ขอปรึกษาการนำสินค้ากลับจาก MELBOURNE, AUSTRALIA

สวัสดีครับ ผมขอสอบถามผู้รู้ในการขอนำสินค้ากลับจาก MELBOURNE, AUSTRALIA

เรื่องคือ บริษัทผมมีการขายและส่งสินค้าไป MELBOURNE, AUSTRALIA เมื่อสัก July 2016 ครับ ในลักษณะ FOB เป็นสินค้าประเภท CERAMIC แต่บังเอิญว่า มีสินค้าจำนวน 2 พาเลท มีปัญหาเรื่องคุณภาพ เบื้องต้นผมคุยกับลูกค้าแล้วว่า ไม่ต้องนำสินค้า 2 พาเลทนี้ออกขาย เพื่อป้องกัน End User เดือดร้อน ตอนนี้มี 2 แนวทาง คือ 1. ให้ลูกค้าส่งสินค้าไปทำลายทิ้งที่ทางหน่วยงานรัฐบาลเค้าจัดให้ หรือ 2. นำสินค้ากลับมาที่ไทย โดยยังไม่ได้ตกลงกับลูกค้าว่า จะดำเนินการในข้อไหน หรืออย่างไรต่อไป

ในการขอนำสินค้ากลับ ตอนนี้ ผมได้ปรึกษา Shipping + สายเรือที่ผมใช้ประจำ แล้ว ได้ข้อมูลมาบางส่วน แต่ยังไม่ค่อยเคลียร์ เนื่องจาก Shipping ของผมไม่มีความเชี่ยวชาญด้านการนำสินค้ากลับครับ และไม่เคยทำเคสแบบนี้ จึงขอสอบถามในส่วนที่ผมยังไม่เข้าใจ ดังนี้

1.อยากทราบขั้นตอนของฝั่งผู้นำเข้า (ผู้ขาย)  ต้องเตรียมการอะไรบ้างครับ

2. เอกสารที่ต้องเตรียม เ่ช่น สำเนาเอกสาร Invoice, Packing List, B/L, ใบขน, ฟอร์ม FTA หรือมีเอกสารใดอีก

3. ทาง Shipping  พูดถึงการยื่นหนังสือ สมอ. : ข้อนี้ผมไปไม่ถูกเลยครับ คือต้องทำอะไร อย่างไรบ้าง

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำแนะนำ และชี้แนะด้วยครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่