** 28 มี.ค. 60 15:02 น. ได้รับการติดต่อจาก TMB ว่า รับเรื่องที่ร้องเรียนเข้ามา และจะมีบทลงโทษพนักงาน จริงๆไม่ได้อยากให้ลงโทษพนักงานให้ แต่อยากให้ทบทวนรูปแบบการแจ้ง การให้ข้อมูล การอาญัติบัตรจะดีกว่า ขอบพระคุณสำหรับการติดต่อ
วันนี้มีธุรจำเป็นต้องใช้เงินจำนวน XXX,XXX บาท โดยต้องการโอนผ่านธนาคารกสิกร เพราะปลายทางเป็นกสิกรเหมือนกัน
จึงทำการโอนเงินจาก ME TMB XX,XXX บาท(รวมกับเงินในบัญชีกสิกรแล้วจะครบตามจำนวนที่จำเป็นจะใช้) เข้าบัญชีออมทรัพย์ของ TMB ที่ผูกไว้ แล้วจะกดเงินจาก TMB ไปใส่ตู้ฝากเงินอัตโนมัติของกสิกร
เรามาทำธุรกรรมทั้งหมดที่ตู้หน้าธนาคารกสิกรสาขาหนึ่งแถวรัชดา จังหวะสอดบัตรเข้าเครื่อง ATM กดรหัสทุกอย่างปกติดีหมด แต่ตอนกดเลือกจำนวนเงิน ตู้ยึดบัตรเราเข้าไปแล้วขึ้นว่า "กรุณาติดต่อธนาคารผู้ถือบัตร" รู้สึก งง+ตกใจ+หงุดหงิด เพราะ รีบออกมาทำธุรกรรมช่วงพักเที่ยง ต้องใช้เงินก่อน 16:00 น. ยังมาเกิดเรื่องแบบนี้
หลังจากนี้ขอเล่าเฉพาะเนื้อหาสำคัญ
- เราติดต่อธนาคารกสิกรขอให้เปิดเครื่องเอาบัตรคืน ทางธนาคารดำเนินการให้ไม่ได้ ธนาคารมีกฏไม่คืนบัตรต่างธนาคารที่โดนยึดโดยตู้ ATM ระหว่างกัน ต้องทำลายทิ้ง (รู้สึกไม่โอเค กับการยึดบัตรที่ทางธนาคารแจ้งว่าอาจเกิดจากสัญญาณตู้ ATM ขัดข้อง แต่ผู้รับกรรมกลายเป็นลูกค้าแบบนี้ได้ยังไง)
- เราโทรศัพท์ติดต่อ TMB(รอบแรก) ทาง Callcenter แจ้งว่าต้องอาญัติแล้วทำใหม่ ลองติดต่อธนาคากสิกรเรื่องขอคืนบัตร เพราะอยู่ที่ดุลยพินิจของสาขาว่าจะคืนให้ได้หรือไม่ ****ถามย้ำ 2 รอบว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ TMB แน่นอนแล้วใช่มั้ย จะได้ติดต่อได้ถูกจุดว่า ใครจะแก้ปัญหาให้ได้ Call Center TMB ยืนยันว่าใช่ค่ะ อยู่ที่ดุลบพินิจของธนาคารสาขานั้นๆ
- จึงคุยกับกสิกรสาขานั้นอีกที(คุยกับผู้ช่วยธนาคาร) ขอคืนบัตรใหม่ ทางสาขาแจ้งว่าต้องขอสำนักงานใหญ่สาขาไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ให้โทรไป Call Center ของกสิกร
-Call Center แจ้งว่าเป็นกฏของแบงค์ชาติ ไม่สามารถคืนบัตรต่างธนาคารได้ ต้องติดต่อธนาคารผู้ถือบัตร(รู้สึกวนกลับมาที่เดิม) จึงส่งสายให้ผู้ช่วยสาขาที่รับเรื่องคุยต่อให้
- ผู้ช่วยสาขาของกสิกรวางสายแล้วแจ้งว่าไม่สามารถคืนให้ได้จริงๆ มันเป็นกฏของแบงค์ชาติ แล้วจึงแจ้งว่า ปกติแล้วหากลูกค้าของธนาคารกสิกรถูกยึดบัตรที่ตู้ธนาคารอื่นๆ ทางธนาคารจะช่วยเรื่องค่าธรรมเนียมทำบัตรใหม่ให้ ในกรณีนี้ให้เราลองติดต่อ TMB ดู (ขอบคุณผู้ช่วยกสิกรสาขานี้มากๆที่ให้คำแนะนำเป็นอย่างดี)
- ติดต่อ TMB (รอบ 2) แจ้งปัญหาเล่าให้ฟังอย่างละเอียด ทาง TMB แจ้งว่าได้ธนาคารยินดีรับผิดชอบค่าธรรมเนียมให้ แต่พอถามข้อมูลเราไปทั้งหมด
กลายเป็นว่า ***สาเหตุที่ตู้ยึดบัตรไป เพราะ บัตรชนิดที่เราทำไว้มีอายุ 5 ปี(จ่ายค่าบัตรครั้งเดียว อยู่ได้ 5 ปี) พอครบกำหนดแล้วต้องทำบัตรใหม่***
จึงอยากตำหนิธนาคาร TMB 2 เรื่อง
1. Call Center รอบแรก ทำไมถึงไม่แจ้งแต่แรกว่าเกิดจากการยึดบัตร เพราะ บัตรสิ้นอายุขัยต้องทำใหม่ ทั้งๆที่ถามรายละเอียด รวมถึงถามประเภทบัตรที่เราทำไป และ ย้ำถึง 2 รอบ ว่าเรื่องนี้อยู่ในดุลยพินิจของใครกันแน่ จะได้แจ้งเรื่องได้ถูกที่
2. ทำไมถึงมายึดบัตร ATM ที่ตู้ ATM ในขณะที่กำลังจะกดเงินโดยไม่มีการแจ้งเตือนให้ทราบใดๆ ทำไมไม่แจ้งว่าบัตรมีปัญหาไม่สามารถทำรายการได้ให้ติดต่อธนาคาร แบบนี้ยังจะเข้าใจได้ว่าเกิดจากบัตรมีปัญหาไม่ใช่เกิดความผิดพลาดที่ตู้หรือเรื่องอื่นๆ หากมีเรื่องคอขาดบาดตายแล้วมาโดนยึดไปไม่บอกไม่กล่าวแบบนี้จะทำอย่างไร
ฝากธนาคาร TMB ทบทวน เรื่องการยึดบัตรที่สิ้นอายุขัยหน้าตู้ ATM แบบนี้ คนกำลังจะกดเงินนั่นหมายถึงเค้ามีเรื่องต้องใช้เงิน แล้วคุณมายึดบัตรเข้าไปเลยแบบนี้มันถูกต้องแล้วหรือ? และ Call Center ที่ให้ข้อมูลไม่ครบทวน จนเกิดความสับสนว่าเรื่องอยู่ในดุลยพินิจของใครกันแน่ กว่าจะเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ต่อสายธนาคาร 2 ธนาคาร 4 รอบ ไปมาร่วมชั่วโมง เพราะ ความที่คุณแจ้งข้อมูลไม่ครบแบบนี้ แย่มากๆ
ปล.แต่รอบสอง Call Center ของ TMB ให้คำแนะนำทุกอย่างได้อย่างดีมาก ขอชื่นชมคนหลัง (เสียดายไม่ได้ถามชื่อมาทั้ง 2 รอบ ไม่งั้นจะขอชื่นชม และตำหนิคนแรกได้อย่างถูกคน)
ขอตำหนิการยึดบัตรหมดอายุของธนาคาร TMB
วันนี้มีธุรจำเป็นต้องใช้เงินจำนวน XXX,XXX บาท โดยต้องการโอนผ่านธนาคารกสิกร เพราะปลายทางเป็นกสิกรเหมือนกัน
จึงทำการโอนเงินจาก ME TMB XX,XXX บาท(รวมกับเงินในบัญชีกสิกรแล้วจะครบตามจำนวนที่จำเป็นจะใช้) เข้าบัญชีออมทรัพย์ของ TMB ที่ผูกไว้ แล้วจะกดเงินจาก TMB ไปใส่ตู้ฝากเงินอัตโนมัติของกสิกร
เรามาทำธุรกรรมทั้งหมดที่ตู้หน้าธนาคารกสิกรสาขาหนึ่งแถวรัชดา จังหวะสอดบัตรเข้าเครื่อง ATM กดรหัสทุกอย่างปกติดีหมด แต่ตอนกดเลือกจำนวนเงิน ตู้ยึดบัตรเราเข้าไปแล้วขึ้นว่า "กรุณาติดต่อธนาคารผู้ถือบัตร" รู้สึก งง+ตกใจ+หงุดหงิด เพราะ รีบออกมาทำธุรกรรมช่วงพักเที่ยง ต้องใช้เงินก่อน 16:00 น. ยังมาเกิดเรื่องแบบนี้
หลังจากนี้ขอเล่าเฉพาะเนื้อหาสำคัญ
- เราติดต่อธนาคารกสิกรขอให้เปิดเครื่องเอาบัตรคืน ทางธนาคารดำเนินการให้ไม่ได้ ธนาคารมีกฏไม่คืนบัตรต่างธนาคารที่โดนยึดโดยตู้ ATM ระหว่างกัน ต้องทำลายทิ้ง (รู้สึกไม่โอเค กับการยึดบัตรที่ทางธนาคารแจ้งว่าอาจเกิดจากสัญญาณตู้ ATM ขัดข้อง แต่ผู้รับกรรมกลายเป็นลูกค้าแบบนี้ได้ยังไง)
- เราโทรศัพท์ติดต่อ TMB(รอบแรก) ทาง Callcenter แจ้งว่าต้องอาญัติแล้วทำใหม่ ลองติดต่อธนาคากสิกรเรื่องขอคืนบัตร เพราะอยู่ที่ดุลยพินิจของสาขาว่าจะคืนให้ได้หรือไม่ ****ถามย้ำ 2 รอบว่า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับ TMB แน่นอนแล้วใช่มั้ย จะได้ติดต่อได้ถูกจุดว่า ใครจะแก้ปัญหาให้ได้ Call Center TMB ยืนยันว่าใช่ค่ะ อยู่ที่ดุลบพินิจของธนาคารสาขานั้นๆ
- จึงคุยกับกสิกรสาขานั้นอีกที(คุยกับผู้ช่วยธนาคาร) ขอคืนบัตรใหม่ ทางสาขาแจ้งว่าต้องขอสำนักงานใหญ่สาขาไม่สามารถดำเนินการให้ได้ ให้โทรไป Call Center ของกสิกร
-Call Center แจ้งว่าเป็นกฏของแบงค์ชาติ ไม่สามารถคืนบัตรต่างธนาคารได้ ต้องติดต่อธนาคารผู้ถือบัตร(รู้สึกวนกลับมาที่เดิม) จึงส่งสายให้ผู้ช่วยสาขาที่รับเรื่องคุยต่อให้
- ผู้ช่วยสาขาของกสิกรวางสายแล้วแจ้งว่าไม่สามารถคืนให้ได้จริงๆ มันเป็นกฏของแบงค์ชาติ แล้วจึงแจ้งว่า ปกติแล้วหากลูกค้าของธนาคารกสิกรถูกยึดบัตรที่ตู้ธนาคารอื่นๆ ทางธนาคารจะช่วยเรื่องค่าธรรมเนียมทำบัตรใหม่ให้ ในกรณีนี้ให้เราลองติดต่อ TMB ดู (ขอบคุณผู้ช่วยกสิกรสาขานี้มากๆที่ให้คำแนะนำเป็นอย่างดี)
- ติดต่อ TMB (รอบ 2) แจ้งปัญหาเล่าให้ฟังอย่างละเอียด ทาง TMB แจ้งว่าได้ธนาคารยินดีรับผิดชอบค่าธรรมเนียมให้ แต่พอถามข้อมูลเราไปทั้งหมด
กลายเป็นว่า ***สาเหตุที่ตู้ยึดบัตรไป เพราะ บัตรชนิดที่เราทำไว้มีอายุ 5 ปี(จ่ายค่าบัตรครั้งเดียว อยู่ได้ 5 ปี) พอครบกำหนดแล้วต้องทำบัตรใหม่***
จึงอยากตำหนิธนาคาร TMB 2 เรื่อง
1. Call Center รอบแรก ทำไมถึงไม่แจ้งแต่แรกว่าเกิดจากการยึดบัตร เพราะ บัตรสิ้นอายุขัยต้องทำใหม่ ทั้งๆที่ถามรายละเอียด รวมถึงถามประเภทบัตรที่เราทำไป และ ย้ำถึง 2 รอบ ว่าเรื่องนี้อยู่ในดุลยพินิจของใครกันแน่ จะได้แจ้งเรื่องได้ถูกที่
2. ทำไมถึงมายึดบัตร ATM ที่ตู้ ATM ในขณะที่กำลังจะกดเงินโดยไม่มีการแจ้งเตือนให้ทราบใดๆ ทำไมไม่แจ้งว่าบัตรมีปัญหาไม่สามารถทำรายการได้ให้ติดต่อธนาคาร แบบนี้ยังจะเข้าใจได้ว่าเกิดจากบัตรมีปัญหาไม่ใช่เกิดความผิดพลาดที่ตู้หรือเรื่องอื่นๆ หากมีเรื่องคอขาดบาดตายแล้วมาโดนยึดไปไม่บอกไม่กล่าวแบบนี้จะทำอย่างไร
ฝากธนาคาร TMB ทบทวน เรื่องการยึดบัตรที่สิ้นอายุขัยหน้าตู้ ATM แบบนี้ คนกำลังจะกดเงินนั่นหมายถึงเค้ามีเรื่องต้องใช้เงิน แล้วคุณมายึดบัตรเข้าไปเลยแบบนี้มันถูกต้องแล้วหรือ? และ Call Center ที่ให้ข้อมูลไม่ครบทวน จนเกิดความสับสนว่าเรื่องอยู่ในดุลยพินิจของใครกันแน่ กว่าจะเข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น ต่อสายธนาคาร 2 ธนาคาร 4 รอบ ไปมาร่วมชั่วโมง เพราะ ความที่คุณแจ้งข้อมูลไม่ครบแบบนี้ แย่มากๆ
ปล.แต่รอบสอง Call Center ของ TMB ให้คำแนะนำทุกอย่างได้อย่างดีมาก ขอชื่นชมคนหลัง (เสียดายไม่ได้ถามชื่อมาทั้ง 2 รอบ ไม่งั้นจะขอชื่นชม และตำหนิคนแรกได้อย่างถูกคน)