เอาจิตเลย นี่ นักเรียนอภิธรรมนั่น..





คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ไฟล์ 018 แนะแนวภาวนา (ภาษาอีสาน)
https://www.youtube.com/watch?v=PF9FjacoGKI




อมยิ้ม31 (นาทีที่1.29)
มันก็เป็นเหตุอันหนึ่ง ช่วยกำลังเรานะ ช่วยกำลังเรา  เราจะไปถือว่าอยู่ไหนก็ได้หรอก ว่างั้น
อยู่กับคนเยอะๆ นี่แหละ ว่าอย่างนั้น  มันก็เป็นมีดสองคม  ถ้าคนไม่มีกำลังเลยมันก็อยู่ลำบาก


เหมือนกันกับเรียกว่าอภิธรรม  พูดถึงอภิธรรมนี้ก่อน เรียนอภิธรรม  อภิธรรมแล้วไม่ต้องยึดไม่ต้องหมายมัน
อย่างนี้นะ  อือ ง่ายดี ไม่ต้องรักษามันศีลพวกนี้  เอาจิตเลย  นี่  นักเรียนอภิธรรมนั่น..........(เสียงหลวงปู่ชา - ฟังไม่ชัด)  
อย่างผู้หญิงนี่  ใกล้แล้วจะเป็นอะไรไป  ก็แม่เรานี่  เราก็เกิดมาจากตรงนั้นหนิ  อย่างนี้นะ ....พูดแบบนี้มันอวดดีเกินไป
เพิ่งบวชมาเมื่อวานนี้เองจะไม่สนใจผู้หญิงเลยเหรอ นี่อย่างนี้มันก็ไม่ใช่อภิธรรมสอน ....( เสียงในไฟล์ฟังไม่ชัด)


อภิธรรมท่านไม่ได้หมายถึงอย่างนี้ อภิธรรมนั้นยิ่งกว่ามนุษย์ทั้งหลาย มันยิ่ง  ไปใกล้อะไร
มันก็ไม่เป็นอะไร มันไม่ใกล้ มันไม่ไกล มันได้ อันนี้หละบวชมา ปฏิบัติอภิธรรม แบบอภิธรรม
โอ้ย ไม่ต้องกลัวหรอกผู้หญิง ก็คนเรานี้แหละ สมมติว่าให้มันเป็นผู้ชายแล้วมันก็เหมือนกันเท่านั้นแหละ

มันสมมติไม่ได้นั่นหนะสิ....หือ มันจะสมมติได้เหรอของเหล่านี้ จับก็ได้  จ้องก็ได้ ใกล้ก็ได้ นี่ มันเป็นมีดสองคม  

ถ้ามันถึงอภิธรรมล้วนๆ จริง ๆ แล้วมันก็ไม่เป็นไรสิ  นี้มันเป็นอภิธรรมปลอมหนะ พระพุทธเจ้าจึงให้ออกมา อยู่ป่าก็ดี
------------(ยังไม่จบไฟล์)




คำศัพท์

วาซั่น (อย่างนั้น)
หลาย ๆ (เยอะๆ)
ยูยาก (อยู่ลำบาก)
คื่อกัน (เหมือนกัน)
บ่อ (ไม่)
จังซี่หนะ (อย่างนี้นะ)
มูหนิ (พวกนี้, เหล่านี้)
โลด (เลย)
สิเป็นหยัง (จะเป็นอะไรไป, จะไปมีปัญหาอะไร)
ตั๋วเว้ย (นี่ -ใช้เน้นย้ำหลังคำพูด)  
แตฮั่น (ที่นั่น, ตรงนั้น)
จังซี่เดะ (อย่างนี้นะ)
เว่า (พูด)  
ใหญ่ (อวดดี จองหอง)  
โพด (เกินไป)
หัวซา ( สนใจ,ใส่ใจ )
มูยิ่ง (ผู้หญิง)
เถาะเว้ย ( เลยเหรอ)
บอแมน ( ไม่ใช่)
อีหยัง ( อะไร )
บ่อ (ไม่)
ย่าน (กลัว)
คือกัน (เหมือนกัน)
นั่นติ๊ (นั่นหนะสิ )  
เบาะ ( เหรอ)
บอเป็นหยัง (ไม่เป็นอะไร )
ตี้ ( สิ, หรอก)





In the Shape of a Circle by Venerable Ajahn Chah
translated from the Thai by Thanissaro Bhikkhu (Geoffrey DeGraff)
http://www.accesstoinsight.org/lib/thai/chah/shapeofacircle.html
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่