่เคยขายของมือสองมาก่อน วันต่อมา (18 พ.ค.) เวลา 18.19 น. ได้มีชาวต่างชาติคนนึง ใช้ชื่อว่า “Sandoval Patricial” (ไม่ได้พิมพ์ผิดนะคะ Patricial จริงๆ ค่ะ แต่ตอนแรกเราก็ไม่ได้สังเกตอะไร) เลขสมาชิก 6860616 ทักเข้ามาทาง Chat ของ kaidee.com ว่าสนใจ และต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ให้เราช่วย add Line ID : Marry_0 กลับไปหน่อย
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เราก็แอดและทักกลับไป (ในไลน์ ชื่อคือ Sandoval Patricia) โดยออกตัวก่อนเลยว่า เราไม่เก่งภาษาอังกฤษนะ แต่จะพยายามให้ข้อมูลตามที่เค้าต้องการให้ได้มากที่สุด หลังจากนั้นก็มีการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเพียงแค่ 2 อย่าง คือ ราคา (ซึ่งจริงๆ ได้มีแจ้งไว้แล้วในประกาศของเวบไซต์แล้ว) และเหตุผลที่เราขาย (ซึ่งเราก็ได้แจ้งไปเหตุผลไปตามความจริงที่ได้เล่าไปข้างต้น) พร้อมทั้งได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิดหน่อยเกี่ยวกับลักษณะการใช้งานที่ผ่านมา

จากนั้นทางคู่สนทนาก็ตอบตกลง พร้อมกับแจ้งว่าตนเองอยู่ที่ New Mexico, USA (ซึ่งในตอนแรกก่อนที่จะคุย เราเข้าใจเองว่าเป็นชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย) โดยจะให้ Shipping Agent เป็นคนจัดการเรื่องการขนย้าย โดยเมื่อเราได้รับเงินที่โอนมาแล้วนั้น Shipping Agent ก็จะติดต่อมาหาเราเพื่อนัดหมายวันและเวลาที่จะเข้ามาขน เราก็ได้ตอบตกลงไป พร้อมได้ทวนเงื่อนไขต่างๆ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้อง จากนั้นเค้าก็ขอชื่อและที่อยู่เพื่อส่งให้ทาง Shipping Agent เราก็ได้ให้ไป

ต่อมาทางผู้ซื้อก็แจ้งว่า ต้องการโอนเงินผ่าน PayPal Account ซึ่งเราไม่มี เราจึงได้แจ้งเค้าไปว่าขอให้เค้าโอนเข้าบัญชีธนาคารในประเทศไทยได้ไหม แต่เค้ายังยืนยันว่าต้องการโอนผ่าน PayPal พร้อมกับส่งข้อความอธิบายเกี่ยวกับ PayPal ว่ามันปลอดภัยและแนบ Link เพื่อให้เราสมัครทันที

ด้วยความที่เราไม่ค่อยซื้อขายของออนไลน์เท่าไหร่ เราก็เลยไม่รู้จัก PayPal Account แล้วก็ยังไม่ค่อยไว้ใจเท่าไหร่ จึงได้อ้างกับเค้าไปว่า ขอเวลาเพื่อศึกษาเกี่ยวกับ PayPal และติดต่อกับทางธนาคารก่อน และจะติดต่อกลับไปโดยเร็วที่สุด จากนั้นเราก็ได้พยายามค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ PayPal ทางอินเตอร์เนต และได้พยายามสอบถามข้อมูลกับคนรอบข้าง ก็ได้รับการยืนยันจากเพื่อนคนนึงที่เคยใช้ (ในฐานะผู้ซื้อ) ว่าเป็นเวบไซต์ที่เชื่อถือได้และใช้กันทั่วโลก ซึ่งก็ทำให้เราสบายใจขึ้นมาระดับหนึ่ง เราจึงตัดสินใจสมัครตามที่ผู้ซื้อขอร้อง จากนั้นก็ส่ง account และชื่อให้เค้าไปในช่วงสายของวันรุ่งขึ้น (19 พ.ค. เวลา 10.39 น.) จากนั้นก็เป็นการประสานงานกันตามปกติ

ช่วงบ่ายทางผู้ซื้อก็ติดต่อกลับมา (เวลา 15.03 น.) เพื่อแจ้งว่า ได้โอนเงินเสร็จแล้ว และถามว่าเราได้รับอีเมลหรือไม่ และระบุว่าให้เราไปเช็คใน Spam หรือ Junk ด้วย เราก็ไปเช็ค เจออีเมลอยู่ใน Junk ทั้งหมด 3 อีเมล ดังนี้

1.    อีเมลจาก Service@intl.paypal.com / หัวข้อ ***Receipt for Pending Payment from Sandoval Patricia***
เนื้อหาภายในก็เป็นใบเสร็จระบุข้อมูล การโอนเงินต่างๆ เข้ามา ตามภาพ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ซึ่งจุดสำคัญที่ทำให้เราเอะใจเลยคือ Transport Charges และ Western Union Charges (ซึ่งเป็นส่วนที่โอนเกินมาจากค่าเปียโนที่เราตกลงขาย)

2.    อีเมลจาก Service@intl.paypal.com / หัวข้อ Explanation About The Transfer And How To Confirm Payment
ใจความสำคัญภายใน คือ แจ้งให้เราไปโอนเงินจำนวน 15,000 บาทที่เป็นค่าขนส่งไปยังที่อยู่ของ Shipping Agent และนำเอกสารที่ได้มายืนยันกับทาง PayPal และเราจะได้รับเงินทั้งหมดเข้า PayPal Account ทันที
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

3.    อีเมลจาก Transcar Shipping Agent (exportationservice@gmail.com) / หัวข้อ Pick Up Arrangement
เนื้อหาภายในก็ระบุเกี่ยวกับว่า ทางบริษัทได้รับการว่าจ้างจาก Mrs. Sandoval Patricia ให้มาขนของจากเรา พร้อมทั้งระบุให้เราส่งเงินค่าขนส่ง 15,000 บาท ผ่านทาง Western Union ไปที่ Head Office ตามที่อยู่ที่ระบุมา (ซึ่งอยู่ในประเทศจีน นี่เป็นอีกจุดที่เราผิดสังเกตว่า ทำไมของอยู่ในประเทศไทย แต่เค้ากลับเลือกใช้ Shipping Agent ที่อยู่ประเทศจีน)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ระหว่างที่เรากำลังทำความเข้าใจกับอีเมลอยู่ ทางผู้ซื้อก็ได้รีบทัก Line มาเร่งรัดเราให้เช็คว่าได้รับอีเมลหรือไม่ เราจึงตอบไปว่าได้ และกำลังพยายามทำความเข้าใจอยู่ว่ามันคืออะไร (คือเราไม่เข้าใจว่า ทำไมถึงมีค่าขนส่งโอนมาให้เราด้วย ทั้งๆ ที่ทางผู้ซื้อเป็นคนรับปากว่าจะจัดการหา Shipping Agent เอง เค้าก็ควรจะเป็นคนติดต่อ และชำระค่าขนส่งกับทาง Agent เองสิ บวกกับ ถ้าเราไปโอนเงินให้เค้า แสดงว่าเราต้องสำรองเงินจำนวนนี้ไปก่อน ซึ่งเราว่ามันไม่โอเค) ทางนู้นก็รีบอาสาอธิบายรายละเอียดต่างๆ โดยทันที เราก็เออออไปตามที่เค้าแจ้ง แล้วก็คุยรายละเอียดต่ออีกนิดหน่อย ในเวลาเดียวกัน เราก็ไปเช็คใน PayPal Account ของเราว่ามียอดเงินเข้าหรือไม่ (ซึ่งก็ยังไม่มี.. จุดนี้ก็ทำให้เราสงสัยอีกเช่นกัน และทางนู้นก็คงรู้ว่ามันจะเป็นจุดที่ทำให้เกิดความไม่แน่ใจ เลยรีบกำชับมาว่า ถ้าเราโอนเงินค่าขนส่งไป แล้วส่งเอกสารให้ PayPal แล้ว เค้าจะปล่อยเงินที่ขึ้นสถานะ Pending ไว้เข้าบัญชีเราทันที)

จากนั้นทางผู้ซื้อก็เร่งรัดให้เราไปโอนเงินค่าขนส่งจำนวน 15,000 บาทภายในวันนี้ เราก็ยังไม่ได้ตกลงอะไร เพราะอย่างที่บอกไปข้างต้น เราเริ่มรู้สึกว่าเหตุการณ์มันไม่ปกติแล้ว ระหว่างนั้น เราได้ส่งหน้าอีเมลไปหาเพื่อนที่เคยใช้เพื่อถามว่าอีเมลนี้ใช่อีเมลจาก PayPal แน่หรือไม่ แต่เพื่อนเราไม่เคยเช็คอีเมล (เนื่องจากโดยปกติจะเป็นผู้ซื้อเท่านั้น เลยไม่ได้กังวลอะไร) แต่ก็ได้ให้ความเห็นว่าเหตุการณ์นี้มันไม่ใช่เหตุการณ์ปกติเช่นกัน เราก็เลยอ้างไปว่า เราทำงานเลิกทุ่มครึ่ง ไม่รู้จะทันมั้ย ยังไงจะจัดการให้ในวันพรุ่งนี้ ทางนู้นก็พยายามอย่างมากที่จะให้เราโอนให้ได้ ถึงขั้นให้เราโดดงานออกไปโอนให้เค้าแป๊บนึงได้มั้ย เราก็ตอบไปว่า ไม่ได้ มันไม่มี Western Union อยู่แถวที่ทำงานเรา เค้าก็ถามเราอีกว่า ไม่มีห้างแถวนั้นเลยเหรอ เราก็ตัดบทไปว่า ไม่มี สุดท้ายฝ่ายนู้นยอมถอยโดยบอกว่าจะยอมรอถึงวันพรุ่งนี้ หากเราไม่สามารถไปโอนได้ภายในวันนี้

จากนั้น เราเลยตัดสินใจโทรไป Call Center ของ PayPal ที่สิงคโปร์ เพื่อสอบถามข้อมูลและให้หายสงสัย ซึ่งเค้าก็มีเจ้าหน้าที่คอยตอบคำถามเป็นภาษาไทยด้วย เจ้าหน้าที่แจ้งกับเราหลายเรื่อง โดยมีประเด็นสำคัญ ดังนี้
1.    ไม่ว่าสถานะของเงินจะเป็น Pending หรืออะไรก็ตาม หากมีความเคลื่อนไหวผ่าน PayPal Account แล้ว ย่อมต้องขึ้นข้อมูลใน Activities ของเรา
2.    Email ที่ได้รับจาก PayPal จะเข้ามาใน Inbox เสมอ ไม่มีทางเข้าที่ Spam หรือ Junk
3.    คนไทยถูกต่างชาติหลอก โดยการโพสขายของผ่านเวบไซต์ kaidee.com เยอะมาก ให้ระมัดระวังกันด้วยค่ะ

หลังจากที่เราทราบข้อมูลที่ชัดเจนจากเจ้าหน้าที่แล้ว ก็ไม่ได้ติดต่อกลับไป เพราะตอนแรกคิดเอาไว้ว่า ถ้าเงียบไป ทางนู้นคงรู้เองว่าเรารู้ทันแล้ว แต่ที่ไหนได้ ก็ยังไม่หยุด วันรุ่งขึ้นยังคง Line มาหาเราให้ไปโอนเงิน แต่เราไม่ได้ตอบ (เพราะติดงานอยู่) สุดท้ายถึงกับโทร Free call ของ Line เข้ามา เราเลยตัดสินใจตอบมันไปว่า เรารู้แล้วว่าคุณเป็นมิจฉาชีพ และคนไทยไม่ได้โง่ให้แกหลอกนะคะ!!

จากนั้นเราก็ทำการ report account Line ของมันทันที และกลับไป report ในเวบไซต์ kaidee.com ด้วย.. เอาจริงๆ เราก็รู้นะคะว่ามันคงจะไม่ได้แคร์อะไร เพราะ Account นี้โดนปิด ก็เปิดอันใหม่ได้ แต่ก็อยากจะทำอะไรบ้าง เพื่อขัดขวางไม่ให้มันไปหลอกคนอื่นต่อง่ายๆ อีก ถ้าเพื่อนๆ มีประสบการณ์ หรือคำแนะนำอะไรเพิ่มเติม เพื่อป้องกันไม่ให้คนอื่นๆ โดนหลอก แชร์กันไว้ได้นะคะ เพราะจุดประสงค์ที่เรามาตั้งกระทู้นี้ ก็เพื่อให้คนอื่นๆ ที่อยู่ในสถานการณ์เดียวกับเรา มีข้อมูล และระวังตัวกันมากขึ้น เพราะพวกนี้มันเล่นกับความรู้สึกอยากขายของ แล้วก็ใช้จิตวิทยาในการกดดัน บวกกับอาศัยความขี้เกรงใจของคนไทยด้วยที่จะไม่ค่อยกล้าปฏิเสธใคร ให้เรารีบไปโอนเงินจำนวนไม่มาก (เมื่อเทียบกับมูลค่าของ) ให้มันเพื่อแลกกับเงินจำนวนที่มากกว่า

สุดท้าย (จริงๆ ละ) ขอบคุณเพื่อนๆ ที่อ่านมาจนจบ ถ้ากระทู้นี้มีข้อผิดพลาดอะไร เราต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่