สิ่งที่ทำลายประโยคที่ว่า แค่แปะตราToyotaเข้าไปก็ขายได้แล้ว ได้แบบสนิท บางทีแป๊กไม่พอ โดนคู่แข่งแซงแทบกระจุย
เริ่มที่...Toyota RAV 4
ลงสู่ตลาดในประเทศไทยพร้อมกระแสเสรีรถนำเข้าในสมัยนั้น ตัวรถและอะไรๆดูโอเคหมด
แต่โดน Honda CR-V ที่เปิดตัวหลังจากนั้นมไ่นาน ขยี้เละเทะ ทั้งที่เป็นหน้าใหม่ในตลาด SUV...ทั้งของไทยและของโลก
ประมาณปี ค.ศ. 2000 ทาง Toyota ยังใจกล้า เอา RAV 4 รุน่ที่ 2 เข้ามาขายด้วยตัวเอง นำเข้าจากญี่ปุ่นทัง้คัน แต่พอรวมภาษีแ้วฟาดเข้าไปที่ 1.8 ล้านบาท เลยโดน Honda CR-V เอาไปกินตามเคย แล้วก็ปิดฉาก RAV 4 ลงอย่างสิ้นเชิง ถ้าไม่นับพวกตัวแทนนำเข้าอิสระ
ต่อมาก็ Toyota GT 86
น่าจะครั้แรกในรอบ 15 ปี ที่ประเทศไทยได้มีสิง่ที่เรียกว่า รถsport coupeราคาไม่ถึง3ล้านบาทมาจำหน่าย แถมเป็นยี่ห้อที่ขึ้นชื่อว่าศูนยืบริการเยอะ ขายต่อราคาไม่ตก อะไหล่ไม่แพง แถมค่ายนี้ก็มีsport copueระดับตำนานหลายต่อหลายรุ่นด้วย....แต่รถหรูจากยุโรปที่ราคาแพงกว่านี้ตั้งเกือบ2เท่า ก็ยังโกยยอดขายไปได้เยอะกว่า
อีกตัวก็น่าจะ Toyota Prius-C
ไม่รู้เกมือนทาง Toyota ประเทศไทย เอาเข้ามาขายเพื่อแค่ยอกว่า ของแบบนี้ข้าก็มีเว้ย หรืออย่างไร ยอดขายเลยไม่ถึงดวงดาว การประชาสัมพันธุ์ก็ดุไม่ค่อยกว้างขวางเท่าไหร่
ตัวสุดท้ายที่นึกออก รถในตำนานอีกคัน Toyota Soluna Vios Turbo
จำไม่ผิดก็ได้ยินมาแต่ยุคนั้นแล้วนะ พวกที่บ่นว่า อยากได้รถเล็กแรงๆจากโรงงาน ขอเน้นแรงๆเลย ไม่ต้องหรูหราฟู่ฟ่า
Toyota เลยจัดให้ แต่แป๊ก ไม่รู้เพราะการจำกัดจำนวนขายที่ 600 คัน หรือ เพราะราคาเปิดตัวที่ 8.9 แสนบาท
รวมดาว Toyota ที่ แป๊ก ในประเทศไทย...
เริ่มที่...Toyota RAV 4
ลงสู่ตลาดในประเทศไทยพร้อมกระแสเสรีรถนำเข้าในสมัยนั้น ตัวรถและอะไรๆดูโอเคหมด
แต่โดน Honda CR-V ที่เปิดตัวหลังจากนั้นมไ่นาน ขยี้เละเทะ ทั้งที่เป็นหน้าใหม่ในตลาด SUV...ทั้งของไทยและของโลก
ประมาณปี ค.ศ. 2000 ทาง Toyota ยังใจกล้า เอา RAV 4 รุน่ที่ 2 เข้ามาขายด้วยตัวเอง นำเข้าจากญี่ปุ่นทัง้คัน แต่พอรวมภาษีแ้วฟาดเข้าไปที่ 1.8 ล้านบาท เลยโดน Honda CR-V เอาไปกินตามเคย แล้วก็ปิดฉาก RAV 4 ลงอย่างสิ้นเชิง ถ้าไม่นับพวกตัวแทนนำเข้าอิสระ
ต่อมาก็ Toyota GT 86
น่าจะครั้แรกในรอบ 15 ปี ที่ประเทศไทยได้มีสิง่ที่เรียกว่า รถsport coupeราคาไม่ถึง3ล้านบาทมาจำหน่าย แถมเป็นยี่ห้อที่ขึ้นชื่อว่าศูนยืบริการเยอะ ขายต่อราคาไม่ตก อะไหล่ไม่แพง แถมค่ายนี้ก็มีsport copueระดับตำนานหลายต่อหลายรุ่นด้วย....แต่รถหรูจากยุโรปที่ราคาแพงกว่านี้ตั้งเกือบ2เท่า ก็ยังโกยยอดขายไปได้เยอะกว่า
อีกตัวก็น่าจะ Toyota Prius-C
ไม่รู้เกมือนทาง Toyota ประเทศไทย เอาเข้ามาขายเพื่อแค่ยอกว่า ของแบบนี้ข้าก็มีเว้ย หรืออย่างไร ยอดขายเลยไม่ถึงดวงดาว การประชาสัมพันธุ์ก็ดุไม่ค่อยกว้างขวางเท่าไหร่
ตัวสุดท้ายที่นึกออก รถในตำนานอีกคัน Toyota Soluna Vios Turbo
จำไม่ผิดก็ได้ยินมาแต่ยุคนั้นแล้วนะ พวกที่บ่นว่า อยากได้รถเล็กแรงๆจากโรงงาน ขอเน้นแรงๆเลย ไม่ต้องหรูหราฟู่ฟ่า
Toyota เลยจัดให้ แต่แป๊ก ไม่รู้เพราะการจำกัดจำนวนขายที่ 600 คัน หรือ เพราะราคาเปิดตัวที่ 8.9 แสนบาท