แบบทดสอบตามตัวชี้วัดเพื่อวัดผลสัมฤทธิ์
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ตอนที่ 1 จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1. พจน์ทั่วไปของลำดับจำกัด 2, (5, 8, (11, 14, (17 คือข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/4)
1. an ( 3n ( 1 เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
2. an ( (3n ( 1) ((1)n เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
3. an ( (3n ( 1) ((1)n(1 เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
4. an ( (3n ( 1) ((1)n(1 เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
2. พจน์ทั่วไปของลำดับจำกัด , , , , คือข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/4)
1. an ( เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5} 2. an ( เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5}
3. an ( เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5} 4. an ( เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5}
3. พจน์ทั่วไปของลำดับจำกัด 1, (2, 3, (4, 5, (6 คือข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/4)
1. an ( ((1)n(1( n เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6} 2. an ( (2n ( 1) ( ((1)n(1 เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
3. an ( ((1)n(n ( 1) เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6} 4. an ( n(n ( 1) เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
4. พจน์แรกที่เป็นจำนวนเต็มลบของลำดับเลขคณิต 200, 182, 164, 146, … มีค่าต่างจากพจน์ที่ 10 เท่ากับข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5) 1. 54 2. 38
3. 22 4. 20
5. พจน์ที่เท่าไรของลำดับ 1, 2, 4, 8, … เท่ากับ 128 (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 8 2. 9
3. 10 4. 11
6. 2 พจน์แรกของลำดับเลขคณิตเป็น (2 และ 3 จะต้องมีกี่พจน์จึงรวมกันได้ 306 (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 10 พจน์ 2. 11 พจน์
3. 12 พจน์ 4. 13 พจน์
7. จำนวนเต็มบวกเรียงกัน โดยเริ่มจาก 10 บวกกันกี่จำนวนจึงจะมีค่าเท่ากับ 2,035 (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 50 จำนวน 2. 55 จำนวน
3. 60 จำนวน 4. 65 จำนวน
8. ถ้าจำนวน 3 จำนวนอยู่ในลำดับเลขคณิต มีผลบวกเป็น 21 ผลคูณเป็น 315 จำนวนทั้งสามตรงกับข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 6, 9, 12 2. 7, 10, 13
3. 4, 6, 8 4. 5, 7, 9
9. พจน์ที่ 8 ของลำดับเรขาคณิต , (, , … เท่ากับข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. (8 2. 16
3. (32 4. 64
10. ระหว่าง 100 และ 500 มีจำนวนเต็มที่หารด้วย 9 ลงตัวอยู่กี่จำนวน และผลบวกของจำนวนเหล่านั้นมีค่าเท่าไร (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. มี 44 จำนวน และมีผลบวก ( 13,266 2. มี 43 จำนวน และมีผลบวก ( 13,071
3. มี 42 จำนวน และมีผลบวก ( 12,771 4. มี 41 จำนวน และมีผลบวก ( 12,753
11. ลำดับในข้อใดเป็นลำดับเลขคณิต (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 1, 2x, 4x ( 1, 2(3x ( 1), … 2. 1, 2x, 2x ( 1, 2x ( 2, …
3. 2, 4, 8, 16, … 4. (1, 4, (9, 14, …
12. กำหนด a1, a2, a3, a4, … เป็นลำดับเรขาคณิต ลำดับในข้อใดไม่เป็นลำดับเรขาคณิต (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. a1 , a2 , a3 , a4, … 2. a1, a3, a5, a7, …
3. (a1(, (a2(, (a3(, (a4(, … 4. 1 ( a1, 1 ( a2, 1 ( a3, 1 ( a4, …
13. ผลบวก 10 พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต 50 ( 48 ( 46 ( 44 ( ... เท่ากับเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 410 2. 420
3. 430 4. 440
14. ผลบวก p พจน์แรกของลำดับเลขคณิตเท่ากับข้อใด เมื่อกำหนดให้ an ( 3n ( 1 (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. p(3p ( 1) 2. (3p ( 1)
3. 4. (3p ( 1)
15. จำนวนพจน์ที่ทำให้อนุกรมเลขคณิต 7 ( 11 ( 15 ( 19 ( ... มีค่าเท่ากับ 462 เท่ากับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 13 2. 14
3. 15 4. 16
16. ค่าของ 1 ( 4 ( 7 ( 10 ( ... ( 64 เท่ากับเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 654 2. 685
3. 704 4. 715
17. ผลบวก 10 พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตอนุกรมหนึ่งเท่ากับ 430 ถ้าพจน์ที่ 10 ของอนุกรมนี้คือ 79 แล้วผลบวก 3 พจน์แรก มีค่าเท่ากับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 44 2. 45
3. 46 4. 47
18. ผลบวกของอนุกรม 1 ( 2 ( 3 (4 ( 5 ( 6 ( ... ( 198 ( 199 มีค่าเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 70 2. 90
3. 100 4. 120
19. ถ้า 5 ( 8 ( 11 ( 14 ( ... n พจน์ เท่ากับ 2,665 แล้ว n มีค่าเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 41 2. 43
3. 45 4. 47
20. ถ้า 12 ( 9 ( 6 ( 3 ( ... ( x ( (600 แล้วค่า x ตรงกับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. (60 2. (65
3. (70 4. (75
21. อนุกรมเรขาคณิตอนุกรมหนึ่งมีผลบวก 5 พจน์แรกเท่ากับ (33 และอัตราส่วนร่วมเท่ากับ (2 พจน์ที่ 5 ของอนุกรมนี้มีค่าเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. (16 2. (32
3. (48 4. (64
22. ลำดับเลขคณิตลำดับหนึ่งมีผลต่างร่วมเป็น (3 ผลบวก 12 พจน์แรกเท่ากับ (114 พจน์ที่ 2 ของลำดับนี้มีค่าเท่าไร (ค 4.1 ม.4-6/5, ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 4 2. 6
3. 7 4. 9
23. พจน์ที่ 20 ของลำดับ , , , , … คือข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 2. (
3. 4. (
24. ลำดับเรขาคณิตมีพจน์ที่ 1 เท่ากับ 7 พจน์สุดท้ายเท่ากับ 448 ผลบวกเท่ากับ 889 อัตราส่วนร่วมเท่ากับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 2 2. 3
3. 4 4. 5
25. กำหนดผลบวกของอนุกรมเรขาคณิต 6 พจน์ มีค่า อนุกรมมีอัตราส่วนร่วมเท่ากับ (แล้วพจน์ที่ 6 ของอนุกรมนี้มีค่า เท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. ( 2. (
3. ( 4. (
26. อนุกรม ( 5 ( ( ... มีผลบวก n พจน์แรกเท่ากับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 2.
3. 4.
27. บริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งซื้อรถยนต์คืนจากผู้ซื้อของบริษัทดังนี้ รถที่ใช้แล้ว 1 ปี จะซื้อในราคาที่ต่ำกว่าราคาซื้อจากบริษัท 100,000 บาท และหลังจากนั้น ราคาของการซื้อคืนจะลดลงปีละ 30,000 บาท ราคาที่ลดลงของรถยนต์ที่ใช้แล้ว 10 ปี มีค่า เท่ากับข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 350,000 บาท 2. 360,000 บาท
3. 370,000 บาท 4. 380,000 บาท
28. ลูกบอลตกจากที่สูง 81 เมตร ในแนวดิ่ง ถ้าทุกครั้งที่ลูกบอลตกกระทบพื้นจะกระดอนขึ้นเป็นระยะ ของส่วนสูงที่ตกลงมา จงหาว่าระยะทางทั้งหมดที่ลูกบอลเคลื่อนที่ในแนวดิ่งเป็นเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 375 เมตร 2. 395 เมตร
3. 405 เมตร 4. 325 เมตร
29. ชายคนหนึ่งเดินทางวันแรกได้ 1 ไมล์ วันที่ 2 เดินทางได้ 3 ไมล์ วันที่ 3 เดินทางได้ 5 ไมล์ เช่นนี้เรื่อยไป จนถึงวันที่ 15 เดินทาง ได้ 29 ไมล์ เขาจึงหยุดพัก จงหาว่าตั้งแต่วันแรกถึงวันที่ 15 เขาเดินทางได้กี่ไมล์ (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 218 ไมล์ 2. 225 ไมล์
3. 232 ไมล์ 4. 250 ไมล์
30. ในการทอดลูกเต๋า 2 ลูก 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะได้ผลบวกของแต้มหารด้วย 5 ลงตัว เท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
31. ทอดลูกเต๋า 2 ลูก 2 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะได้แต้มรวมเป็น 7 ในครั้งแรก และได้แต้มรวมเป็น 10 ในครั้งที่ 2 เท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
32. จำนวนคู่บวกซึ่งมี 4 หลัก มีทั้งหมดกี่จำนวน (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 10,000 จำนวน 2. 5,000 จำนวน
3. 4,500 จำนวน 4. 3,600 จำนวน
33. กำหนดให้ A ( {1, 2}, B ( {3, 4, 5} จะสร้างฟังก์ชันจาก A ไป B ได้มากที่สุดกี่ฟังก์ชัน (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 9 ฟังก์ชัน 2. 10 ฟังก์ชัน
3. 11 ฟังก์ชัน 4. 12 ฟังก์ชัน
34. กล่องใบหนึ่งมีลูกแก้ว 3 ลูก เป็นสีแดง 2 ลูก สีขาว 1 ลูก ถ้าสุ่มหยิบลูกแก้วขึ้นมา 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ลูก โดยหยิบแล้วใส่คืน ความน่าจะเป็นที่จะหยิบได้ลูกแก้วสีเดียวกันทั้งสองครั้งเท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
35. มีข้อสอบชนิด 4 ตัวเลือกอยู่ 10 ข้อ โดยแต่ละข้อเลือกคำตอบได้ 1 ตัวเลือก และต้องทำทุกข้อ จะมีวิธีเลือกทำข้อสอบได้ ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 40 วิธี 2. 10,000 วิธี
3. 410 วิธี 4. 9,999 วิธี
36. โยนเหรียญ 5 อัน พร้อมกัน 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะได้ก้อยอย่างน้อย 1 เหรียญ เป็นเท่าไร (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
37. มีถนน 4 สาย เชื่อมระหว่างอำเภอ A กับอำเภอ B และมีถนน 5 สาย เชื่อมระหว่างอำเภอ B กับอำเภอ C ความน่าจะเป็นที่ชาย คนหนึ่งจะเดินทางจากอำเภอ A ผ่านอำเภอ B ไปอำเภอ C และเดินทางกลับจากอำเภอ C ผ่านอำเภอ B ไปอำเภอ A โดยไม่ซ้ำ เส้นทางเดิมทั้งในการเดินทางจากอำเภอ C ไปอำเภอ B และอำเภอ B ไปอำเภอ A เท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 0.2 2. 0.4
3. 0.6 4. 0.8
38. มีเสื้อ 10 ตัว เป็นเสื้อสีขาว 4 ตัว สีน้ำเงิน 3 ตัว สีเขียว 2 ตัว สีดำ 1 ตัว มีกางเกง 6 ตัว เป็นกางเกงสีน้ำเงิน 3 ตัว สีดำ 2 ตัว สีขาว 1 ตัว จะมีวิธีแต่งตัวโดยเลือกใส่เสื้อและกางเกงต่างสีกันได้ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 15 วิธี 2. 30 วิธี
3. 40 วิธี 4. 45 วิธี
39. มีเรือโดยสารอยู่ 15 ลำ เป็นเรือธรรมดา 6 ลำ เรือเร็ว 5 ลำ เรือด่วน 4 ลำ จะมีวิธีเดินทางไปและกลับโดยเลือกเรือชนิดเดียวกัน แต่คนละลำได้ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 62 วิธี 2. 48 วิธี
3. 32 วิธี 4. 26 วิธี
40. กำหนดให้ A ( {1, 3, 5, 7}, B ( {2, 3, 5, 7, 11} ถ้าสุ่มคู่อันดับ (x, y) จากเซต A ( B ขึ้นมา 1 คู่อันดับ แล้วความน่าจะเป็นที่ x ( y เท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 0.25 2. 0.35
3. 0.45 4. 0.55
41. กล่องทึบใบหนึ่งใส่ลูกบอลสีแดงไว้ 3 ลูก สีขาว 4 ลูก สุ่มหยิบลูกบอลครั้งที่หนึ่ง 1 ลูก โดยไม่ใส่คืน แล้วหยิบครั้งที่สองอีก 1 ลูก ความน่าจะเป็นที่ได้ลูกบอลทั้ง 2 ลูก มีสีเดียวกันเท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
42. ต้องการเขียนจำนวนคู่ที่มี 3 หลัก โดยใช้ตัวเลข 0, 1, 2, 3, 4, 5 และ 6 ให้มีค่าอยู่ระหว่าง 200 กับ 600 จะเขียนได้ทั้งหมด กี่จำนวน โดยแต่ละจำนวนใช้ตัวเลขซ้ำกันได้ (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 112 จำนวน 2. 111 จำนวน
3. 96 จำนวน 4. 95 จำนวน
43. กล่องใบหนึ่งมีบัตร 20 ใบ ซึ่งเขียนหมายเลขไม่ซ้ำกันเป็นจำนวนนับตั้งแต่ 1 ถึง 20 กำกับไว้ เมื่อหยิบบัตรขึ้นมา 3 ใบ จะมีวิธี ที่จะหยิบได้ผลรวมของหมายเลขบนบัตรน้อยกว่า 10 ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 6 วิธี 2. 8 วิธี
3. 9 วิธี 4. 7 วิธี
44. ในการขายบัตรเพื่อชิงรางวัลคอมพิวเตอร์ชุดหนึ่ง บัตรที่ขายแต่ละใบมีหมายเลขประจำบัตรเป็นเลขห้าหลักต่างๆ กัน โดยแต่ละหลักเป็นเลขโดดเลขหนึ่งใน {0, 1, 2, 3, 4, 5} หมายเลขรางวัลได้จากการหมุนวงล้อซึ่งวางเรียงกัน ถ้าการหมุนแต่ละ วงล้อจะขึ้นเลข 0, 1, 2, 3, 4 หรือ 5 เลขใดเลขหนึ่งด้วยโอกาสเท่าๆ กัน แล้วความน่าจะเป็นที่หมายเลขรางวัลจะเป็นหมายเลข ที่มีหลักต่างๆ กันซ้ำกันอย่างน้อย 2 หลักมีค่าเท่าไร (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
45. ในการทดลองสุ่มอันหนึ่ง ถ้า A เป็นเหตุการณ์ในการทดลองสุ่มนี้ แล้วข้อใดถูกต้อง (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. จะเขียนแสดงเซต A ได้เพียงแบบเดียว
2. P(A) มีเพียงค่าเดียว
3. ถ้า n, N เป็นจำนวนสมาชิกของ A และ S ตามลำดับ แล้ว P(A) (
4. ผลรวมของความน่าจะเป็นของทุกเหตุการณ์ในการทดลองสุ่มนี้จะเท่ากับ 1
46. ถุงใบหนึ่งมีลูกแก้วสีแดง 4 ลูก สีเขียว 6 ลูก สุ่มหยิบลูกแก้วจากถุงใบนี้ครั้งละ 1 ลูก 4 ครั้ง โดยใส่ลูกแก้วคืนถุงก่อนหยิบครั้ง ต่อไปทุกครั้ง จงหาว่าความน่าจะเป็นที่จะหยิบได้ลูกแก้วสีเขียวเพียงครั้งเดียวเท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 0.0384 2. 0.0864
3. 0.1536 4. 0.3456
47. เลขโดด 1, 2, 3, 4, 5 และ 6 นำมาสร้างเป็นจำนวนเต็มบวกไม่เกิน 4 หลัก โดยตัวเลขแต่ละหลักไม่ซ้ำกัน จะสร้างได้ทั้งหมด กี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 360 วิธี 2. 516 วิธี
3. 648 วิธี 4. 1,296 วิธี
48. ชมรมคนรักนกมีนักเรียนชาย 7 คน นักเรียนหญิง 5 คน ต้องการเลือกหัวหน้าชมรม 1 คน และรองหัวหน้า 1 คน จะมีวิธีเลือก ได้ทั้งหมดกี่วิธี ถ้าหัวหน้าเป็นชายหรือหญิงก็ได้ แต่รองหัวหน้าต้องเป็นหญิง (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 55 วิธี 2. 60 วิธี
3. 72 วิธี 4. 96 วิธี
49. เลขโดด 0, 1, 2, 3, 5, 6 นำมาสร้างจำนวนคู่ซึ่งมี 3 หลัก โดยแต่ละหลักไม่ใช้ตัวเลขซ้ำกัน และจำนวนดังกล่าวมีค่ามากกว่า 300 จะสร้างได้ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 32 วิธี 2. 38 วิธี
3. 48 วิธี 4. 70 วิธี
50. ข้อใดไม่ใช่วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ (ค 5.3 ม.4-6/1)
1. การสัมภาษณ์
2. การสังเกต
3. การสอบถามทางไ
รบกวนหาคำตอบช่วยหน่อยค่ะ
วิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
ตอนที่ 1 จงเลือกคำตอบที่ถูกต้องที่สุดเพียงคำตอบเดียว
1. พจน์ทั่วไปของลำดับจำกัด 2, (5, 8, (11, 14, (17 คือข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/4)
1. an ( 3n ( 1 เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
2. an ( (3n ( 1) ((1)n เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
3. an ( (3n ( 1) ((1)n(1 เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
4. an ( (3n ( 1) ((1)n(1 เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
2. พจน์ทั่วไปของลำดับจำกัด , , , , คือข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/4)
1. an ( เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5} 2. an ( เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5}
3. an ( เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5} 4. an ( เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5}
3. พจน์ทั่วไปของลำดับจำกัด 1, (2, 3, (4, 5, (6 คือข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/4)
1. an ( ((1)n(1( n เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6} 2. an ( (2n ( 1) ( ((1)n(1 เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
3. an ( ((1)n(n ( 1) เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6} 4. an ( n(n ( 1) เมื่อ n ({1, 2, 3, 4, 5, 6}
4. พจน์แรกที่เป็นจำนวนเต็มลบของลำดับเลขคณิต 200, 182, 164, 146, … มีค่าต่างจากพจน์ที่ 10 เท่ากับข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5) 1. 54 2. 38
3. 22 4. 20
5. พจน์ที่เท่าไรของลำดับ 1, 2, 4, 8, … เท่ากับ 128 (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 8 2. 9
3. 10 4. 11
6. 2 พจน์แรกของลำดับเลขคณิตเป็น (2 และ 3 จะต้องมีกี่พจน์จึงรวมกันได้ 306 (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 10 พจน์ 2. 11 พจน์
3. 12 พจน์ 4. 13 พจน์
7. จำนวนเต็มบวกเรียงกัน โดยเริ่มจาก 10 บวกกันกี่จำนวนจึงจะมีค่าเท่ากับ 2,035 (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 50 จำนวน 2. 55 จำนวน
3. 60 จำนวน 4. 65 จำนวน
8. ถ้าจำนวน 3 จำนวนอยู่ในลำดับเลขคณิต มีผลบวกเป็น 21 ผลคูณเป็น 315 จำนวนทั้งสามตรงกับข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 6, 9, 12 2. 7, 10, 13
3. 4, 6, 8 4. 5, 7, 9
9. พจน์ที่ 8 ของลำดับเรขาคณิต , (, , … เท่ากับข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. (8 2. 16
3. (32 4. 64
10. ระหว่าง 100 และ 500 มีจำนวนเต็มที่หารด้วย 9 ลงตัวอยู่กี่จำนวน และผลบวกของจำนวนเหล่านั้นมีค่าเท่าไร (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. มี 44 จำนวน และมีผลบวก ( 13,266 2. มี 43 จำนวน และมีผลบวก ( 13,071
3. มี 42 จำนวน และมีผลบวก ( 12,771 4. มี 41 จำนวน และมีผลบวก ( 12,753
11. ลำดับในข้อใดเป็นลำดับเลขคณิต (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 1, 2x, 4x ( 1, 2(3x ( 1), … 2. 1, 2x, 2x ( 1, 2x ( 2, …
3. 2, 4, 8, 16, … 4. (1, 4, (9, 14, …
12. กำหนด a1, a2, a3, a4, … เป็นลำดับเรขาคณิต ลำดับในข้อใดไม่เป็นลำดับเรขาคณิต (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. a1 , a2 , a3 , a4, … 2. a1, a3, a5, a7, …
3. (a1(, (a2(, (a3(, (a4(, … 4. 1 ( a1, 1 ( a2, 1 ( a3, 1 ( a4, …
13. ผลบวก 10 พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิต 50 ( 48 ( 46 ( 44 ( ... เท่ากับเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 410 2. 420
3. 430 4. 440
14. ผลบวก p พจน์แรกของลำดับเลขคณิตเท่ากับข้อใด เมื่อกำหนดให้ an ( 3n ( 1 (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. p(3p ( 1) 2. (3p ( 1)
3. 4. (3p ( 1)
15. จำนวนพจน์ที่ทำให้อนุกรมเลขคณิต 7 ( 11 ( 15 ( 19 ( ... มีค่าเท่ากับ 462 เท่ากับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 13 2. 14
3. 15 4. 16
16. ค่าของ 1 ( 4 ( 7 ( 10 ( ... ( 64 เท่ากับเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 654 2. 685
3. 704 4. 715
17. ผลบวก 10 พจน์แรกของอนุกรมเลขคณิตอนุกรมหนึ่งเท่ากับ 430 ถ้าพจน์ที่ 10 ของอนุกรมนี้คือ 79 แล้วผลบวก 3 พจน์แรก มีค่าเท่ากับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 44 2. 45
3. 46 4. 47
18. ผลบวกของอนุกรม 1 ( 2 ( 3 (4 ( 5 ( 6 ( ... ( 198 ( 199 มีค่าเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 70 2. 90
3. 100 4. 120
19. ถ้า 5 ( 8 ( 11 ( 14 ( ... n พจน์ เท่ากับ 2,665 แล้ว n มีค่าเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 41 2. 43
3. 45 4. 47
20. ถ้า 12 ( 9 ( 6 ( 3 ( ... ( x ( (600 แล้วค่า x ตรงกับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. (60 2. (65
3. (70 4. (75
21. อนุกรมเรขาคณิตอนุกรมหนึ่งมีผลบวก 5 พจน์แรกเท่ากับ (33 และอัตราส่วนร่วมเท่ากับ (2 พจน์ที่ 5 ของอนุกรมนี้มีค่าเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. (16 2. (32
3. (48 4. (64
22. ลำดับเลขคณิตลำดับหนึ่งมีผลต่างร่วมเป็น (3 ผลบวก 12 พจน์แรกเท่ากับ (114 พจน์ที่ 2 ของลำดับนี้มีค่าเท่าไร (ค 4.1 ม.4-6/5, ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 4 2. 6
3. 7 4. 9
23. พจน์ที่ 20 ของลำดับ , , , , … คือข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 2. (
3. 4. (
24. ลำดับเรขาคณิตมีพจน์ที่ 1 เท่ากับ 7 พจน์สุดท้ายเท่ากับ 448 ผลบวกเท่ากับ 889 อัตราส่วนร่วมเท่ากับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 2 2. 3
3. 4 4. 5
25. กำหนดผลบวกของอนุกรมเรขาคณิต 6 พจน์ มีค่า อนุกรมมีอัตราส่วนร่วมเท่ากับ (แล้วพจน์ที่ 6 ของอนุกรมนี้มีค่า เท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. ( 2. (
3. ( 4. (
26. อนุกรม ( 5 ( ( ... มีผลบวก n พจน์แรกเท่ากับข้อใด (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 2.
3. 4.
27. บริษัทรถยนต์แห่งหนึ่งซื้อรถยนต์คืนจากผู้ซื้อของบริษัทดังนี้ รถที่ใช้แล้ว 1 ปี จะซื้อในราคาที่ต่ำกว่าราคาซื้อจากบริษัท 100,000 บาท และหลังจากนั้น ราคาของการซื้อคืนจะลดลงปีละ 30,000 บาท ราคาที่ลดลงของรถยนต์ที่ใช้แล้ว 10 ปี มีค่า เท่ากับข้อใด (ค 4.1 ม.4-6/5)
1. 350,000 บาท 2. 360,000 บาท
3. 370,000 บาท 4. 380,000 บาท
28. ลูกบอลตกจากที่สูง 81 เมตร ในแนวดิ่ง ถ้าทุกครั้งที่ลูกบอลตกกระทบพื้นจะกระดอนขึ้นเป็นระยะ ของส่วนสูงที่ตกลงมา จงหาว่าระยะทางทั้งหมดที่ลูกบอลเคลื่อนที่ในแนวดิ่งเป็นเท่าไร (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 375 เมตร 2. 395 เมตร
3. 405 เมตร 4. 325 เมตร
29. ชายคนหนึ่งเดินทางวันแรกได้ 1 ไมล์ วันที่ 2 เดินทางได้ 3 ไมล์ วันที่ 3 เดินทางได้ 5 ไมล์ เช่นนี้เรื่อยไป จนถึงวันที่ 15 เดินทาง ได้ 29 ไมล์ เขาจึงหยุดพัก จงหาว่าตั้งแต่วันแรกถึงวันที่ 15 เขาเดินทางได้กี่ไมล์ (ค 4.2 ม.4-6/6)
1. 218 ไมล์ 2. 225 ไมล์
3. 232 ไมล์ 4. 250 ไมล์
30. ในการทอดลูกเต๋า 2 ลูก 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะได้ผลบวกของแต้มหารด้วย 5 ลงตัว เท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
31. ทอดลูกเต๋า 2 ลูก 2 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะได้แต้มรวมเป็น 7 ในครั้งแรก และได้แต้มรวมเป็น 10 ในครั้งที่ 2 เท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
32. จำนวนคู่บวกซึ่งมี 4 หลัก มีทั้งหมดกี่จำนวน (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 10,000 จำนวน 2. 5,000 จำนวน
3. 4,500 จำนวน 4. 3,600 จำนวน
33. กำหนดให้ A ( {1, 2}, B ( {3, 4, 5} จะสร้างฟังก์ชันจาก A ไป B ได้มากที่สุดกี่ฟังก์ชัน (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 9 ฟังก์ชัน 2. 10 ฟังก์ชัน
3. 11 ฟังก์ชัน 4. 12 ฟังก์ชัน
34. กล่องใบหนึ่งมีลูกแก้ว 3 ลูก เป็นสีแดง 2 ลูก สีขาว 1 ลูก ถ้าสุ่มหยิบลูกแก้วขึ้นมา 2 ครั้ง ครั้งละ 1 ลูก โดยหยิบแล้วใส่คืน ความน่าจะเป็นที่จะหยิบได้ลูกแก้วสีเดียวกันทั้งสองครั้งเท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
35. มีข้อสอบชนิด 4 ตัวเลือกอยู่ 10 ข้อ โดยแต่ละข้อเลือกคำตอบได้ 1 ตัวเลือก และต้องทำทุกข้อ จะมีวิธีเลือกทำข้อสอบได้ ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 40 วิธี 2. 10,000 วิธี
3. 410 วิธี 4. 9,999 วิธี
36. โยนเหรียญ 5 อัน พร้อมกัน 1 ครั้ง ความน่าจะเป็นที่จะได้ก้อยอย่างน้อย 1 เหรียญ เป็นเท่าไร (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
37. มีถนน 4 สาย เชื่อมระหว่างอำเภอ A กับอำเภอ B และมีถนน 5 สาย เชื่อมระหว่างอำเภอ B กับอำเภอ C ความน่าจะเป็นที่ชาย คนหนึ่งจะเดินทางจากอำเภอ A ผ่านอำเภอ B ไปอำเภอ C และเดินทางกลับจากอำเภอ C ผ่านอำเภอ B ไปอำเภอ A โดยไม่ซ้ำ เส้นทางเดิมทั้งในการเดินทางจากอำเภอ C ไปอำเภอ B และอำเภอ B ไปอำเภอ A เท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 0.2 2. 0.4
3. 0.6 4. 0.8
38. มีเสื้อ 10 ตัว เป็นเสื้อสีขาว 4 ตัว สีน้ำเงิน 3 ตัว สีเขียว 2 ตัว สีดำ 1 ตัว มีกางเกง 6 ตัว เป็นกางเกงสีน้ำเงิน 3 ตัว สีดำ 2 ตัว สีขาว 1 ตัว จะมีวิธีแต่งตัวโดยเลือกใส่เสื้อและกางเกงต่างสีกันได้ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 15 วิธี 2. 30 วิธี
3. 40 วิธี 4. 45 วิธี
39. มีเรือโดยสารอยู่ 15 ลำ เป็นเรือธรรมดา 6 ลำ เรือเร็ว 5 ลำ เรือด่วน 4 ลำ จะมีวิธีเดินทางไปและกลับโดยเลือกเรือชนิดเดียวกัน แต่คนละลำได้ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 62 วิธี 2. 48 วิธี
3. 32 วิธี 4. 26 วิธี
40. กำหนดให้ A ( {1, 3, 5, 7}, B ( {2, 3, 5, 7, 11} ถ้าสุ่มคู่อันดับ (x, y) จากเซต A ( B ขึ้นมา 1 คู่อันดับ แล้วความน่าจะเป็นที่ x ( y เท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 0.25 2. 0.35
3. 0.45 4. 0.55
41. กล่องทึบใบหนึ่งใส่ลูกบอลสีแดงไว้ 3 ลูก สีขาว 4 ลูก สุ่มหยิบลูกบอลครั้งที่หนึ่ง 1 ลูก โดยไม่ใส่คืน แล้วหยิบครั้งที่สองอีก 1 ลูก ความน่าจะเป็นที่ได้ลูกบอลทั้ง 2 ลูก มีสีเดียวกันเท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
42. ต้องการเขียนจำนวนคู่ที่มี 3 หลัก โดยใช้ตัวเลข 0, 1, 2, 3, 4, 5 และ 6 ให้มีค่าอยู่ระหว่าง 200 กับ 600 จะเขียนได้ทั้งหมด กี่จำนวน โดยแต่ละจำนวนใช้ตัวเลขซ้ำกันได้ (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 112 จำนวน 2. 111 จำนวน
3. 96 จำนวน 4. 95 จำนวน
43. กล่องใบหนึ่งมีบัตร 20 ใบ ซึ่งเขียนหมายเลขไม่ซ้ำกันเป็นจำนวนนับตั้งแต่ 1 ถึง 20 กำกับไว้ เมื่อหยิบบัตรขึ้นมา 3 ใบ จะมีวิธี ที่จะหยิบได้ผลรวมของหมายเลขบนบัตรน้อยกว่า 10 ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 6 วิธี 2. 8 วิธี
3. 9 วิธี 4. 7 วิธี
44. ในการขายบัตรเพื่อชิงรางวัลคอมพิวเตอร์ชุดหนึ่ง บัตรที่ขายแต่ละใบมีหมายเลขประจำบัตรเป็นเลขห้าหลักต่างๆ กัน โดยแต่ละหลักเป็นเลขโดดเลขหนึ่งใน {0, 1, 2, 3, 4, 5} หมายเลขรางวัลได้จากการหมุนวงล้อซึ่งวางเรียงกัน ถ้าการหมุนแต่ละ วงล้อจะขึ้นเลข 0, 1, 2, 3, 4 หรือ 5 เลขใดเลขหนึ่งด้วยโอกาสเท่าๆ กัน แล้วความน่าจะเป็นที่หมายเลขรางวัลจะเป็นหมายเลข ที่มีหลักต่างๆ กันซ้ำกันอย่างน้อย 2 หลักมีค่าเท่าไร (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 2.
3. 4.
45. ในการทดลองสุ่มอันหนึ่ง ถ้า A เป็นเหตุการณ์ในการทดลองสุ่มนี้ แล้วข้อใดถูกต้อง (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. จะเขียนแสดงเซต A ได้เพียงแบบเดียว
2. P(A) มีเพียงค่าเดียว
3. ถ้า n, N เป็นจำนวนสมาชิกของ A และ S ตามลำดับ แล้ว P(A) (
4. ผลรวมของความน่าจะเป็นของทุกเหตุการณ์ในการทดลองสุ่มนี้จะเท่ากับ 1
46. ถุงใบหนึ่งมีลูกแก้วสีแดง 4 ลูก สีเขียว 6 ลูก สุ่มหยิบลูกแก้วจากถุงใบนี้ครั้งละ 1 ลูก 4 ครั้ง โดยใส่ลูกแก้วคืนถุงก่อนหยิบครั้ง ต่อไปทุกครั้ง จงหาว่าความน่าจะเป็นที่จะหยิบได้ลูกแก้วสีเขียวเพียงครั้งเดียวเท่ากับข้อใด (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 0.0384 2. 0.0864
3. 0.1536 4. 0.3456
47. เลขโดด 1, 2, 3, 4, 5 และ 6 นำมาสร้างเป็นจำนวนเต็มบวกไม่เกิน 4 หลัก โดยตัวเลขแต่ละหลักไม่ซ้ำกัน จะสร้างได้ทั้งหมด กี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 360 วิธี 2. 516 วิธี
3. 648 วิธี 4. 1,296 วิธี
48. ชมรมคนรักนกมีนักเรียนชาย 7 คน นักเรียนหญิง 5 คน ต้องการเลือกหัวหน้าชมรม 1 คน และรองหัวหน้า 1 คน จะมีวิธีเลือก ได้ทั้งหมดกี่วิธี ถ้าหัวหน้าเป็นชายหรือหญิงก็ได้ แต่รองหัวหน้าต้องเป็นหญิง (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 55 วิธี 2. 60 วิธี
3. 72 วิธี 4. 96 วิธี
49. เลขโดด 0, 1, 2, 3, 5, 6 นำมาสร้างจำนวนคู่ซึ่งมี 3 หลัก โดยแต่ละหลักไม่ใช้ตัวเลขซ้ำกัน และจำนวนดังกล่าวมีค่ามากกว่า 300 จะสร้างได้ทั้งหมดกี่วิธี (ค 5.2 ม.4-6/2)
1. 32 วิธี 2. 38 วิธี
3. 48 วิธี 4. 70 วิธี
50. ข้อใดไม่ใช่วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิ (ค 5.3 ม.4-6/1)
1. การสัมภาษณ์
2. การสังเกต
3. การสอบถามทางไ