คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 12
ถ้าไม่บ้าอย่าชื้อเล่นเลยครับ
ช่างศูนย์ส่วนใหญ่ ก็ได้แต่เปลี่ยน นมค. กรองอากาศ แหละครับ สมัยนี้ ก็เป็นเพราะเงินเดือนของช่างศูนย์และสวัสดิการครับ จึงไม่ค่อยมีใครอยากจะอยู่ ก็มีแต่เห็นเด็กฝึกงาน บางศูนย์เท่านั้นแแหละครับที่จะมีช่างที่ชำนาญๆ ไม่ว่าจะ ฮอน จะแยม หรือค่ายไหน เอาเข้าจริงมันเป็นเพราะมาตราฐานของช่างแหละครับ เพราะ เอาเข้าจริงๆเวลาเรา ช่อมบำรุง รถแต่ละรุ่นแต่ละยี้ห้อ มันก็จะมี service manual (หาโหลดเอาได้ง่ายๆ) มาเป็น guideline อยู่แล้ว แค่ทำตามขั้นตอนเท่านั้นเอง
แล้วทำไม ช่างส่วนมาก(นอกศูนย์)ถึงไม่ค่อยชอบรับรถค่ายคนบ้า เพราะเค้าไม่ชินมือครับและ ขก ที่จะเรียนรู้ เริ่มใหม่ กะรถที่เอาง่ายๆว่าร้อยวันพันปีจะโผล่มาให้เค้าทำซักคันอะ มันเสียเวลา แทนที่เค้าจะทำเครื่อง wave ได้ชัก 3 ตัว เค้าทำเครื่องคุณได้แค่คันเดียวค่าแรงก็เท่ากัน คุณก็ลองคิดดู เอาง่ายๆนะอย่าง เครื่อง Wave จะตั้งวาล์วที่ก็แค่ถอดฝาครอบน๊อตตั้งวาล์ว หมุนเครื่องไม่กี่ทีก็เสร็จ เพราะมันตั้งที่กระเดืองวาล์วได้เลย พอมาเครื่อง raider ตังแต่ 150 รุ่นแรกเลยนะครับ ปี2005 ช่างจะต้อง เปิดฝาครอบวาล์ว วัดระยะห่างของวาล์ว 4 ตัว ถอดแคม ใช้ ไมโครมิเตอร์ วัดชิม คำนวณชิมวาล์ว ละค่อยประกอบย้อนขึ้นตอน ทั้งนี้นะครับ การช่อมบำรุงเครื่องยนต์ที่ต่างกัน มันบ่งบอกถึงเทคโนโลยีที่ต่างกัน
ด้วยเหตุผลในการเข้าศูนย์และความรำคาญการทำงานที่วัดดวงทั้งหลาย จึงทำให้ผม ใช้ศูนย์บริการเพียงแค่เบิกอะไหล่ครับ และรถผมทำเองทั้งหมด เบิกอะไหล่ศูนย์แถวบ้านผมผมว่าไวนะครับ โดย ถ้าของชิ้นไหนไม่มีแล้วก็เปิด part manual สั่ง โดยถ้าสั่งก่อนเที่ยงวันนี้ ก็จะได้รับของก่อนเที่ยงในวันรุ่งขึ้น ถ้าหลังเที่ยงก็ไปอีก 1 วัน โดยอะไหล่สิ้นเปลืองทางศูนย์จะมีให้บริการตลอด
ถ้าปัญหาไหนมีแปลกๆ ก็ลองหากลุ่ม ในเฟส ดูละโพสถามได้ครับ ข้อมูลที่คุณได้จะได้จากผู้รู้และผู้ใช้จริงในคลับนั้นๆ
ปัจจุบันรถอยู่กะผม มาประมาณ 5 ปีได้ วิ่ง กทม - พิษณุโลก ไปกลับ กทม-นครสวรรค์ ไปกลับ กทม - หัวหิน ไปกลับ ไม่เคยกินข้าวลิง ซัดกระจายตามอารมณ์เครื่อง หมดปลอกถ้าถนนโล่ง เข้าปั้มเติมเสร็จปิดเบาะออกเลย ไม่พักนาน ทำเวลาได้ดี
อ่ออีกอย่างนะครับเรื่องโช่ Twin cam ที่คุณบอกนะครับ ของ suzuki เค้าไม่ต้องตั้งมาเป็นสิบปีแล้วนะครับ มันเป็นตัวดันโช่อัตโนมัติ หย่อนมันก็ดันเพิ่มเอง เพิ่มจนโช่มันยืดเกินที่ตัวดันจะดันได้ ปัญหาก็มี อยู๋แค่ ไม่โช่ยืดเกินก็ตัวดันเสีย
raider เป็นรถที่ถ้าคุณได้ลองใช้ ถ้าแล้วชอบคือชอบเลย
คำถาม : ทำไม ชอบ ซื้อรถแปลกๆ ไม่เหมือน ชาวบ้าน ชาวเมือง
เพราะ raider เป็นของแปลก และเป็นของดี ครับ
ใช้ของดีต้องดูแลให้เป็น
ปล.ก่อนหน้านี้ dream ตูดเป็ดพังคามือผมไปสองคัน
ช่างศูนย์ส่วนใหญ่ ก็ได้แต่เปลี่ยน นมค. กรองอากาศ แหละครับ สมัยนี้ ก็เป็นเพราะเงินเดือนของช่างศูนย์และสวัสดิการครับ จึงไม่ค่อยมีใครอยากจะอยู่ ก็มีแต่เห็นเด็กฝึกงาน บางศูนย์เท่านั้นแแหละครับที่จะมีช่างที่ชำนาญๆ ไม่ว่าจะ ฮอน จะแยม หรือค่ายไหน เอาเข้าจริงมันเป็นเพราะมาตราฐานของช่างแหละครับ เพราะ เอาเข้าจริงๆเวลาเรา ช่อมบำรุง รถแต่ละรุ่นแต่ละยี้ห้อ มันก็จะมี service manual (หาโหลดเอาได้ง่ายๆ) มาเป็น guideline อยู่แล้ว แค่ทำตามขั้นตอนเท่านั้นเอง
แล้วทำไม ช่างส่วนมาก(นอกศูนย์)ถึงไม่ค่อยชอบรับรถค่ายคนบ้า เพราะเค้าไม่ชินมือครับและ ขก ที่จะเรียนรู้ เริ่มใหม่ กะรถที่เอาง่ายๆว่าร้อยวันพันปีจะโผล่มาให้เค้าทำซักคันอะ มันเสียเวลา แทนที่เค้าจะทำเครื่อง wave ได้ชัก 3 ตัว เค้าทำเครื่องคุณได้แค่คันเดียวค่าแรงก็เท่ากัน คุณก็ลองคิดดู เอาง่ายๆนะอย่าง เครื่อง Wave จะตั้งวาล์วที่ก็แค่ถอดฝาครอบน๊อตตั้งวาล์ว หมุนเครื่องไม่กี่ทีก็เสร็จ เพราะมันตั้งที่กระเดืองวาล์วได้เลย พอมาเครื่อง raider ตังแต่ 150 รุ่นแรกเลยนะครับ ปี2005 ช่างจะต้อง เปิดฝาครอบวาล์ว วัดระยะห่างของวาล์ว 4 ตัว ถอดแคม ใช้ ไมโครมิเตอร์ วัดชิม คำนวณชิมวาล์ว ละค่อยประกอบย้อนขึ้นตอน ทั้งนี้นะครับ การช่อมบำรุงเครื่องยนต์ที่ต่างกัน มันบ่งบอกถึงเทคโนโลยีที่ต่างกัน
ด้วยเหตุผลในการเข้าศูนย์และความรำคาญการทำงานที่วัดดวงทั้งหลาย จึงทำให้ผม ใช้ศูนย์บริการเพียงแค่เบิกอะไหล่ครับ และรถผมทำเองทั้งหมด เบิกอะไหล่ศูนย์แถวบ้านผมผมว่าไวนะครับ โดย ถ้าของชิ้นไหนไม่มีแล้วก็เปิด part manual สั่ง โดยถ้าสั่งก่อนเที่ยงวันนี้ ก็จะได้รับของก่อนเที่ยงในวันรุ่งขึ้น ถ้าหลังเที่ยงก็ไปอีก 1 วัน โดยอะไหล่สิ้นเปลืองทางศูนย์จะมีให้บริการตลอด
ถ้าปัญหาไหนมีแปลกๆ ก็ลองหากลุ่ม ในเฟส ดูละโพสถามได้ครับ ข้อมูลที่คุณได้จะได้จากผู้รู้และผู้ใช้จริงในคลับนั้นๆ
ปัจจุบันรถอยู่กะผม มาประมาณ 5 ปีได้ วิ่ง กทม - พิษณุโลก ไปกลับ กทม-นครสวรรค์ ไปกลับ กทม - หัวหิน ไปกลับ ไม่เคยกินข้าวลิง ซัดกระจายตามอารมณ์เครื่อง หมดปลอกถ้าถนนโล่ง เข้าปั้มเติมเสร็จปิดเบาะออกเลย ไม่พักนาน ทำเวลาได้ดี
อ่ออีกอย่างนะครับเรื่องโช่ Twin cam ที่คุณบอกนะครับ ของ suzuki เค้าไม่ต้องตั้งมาเป็นสิบปีแล้วนะครับ มันเป็นตัวดันโช่อัตโนมัติ หย่อนมันก็ดันเพิ่มเอง เพิ่มจนโช่มันยืดเกินที่ตัวดันจะดันได้ ปัญหาก็มี อยู๋แค่ ไม่โช่ยืดเกินก็ตัวดันเสีย
raider เป็นรถที่ถ้าคุณได้ลองใช้ ถ้าแล้วชอบคือชอบเลย
คำถาม : ทำไม ชอบ ซื้อรถแปลกๆ ไม่เหมือน ชาวบ้าน ชาวเมือง
เพราะ raider เป็นของแปลก และเป็นของดี ครับ
ใช้ของดีต้องดูแลให้เป็น
ปล.ก่อนหน้านี้ dream ตูดเป็ดพังคามือผมไปสองคัน
แสดงความคิดเห็น
ซื้อ Suzuki Raider 150 fi ( รุ่นหม้อน้ำ ล่าสุด ) ตาม ศูนย์ ใน อำเภอ จะ ห่วย ไม๊
ซ่อมไม่เป็น เอย อย่าง แค่การ ตั้งโซ่ ขับหมุน twin cams ที่มัน ยานๆ เสียงดัง แต๊กๆ ให้มันกลับมาตึง ก็ทำไม่เป็น ดูเหมือน ช่าง ขี้เกียจ รื้อเครื่อง จนลูกค้า ปล่อยให้ โซ่ มันเสียงดัง แต๊กๆ มาเป็น 30,000 กิโลฯ จน เครื่องน็อค ถึงเข็นไป ซ่อม ที่ 0 ใน จังหวัด
บ้างก็ว่า เจ้าของ รถ raider รุ่นเก่า คนนึง เข็นรถไปให้ศูนย์ซ่อม แล้วทีนี้ ช่างซ่อม ก็ พูดเหน็บแนม ว่า …
ทำไม ชอบ ซื้อรถแปลกๆ ไม่เหมือน ชาวบ้าน ชาวเมือง … … ลูกค้า อึ้งกิมกี่ … … ขนาดมุง เป็นคนซ่อม นะนี่ แล้ว ถ้าเป็น เจ้าของศูนย์ มันจะพูด กับ ลูกค้า แย่กว่านี้ ไหมเนี่ย
หรือว่า ควรซื้อ raider ตาม ศูนย์ ใน จังหวัด ใหญ่ๆ ไปเลย ?
แต่ก็ยัง ไม่แน่ใจ ว่า การบริการ จะ ห่วย เหมือน ศูนย์ ตาม อำเภอเล็กๆ ป่าวนี่ ?