ขอแชร์ บริการหลังการขาย MAZDA คิดว่าดีแล้วหรือยัง ? (ไม่โดนไม่รู้)

update ล่าสุด ปี 2019 !!!

ทาง mazda ทำการเปลี่ยนเครื่องให้ผมใหม่ครับ ถึงตอนนี้ 2021 อาการของเครื่องยนต์ปกติ ไม่มีปัญหาอีกครับ

------------ กระทู้เนื้อหาผมไม่ลบนะครับ ถือว่าแชร์ประสบการณ์ -------------

ขอแชร์ บริการหลังการขาย MAZDA คิดว่าดีแล้วหรือยัง? (ไม่โดนไม่รู้)

บริการหลังการขาย MAZDA คิดว่าดีแล้วหรือยัง? (ไม่โดนไม่รู้) [:อมยิ้ม17:]

วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์ที่เจอกับตัวเอง ให้กับเพื่อนๆ ที่สนใจจะซื้อรถยนต์ Mazda โดยจะสรุปหัวข้อดังนี้ จะเป็นประสบการณ์จริงที่เจอกับตัวเองทั้งหมด

- ทำไมคนถึงเลือก Mazda

- ปัญหาตัวรถ

- การบริการหลังการขาย ศูนย์บริการ

- ซ่อมปัญหาทั่วไป

- ซ่อมสีและตัวถัง

- การบริการหลังการขาย Mazda Thailand

- ทำไมคนถึงเลือก Mazda อมยิ้ม01

ก่อนจะเลือกซื้อ Mazda บอกเลยเลือกเยอะเหมือนกันครับ ตอนนั้นปลายปี 2015 ตัวเลือกไม่เยอะเท่าไหร่ Altis, Jazz , Civic ผมเลือก Mazda3 Skyactive S ตัวรองท็อป 5 ประตู ราคา 987,xxx


จุกที่ตัดสินใจซื้อ Mazda3

- ชอบความสปอต หน้าตา และสี

- เรื่อง 2.0 แรงกว่าชาวบ้าน

- อารมณ์ล้วน จริง



- ปัญหาตัวรถและการแก้ไข อมยิ้ม14

ที่จริงก่อนที่จะตัดสินใจซื้อก็ศึกษาเรื่องตัวรถมาซักพักนึง ปัญหาส่วนใหญ่เลยจะเป็นเรื่อง เสียงตอนขึ้นลูกระนาด และเรื่องของไฟ engine โชร์ และก็มีการแก้ไขเสียงลูกระนาด แก้โดยใส่ยางกันเสียงที่โช๊ค , ไฟ engine แก้โดยเปลี่ยนพาทอะไหล่เรื่องสายน้ำมันและ Upgrade ecu. ก็เห็นว่าปัญหาแก้แล้วจบ ไม่ได้คิดอะไรในส่วนนี้ หึหึ



**** ศูนย์แรกใกล้บ้าน ซ่อมใหญ่ครั้งที่ 1


เข้าศูนย์แก้ปัญหาครั้งแรก จอดรถประมาณ 2 - 3 เดือน รวมๆ เข้าออกประมาณนี้ (มาสด้าให้รถสำรองใช้)

ที่นี้ขอพูดถึงปัญหาที่รถผมเจอล่ะกัน ปัญหาจะเริ่มมีเมื่อผมขับรถได้ประมาณ 60000 กิโลเมตร

1. (แก้ไม่หาย) เสียงดังตอนออกตัว ต้องจอดนานเช่นข้ามวัน หรือซัก 3-5 ชม. ดังแต๊กๆ แต๊กๆ ...... แต๊ะ : ช่างวิเคราะห์ว่าเป็นที่ปั๊ม ABS เปลี่ยนใหม่ **ไม่หาย

2. (แก้ไม่หาย) เสียงเครื่องยนดังผิดปกติ ตอนขับไประยะไกลๆ หรือเครื่องร้อน เสียง โว๊งงๆ ๆ คล้ายเครื่องหอน: ตัวนี้ยาวเลย เปลี่ยนเทียบจะยกเครื่องก็ว่าได้ ** เสียงกลับมาปกติ แล้วก็กลับมาดังเหมือนเดิม

3. (แก้ไม่หาย) เสียงขณะรถวิ่งทั้งพื้นผิวธรรมดา และขรุขระ ดังมาจากบริเวรเสา C ด้านซ้าย ลักษณะเสียง แก๊ง แก๊ง

4. (หายแล้วเปลี่ยนลูกปืนเบ้าโช๊ค) เสียงขณะรถเคลื่อนตัวช้า ดังมาจากบริการช่วงล่างด้านหน้า ลักษณะเสียง อืด อืด * ช่างแจ้งว่าเป็นเสียงมาจากแผงจิ้งหรีด ซึ่งผมได้ทดสอบแล้ว ถอดแผงจิ้งหรีดออก อาการก็ยังเหมือนเดิมนะครับไม่ได้ดังมาจาก แผงจิ้งหรีดอย่างที่ช่างบอก

5. (แก้ไม่หาย) เสียงขณะขึ้นลูกระนาด ดังมาจากช่วงล่างด้านหน้า ทั้งก่อนขึ้นและหลังขึ้น ลักษณะเสียง กึก กึก ต่อด้วย อืด อืด แบบข้อก่อนหน้านี้

6. (หายแล้วเปลี่ยนถุงลมเบรก) เสียงขณะคืนเบรก ลักษณะเสียง ปึ๊ก แก๊ก ตอนแรกจะเป็นเสียงสปริงดัง ซึ่งตอนนี้เสียงสปริงไม่หายไปแล้ว

7. (เปลี่ยนชุดถุงลมพวงมาลัย) โลโก้ Mazda บริการพวงมาลัยลอก

รายการที่เปลี่ยนไป เยอะมาก ที่เยอะคือเคสที่ 2 เสียงเบาไปพักนึงแล้วก็กลับมาเหมือนเดิม ** ผมเคยขอให้ทางมาสด้าประเทศไทยขยายระยะเวลารับประกันให้ แต่โดนปฏิเสธไปครับ

- ประเก็นเสื้อสูบ

- ประเก็นฝาวาว

- ประเก็นฝาสูบ

- ก้านสูบ

- ตัวตั้งโซ่

- ชาร์ปก้าน

- แหวนลูกสูบ STD

- ลูกสูบ

- ลูกหมากปลายแร็ค

- ชุดยางกันฝุ่นแร็ค

- บูชปีกนก

- โช๊คฝาท้าย

- เพลาราวลิ้น

- เฟืองราวลิ้น

- ดิสเบรก หน้า ซ้าย ขวา

- ดุมล้อหน้า

- ปีกนก ซ้าย ขวา

- หม้อลมเบรก

- เบรกไฮโดรลิค

- ถุงลม (logo ลอก)

**** เปลี่ยนศูนย์ลองดูเผื่อจะดีขึ้น ซ่อมใหญ่ครั้งที่ 2


หลังจากที่เข้าทำการแก้ไขได้ประมาณ 6 เดือน มีปีญหาอีกคือ

- (รอตรวจสอบอีกครั้ง) น้ำมันเครื่องหาย เนื่องจากรถวิ่งมาประมาณ 87xxx โล ตอน 80000 โลก็เข้าเช็คระยะปกติ จากการตรวจสอบน้ำมันเครื่องหายประมาณ 1 ลิตร เลยเช็ครอบ 90000 ไปเลยเพื่อเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเช็คระยะอีกครั้ง

- (แก้ไม่หาย เปลี่ยนคาริเปอร์เบรกหน้า) เสียงดังตอนทางไม่เรียบ

- กลิ่นไอเสียเข้ามาในห้องโดยสาร



เคสเดิมก็แก้ไม่หาย เหมือนเดิม ในรอบแรก

1. (แก้ไม่หาย) เสียงดังตอนออกตัว ต้องจอดนานเช่นข้ามวัน หรือซัก 3-5 ชม. ดังแต๊กๆ แต๊กๆ ...... แต๊ะ : ช่างวิเคราะห์ ว่าเป็นที่ปั้ม ABS เปลี่ยนใหม่ **ไม่หาย

2. (แก้ไม่หาย) เสียงเครื่องยนดังผิดปกติ ตอนขับไประยะไกลๆ หรือเครื่องร้อน เสียง โว๊งงๆ ๆ คล้ายเครื่องหอน : ตัวนี้ยาวเลย เปลี่ยนเทียบจะยกเครื่องก็ว่าได้ ** เสียงกลับมาปกติ แล้วก็กลับมาดังเหมือนเดิม

3. (แก้ไม่หาย ยังไงก็ไม่หายรำคาญมาก) เสียงขณะรถวิ่งทั้งพื้นผิวธรรมดา และขรุขระ ดังมาจากบริเวรเสา C ด้านซ้าย ลักษณะเสียง แก๊ง แก๊ง

4. (แก้ไม่หาย) เสียงขณะขึ้นลูกระนาด ดังมาจากช่วงล่างด้านหน้า ทั้งก่อนขึ้นและหลังขึ้น ลักษณะเสียง กึก กึก ต่อด้วย อืด อืด แบบข้อก่อนหน้านี้

รายการที่เปลี่ยนไป

- คาริเปอร์เดบรคหน้า

- ลูกปืนล้อหน้า

- ลูกปืนเบ้าโช๊คหน้า

- ตัวตั้งสายพานไฮโดลิต

- แก้เครื่องฟองน้ำเปิดในกันชนหลัง รถมีกลิ่นเหม็นตอนขับรอบสูง ผิดปกติ



* เปลี่ยนศูนย์เดียวกับครั้ง 2 เซงไปอีก

- หลังจากที่นำไปซ่อมและเช็คระยะได้ประมาณ 3 วัน พบว่ายางหุ้มเพลาทั้ง 2 ข้างฉีก งง มากครับ เกิดจากอะไรไม่รู้วิ่งออกจากศูนย์มาไม่เกิน 200 กิโลเอง ตอนแรกทางมาสด้าจะไม่อนุมัติเปลี่ยนให้ สุดท้ายก็ยอมเปลี่ยน แต่ผมรู้แค่เปลี่ยนอะไรตัวนี้ 1 เดือนครับนานมาก รถก็ไม่ได้ใช้งาน เสียประโยชน์ไปเฉยๆ เลย

**** เปลี่ยนศูนย์ ซ่อมใหญ่ครั้งที่ 3


เหมือนเดิม ซ่อมอาการเดิม ต้องซ่อมเพราะรถจะหมดประกันเอา นำเข้าศูนย์ประมาณวันที่ 18 ตุลาคม 2561 รถผมจะหมดประกันประมาณต้นเดือน พฤศจิกายน 2561



หลังจากที่รถวิ่งเก็บระยะทางเพื่อทดสอบน้ำมันเครื่องหาย ก็พบว่าหายอีกครั้ง เมื่อวิ่งได้ประมาณ 4000 ไมล์รถประมาณ 91000

- น้ำมันเครื่องหาย เหมือนเดิม



สิ่งที่ช่างทำการแก้ไขคือ

- เปิดช่องไอดี พบเขม่าจำนวนมากบนบ่าวาน และหัวฉีด ช่างแก้ไขคือทำความสะอาด แล้วใส่กลับเข้าไปรอการทดสอบ แต่ช่างบอกว่าไม่ใช่สาเหตุของน้ำมันเครื่องหาย อ้าวยังไงล่ะทีนี้ ตอนนี้วิ่งทดสอบเหมือนเดิม เฮ้อทำได้แต่นี้ล่ะครับ รอบนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนรายการไหนนะ

- เคสที่เหลือยังไม่ได้ซ่อม เพราะช่างบอกว่าเอาเคสน้ำมันเครื่องหายก่อน



เคสเดิมก็แก้ไม่หาย เหมือนเดิม ในรอบแรก

1. (แก้ไม่หาย) เสียงดังตอนออกตัว ต้องจอดนานเช่นข้ามวัน หรือซัก 3-5 ชม. ดังแต๊กๆ แต๊กๆ ...... แต๊ะ : ช่างวิเคราะห์ ว่าเป็นที่ปั้ม ABS เปลี่ยนใหม่ **ไม่หาย

2. (แก้ไม่หาย) เสียงเครื่องยนดังผิดปกติ ตอนขับไประยะไกลๆ หรือเครื่องร้อน เสียง โว๊งงๆ ๆ คล้ายเครื่องหอน : ตัวนี้ยาวเลย เปลี่ยนเทียบจะยกเครื่องก็ว่าได้ ** เสียงกลับมาปกติ แล้วก็กลับมาดังเหมือนเดิม

3. (แก้ไม่หาย ยังไงก็ไม่หายรำคาญมาก) เสียงขณะรถวิ่งทั้งพื้นผิวธรรมดา และขรุขระ ดังมาจากบริเวรเสา C ด้านซ้าย ลักษณะเสียง แก๊ง แก๊ง

4. (แก้ไม่หาย) เสียงขณะขึ้นลูกระนาด ดังมาจากช่วงล่างด้านหน้า ทั้งก่อนขึ้นและหลังขึ้น ลักษณะเสียง กึก กึก ต่อด้วย อืด อืด แบบข้อก่อนหน้านี้

5. น้ำมันเครื่องหาย



ทีนี้งานเข้าตอนนำรถมาขับทดสอบ ประมาณวันที่ 24/12/2018

- นำรถไปเติมรถสังเกตเห็น โช๊คหลังซ้ายรั่ว ชิบล่ะประกันพึ่งหมดไป อมยิ้ม20



ผมได้แจ้งกับทางศูนย์ว่า ทำเครื่องเคลมโช๊คให้น่อย รถผมจอดซ่อมรวมๆ กับแทบจะครึ่งไปได้ ทางศูนย์ก็ทำเรื่องให้ แต่วันนี้ 10/01/2562 ศูนย์โทรมาแจ้งว่าทางมาสด้า ไม่เปลี่ยนให้เพราะหมดประกันแล้ว ใจร้ายมากโช๊คต้นเดียว 3700 บาท ไม่ดูแลลูกค้าเลย รถผมจอดอยู่ศูนย์ตั้งนานไม่ได้นำมาพิจารณาเลยครับ

ตอนนี้ก็ยังซ่อมไม่เสร็จ (อยู่ระหว่างการทดสอบ)



อมยิ้ม14 นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะบอก

- มาสด้าบริการหลังการขาย ยังแย่ครับ ห่างไกลกับเจ้าตลอดเยอะ ถ้ารถมีปัญหาซ่อมไม่จบ ถือว่าคุณซวย

- รออะไหล่บางชิ้นนานครับ และคิวเปลี่ยนก็นานเพราะศูนย์ยังน้อยอยู่ เทียบกับจำนวนรถที่ขายไป

- หาศูนย์ที่ช่างทำงานดี แก้ปัญหาจบยาก

- ซื้อรถคิดถึงบริการหลังการขายได้นะครับ

- Mazda Speed line ไม่มีอำนาจตัดสินใจอะไรได้เลย

- ถ้าคุณจะซ่อมสี หรือทำสีใหม่ ศูนย์ทำดีมีไม่กี่ที่ครับ คิวหาย 5 เดือนก็มี (กทม)

- อย่างเคสผมรถหมดประกันถึงคุณจะเข้าศูนย์ จอดนาน เค้าไม่สนใจนะครับ

- แก้ปัญหาไม่ตรงจุด ทำรถช้ำ ได้แต่รอยกลับมา ตอนนี้กลัวแค่ล้างรถยังไม่กล้าให้ล้างเลย

- ศูนย์ทำสี ทำก็ห่วยแตกรถผมสีแดง ทำมาทึบซะ ดูออกเลยคนล่ะสี

- ประกันศูยน์ 3 ปี แสนโล ซ่อมไปครับยื้อๆ ไว้หมดประกันเค้าก็ทิ้งคุณแล้วครับ ของผมเคสตั้งแต่ ปีแรกยังแก้ไม่หายเลย


ขอบคุณครับ ใครจะด่าผมก็ด่านะครับ ผมเจอมาแบบนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่