สวัสดีค่ะ มีเรื่องจะปรึกษาหน่อยน่ะค่ะ จขกท.ได้ทำการซื้อขายสินค้ากับทางจีน ในเทอม FOB แบบเหมาตู้ FCL 20 HC ซึ่งพอใกล้วันที่ส่งของ จขกท.ก็ได้ถามทางซัพพลายเออร์ในจีนเรื่องรายละเอียดการขนส่ง เพราะไม่แน่ในว่าเค้าจะใช้ Port ไหน เพื่อที่ทางเราจะได้แจ้งให้ agent ที่เราจัดเตรียมไว้ประสานงานเรื่องการนำเข้ากับต้นทาง ซึ่งทางนั้นก็เงียบ ไม่ได้ให้คำตอบใดๆ พอถึงกำหนดส่งสินค้า ก็ไม่มี Draft B/L อะไรมาให้เช็คเลย ผ่านไปอีกวันถึงส่ง B/L มาให้ แต่วันนั้นเราไม่ได้มาทำงาน เลยมีพี่อีกคนนึงส่งเอกสารต่อไปยังชิปปิ้งที่เราใช้งานอยู่ ซึ่งยอมรับว่าไม่ได้มีการตรวจสอบB/Lเลย เพราะรีบเร่งเพื่อให้ทันส่งสินค้าและทางเราก็ไม่เคยเกิดปัญหาในการซื้อขายจากต่างประเทศมาก่อน จนถึงวันเคลียร์สินค้า ทางชิปปิ้งแจ้งว่า เทอมการส่งใน B/L ไม่ใช่ FOB นะ แต่เป็น CIF ซึ่งใน INV. ที่เราส่งไปให้ชิปปิ้งก็ลงเป็น FOB เท่านั้นยังไม่พอ จากเดิมเราขอเป็นแบบเหมาตู้ FCL กลับส่งมาให้เป็น LCL และให้เราติดต่อทางชิปปิ้งของผู้ขายเพื่อหา frieght charge เนื่องจากทางชิปปิ้งไม่ทราบข้อมูล Forwarder เลยติดต่อกันไม่ได้ จนเราได้รับสินค้าเรียบร้อยแล้ว ทางชิปปิ้งก็วางบิลมา เลยเจอค่าใช้จ่าย charge นู่นนี่ราคาสูงมาก เช่น
1. CFS : 520/CBM
2. THC : 450/CBM
3. STS : 250/CBM
4. DO : 1200/BL
5. HANDLING : 1200/BL
รายการที่ 4-5 เราพอรับได้ แต่ 1-3 คืออะไรคะ มันต้องเก็บกับปลายทางหรอคะ นี่มันแพงมากกว่าค่า frieght เลยนะคะ ถามทางชิปปิ้งก็ไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่ แต่มีใบเสร็จยืนยันการชำระเงินค่าต่างๆในส่วนนี้มียืนยันว่า จ่ายจริง และจำเป็นต้องจ่าย เพื่อให้เราเอาของออกมาได้ เราเลยอยากสอบถามว่าเราสามารถทำอะไรกับสถานการณ์แบบนี้ได้มั่ง ต้องติดต่อใคร ซัพพลายเออร์ที่จีน ชิปปิ้งของเค้า หรือ forwarder ดี คือมันไม่มีอะไรที่ตรงกับการซื้อขายเลยซักอย่าง ทำให้สินค้าล็อตนี้เราขาดทุน เนื่องจากเกิดค่าใช้จ่ายที่เราไม่สามารถคุมได้ แต่เราไม่ได้หาซัพฯ เจ้านี้มาเองนะคะ คนที่ติดต่อด้วย คือหุ้นส่วนของนายเราน่ะค่ะ แถมพอมีปัญหาแบบนี้ เค้ารีบปกป้องทางซัพฯเค้าเลย บอกว่านี่เป็นความผิดของชิปปิ้งของทางซัพฯ แต่เราคิดว่าเค้าจะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้หรอก เพราะทางชิปปิ้งต้องส่ง Original B/L ให้กับทางนั้นอยู่ดี อย่างน้อยก็ต้องรู้ว่า เงื่อนไขการขนส่งมันเปลี่ยนไปน่ะค่ะ รบกวนผู้รู้ตอบทีนะคะ
นำเข้าสินค้าจากจีน แบบนี้ก็มีด้วยหรอ!!!
1. CFS : 520/CBM
2. THC : 450/CBM
3. STS : 250/CBM
4. DO : 1200/BL
5. HANDLING : 1200/BL
รายการที่ 4-5 เราพอรับได้ แต่ 1-3 คืออะไรคะ มันต้องเก็บกับปลายทางหรอคะ นี่มันแพงมากกว่าค่า frieght เลยนะคะ ถามทางชิปปิ้งก็ไม่ค่อยเคลียร์เท่าไหร่ แต่มีใบเสร็จยืนยันการชำระเงินค่าต่างๆในส่วนนี้มียืนยันว่า จ่ายจริง และจำเป็นต้องจ่าย เพื่อให้เราเอาของออกมาได้ เราเลยอยากสอบถามว่าเราสามารถทำอะไรกับสถานการณ์แบบนี้ได้มั่ง ต้องติดต่อใคร ซัพพลายเออร์ที่จีน ชิปปิ้งของเค้า หรือ forwarder ดี คือมันไม่มีอะไรที่ตรงกับการซื้อขายเลยซักอย่าง ทำให้สินค้าล็อตนี้เราขาดทุน เนื่องจากเกิดค่าใช้จ่ายที่เราไม่สามารถคุมได้ แต่เราไม่ได้หาซัพฯ เจ้านี้มาเองนะคะ คนที่ติดต่อด้วย คือหุ้นส่วนของนายเราน่ะค่ะ แถมพอมีปัญหาแบบนี้ เค้ารีบปกป้องทางซัพฯเค้าเลย บอกว่านี่เป็นความผิดของชิปปิ้งของทางซัพฯ แต่เราคิดว่าเค้าจะบอกว่าไม่รู้ไม่ได้หรอก เพราะทางชิปปิ้งต้องส่ง Original B/L ให้กับทางนั้นอยู่ดี อย่างน้อยก็ต้องรู้ว่า เงื่อนไขการขนส่งมันเปลี่ยนไปน่ะค่ะ รบกวนผู้รู้ตอบทีนะคะ