คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 11
โดยปกติ ... ตามประสบการณ์ที่ผมเจอ นะครับ
บนอาหาร pre-book เขาจะเขียนไว้ชัดเจนเลยว่า not for sale
นั่นหมายถึง ถ้าผู้โดยสารเกิดทิ้งตั๋ว แต่สั่งอาหารไปแล้ว ลูกเรือจะไม่เอาอาหารเซ็ทนี้มาจำหน่ายครับ
แต่ในกรณี จขกท. เดาว่า ที่มาเลย์ น่าจะพลาด ลืมโหลดอาหารนาสิเลอมัก แบบ pre-book
แต่โหลดอาหาร นาสิเลอมัก แบบขายปกติมา
(ก็ตามทีเพอร์เซอร์คนนั้นอธิบายนั่นหล่ะครับ เขาไม่ได้โกหกหรอก เพราะอาหารเป็นคนละส่วนกัน คือ pre-book และ อาหารขายปกติ)
พอถึงเวลาเคลม หากไม่มีอาหารนาสิเลอมักพรีบุ๊ก (ซึ่งเป็นความผิดสายการบิน)
ลูกเรือก็เลยจะแจ้งว่าเสนอเป็นออพชั่นอื่น หรือเคลมเงินคืนทีหลัง
แล้วดัน มีอาหารนาสิเลอมัก แบบขายปกติ เหลืออยู่ 2 สุดท้าย พอดี
(ลูกเรือที่บริการ คนละคนใช่ไหมครับ เขาอาจจะไม่ทราบเรื่องตรงนี้ ก็เลยขายไป อาหารส่วนนี้จะสลับเป็นแทนอาหารพรีบุ๊กก็ไม่ได้)
สรุป เป็นความผิดของสายการบิน ที่ลืมเอา pre-book meal ขึ้นมาบนเครื่อง
และลูกเรือ ไม่ได้ใส่ใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งจริงๆ ถ้าลูกเรือทราบปัญหานี้ ก็ควรล๊อกนาสิเลอมัก ขายปกติ 2 กล่องไว้
ให้ผู้โดยสารชำระค่าอาหารในส่วนนี้ไปก่อน และเคลมค่าอาหาร pre-book คืนในภายหลัง ตามระเบียบสายการบิน น่าจะดีกว่าครับ
ส่วนเรื่องร้องเรียนก็ร้องเรียนไป มาเลเซียนสไตล์ ไม่รู้เขาจะว่าอะไรยังไง นะครับ คงเฉยๆ นิ่งๆ ตามประสา
ปล. ผมไม่เคยเจอปัญหาลักษณะนี้ครับ แต่เคยเจอลักษณะโหลดอาหารมาผิดเมนู (ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้จากคน)
ลูกเรือก็พยายามจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นให้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าบนเครื่องกันไป
ซึ่งจริงๆ การรีเช็คซ้ำแบบสายการบิน full service ที่สอบถามผู้โดยสารอีกครั้งตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง
ทั้งเคาน์เตอร์เช็คอิน ยันบนเครื่องบิน เป็นอะไรที่ควรต้องทำครับ
บนอาหาร pre-book เขาจะเขียนไว้ชัดเจนเลยว่า not for sale
นั่นหมายถึง ถ้าผู้โดยสารเกิดทิ้งตั๋ว แต่สั่งอาหารไปแล้ว ลูกเรือจะไม่เอาอาหารเซ็ทนี้มาจำหน่ายครับ
แต่ในกรณี จขกท. เดาว่า ที่มาเลย์ น่าจะพลาด ลืมโหลดอาหารนาสิเลอมัก แบบ pre-book
แต่โหลดอาหาร นาสิเลอมัก แบบขายปกติมา
(ก็ตามทีเพอร์เซอร์คนนั้นอธิบายนั่นหล่ะครับ เขาไม่ได้โกหกหรอก เพราะอาหารเป็นคนละส่วนกัน คือ pre-book และ อาหารขายปกติ)
พอถึงเวลาเคลม หากไม่มีอาหารนาสิเลอมักพรีบุ๊ก (ซึ่งเป็นความผิดสายการบิน)
ลูกเรือก็เลยจะแจ้งว่าเสนอเป็นออพชั่นอื่น หรือเคลมเงินคืนทีหลัง
แล้วดัน มีอาหารนาสิเลอมัก แบบขายปกติ เหลืออยู่ 2 สุดท้าย พอดี
(ลูกเรือที่บริการ คนละคนใช่ไหมครับ เขาอาจจะไม่ทราบเรื่องตรงนี้ ก็เลยขายไป อาหารส่วนนี้จะสลับเป็นแทนอาหารพรีบุ๊กก็ไม่ได้)
สรุป เป็นความผิดของสายการบิน ที่ลืมเอา pre-book meal ขึ้นมาบนเครื่อง
และลูกเรือ ไม่ได้ใส่ใจแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งจริงๆ ถ้าลูกเรือทราบปัญหานี้ ก็ควรล๊อกนาสิเลอมัก ขายปกติ 2 กล่องไว้
ให้ผู้โดยสารชำระค่าอาหารในส่วนนี้ไปก่อน และเคลมค่าอาหาร pre-book คืนในภายหลัง ตามระเบียบสายการบิน น่าจะดีกว่าครับ
ส่วนเรื่องร้องเรียนก็ร้องเรียนไป มาเลเซียนสไตล์ ไม่รู้เขาจะว่าอะไรยังไง นะครับ คงเฉยๆ นิ่งๆ ตามประสา
ปล. ผมไม่เคยเจอปัญหาลักษณะนี้ครับ แต่เคยเจอลักษณะโหลดอาหารมาผิดเมนู (ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้จากคน)
ลูกเรือก็พยายามจะเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นให้ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าบนเครื่องกันไป
ซึ่งจริงๆ การรีเช็คซ้ำแบบสายการบิน full service ที่สอบถามผู้โดยสารอีกครั้งตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง
ทั้งเคาน์เตอร์เช็คอิน ยันบนเครื่องบิน เป็นอะไรที่ควรต้องทำครับ
แสดงความคิดเห็น
ใครเคยสั่งอาหารล่วงหน้ากับ AirAsia แล้วไม่ได้อาหารตามที่สั่งแบบผมบ้างครับ
คำถามเป็นไปตามหัวข้อกระทู้เลยครับ มีท่านใดเคยเจอเคสแบบนี้บ้าง
เหตุการณ์นี้ค้างคาใจผมตั้งแต่เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา
เป็นไฟล์ทของ AirAsia X จากกัวลาลัมเปอร์ ไปมอริเชียส (ตอนนี้รูทนี้ปิดให้บริการไปแล้ว)
AirAsia โฆษณามาโดยตลอดว่าสั่งอาหารล่วงหน้า ประหยัดกว่า และได้เมนูที่อยากทานแน่นอน
แต่ไฟล์ทนี้ไม่เป็นอย่างที่คาด....
ผมสั่งอาหาร 2 มื้อ มื้อแรกได้ตามที่สั่ง แต่มื้อที่สองดันไม่ได้ (ผมสั่ง Nasi Lemak เนื่องจากชอบเมนูนี้มาก)
ผมจึงยื่น boarding pass ให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน ซึ่งเขาได้แจ้งว่าขอโทษด้วยจริงๆ
รายการที่เราสั่งไปนั้นหมดแล้ว!!! (Y_Y)
ตอนนั้นงงมากครับ เหตุการณ์อย่างนี้เกิดขึ้นได้อย่างเรื่อง
เนื่องจากเป็นรายการอาหารที่สั่งล่วงหน้า แถมยังเป็นเมนูยอดนิยมของ AirAsia ซ่ะด้วย
แต่....... ที่พีคกว่านั้น คือ ผู้โดยสารชาวจีนที่นั่งติดกับผม ไม่ได้สั่งอาหารมาล่วงหน้า ต้องการซื้ออาหาร
ซึ่งพนักงานต้อนรับท่านเดิม ได้แจ้งผู้โดยสารคนนั้นว่า ตอนนี้เหลือเมนูที่เป็นข้าว 2 ที่สุดท้าย
ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ Nasi Lemak!!!
ผมก็... เอ๊ยยยย ได้ไง เมื่อนาทีที่แล้ว คุณบอกผมว่าหมดแล้ว แต่ทำไมถึงมีขายให้ผู้โดยสารท่านอื่นได้!!!!
ตอนนั้นปรี๊ดมากครับ พนักงานต้อนรับคงจะรู้ว่าผมคงไม่พอใจ จึงขอตัวกลับไปที่แกลลี่
แล้วให้พนักงานต้อนรับอีกคนมาถามผมว่าเปลี่ยนเป็นรายการอื่นได้มั้ย เนื่องจากรายการที่ผมสั่งไป ไม่มีแล้วจริงๆ
พร้อมเสนอจะคืนค่าอาหารให้ผม!!
ตอนนั้น คือ อ๊าวววว... ยังงี้ได้ด้วยหรอ!!?!
ตอนนั้นเหมือนถูกมัดมือชก จำใจรับอาหารที่เหลือ ซึ่งเหมือนข้าวผัดปลาเค็มที่ไม่มีความอร่อยซ่ะเลย
ผมจึงขอใบ complaint แล้วเขียนเล่าเหตุการณ์ที่ผมเจอในใบนั้น
ตอนแรกผมตั้งใจว่าจะนำใบร้องเรียนนั้นส่งที่สำนักงาน AirAsia ที่กัวลาลัมเปอร์ด้วยตัวเอง
เพราะเกรงว่าพนักงานบนเครื่องบินจะไม่รายงานความผิดพลาดดังกล่าว
แต่พนักงานต้อนรับบอกว่า ผมไม่สามารถนำใบนี้ลงไปได้ เนื่องจากเขาส่งเอกสารนี้พร้อมกับรายงานอื่นๆ
ซึ่งผมก็โอเค แต่ขอถ่ายรูปข้อความบนใบ complaint นั้นเก็บไว้เป็นหลักฐาน
หลังจากที่พนักงานบนเครื่องบินได้อ่านข้อความที่ผมเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
พนักงานบนเครื่องบน (ที่เดาว่าน่าจะเป็นเพอเซ่อร์ของเที่ยวบินนั้น) มาอธิบาย (เชิงแก้ตัว) ว่า...
Nasi Lemak ที่ขายให้ผู้โดยสารที่นั่งข้างผม ทั้งๆ ที่เขาเพิ่งบอกว่ามันหมด มันเป็นคนละส่วนกัน
โดยแยกกันระหว่างอาหารที่สั่งมาล่วงหน้า และอาหารสำหรับขายบนเครื่อง
ผมก็ถามพนักงานคนนั้นกลับไปว่า ทำไมไม่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าโดยให้อาหารสำหรับขายบนเครื่องให้กับผม (ซึ่งเป็นเมนูเดียวกันกับที่ผมสั่งล่วงหน้าไป)
แล้วถ้าเกิดว่า เป็นผู้โดยสารท่านอื่นที่แพ้อาหาร แล้วเขาสามารถทานอาหารที่เขาสั่งล่วงหน้ามาได้เพียงอย่างเดียว
นั่นหมายความว่า เขาจะไม่ได้รับประทานอาหารเลยใช่หรือไม่
และอีกอย่างคือมันทำให้ผู้โดยสารที่ต้องการสั่งอาหารล่วงหน้าขาดความเชื่อมั่นว่า
ถึงสั่งอาหารล่วงหน้าไป ก็มีสิทธิ์จะไม่ได้อาหารนั่นแบบผมอยู่ดี
หลังจากไฟล์ทนั้น 1 สัปดาห์ ผมรอการตอบกลับจากผู้รับผิดชอบในกรณีนี้
(ซึ่งพนักงานต้อนรับที่คาดว่าน่าจะเป็นเพอร์เซ่อรับปากว่าจะติดต่อกลับภายใน 3 วัน)
ซึ่งก็ตามคาด คือ เงียบกริบ ประดุจไม่มีอะไรเกิดขึ้น
ผมจึงร้องเรียนผ่าน e-form ผ่านเว็บไซต์ของ AirAsia ไปอีกรอบ
พร้อมแนบรูปถ่ายใบ complaint ที่ผมถ่ายรูปนั้นไปด้วย
แต่ก็ไม่ได้มีประโยชน์อะไรเลย
2 เดือนผ่านไป ไร้การติดต่อกลับ หรือคำชี้แจงใดๆ จาก AirAsia
ประสบการณ์นี้อาจจะดูเป็นเรื่องหยุมหยิม แต่ไม่ใหญ่โตอะไร
แต่มันทำให้ผมขาดความเชื่อมั่นไปเลยจริงๆ กับการสั่งอาหารล่วงหน้า
ประสบการณ์นี้เลยอยากจะเตือนหลายๆ ท่านให้เผื่อใจไว้ว่า
"เมนูอาหารที่ท่านสั่งล่วงหน้าบนเครื่อง ก็อาจจะไม่มีให้ท่านทานได้แบบผมก็เป็นได้"
(และภาวนาว่าจะไม่เจอประสบการณ์พีคๆ แบบผม ที่คนข้างๆ ดันสามารถซื้อเมนูนั้น กินยั่วอย่างสบายใจเฉิบ แต่เราได้แต่มองตากริบๆ น่ะครับ)