ลงชื่อเข้าร่วมคนได้รับ จ.ม.เรียกชำระหนี้ครับ
ได้รับ จ.ม. ขอให้ชำระหนี้ตามยอดค้างชำระ 623.14 บาท เลขใบแจ้งค่าบริการ :99999999999999 จากบ. เอ็นเอ็น แอนด์ วายวาย จำกัด เหมือนหลายท่านครับ
ผมเองไม่แน่ใจว่าจะเป็นมิจฉาชีพสวมชื่อเปิดใช้บริการรึเปล่า แต่เนื่องจากผมเคยใช้บริการและปิดการใช้บริการเมื่อนานมากกว่า 5 ปีมาแล้ว จึงโทรไปสอบถามกับ 1331 True call center (วัน จันที่ 27 มี.ค. 2560 8:00 น.) ได้รับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับช่วงเวลาเปิดใช้บริการ และเวลาปิดใช้บริการเบอร์ที่อ้างในจ.ม. พบว่าสอดคล้องกัน จากที่พนักงาน Call center อธิบายเป็นไปได้ว่า เวลาที่ผมปิดการใช้บริการ ค่าบริการงวดสุดท้ายยังไม่ตัดยอด จึงคงค้างเช่นนั้นมาตลอด สุดท้ายผมจึงขอให้ตรวจสอบรายละเอียดการให้บริการเบอร์ดังกล่าว เพื่อยืนยันว่าเป็นเบอร์ที่ผมเคยใช้จริงรึไม่ ตอนนี้กำลังรอคำตอบจากทาง Call center
เวลาต่อมา 9:30 น.ผมติดต่อ บ.เอ็นเอ็น แอนด์ วายวาย จำกัดซึ่งเป็นสำนักงานกฏหมาย พูดคุยกับผู้รับผิดชอบตาม จ.ม. ได้ความว่า เป็นบ.ในเครือทรูจริง ได้รับมอบหมายจาก บ.ทรู ให้ติดตามหนี้สินจากลูกค้าที่ติดยอดชำระค้างไว้หลายปี 555555 ย้ำว่าหลายปีนะครับ ขอขอบคุณ จนท. บ.เอ็นเอ็น แอนด์ วายวาย ที่อธิบายอย่างใจเย็น ให้ข้อคิดเห็น ข้อแนะนำทางกฏหมายอย่างชัดเจน
สรุปได้ว่า กรณีค้างชำระ(ไม่นับกรณีสวมชื่อฯลฯ)เป็นยอดที่ผ่านการตรวจสอบทางบัญชีอย่างเข้มงวดมาแล้ว แต่เนื่องจากกระบวนการทางบัญชี กระบวนการทำงาน นโยบายของบริษัทแม่ ทำให้กว่าจะดำเนินการเรียกชำระ ก็ผ่านมาหลายปีแล้ว สำนักงานกฏหมายเป็นเพียงผู้ได้รับมอบอำนาจมาติดตามหนี้สิน ส่วนเมื่อครบกำหนดชำระเงินแล้ว หากยังไม่ชำระ บ.ทรู จะพิจรณาว่าจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไปรึไม่ อย่างไร
ขอให้ผู้ถูกเรียกชำระหนี้ติดต่อกับทรู ไม่ว่า Call center หรือ Shop โดยตรง เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
ส่วนการชำระเงิน ขอให้ชำระตามยอดใน จ.ม. ไม่มีค่าธรรมเนียมติดตามหนี้ ไม่มีดอกเบี้ย(อันนี้คงต้องย้ำกับทางทรูให้แน่ใจอีกที)
ตอนนี้อนุมานว่าเป็นอดีตเบอร์ของผมจริง สิ่งที่กังวลคือ
1.ตามปกติเวลาปิดเบอร์ทางผู้ให้บริการควรจะคิดค่าบริการค่าธรรมเนียมคงค้างให้กับลูกค้าทั้งหมดไม่ใช่หรอกรึ?
2. เวลาล่วงเลยมาอย่างน้อย 5 ปี สมมุติว่ามีการส่งใบแจ้งหนี้มาถึงผม ซึ่งอาจตกหล่นไม่ถึงมือผมได้ ซึ่งผมก็ไม่ได้รับเลยเท่าที่จำได้ หากแต่เบอร์หลัก(ดีแทค)ที่ผมให้ไว้และไม่เคยเปลี่ยนเบอร์มาตลอดตั้งแต่ปี 2007 ทำไมไม่มีเจ้าหน้าของทรูโทรมาติดตามเลยครับ? แต่สำนักงานกฏหมายส่ง จ.ม.มาถึงที่ทำงานได้ถูกต้อง? ทรูกำหนดแนวทางการทำงานตรงนี้ไว้อย่างไร?
3.ตาม จ.ม. แจ้งว่ายอด 623.14 บาทยังไม่รวมดอกเบี้ยผิดนัด อ้างจากข้อ 1 และ 2 ผมไม่ได้มีเจตนาเบี้ยวหนี้ ไม่ได้หลบซ่อน ใช้ชีวิตตามปกติ เงินจำนวนนี้ผมจ่ายเมื่อไรก็ได้ ไม่ติดขัดแต่ประการใด ผมไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามีหนี้เพราะเข้าใจว่าชำระหมดไปแล้ว หากมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมติดตามหนี้และดอกเบี้ย การที่ บ.ทรูติดตามลูกหนี้ไม่ได้ทั้งที่ลูกหนี้ก็ไม่ได้หลบเร้น หรือเจตนาเบี้ยวหนี้ ถามว่าผมสมควรจ่ายให้กับความล่าช้าของระบบหรืออาจจะเป็นคนของทรูหรือไม่? โดยเฉพาะกรณีที่แย่ที่สุดหากทรูตัดสินใจดำเนินคดีกับผมโดยที่ผมไม่รู้ตัว ปัญหาทางกฏหมายจะตามเป็นพรวน เช่นติดเครดิตบูโรเสียประวัติการเงิน ใครจะรับผิดชอบ หรือว่าผู้บริหารคิดว่าระบบเป็นอย่างนั้น ลูกค้ามีปัญหาก็ให้หาทางแก้เอาเอง อย่างนั้นรึ?!
สุดท้ายถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นเบอร์ผมจริง ค่าใช้จ่ายมาจากการใช้งานตามข้อสัญญาจริง ๆ ผมก็ยินดีจ่ายอย่างสมเหตุผล ทรูเองควรปรับปรุงเรื่องการปิดสัญญา มาตรฐานการทำงานในการติดตามลูกค้าด้วยนะครับ หวังว่าจะไม่ต้องข้องแวะกับทรูในลักษณะนี้อีกนะครับ ขอบคุณครับ
ได้รับจดหมายติดตามยอดค้างชำระจาก True ครับ
ได้รับ จ.ม. ขอให้ชำระหนี้ตามยอดค้างชำระ 623.14 บาท เลขใบแจ้งค่าบริการ :99999999999999 จากบ. เอ็นเอ็น แอนด์ วายวาย จำกัด เหมือนหลายท่านครับ
ผมเองไม่แน่ใจว่าจะเป็นมิจฉาชีพสวมชื่อเปิดใช้บริการรึเปล่า แต่เนื่องจากผมเคยใช้บริการและปิดการใช้บริการเมื่อนานมากกว่า 5 ปีมาแล้ว จึงโทรไปสอบถามกับ 1331 True call center (วัน จันที่ 27 มี.ค. 2560 8:00 น.) ได้รับข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับช่วงเวลาเปิดใช้บริการ และเวลาปิดใช้บริการเบอร์ที่อ้างในจ.ม. พบว่าสอดคล้องกัน จากที่พนักงาน Call center อธิบายเป็นไปได้ว่า เวลาที่ผมปิดการใช้บริการ ค่าบริการงวดสุดท้ายยังไม่ตัดยอด จึงคงค้างเช่นนั้นมาตลอด สุดท้ายผมจึงขอให้ตรวจสอบรายละเอียดการให้บริการเบอร์ดังกล่าว เพื่อยืนยันว่าเป็นเบอร์ที่ผมเคยใช้จริงรึไม่ ตอนนี้กำลังรอคำตอบจากทาง Call center
เวลาต่อมา 9:30 น.ผมติดต่อ บ.เอ็นเอ็น แอนด์ วายวาย จำกัดซึ่งเป็นสำนักงานกฏหมาย พูดคุยกับผู้รับผิดชอบตาม จ.ม. ได้ความว่า เป็นบ.ในเครือทรูจริง ได้รับมอบหมายจาก บ.ทรู ให้ติดตามหนี้สินจากลูกค้าที่ติดยอดชำระค้างไว้หลายปี 555555 ย้ำว่าหลายปีนะครับ ขอขอบคุณ จนท. บ.เอ็นเอ็น แอนด์ วายวาย ที่อธิบายอย่างใจเย็น ให้ข้อคิดเห็น ข้อแนะนำทางกฏหมายอย่างชัดเจน
สรุปได้ว่า กรณีค้างชำระ(ไม่นับกรณีสวมชื่อฯลฯ)เป็นยอดที่ผ่านการตรวจสอบทางบัญชีอย่างเข้มงวดมาแล้ว แต่เนื่องจากกระบวนการทางบัญชี กระบวนการทำงาน นโยบายของบริษัทแม่ ทำให้กว่าจะดำเนินการเรียกชำระ ก็ผ่านมาหลายปีแล้ว สำนักงานกฏหมายเป็นเพียงผู้ได้รับมอบอำนาจมาติดตามหนี้สิน ส่วนเมื่อครบกำหนดชำระเงินแล้ว หากยังไม่ชำระ บ.ทรู จะพิจรณาว่าจะดำเนินการตามกฏหมายต่อไปรึไม่ อย่างไร
ขอให้ผู้ถูกเรียกชำระหนี้ติดต่อกับทรู ไม่ว่า Call center หรือ Shop โดยตรง เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง
ส่วนการชำระเงิน ขอให้ชำระตามยอดใน จ.ม. ไม่มีค่าธรรมเนียมติดตามหนี้ ไม่มีดอกเบี้ย(อันนี้คงต้องย้ำกับทางทรูให้แน่ใจอีกที)
ตอนนี้อนุมานว่าเป็นอดีตเบอร์ของผมจริง สิ่งที่กังวลคือ
1.ตามปกติเวลาปิดเบอร์ทางผู้ให้บริการควรจะคิดค่าบริการค่าธรรมเนียมคงค้างให้กับลูกค้าทั้งหมดไม่ใช่หรอกรึ?
2. เวลาล่วงเลยมาอย่างน้อย 5 ปี สมมุติว่ามีการส่งใบแจ้งหนี้มาถึงผม ซึ่งอาจตกหล่นไม่ถึงมือผมได้ ซึ่งผมก็ไม่ได้รับเลยเท่าที่จำได้ หากแต่เบอร์หลัก(ดีแทค)ที่ผมให้ไว้และไม่เคยเปลี่ยนเบอร์มาตลอดตั้งแต่ปี 2007 ทำไมไม่มีเจ้าหน้าของทรูโทรมาติดตามเลยครับ? แต่สำนักงานกฏหมายส่ง จ.ม.มาถึงที่ทำงานได้ถูกต้อง? ทรูกำหนดแนวทางการทำงานตรงนี้ไว้อย่างไร?
3.ตาม จ.ม. แจ้งว่ายอด 623.14 บาทยังไม่รวมดอกเบี้ยผิดนัด อ้างจากข้อ 1 และ 2 ผมไม่ได้มีเจตนาเบี้ยวหนี้ ไม่ได้หลบซ่อน ใช้ชีวิตตามปกติ เงินจำนวนนี้ผมจ่ายเมื่อไรก็ได้ ไม่ติดขัดแต่ประการใด ผมไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่ามีหนี้เพราะเข้าใจว่าชำระหมดไปแล้ว หากมีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมติดตามหนี้และดอกเบี้ย การที่ บ.ทรูติดตามลูกหนี้ไม่ได้ทั้งที่ลูกหนี้ก็ไม่ได้หลบเร้น หรือเจตนาเบี้ยวหนี้ ถามว่าผมสมควรจ่ายให้กับความล่าช้าของระบบหรืออาจจะเป็นคนของทรูหรือไม่? โดยเฉพาะกรณีที่แย่ที่สุดหากทรูตัดสินใจดำเนินคดีกับผมโดยที่ผมไม่รู้ตัว ปัญหาทางกฏหมายจะตามเป็นพรวน เช่นติดเครดิตบูโรเสียประวัติการเงิน ใครจะรับผิดชอบ หรือว่าผู้บริหารคิดว่าระบบเป็นอย่างนั้น ลูกค้ามีปัญหาก็ให้หาทางแก้เอาเอง อย่างนั้นรึ?!
สุดท้ายถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นเบอร์ผมจริง ค่าใช้จ่ายมาจากการใช้งานตามข้อสัญญาจริง ๆ ผมก็ยินดีจ่ายอย่างสมเหตุผล ทรูเองควรปรับปรุงเรื่องการปิดสัญญา มาตรฐานการทำงานในการติดตามลูกค้าด้วยนะครับ หวังว่าจะไม่ต้องข้องแวะกับทรูในลักษณะนี้อีกนะครับ ขอบคุณครับ