คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
จริงๆทางตามรูปของ จขกท. จะนั่งขี่ก็ได้ครับ แต่มันมีเหตุผลที่คนขี่รถแนว adventure touring ชอบยืนขี่อยู่ครับ
1. ทรงรถ การจัดวางแฮนด์ และตำแหน่งการนั่ง ช่วยให้ยืนขี่ได้ง่าย
2. บนเส้นทางที่ไม่ใช่ทางเรียบ การยืนขี่ช่วยให้ควบคุมรถและรักษาการทรงตัวได้ดีกว่านั่งขี่ สาเหตุที่ควบคุมรถได้ดีกว่า คือ
2.1 การยืนขี่ทำให้ จุดศูนย์ถ่วงคนขี่กับรถแยกกัน จนเกือบจะอิสระจากกัน ถ้ารถเสียการทรงตัว คนขี่ก็จะดึงรถให้กลับมาทรงตัวได้ใหม่ แต่ถ้านั่งขี่จุดศูนย์ถ่วงรถและคนจะถูกรวมกัน ไม่อิสระจากกัน ถ้ารถเสียการทรงตัวคนขี่จะดึงรถกลับมาทรงตัวใหม่ได้ยาก เพราะรถหนักกว่า คนขี่ก็เสียการทรงตัวตามรถได้ง่าย
2.2 การยืนขี่ทำให้คนเป็นอิสระจากตัวรถ การแก้ไขสถานะการจะทำได้เร็วกว่าการนั่ง และถ้าเกิดแก้ไขไม่ได้จนรถล้ม คนขี่ก็จะไม่ถูกรถทับแน่นอน
2.3 การยืนขี่ช่วยให้การถ่ายน้ำหนักขณะขับขี่ง่ายขึ้น ช่วยให้ทรงตัวดีขึ้น เช่น ถ้ารถวิ่งขึ้นเนินชันๆ ให้คนขี่ยืนโน้มตัวถ่ายน้ำหนักไปด้านหน้า น้ำหนักตัวจะตกที่ล้อหน้ามากขึ้น จะคุมรถได้ง่าย หรือตอนลงเนินชันๆ ก็ยืนโน้มตัวมาด้านหลังให้น้ำหนักลงล้อหลังมากขึ้น ถ้ารถเอียงซ้ายขวา คนขี่ก็โน้มตัวไปด้านตรงข้ามเพื่อถ่ายน้ำหนักได้ง่าย
3. การยืนขี่ที่ถูกต้อง ต้องงอเข่าเล็กน้อย เพื่อให้เข่าเป็นสปริง จะช่วยให้ช่วยให้การควบคุมรักษาสมดุลย์รถตามข้อ 2 ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน เป็นการลดภาระช่วงล่างของรถ เพราะเหมือนมีสปริงอีกตัวคือเข่าช่วยลดแรงจากน้ำหนักคนที่จะไปลงที่ช่วงล่างของรถ ขณะเดียวกันการสั่นสะเทือนที่ผ่านจากช่วงล่างของตัวรถขึ้นมาจนถึงคนขี่ก็จะลดลง ช่วยให้การขี่บนเส้นทางขรุขระง่ายขึ้น สบายขึ้น
1. ทรงรถ การจัดวางแฮนด์ และตำแหน่งการนั่ง ช่วยให้ยืนขี่ได้ง่าย
2. บนเส้นทางที่ไม่ใช่ทางเรียบ การยืนขี่ช่วยให้ควบคุมรถและรักษาการทรงตัวได้ดีกว่านั่งขี่ สาเหตุที่ควบคุมรถได้ดีกว่า คือ
2.1 การยืนขี่ทำให้ จุดศูนย์ถ่วงคนขี่กับรถแยกกัน จนเกือบจะอิสระจากกัน ถ้ารถเสียการทรงตัว คนขี่ก็จะดึงรถให้กลับมาทรงตัวได้ใหม่ แต่ถ้านั่งขี่จุดศูนย์ถ่วงรถและคนจะถูกรวมกัน ไม่อิสระจากกัน ถ้ารถเสียการทรงตัวคนขี่จะดึงรถกลับมาทรงตัวใหม่ได้ยาก เพราะรถหนักกว่า คนขี่ก็เสียการทรงตัวตามรถได้ง่าย
2.2 การยืนขี่ทำให้คนเป็นอิสระจากตัวรถ การแก้ไขสถานะการจะทำได้เร็วกว่าการนั่ง และถ้าเกิดแก้ไขไม่ได้จนรถล้ม คนขี่ก็จะไม่ถูกรถทับแน่นอน
2.3 การยืนขี่ช่วยให้การถ่ายน้ำหนักขณะขับขี่ง่ายขึ้น ช่วยให้ทรงตัวดีขึ้น เช่น ถ้ารถวิ่งขึ้นเนินชันๆ ให้คนขี่ยืนโน้มตัวถ่ายน้ำหนักไปด้านหน้า น้ำหนักตัวจะตกที่ล้อหน้ามากขึ้น จะคุมรถได้ง่าย หรือตอนลงเนินชันๆ ก็ยืนโน้มตัวมาด้านหลังให้น้ำหนักลงล้อหลังมากขึ้น ถ้ารถเอียงซ้ายขวา คนขี่ก็โน้มตัวไปด้านตรงข้ามเพื่อถ่ายน้ำหนักได้ง่าย
3. การยืนขี่ที่ถูกต้อง ต้องงอเข่าเล็กน้อย เพื่อให้เข่าเป็นสปริง จะช่วยให้ช่วยให้การควบคุมรักษาสมดุลย์รถตามข้อ 2 ง่ายขึ้น ขณะเดียวกัน เป็นการลดภาระช่วงล่างของรถ เพราะเหมือนมีสปริงอีกตัวคือเข่าช่วยลดแรงจากน้ำหนักคนที่จะไปลงที่ช่วงล่างของรถ ขณะเดียวกันการสั่นสะเทือนที่ผ่านจากช่วงล่างของตัวรถขึ้นมาจนถึงคนขี่ก็จะลดลง ช่วยให้การขี่บนเส้นทางขรุขระง่ายขึ้น สบายขึ้น
แสดงความคิดเห็น
ทำไมมอไซค์สายแอดเวนเจอร์, ทัวริ่ง ชอบยืนขี่กันคับ