ศูนย์ SAMSUNG reset โทรศัพท์ลูกค้าโดยมิได้แจ้งให้ทราบก่อน

วันนี้ 23 มีนาคม 2560 เวลาประมาณ 14.45น.
ผมเอามือถือของผมรุ่น S7 edge เข้าศูนย์เนื่องจากมีอาการเครื่องค้างหน้าบู้ทเครื่อง หลังจากอัพเดท android 7.0
กดรีเซ็ทกี่ทีก็วนมาติดอยู่ที่หน้าโลโก้ SAMSUNG เหมือนเดิม จนเครื่องร้อนมากขึ้นเรื่อยๆ จนแบตหมด จึงส่งเข้าศูนย์ SAMSUNG สาขา ซีคอนสแควร์ ให้ตรวจสอบ

Samsung staff: อาการของเครื่องคุณลูกค้าเกิดจากลงอัพเดทไม่สมบูรณ์ ทั้งนี้ไม่แนะนำให้อัพเดทระบบปฎิบัติการเอง เพราะอาจทำให้เกิดการผิดพลาดได้ควรมาให้ศูนย์เป็นคนทำให้
ผม: (มีงี้ด้วย? ที่ผ่านมาก็อัพเดทมาเองตลอดนะ)
Samsung staff: เดี๋ยวจะให้ช่างทำการอัพเดทใหม่ให้สมบูรณ์รอรับเครื่องประมาณ 30 นาทีนะคะ

ผมก็โอเค ฝากเครื่องไว้ จนกลับมาเอาครั้งแรก ยังติดอาการค้างที่หน้าเดิมอยู่จึงส่งให้แก้อีกรอบ พนักงานบอกแบตลูกค้าตอนมาส่งหมด ไฟไม่พอ ต้องเอาไปชาร์จเพื่มต่อก่อน จนได้เครื่องที่เปิดติดแล้ว
แต่...

หน้าจอคือหน้าให้ลงทะเบียน google account ใหม่ คืออะไร? ผมเลยถามว่านี่คือการรีเซ็ทเครื่องไม่ใช่เหรอ?

Samsung staff: ใช่ค่ะ ทางเราแจ้งลูกค้าแล้วว่าข้อมูลในเครื่องจะหายทั้งหมดนะคะ
ผม: (งานเข้าแล้ว!!) ได้ยังไงกัน คุณบอกผมว่าคุณจะอัพเดทลงใหม่ให้สมบูรณ์ แต่คุณไม่ได้พูดซักคำว่าจะรีเซ็ท รูปภาพ ข้อมูล ข้อความติดต่อกับลูกค้าผมหายหมด!

Samsung staff: ต้องขออภัยลูกค้าด้วยค่ะ ทางดิชั้นได้แจ้งลูกค้าไปก่อนแล้ว อาจเป็นเพราะสื่อสารเข้าใจไม่ตรงกัน
ผม: แล้วงี้จะกู้ข้อมูลคืนให้ผมได้มั๊ย?

Samsung staff: ถ้า ลค ไม่ได้สำรองข้อมูลไว้ใน SD หรือ Google ข้อมูลในเครืองกู้คืนไม่ได้ค่ะ
ผม: แล้วทำไมคุณถึงต้องรีเซ็ทกันด้วย? (คือถ้าจะ factory reset ขนาดนี้ ทำเองไปแล้วมั๊ย?)

Samsung staff: เราทำแบบนี้กับเครื่องอื่นๆเหมือนกันค่ะ
ผม: (เพลง Atom ขึ้นมาในหัวเลย) งี้จะมาเข้าศูนย์ให้ศูนย์รีเซ็ททำไมเนี่ย?

ทั้งนี้ โชคดีที่ข้อมูลผมไม่ได้สำคัญอะไรมาก แชทล็อคไลน์ยังกู้อ่านจากในคอมได้ รูปภาพ คงต้องทำใจ (ยังดีที่ backup ไว้ใน SD card ครั้งสุดท้ายเมื่อปลายเดือน ก.พ.)

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ที่มาเล่านี้ผมกลับยังชมว่าพนักงานมีวาจาสุภาพดีอยู่ ถึงแม้จะทำผิดพลาดไปแล้ว

แต่ผมอยากให้เคสการ factory reset ทางศูนย์ Samsung ควรได้รับการยินยอมจากลูกค้าก่อน หรือมีการเซ็นต์รับทราบยินยอมข้อมูลศูนย์หายจากลูกค้าก่อนมั๊ย เพราะการคุณเออ ออ เอาไปรีเซ็ทเองแบบนี้ โดยลูกค้าไม่รับทราบมาก่อน หากมีข้อมูลที่มีค่ามากๆจะทำอย่างไร?
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่