[CR] Review Vigo champ D Cab + Lenso Max4 + Overland raccoon jump

สวัสดีครับ เพื่อนๆชาว 4 ล้อ(รถกระบะ) วันนี้ผมจะเล่าประการณ์ที่ผมได้มีโอกาสเปลี่ยนยาง เปลี่ยนล้อแมกซ์ และเปลี่ยนโช๊คของรถผมเอง
ผมใช้รถ Toyota Vigo champ 4 ประตู มาได้สัก 3 ปีแล้ว เลยได้เวลาที่จะเปลี่ยนยางรถ เพื่อความปลอดภัยในกรเดินทางของผมและครอบครัว ยางเดิมติดรถของผมเป็น Michelin ขอบ 17”  จิงแล้วก็ยังใช้ได้อยู่เพราะผมไม่ค่อยเดินทางไกลเฉลี่ยปีนึงจะออกต่างจังหวัด 2-3 ครั้ง แต่มาปีหลังๆผมเหยียบตะปูบ่อย เลยถือโอกาสเปลี่ยนยาง

วิธีเลือกยางและล้อแมกซ์ของผม(ส่วนตัวนะครับ)
1. ทางเข้าบ้านผมเป็นทาลูกรังครับประมาณสัก 1 กิโลเมตรก่อนถึงตัวบ้าน เวลาหน้าฝนยางติดรถ(Michelin)ค่อนข้างจะลื่น ถึงแม้จะเป็น A/T ก็ตาม ผมเลยอยากได้ยาง A/T เหมือนเดิมแต่ขอดอกยางที่หนา และลึกกว่าเดิมหน่อย ผมเลยอ่าน รีวิวในนี้และหาข้อมูลไปเรื่อย ได้มา 2 ยี่ห้อในใจ คือ
TOYO Open country A/T II  265-70-16

YOKOHAMA Geolandar G015 A/T 265-70-16

2 ตัวนี้จากรีวิวค่อนข้างที่จะน่าเชื่อถือได้แต่ ราคา แรงมากๆผมจึงมองล้อแมกซ์ขอบ 16” เพื่อลดราคายางลง และอยากได้ความนุ่มนวลเพิ่มขึ้น
2. เปรียบเทียบดอกยางและความดุดันเวลาใส่รถ
    ยาง 2 ตัวนี้ ผมตัดสินในเลือก TOYO Open country A/T II เพราะว่าดอกดูลึกและสวยกว่า แต่จากการมองต้อยอมแลกเสียงขณะวิ่งที่น่าจะดังกว่า YOKOHAMA Geolandar G015 A/T
    TOYO Open country A/T II ยังผลิตที่ Japan อยู่ในขณะที่ YOKOHAMA Geolandar G015 A/T ผลิตในไทยแล้ว
3. เลือกล้อแมกซ์
    จุดประสงค์ของผมคือต้องการขอบ 16” เพื่อลดราคายางในอนาคต และได้ความนุ่มนวล ผมตั้งใจจะไปแนว Off load (แต่รถผมขับ 2)
มีตัวเลือก 2 รุ่นในใจ

Lenso Max116x8.0 ET : +00 PCD : 6x139.7 Wgt: 8.42 kg

Lenso Max4  16x8.5 PCD: 6x139.7 ET:+00 Wgt: 8.60 Kg

Lenso Max1ชอบนะ ตัวเลือกเยอะแต่คนก็ใช้เยอะมันเลยดูเฉยๆ สุดท้าย ผบ. ที่บ้านช่วยเลือกไปดูของจริง เห็นตรงกันว่า Lenso Max4  
เลยได้มาครับ Lenso Max4  + TOYO Open country A/T II

มาถึงการรีวิวครับ
ข้อดี
1. เรื่องของยางพอประกบคู่กับแมกซ์แล้วสวยมากครับ พอใส่รถยิ่งสวยเข้ากะรถได้ดีดุดัน
2.เสียงเงียบกริบ (วันแรก)นุ่ม หลังจาก 1000 กิโล มีเสียงดังกว่าMichelin แน่นอนครับ แต่รับได้ไม่ดังมากเท่ายาง Mud ดังกว่าMichelinนิดเดียวครับ เปิดเพลงเบาๆก็ไม่ได้ยินแล้ว
3. ยางเกาะถนนดีครับสำหรับทางลาดยาง
4. สำหรับทางดินเกาะมากกว่ายางติดรถอย่างเห็นได้ชัด
ข้อเสีย
1. วันนี้ที่ไปทำคือวันหยุดก่อนปีใหม่ ที่ร้านจัดโปรโมชั้นลูกค้าเลยเยอะ รถผมใส่เสร็จไม่ได้ตั้งศูนย์ล้อด้วยซ้ำ ช่างบอกหลังปีใหม่ค่อยมา ผมเลยยอมเสียตังไปตั้งร้านอื่นอีก 300 บาท วันที่ออกจากร้านมาปรากฏว่าเวลาเลี้ยวติดซุ้มด้านหน้านิดนึงและบังโคลนด้านหลัง รถผมใส้บังโคลนตัวแท้ที่ส่งออก ซึ้งสุดท้ายก็ต้องยอมถอดออก และปาดคิ้วด้านหน้าออกนิดนึง สำหรับVigo champ Preruner ใส่ Lenso Max4(กว้าง 8.5 นิ้ว)  + TOYO Open country A/T II 265-70-16 ติดซุ้มครับ แต่ไม่เยอะ ผมแนะนำให้แก้ปัญหาเหมือนผมอย่าไปยกนะครับ ส่วนมากช่างแนะนำให้รองก้อนหัวโช๊ค และยก 2 นิ้ว เพื่อให้พ้นเพราะถ้ายกจะมีค่าใช้จ่ายตามมาอีก และอีกอย่างผมไม่อยากให้รถสูงเผื่อไปห่างไป รพ. ใน กทม ที่จอดรถมันต่ำและแคบ
2 ล้อมแมกซ์ Lenso Max4  บอกเลยว่าสวยแต่เวลาล้างค่อนข้างต้องใช้เวลาครับ และที่ผมไม่ชอบคือ ขอบล้อถูกออกแบบมาให้ขังน้ำได้ เวลาน้ำขี้ดคลนขังฝนตก พอเราวิ่งจนแห้งจะเป็นรอยขี้โคลนเป็นเส้นๆรอบล้อเลยครับ
3. ผมว่าน้ำหนักล้อ+ยาง มีน้ำหนักมากกว่าล้อเดิมครับ แต่ไม่มาก รถผมเครื่อง3.0 เลยไม่ค่อยมีปัญหาอะไรแต่รู้สึกได้ว่ามันหนักขึ้น
4. ความนุ่มนวลที่อยากได้ไม่ได้แตกต่างจากล้อเดิมมากจนสังเกตุได้ชัด เพราะล้อเดิมเติมยางตามข้างประตู คือ 29 ส่วนยางใหม่ผมเติม 35 เลยไม่แต่กต่างกันมาก
5. พอยางหนักขึ้นผมรู้สึกว่า โช๊คมันกระเด้ง หรือทำงานหนักมากขึ้น(ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ)

จากข้อเสียในข้อที่ 5 ผมเลยตัดสินใจหาโช๊คมาใส่ สำหรับผมโช๊คเดิมเอาอยู่ เพราะเราไม่ได้เดินทางไกลบ่อยๆ แต่ต้องยอมรับในช่วงเวลา 1 ปี ที่ผ่านมา เราจะเห็นโช๊คยี่ห้อนึงที่มีรีวิวเยอะมากๆคือ
Overland raccoon jump
ผมเลยตัดสินใจเปลี่ยนเพราะอยากรู้ เพราะไม่เชื่อรีวิว ผมไม่เคยใช้โช๊คยี่ห้อไหนเลยนอกจากของเดิมติดรถ ก็คิดว่าเพียงพอแล้ว แต่อย่างที่บอกครับ ข้อเสียข้อที่ 5 กับความอยากรู้ว่าที่เค้ารีวิวกันเยอะๆมันเป็นยังไงและ อีกอย่างปัญหาของรถกระบะยกสูงคือโช๊คหลังจะเซ็ตมาเผื่อบรรทุก เวลารถเปล่าท้ายเบาโช๊คเดิมวิ่งผ่านลูกระนาดหรือทางไม่ได้ ท้ายมักจะเลื้อย ตอนแรกผมว่าเป้นแต่พี่ต้า พอถามเพื่อนขับ มาสด้า อีซูซุ เพื่อนบอกเป็นเหมือนกัน

ข้อดี
1. วันแรกที่ใส่ร้านพาไปลองช่างขับน่ากลัวมากๆเวลาเข้าโค้งแต่Overland raccoon jump เอาอยู่ผมไม่ได้ตื่นเต้นอะไรนะเพราะนึกในใจว่า ผมไม่ได้ขับรถอย่างนี้ในชีวิตประจำวันนิ ใครจะบ้ายูเทิร์นวงเวียนหรือเลี่ยวหักซอกเร็วๆ 70-100 km/Hrs
อาการวันแรก นุ่มครับนุ่มจนย้วย เพราะของใหม่ เข้าโค้งดีขึ้น ท้ายเลื้อยหายไป 80-90 %
พอรันอินสัก 1000++ กิโล ความนุ่มจะหายไปนิดนึงครับ จะได้ความกระชับมาแทน
2. ขับเร็วที่ 130-140 km/Hrs ไม่เครียดเหมือนโช๊คเดิม เวลาขับ เห็นได้ชัด
3. เค้าโค้งที่เขาปักธงชัย ซึ่งเป้นเส้นทางที่ผมคุ้นเคย ความเร็วเท่าเดิม แต่ ได้ความกระชับและความนิ่งในเวลาเข้าโค้งอย่างเห็นได้ชัด โช๊คเดิม เวลาเจอทางขรุขระในโค้งมีเลื้อยแน่ๆครับ
4. ทางขรุขระ นุ่มดีครับทั้งความเร็วต่ำและสูง
5.เวลาเดินทางไกลๆคนขับไม่เหนื่อยไม่เท่าโช๊คเดิมครับ
6.เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ครับ
ข้อเสีย
1. วันแรกย้วย แต่ไม่โยนจนรถเสียหลัก หลักจากรันอิน ไปแล้วทุกอย่าจะโอเครมากครับ กระชับและเฟิมขึ้นครับ
2. ผบ. ผมนั้งแล้วบ่นเวียนหัว เนื่องจากไม่ชินกับรถนิ่มๆ แต่ยังไม่เคยนั้งไกลๆครับ
3. อาจทำให้นิสัยการขับรถของเราเปลี่ยนไป เช่น ขับเร็วขั้น เข้าโค้งเร็วขึ้น ต้องพยายามห้ามใจตัวเองครับ

สำหรับโช๊ค Overland raccoon jump ถ้าใครไม่เดินทางไกลบ่อยๆ ขับรถเร็วๆ ผมว่าไม่ต้องเปลี่ยนครับของเดิมเพียงพอ
ถ้าใครชอบท่องเที่ยวเข้าป่าขึ้นดอย เปลี่ยนเถอะครับเห็นผล
สรุปค่าใช้จ่ายครับ
Lenso Max4(กว้าง 8.5 นิ้ว)  + TOYO Open country A/T II 265-70-16  เทิร์นล้อเดิม +โปรโมชั่นโน้นนี่นั้น
= 24,500 บาทครับ รวมติดตั้ง

Overland raccoon jump ตัวนี้ปรับสูงต่ำได้ = 17,900 บาท + ค่าติดตั้งกับตั้งศูนย์อีก 900 บาท = 18,800 บาท

ราคานี้ผมว่าแลกกับความปลอดภัยที่ได้มาและความสวยงาม ผมรับได้ครับ
ผมก็ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้นะครับ ผมไม่ได้เป็นช่างไม่ได้มีความรู้ด้านนี้เลยที่รีวิว ใช้ความรู้สึกอย่างเดียวเลยครับ หวังว่าคงเป็นประโยชน์สำหรับเพื่อนๆที่ใช้ระกระบะนะครับ
ชื่อสินค้า:   Lenso Max4 + TOYO Open country A/T II 265-70-16 + Overland raccoon jump
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่