ตลาดเพลงในประเทศขึ้นอยู่กับนักร้องไอดอลมากขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ตลาดเพลงในประเทศเติบโตขึ้นอีกระดับอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดขายมากกว่า 1 ล้านแผ่นในไตรมาสแรก ในคอลัมน์นี้เราจะมาดูตลาดเพลงในประเทศซึ่งมีการเติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังที่ได้กล่าวไว้ในบทวิจารณ์ของเราในช่วงไตรมาสแรกนี้
กราฟด้านบนแสดงการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนของยอดขายอัลบั้มไอดอลชายและหญิง ใน 100 อันดับแรกในปี 2015 ~ 2016 ไอดอลชายคาดว่าลดลงประมาณ 4% จาก 84% ในปี 2015 เป็น 80%
ไอดอลหญิงเพิ่มขึ้นประมาณ 5% จาก 13% ในปี 2015 เป็น 18% ในปีที่ผ่านมา
ในปี 2016 ไอดอลหญิงที่บันทึกอัลบัมยอดขายสูงสุดคือ "Twicecoaster: LANE 1" และ "PAGE TWO" รวมสองอัลบั้มขายได้ 560,000 แผ่นในปี 2016 ตามด้วยวง I.O.I จากอัลบัม “Miss Me? " Chrysalis "และ" Whatta Man"
ส่วนแบ่งยอดขายของ Big Hit Entertainment และ JYP Entertainment ใน 100 อันดับแรกของ บริษัท ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2015 และ 2016
เมื่อปี 2016
Big Hit Entertainment มียอดขายเพิ่มขึ้น 159%
JYP Entertainment มียอดขายในปี 2016 เพิ่มขึ้น 220% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
Big Hit Entertainment จำหน่ายอัลบั้ม
'WINGS' และ 화양연화 Young Forever' จำนวน 1,120,000 แผ่น ในขณะที่ JYP Entertainment มีอัลบัม
'Twicecoaster : LANE 1', 'PAGE TWO', 'GOT7 FLIGHT LOG: TURBULENCE' และ 'FLIGHT LOG : DEPARTURE '
ในปี 2017 ยอดขายในไตรมาสแรกของ ปี 2017 เพิ่มขึ้น 1.8 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อน
แผนภูมิดังกล่าวแสดงถึงส่วนแบ่งการขายของอัลบั้มตามอัลบั้มอันดับแรกใน 100 อันดับแรกในปี 2017 สัดส่วนของไอดอลชาย (รวมถึงเดี่ยว) อยู่ที่ 67% และสัดส่วนของไอดอลหญิง (รวมโซโล) เท่ากับ 28% สำหรับการอ้างอิงสัดส่วนของไอดอลชาย (รวมถึงเดี่ยว) ในไตรมาสแรกของปี 2016 เป็น 73% และไอดอลหญิง (รวมโซโล) เท่ากับ 16%
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แผนภูมิข้างต้นแสดงถึงยอดขายไอดอลชายและหญิงในไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองของปี 2016 และ 2017 ตามลำดับ ในปี 2017 ยอดขายของไอดอลชาย (รวมทั้งเดี่ยว) ลดลง 6% และไอดอลหญิงเพิ่มขึ้น 12%
ในช่วงไตรมาสแรกของ ปี 2017 ไอดอลหญิง (รวมโซโล่) มียอดขายเพลงสูงสุดในไตรมาสแรกของปี 2017 ได้แก่
TWICE TWICEcoaster : LANE 2 ยอดขาย 270,000 แผ่น
Tae Yeon My Voice - 140,000 แผ่น
RVV The Mini Album 4 Rookie - 74, 000 แผ่น
G-Frend 'The Mini Album 4 THE AWAKENING - 64,000 แผ่น
ผลการสำรวจตลาดเพลงในประเทศมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมาโดยมุ่งเน้นไปทั้งไอดอลชายและหญิง ดังนั้นยอดขายไอดอลชายและหญิงจึงเพิ่มขึ้นมาก โดยยอดขายของไอดอลชาย ใน 100 อันดับแรก คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 26% ในปี 2017 และไอดอลหญิงเพิ่มขึ้น 86% ในช่วงเดียวกัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 'Twice' เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงเดียวกลุ่มยอดขายสูงสุด Top 10 ในชาร์ทยอดขายประจำปี 2016 (อันดับที่ 5)
ที่มา
GAON
แปลโดย สาวสวยมั่นหน้าแห่ง Club TWICE & ONCE in Pantip
**ชื่อบทความจริงๆ ทำไม? ตลาดเพลงถึงมีความร้อนแรง เราแปลไม่ทั้งหมด เน้นเฉพาะทไวซ์ค่ะ**
คลับเราสวยมาก อัพเดทข่าวสารตลอดด้วยนะเออ ตอนนี้แปลข่าวไทยเป้นอิ้งด้วย เข้าไปเยี่ยมชมกันได้
[[Article]] 'Twice' เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงเดียวในกลุ่มยอดขายสูงสุด Top 10 ในชาร์ทประจำปี 2016
ตลาดเพลงในประเทศขึ้นอยู่กับนักร้องไอดอลมากขึ้น อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ตลาดเพลงในประเทศเติบโตขึ้นอีกระดับอย่างต่อเนื่อง โดยมียอดขายมากกว่า 1 ล้านแผ่นในไตรมาสแรก ในคอลัมน์นี้เราจะมาดูตลาดเพลงในประเทศซึ่งมีการเติบโตอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังที่ได้กล่าวไว้ในบทวิจารณ์ของเราในช่วงไตรมาสแรกนี้
กราฟด้านบนแสดงการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนของยอดขายอัลบั้มไอดอลชายและหญิง ใน 100 อันดับแรกในปี 2015 ~ 2016 ไอดอลชายคาดว่าลดลงประมาณ 4% จาก 84% ในปี 2015 เป็น 80%
ไอดอลหญิงเพิ่มขึ้นประมาณ 5% จาก 13% ในปี 2015 เป็น 18% ในปีที่ผ่านมา
ในปี 2016 ไอดอลหญิงที่บันทึกอัลบัมยอดขายสูงสุดคือ "Twicecoaster: LANE 1" และ "PAGE TWO" รวมสองอัลบั้มขายได้ 560,000 แผ่นในปี 2016 ตามด้วยวง I.O.I จากอัลบัม “Miss Me? " Chrysalis "และ" Whatta Man"
ส่วนแบ่งยอดขายของ Big Hit Entertainment และ JYP Entertainment ใน 100 อันดับแรกของ บริษัท ที่มียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2015 และ 2016
เมื่อปี 2016
Big Hit Entertainment มียอดขายเพิ่มขึ้น 159%
JYP Entertainment มียอดขายในปี 2016 เพิ่มขึ้น 220% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
Big Hit Entertainment จำหน่ายอัลบั้ม 'WINGS' และ 화양연화 Young Forever' จำนวน 1,120,000 แผ่น ในขณะที่ JYP Entertainment มีอัลบัม 'Twicecoaster : LANE 1', 'PAGE TWO', 'GOT7 FLIGHT LOG: TURBULENCE' และ 'FLIGHT LOG : DEPARTURE '
ในปี 2017 ยอดขายในไตรมาสแรกของ ปี 2017 เพิ่มขึ้น 1.8 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อน
แผนภูมิดังกล่าวแสดงถึงส่วนแบ่งการขายของอัลบั้มตามอัลบั้มอันดับแรกใน 100 อันดับแรกในปี 2017 สัดส่วนของไอดอลชาย (รวมถึงเดี่ยว) อยู่ที่ 67% และสัดส่วนของไอดอลหญิง (รวมโซโล) เท่ากับ 28% สำหรับการอ้างอิงสัดส่วนของไอดอลชาย (รวมถึงเดี่ยว) ในไตรมาสแรกของปี 2016 เป็น 73% และไอดอลหญิง (รวมโซโล) เท่ากับ 16%
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แผนภูมิข้างต้นแสดงถึงยอดขายไอดอลชายและหญิงในไตรมาสแรกและไตรมาสที่สองของปี 2016 และ 2017 ตามลำดับ ในปี 2017 ยอดขายของไอดอลชาย (รวมทั้งเดี่ยว) ลดลง 6% และไอดอลหญิงเพิ่มขึ้น 12%
ในช่วงไตรมาสแรกของ ปี 2017 ไอดอลหญิง (รวมโซโล่) มียอดขายเพลงสูงสุดในไตรมาสแรกของปี 2017 ได้แก่
TWICE TWICEcoaster : LANE 2 ยอดขาย 270,000 แผ่น
Tae Yeon My Voice - 140,000 แผ่น
RVV The Mini Album 4 Rookie - 74, 000 แผ่น
G-Frend 'The Mini Album 4 THE AWAKENING - 64,000 แผ่น
ผลการสำรวจตลาดเพลงในประเทศมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมาโดยมุ่งเน้นไปทั้งไอดอลชายและหญิง ดังนั้นยอดขายไอดอลชายและหญิงจึงเพิ่มขึ้นมาก โดยยอดขายของไอดอลชาย ใน 100 อันดับแรก คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 26% ในปี 2017 และไอดอลหญิงเพิ่มขึ้น 86% ในช่วงเดียวกัน
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 'Twice' เป็นเกิร์ลกรุ๊ปวงเดียวกลุ่มยอดขายสูงสุด Top 10 ในชาร์ทยอดขายประจำปี 2016 (อันดับที่ 5)
แปลโดย สาวสวยมั่นหน้าแห่ง Club TWICE & ONCE in Pantip