ได้รับจดหมายติดตามยอดค้างชำระจาก True ครับ

ลงชื่อเข้าร่วมคนได้รับ จ.ม.เรียกชำระหนี้ครับ

ได้รับ จ.ม. ขอให้ชำระหนี้ตามยอดค้างชำระ 623.14 บาท  เลขใบแจ้งค่าบริการ :99999999999999 จากบ. เอ็นเอ็น แอนด์ วายวาย จำกัด เหมือนหลายท่านครับ

ผมเองไม่แน่ใจว่าจะเป็นมิจฉาชีพสวมชื่อเปิดใช้บริการรึเปล่า    แต่เนื่องจากผมเคยใช้บริการและปิดการใช้บริการเมื่อนานมากกว่า 5 ปีมาแล้ว     จึงโทรไปสอบถามกับ 1331 True call center (วัน จันที่ 27 มี.ค. 2560  8:00 น.)    ได้รับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับช่วงเวลาเปิดใช้บริการ  และเวลาปิดใช้บริการเบอร์ที่อ้างในจ.ม.   พบว่าสอดคล้องกัน   จากที่พนักงาน Call center อธิบายเป็นไปได้ว่า   เวลาที่ผมปิดการใช้บริการ  ค่าบริการงวดสุดท้ายยังไม่ตัดยอด  จึงคงค้างเช่นนั้นมาตลอด  สุดท้ายผมจึงขอให้ตรวจสอบรายละเอียดการให้บริการเบอร์ดังกล่าว  เพื่อยืนยันว่าเป็นเบอร์ที่ผมเคยใช้จริงรึไม่   ตอนนี้กำลังรอคำตอบจากทาง Call center

เวลาต่อมา 9:30 น.ผมติดต่อ บ.เอ็นเอ็น แอนด์ วายวาย จำกัดซึ่งเป็นสำนักงานกฏหมาย  พูดคุยกับผู้รับผิดชอบตาม จ.ม.  ได้ความว่า  เป็นบ.ในเครือทรูจริง   ได้รับมอบหมายจาก บ.ทรู  ให้ติดตามหนี้สินจากลูกค้าที่ติดยอดชำระค้างไว้หลายปี  555555 ย้ำว่าหลายปีนะครับ    ขอขอบคุณ จนท. บ.เอ็นเอ็น แอนด์ วายวาย ที่อธิบายอย่างใจเย็น   ให้ข้อคิดเห็น  ข้อแนะนำทางกฏหมายอย่างชัดเจน  

สรุปได้ว่า  กรณีค้างชำระ(ไม่นับกรณีสวมชื่อฯลฯ)เป็นยอดที่ผ่านการตรวจสอบทางบัญชีอย่างเข้มงวดมาแล้ว    แต่เนื่องจากกระบวนการทางบัญชี  กระบวนการทำงาน  นโยบายของบริษัทแม่  ทำให้กว่าจะดำเนินการเรียกชำระ  ก็ผ่านมาหลายปีแล้ว   สำนักงานกฏหมายเป็นเพียงผู้ได้รับมอบอำนาจมาติดตามหนี้สิน   ส่วนเมื่อครบกำหนดชำระเงินแล้ว   หากยังไม่ชำระ บ.ทรู จะพิจรณาว่าจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไปรึไม่  อย่างไร  

ขอให้ผู้ถูกเรียกชำระหนี้ติดต่อกับทรู  ไม่ว่า Call center หรือ Shop โดยตรง  เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง

ส่วนการชำระเงิน ขอให้ชำระตามยอดใน จ.ม. ไม่มีค่าธรรมเนียมติดตามหนี้  ไม่มีดอกเบี้ย(อันนี้คงต้องย้ำกับทางทรูให้แน่ใจอีกที)

ตอนนี้อนุมานว่าเป็นอดีตเบอร์ของผมจริง  สิ่งที่กังวลคือ

1.ตามปกติเวลาปิดเบอร์ทางผู้ให้บริการควรจะคิดค่าบริการค่าธรรมเนียมคงค้างให้กับลูกค้าทั้งหมดไม่ใช่หรอกรึ?

2. เวลาล่วงเลยมาอย่างน้อย 5 ปี   สมมุติว่ามีการส่งใบแจ้งหนี้มาถึงผม  ซึ่งอาจตกหล่นไม่ถึงมือผมได้    ซึ่งผมก็ไม่ได้รับเลยเท่าที่จำได้   หากแต่เบอร์หลัก(ดีแทค)ที่ผมให้ไว้และไม่เคยเปลี่ยนเบอร์มาตลอดตั้งแต่ปี 2007  ทำไมไม่มีเจ้าหน้าของทรูโทรมาติดตามเลยครับ?   แต่สำนักงานกฏหมายส่ง จ.ม.มาถึงที่ทำงานได้ถูกต้อง?   ทรูกำหนดแนวทางการทำงานตรงนี้ไว้อย่างไร?

3.ตาม จ.ม. แจ้งว่ายอด 623.14 บาทยังไม่รวมดอกเบี้ยผิดนัด   อ้างจากข้อ 1 และ 2 ผมไม่ได้มีเจตนาเบี้ยวหนี้    ไม่ได้หลบซ่อน  ใช้ชีวิตตามปกติ  เงินจำนวนนี้ผมจ่ายเมื่อไรก็ได้  ไม่ติดขัดแต่ประการใด    ผมไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามีหนี้เพราะเข้าใจว่าชำระหมดไปแล้ว  หากมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมติดตามหนี้และดอกเบี้ย   การที่ บ.ทรูติดตามลูกหนี้ไม่ได้ทั้งที่ลูกหนี้ก็ไม่ได้หลบเร้น  หรือเจตนาเบี้ยวหนี้   ถามว่าผมสมควรจ่ายให้กับความล่าช้าของระบบหรืออาจจะเป็นคนของทรูหรือไม่?     โดยเฉพาะกรณีที่แย่ที่สุดหากทรูตัดสินใจดำเนินคดีกับผมโดยที่ผมไม่รู้ตัว  ปัญหาทางกฏหมายจะตามเป็นพรวน  เช่นติดเครดิตบูโรเสียประวัติการเงิน  ใครจะรับผิดชอบ   หรือว่าผู้บริหารคิดว่าระบบเป็นอย่างนั้น  ลูกค้ามีปัญหาก็ให้หาทางแก้เอาเอง อย่างนั้นรึ?!

สุดท้ายถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นเบอร์ผมจริง   ค่าใช้จ่ายมาจากการใช้งานตามข้อสัญญาจริง ๆ ผมก็ยินดีจ่ายอย่างสมเหตุผล   ทรูเองควรปรับปรุงเรื่องการปิดสัญญา  มาตรฐานการทำงานในการติดตามลูกค้าด้วยนะครับ  หวังว่าจะไม่ต้องข้องแวะกับทรูในลักษณะนี้อีกนะครับ   ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่