เนื่องจากกระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่ผมตั้ง อาจจะมีข้อความหรือแท็กที่ผิดไปบ้าง อ่านยากบ้าง ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ
แต่เดิมผมใช้บริการค่ายสีเขียวมาโดยตลอดตั้งแต่มีมือถือเครื่องแรก แต่เนื่องจากบริเวณที่อยู่อาศัยที่ย้ายมาไม่นานนี้สัญญาณไม่ค่อยดีนัก
จึงตัดสินใจสมัครใช้บริการกับค่ายสีฟ้าเพิ่มอีก 1 เบอร์เพราะมีสัญญาณที่ชัดกว่า (แต่เบอร์เก่าใช้ติดต่อธุรการต่างๆอยู่ตลอด พร้อมกับที่บ้านใช้ค่ายสีเขียว) ประกอบกับแฟนที่ใช้บริการค่ายสีฟ้ามาหลายปี เพื่อให้สามารถโทรหากันได้โดยสมัครเบอร์คนพิเศษเอาไว้
เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว คุณแม่ผมมือถือเริ่มใช้งานไม่ค่อยได้ พร้อมกับผมเห็นโปรโมชั่นย้ายค่ายเบอร์เดิม [โทรทุกเครือข่าย 300 นาที เบอร์ค่ายสีฟ้า 24 ชม.] ของค่ายสีฟ้า ได้รับส่วนลดค่าเครื่องมือถือยี่ห้อดัง ผมจึงเห็นว่า ยังไงก็ต้องโทรหาแฟนเป็นประจำอยู่แล้ว โทรหาที่บ้านไม่บ่อยเท่าไหร่ พร้อมกับได้มือถือเครื่องใหม่ให้คุณแม่ด้วย จึงตัดสินใจย้ายเบอร์หลักจากค่ายเขียว มา ค่ายสีฟ้า
*เนื้อหาหลัก* ในวันที่ได้รับเครื่องพร้อมซิมการ์ด คือ 5 เม.ย.60 พนักงานที่หน้าร้านแจ้งให้ผมทราบว่าจะต้องจ่ายเดือนละ 699 ได้รับส่วนลดจากการชำระค่าบริการล่วงหน้า 3,600 บาท แบ่งเป็นส่วนลด 360 ทุกเดือน ตลอด 10 เดือน โทรฟรี 300 นาทีทุกเครือข่าย เบอร์ดีแทคโทรไม่อั้น เป็นอันเข้าใจกัน
จากนั้นผมก็ยกเลิกแพ็คเกจเบอร์คนพิเศษของเบอร์รอง แล้วใช้เบอร์หลักที่เพิ่งย้ายค่ายมา โทรหาแฟนตามปกติ
วันที่ 27 เม.ย. 60 ผมได้รับแจ้งข้อความว่ามีค่าโทรเกินมา 261 บาท แต่ผมไม่ได้เปิดดู
วันที่ 3 พ.ค. 60 ผมได้รับแจ้งข้อความว่ามีค่าโทรเกินมา 520.50 บาท ครั้งนี้ผมเปิดดู ผมเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงเกิน จึงโทรเข้าคอลเซนเตอร์ของค่ายสีฟ้า ได้ความว่า แพ็คเกจหลักที่ได้รับเป็น [Super Non-Stop] ซึ่งเป็นคนละแพ็คเกจที่ตกลงกันไว้ที่หน้าร้าน คือ [Go No-Limit] และในสัญญาตอนรับเครื่องก็ระบุไว้ว่าเป็น [Go No-Limit]
พนักงานคอลเซนเตอร์รับเรื่องไปตรวจเช็ค วันรุ่งขึ้น โทรกลับมาแจ้งว่า เกิดความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลเข้าระบบ แก้ไขให้แล้วและเปลี่ยนแพ็คเกจให้เป็นตามที่ตกลงไว้ ผมไม่คิดมาก เพราะความผิดพลาดแก้ไขได้ ผมประทับใจความรวดเร็วในการบริการจึงขอบคุณและไม่ติดใจอะไรอีก
วันที่ 6 พ.ค. 60 ผมได้รับแจ้งข้อความ SMS มาอีกว่า ยอดใช้งานใกล้เต็มวงเงิน 6,352 บาท สามารถใช้งานได้อีก 862 บาท ครั้งนี้ผมเอะอะ แต่คิดเอาเองว่า ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนแจ้งว่าได้รับแพ็คเกจผิด เพิ่งจะแจ้งเข้ามา
วันที่ 11 พ.ค. 60 ผมได้รับแจ้งข้อความ SMS ว่า มียอดค่าบริการจำนวน 963 บาท มาจากยอดบริการรอบบิลที่ 2 จำนวน 4,815 บาท หักยอดชำระล่วงหน้า 3,852 บาท ครั้งนี้ผมตกใจมาก จึงเข้า E-Service ใช้เช็คค่าบริการ
รายละเอียดคือ
Go No-Limit 699 บาท/เดือน
เน็ตไม่จำกัด ความเร็ว 4Mbps โทรฟรี 300 นาที เบอร์ค่ายสีฟ้า 24 ชม. ส่วนเกินค่าโทร 1.5 บาท/นาที SMS 1 บาท MMS 5 บาท
ค่าโทรเกิน
- โทรเบอร์ค่ายสีฟ้า 2689 นาที [ค่าบริการ 430.50 บาท]
- โทรบอกเครือข่าย 367 นาที [ค่าบริการ 100.50 บาท]
ผมเอะใจที่โทรเบอร์ค่ายสีฟ้าทำไมมีค่าบริการส่วนเกินล่ะ ?
จึงโทรเข้าไปถามที่คอลเซนเตอร์ ได้ความว่า "แพคเกจนี้โทรได้เพียงครั้งละ 60 นาที นาทีต่อไปจะคิดส่วนเกิน"
ผมแปลกใจ ไม่เคยได้ยินมาก่อน ตอนที่คุยกับพนักงานที่หน้าร้านตอนรับเครื่องก็ไม่เห็นบอกผม ตอนที่แจ้งแพคเกจผิด ผมก็ไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม จากพนักงานคอลเซนเตอร์ ในสัญญาแพ็คเกจกับตอนรับเครื่องก็ไม่มีระบุเอาไว้
พนักงานคอลเซนเตอร์ยืนยันว่า ฟังบทสนทนาที่บันทึกไว้แล้ว และมั่นใจว่าบอกกับลูกค้าแล้ว ดังนั้นค่าใช้จ่ายส่วนเกินก็ต้องชำระไปตามปกติ
ที่ผมเล่าให้ฟังมาทั้งหมด ผมรู้สึกเสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าค่ายสีฟ้าเป็นฝ่ายผิด ผมพลาดที่ไม่ได้ดูรายละเอียดเงื่อนไขของแพ็คเกจในเว็บไซต์ให้ดี เพราะในนั้นมีระบุไว้ครบถ้วน แต่ต้องเปิด "ดูเพิ่มเติม" ถึงจะทราบ
*สรุป*
เป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนนะครับ
1.ก่อนสมัครโปรหรือแพ็คเกจใดๆ ให้สังเกต อ่านเงื่อนไขทั้งหมดให้ถี่ถ้วน สอบถามพนักงานหน้าร้านและทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
2.หากสงสัยอะไรให้รีบติดต่อคอลเซนเตอร์ให้ประสานงานโดยเร็วที่สุด
ฝากถึงค่ายสีฟ้า
รายละเอียดที่สำคัญต่อลูกค้า ควรแจ้งให้ทราบโดยชัดเจน และเงื่อนไขต่างๆควรทำให้ลูกค้ามองเห็นชัดและง่าย ไม่ใช้ตัวอักษรตัวเล็ก สีจาง
[เครือข่ายมือถือสีฟ้า] ค่าใช้บริการที่เกินโดยไม่ได้ตั้งใจ กับ การสื่อสารที่ไม่เข้าใจกัน
แต่เดิมผมใช้บริการค่ายสีเขียวมาโดยตลอดตั้งแต่มีมือถือเครื่องแรก แต่เนื่องจากบริเวณที่อยู่อาศัยที่ย้ายมาไม่นานนี้สัญญาณไม่ค่อยดีนัก
จึงตัดสินใจสมัครใช้บริการกับค่ายสีฟ้าเพิ่มอีก 1 เบอร์เพราะมีสัญญาณที่ชัดกว่า (แต่เบอร์เก่าใช้ติดต่อธุรการต่างๆอยู่ตลอด พร้อมกับที่บ้านใช้ค่ายสีเขียว) ประกอบกับแฟนที่ใช้บริการค่ายสีฟ้ามาหลายปี เพื่อให้สามารถโทรหากันได้โดยสมัครเบอร์คนพิเศษเอาไว้
เมื่อ 2 เดือนที่แล้ว คุณแม่ผมมือถือเริ่มใช้งานไม่ค่อยได้ พร้อมกับผมเห็นโปรโมชั่นย้ายค่ายเบอร์เดิม [โทรทุกเครือข่าย 300 นาที เบอร์ค่ายสีฟ้า 24 ชม.] ของค่ายสีฟ้า ได้รับส่วนลดค่าเครื่องมือถือยี่ห้อดัง ผมจึงเห็นว่า ยังไงก็ต้องโทรหาแฟนเป็นประจำอยู่แล้ว โทรหาที่บ้านไม่บ่อยเท่าไหร่ พร้อมกับได้มือถือเครื่องใหม่ให้คุณแม่ด้วย จึงตัดสินใจย้ายเบอร์หลักจากค่ายเขียว มา ค่ายสีฟ้า
*เนื้อหาหลัก* ในวันที่ได้รับเครื่องพร้อมซิมการ์ด คือ 5 เม.ย.60 พนักงานที่หน้าร้านแจ้งให้ผมทราบว่าจะต้องจ่ายเดือนละ 699 ได้รับส่วนลดจากการชำระค่าบริการล่วงหน้า 3,600 บาท แบ่งเป็นส่วนลด 360 ทุกเดือน ตลอด 10 เดือน โทรฟรี 300 นาทีทุกเครือข่าย เบอร์ดีแทคโทรไม่อั้น เป็นอันเข้าใจกัน
จากนั้นผมก็ยกเลิกแพ็คเกจเบอร์คนพิเศษของเบอร์รอง แล้วใช้เบอร์หลักที่เพิ่งย้ายค่ายมา โทรหาแฟนตามปกติ
วันที่ 27 เม.ย. 60 ผมได้รับแจ้งข้อความว่ามีค่าโทรเกินมา 261 บาท แต่ผมไม่ได้เปิดดู
วันที่ 3 พ.ค. 60 ผมได้รับแจ้งข้อความว่ามีค่าโทรเกินมา 520.50 บาท ครั้งนี้ผมเปิดดู ผมเกิดความสงสัยว่าทำไมถึงเกิน จึงโทรเข้าคอลเซนเตอร์ของค่ายสีฟ้า ได้ความว่า แพ็คเกจหลักที่ได้รับเป็น [Super Non-Stop] ซึ่งเป็นคนละแพ็คเกจที่ตกลงกันไว้ที่หน้าร้าน คือ [Go No-Limit] และในสัญญาตอนรับเครื่องก็ระบุไว้ว่าเป็น [Go No-Limit]
พนักงานคอลเซนเตอร์รับเรื่องไปตรวจเช็ค วันรุ่งขึ้น โทรกลับมาแจ้งว่า เกิดความผิดพลาดในการบันทึกข้อมูลเข้าระบบ แก้ไขให้แล้วและเปลี่ยนแพ็คเกจให้เป็นตามที่ตกลงไว้ ผมไม่คิดมาก เพราะความผิดพลาดแก้ไขได้ ผมประทับใจความรวดเร็วในการบริการจึงขอบคุณและไม่ติดใจอะไรอีก
วันที่ 6 พ.ค. 60 ผมได้รับแจ้งข้อความ SMS มาอีกว่า ยอดใช้งานใกล้เต็มวงเงิน 6,352 บาท สามารถใช้งานได้อีก 862 บาท ครั้งนี้ผมเอะอะ แต่คิดเอาเองว่า ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก่อนแจ้งว่าได้รับแพ็คเกจผิด เพิ่งจะแจ้งเข้ามา
วันที่ 11 พ.ค. 60 ผมได้รับแจ้งข้อความ SMS ว่า มียอดค่าบริการจำนวน 963 บาท มาจากยอดบริการรอบบิลที่ 2 จำนวน 4,815 บาท หักยอดชำระล่วงหน้า 3,852 บาท ครั้งนี้ผมตกใจมาก จึงเข้า E-Service ใช้เช็คค่าบริการ
รายละเอียดคือ
Go No-Limit 699 บาท/เดือน
เน็ตไม่จำกัด ความเร็ว 4Mbps โทรฟรี 300 นาที เบอร์ค่ายสีฟ้า 24 ชม. ส่วนเกินค่าโทร 1.5 บาท/นาที SMS 1 บาท MMS 5 บาท
ค่าโทรเกิน
- โทรเบอร์ค่ายสีฟ้า 2689 นาที [ค่าบริการ 430.50 บาท]
- โทรบอกเครือข่าย 367 นาที [ค่าบริการ 100.50 บาท]
ผมเอะใจที่โทรเบอร์ค่ายสีฟ้าทำไมมีค่าบริการส่วนเกินล่ะ ?
จึงโทรเข้าไปถามที่คอลเซนเตอร์ ได้ความว่า "แพคเกจนี้โทรได้เพียงครั้งละ 60 นาที นาทีต่อไปจะคิดส่วนเกิน"
ผมแปลกใจ ไม่เคยได้ยินมาก่อน ตอนที่คุยกับพนักงานที่หน้าร้านตอนรับเครื่องก็ไม่เห็นบอกผม ตอนที่แจ้งแพคเกจผิด ผมก็ไม่ทราบรายละเอียดเพิ่มเติม จากพนักงานคอลเซนเตอร์ ในสัญญาแพ็คเกจกับตอนรับเครื่องก็ไม่มีระบุเอาไว้
พนักงานคอลเซนเตอร์ยืนยันว่า ฟังบทสนทนาที่บันทึกไว้แล้ว และมั่นใจว่าบอกกับลูกค้าแล้ว ดังนั้นค่าใช้จ่ายส่วนเกินก็ต้องชำระไปตามปกติ
ที่ผมเล่าให้ฟังมาทั้งหมด ผมรู้สึกเสียใจมากกับเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าค่ายสีฟ้าเป็นฝ่ายผิด ผมพลาดที่ไม่ได้ดูรายละเอียดเงื่อนไขของแพ็คเกจในเว็บไซต์ให้ดี เพราะในนั้นมีระบุไว้ครบถ้วน แต่ต้องเปิด "ดูเพิ่มเติม" ถึงจะทราบ
*สรุป*
เป็นอุทาหรณ์ให้เพื่อนนะครับ
1.ก่อนสมัครโปรหรือแพ็คเกจใดๆ ให้สังเกต อ่านเงื่อนไขทั้งหมดให้ถี่ถ้วน สอบถามพนักงานหน้าร้านและทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
2.หากสงสัยอะไรให้รีบติดต่อคอลเซนเตอร์ให้ประสานงานโดยเร็วที่สุด
ฝากถึงค่ายสีฟ้า
รายละเอียดที่สำคัญต่อลูกค้า ควรแจ้งให้ทราบโดยชัดเจน และเงื่อนไขต่างๆควรทำให้ลูกค้ามองเห็นชัดและง่าย ไม่ใช้ตัวอักษรตัวเล็ก สีจาง