รถaltis 2010 (ก่อนรุ่นnew altis) ระยะ120,xxx km. เมื่อวันที่7เม.ย.ได้เปลี่ยนผ้าเบรค ใช้nexster รุ่น mu spec (เบรคหลัง)และรุ่น pro spec(เบรคหน้า) ที่อู่แถวบ้าน ตอนออกจากอู่ก็รู้สึกแปลกๆว่าเหยียบเบรคแล้วเหมือนจะยวบๆ ต้องกดลึกกว่าเดิมมากแล้วเหมือนรู้สึกว่าการหยุดล้อจะช้ามากกว่าเดิม ที่ว่าพอแตะเบรกได้หน่อยนึงก็จะรู้สึกมีแรงเบรคที่ล้อ ผมก็คิดว่าสงสัยยังไม่เข้าที่เข้าทาง อาจจะต้องวิ่งช้าๆแล้วเบรคเป็นระยะๆ ต้องใช้เวลาสักพักกว่าผิวหน้าจะสัมผัสจานได้แนบสนิท
วันที่8 ผมเข้าศูนย์เช็กระยะ120xxx เปลี่ยนถ่ายของ้หลวตามปกติ ช่างเรียกไปดูว่า เบรคน่าจะมีปัญหา จากอู่ที่เปลี่ยนผ้าเบรค ไล่ลมไม่ดี เวลากดแป้นเบรคแล้วจมลึก แล้วแถมจุกยางปิดท่อเหล็กสีเงิน(ไม่รู้ว่าท่ออะไร)ก็หาย ด้วยผมเลยบอกให้เขาจัดการไล่ลมให้เรียบร้อยแต่ลืมบอกให้หาจุกยางมาใส่
พอออกจากศูนย์ เหยียบเบรคแล้วรู้สึกดีกว่าตอนที่เพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรค ความรู้สึกในการเบรคเหมือนเดิมๆ
วันที่9ผมเดินทางเข้ากทม.วิ่งไปได้สัก40km.แวะเติมน้ำมัน ได้กลิ่นไหม้ ล้อหลังซ้าย งานเข้าเลยครับ ควันขโมงเลยดีที่มีอู่ใกล้ๆ ช่างลองถอดรื้อดู บอกว่าสูบมันติด คงจะสกปรกมีสนิม แล้วเขาใช้sonax ฉีดๆ ล้างๆเอาสิ่งสกปรกออก ก็ใช้งานได้ปกติ
น้าชายผมไปคุยกับช่างที่อู่เปลี่ยนผ้าเบรค แล้วบอกว่า altis จะเป็นแบบเกลียวไม่เหมือนแบบก่อน ต้องตั้งเบรคแบบนี้ ค่อยๆ run in สักพัก เดี๋ยวมันจะเข้าที่เอง ไม่ใช่ตั้งแบบศูนย์ แบบนั้นมันทำให้ผ้าเบรคถูกล็อก ผ้าเบรคก็ไหม้สิ (ผมจำไม่ได้หมด แต่คร่าวๆประมาณว่าช่างที่อู่ทำถูกแล้ว ช่างศูนย์ไม่ค่อยเก่งมีแต่เด็กหัดใหม่)
สรุปว่า ช่างที่อู่เขาพูดจริงไหมครับ
ผมสงสัยว่าถ้าเป็นแบบที่ช่างที่อู่บอกจริงๆ ทำไมล้อหลังขวาไม่ไหม้ด้วย ?
เบรคไหม้ ทั้งที่เพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรค รถAltis
วันที่8 ผมเข้าศูนย์เช็กระยะ120xxx เปลี่ยนถ่ายของ้หลวตามปกติ ช่างเรียกไปดูว่า เบรคน่าจะมีปัญหา จากอู่ที่เปลี่ยนผ้าเบรค ไล่ลมไม่ดี เวลากดแป้นเบรคแล้วจมลึก แล้วแถมจุกยางปิดท่อเหล็กสีเงิน(ไม่รู้ว่าท่ออะไร)ก็หาย ด้วยผมเลยบอกให้เขาจัดการไล่ลมให้เรียบร้อยแต่ลืมบอกให้หาจุกยางมาใส่
พอออกจากศูนย์ เหยียบเบรคแล้วรู้สึกดีกว่าตอนที่เพิ่งเปลี่ยนผ้าเบรค ความรู้สึกในการเบรคเหมือนเดิมๆ
วันที่9ผมเดินทางเข้ากทม.วิ่งไปได้สัก40km.แวะเติมน้ำมัน ได้กลิ่นไหม้ ล้อหลังซ้าย งานเข้าเลยครับ ควันขโมงเลยดีที่มีอู่ใกล้ๆ ช่างลองถอดรื้อดู บอกว่าสูบมันติด คงจะสกปรกมีสนิม แล้วเขาใช้sonax ฉีดๆ ล้างๆเอาสิ่งสกปรกออก ก็ใช้งานได้ปกติ
น้าชายผมไปคุยกับช่างที่อู่เปลี่ยนผ้าเบรค แล้วบอกว่า altis จะเป็นแบบเกลียวไม่เหมือนแบบก่อน ต้องตั้งเบรคแบบนี้ ค่อยๆ run in สักพัก เดี๋ยวมันจะเข้าที่เอง ไม่ใช่ตั้งแบบศูนย์ แบบนั้นมันทำให้ผ้าเบรคถูกล็อก ผ้าเบรคก็ไหม้สิ (ผมจำไม่ได้หมด แต่คร่าวๆประมาณว่าช่างที่อู่ทำถูกแล้ว ช่างศูนย์ไม่ค่อยเก่งมีแต่เด็กหัดใหม่)
สรุปว่า ช่างที่อู่เขาพูดจริงไหมครับ
ผมสงสัยว่าถ้าเป็นแบบที่ช่างที่อู่บอกจริงๆ ทำไมล้อหลังขวาไม่ไหม้ด้วย ?