สอบถามพี่ๆเพื่อนๆ ว่ามีใครเคยเจอเหตุการณ์แบบนี้บ้างไหมครับ
ผมได้ตัดสินใจซื้อคอนโดแห่งหนึ่ง แถวถ.วิภาวดี เมื่อ ปี 2558 ตั้งแต่ยังเป็น pre-sale ซึ่งในนั้นแจ้งว่าจะต้องส่งมอบให้ลูกค้าเดือน พ.ย.59 เลยทำการจอง ผ่อนดาวน์มาตลอด จนมีจดหมายแจ้งจากโครงการ เมื่อ พ.ย.58 ว่า มีปัญหาเรื่องของเฟอร์ที่ติดในห้อง จึงขอเลื่อนส่งมอบเป็น มี.ค. 60 ตอนนั้นยอมรับว่าเสียดายสิทธิบ้านหลังแรก เพราะห้องที่ผมซื้อราคาไม่เกิน 3 ล้าน แต่ก็ตัดสินใจเลือกไปแล้ว ก็ทำใจ(เซ็งครั้งแรก) โดยทางโครงการให้มันเซนรับทราบ ซึ่งวันที่ผมไปติดต่อเซนรับทราบ ก็ได้ถามเซลล์ว่า แบบนี้ทางโครงการมีการจ่ายชดเชยอะไรไหม ซึ่งเซลล์ตอบว่า ชดเชยตามสัญญาเลย มีระบุไว้อยู่ ผมก็เลยโอเค เซนรับทราบไป ซึ่งเป็นการตัดสินใจผิดพลาดมาก
จนมาถึง พ.ย.59 ทางโครงการแจ้งว่า เสร็จแล้วพร้อมโอนในเดือน มี.ค.60 แต่ในจดหมายครั้งนี้ แจ้งว่า เป็นการขอเลื่อนตามสิทธิในสัญญา ที่ให้เลื่อนได้ไม่เกิน 1 ปี(โครงการเลื่อนไป 120 วัน) ซึ่งผมก็สอบถามทางโครงการว่า แล้วเงินชดเชยยังได้ไหม ได้คำตอบว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป
ซึ่งในวันตรวจรับครั้งที่ 1 เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายโอนของโครงการได้แจ้งว่า บริษัทไม่มีนโยบายจ่ายชดเชย เพราะใช้สิทธิตามสัญญาที่มีระบุไว้ (โกรธมาก ตอนให้มาเซน ให้ดูหน้าเงินชดเชย แต่พอไม่จ่าย ให้ดูหน้าที่เขียนข้อยกเว้นไว้) ทางฝ่ายโอนก็ได้แต่ให้เขียนคำร้องไว้ เพราะที่ไม่จ่ายเป็นนโยบายผู้บริหารชุดใหม่ เฮ้อ!!!
เหตุการณ์แบบนี้ ผมสามารถเรียกร้องอะไรได้ไหมครับ ซึ่งก็พลาดในการเซนรับทราบไปแล้ว หรือการสอบถามเซลล์ ก็เป็นปากเปล่า ไม่มีการทำลายลักษณ์อักษร ปรึกษากับพี่ๆทนายก็แนะนำให้ติดต่อกับ สคบ. เพื่อฟ้องร้องเพราะถึงแม้สัญญาจะเขียนไว้ แต่การแจ้งกับผู้ซื้อ เป็นการจงใจบิดเบือนให้เข้าใจผิด เพราะหากแจ้งตั้งแต่แรกว่าไม่มีเงินชดเชย ผู้ซื้ออาจเปลี่ยนใจขอยกเลิกเงินคืนได้ตั้งแต่ตอนนั้น
Condo ขอเลื่อนกำหนดโอนให้กับลูกค้า แต่ไม่จ่ายเงินชดเชยได้หรือไม่
ผมได้ตัดสินใจซื้อคอนโดแห่งหนึ่ง แถวถ.วิภาวดี เมื่อ ปี 2558 ตั้งแต่ยังเป็น pre-sale ซึ่งในนั้นแจ้งว่าจะต้องส่งมอบให้ลูกค้าเดือน พ.ย.59 เลยทำการจอง ผ่อนดาวน์มาตลอด จนมีจดหมายแจ้งจากโครงการ เมื่อ พ.ย.58 ว่า มีปัญหาเรื่องของเฟอร์ที่ติดในห้อง จึงขอเลื่อนส่งมอบเป็น มี.ค. 60 ตอนนั้นยอมรับว่าเสียดายสิทธิบ้านหลังแรก เพราะห้องที่ผมซื้อราคาไม่เกิน 3 ล้าน แต่ก็ตัดสินใจเลือกไปแล้ว ก็ทำใจ(เซ็งครั้งแรก) โดยทางโครงการให้มันเซนรับทราบ ซึ่งวันที่ผมไปติดต่อเซนรับทราบ ก็ได้ถามเซลล์ว่า แบบนี้ทางโครงการมีการจ่ายชดเชยอะไรไหม ซึ่งเซลล์ตอบว่า ชดเชยตามสัญญาเลย มีระบุไว้อยู่ ผมก็เลยโอเค เซนรับทราบไป ซึ่งเป็นการตัดสินใจผิดพลาดมาก
จนมาถึง พ.ย.59 ทางโครงการแจ้งว่า เสร็จแล้วพร้อมโอนในเดือน มี.ค.60 แต่ในจดหมายครั้งนี้ แจ้งว่า เป็นการขอเลื่อนตามสิทธิในสัญญา ที่ให้เลื่อนได้ไม่เกิน 1 ปี(โครงการเลื่อนไป 120 วัน) ซึ่งผมก็สอบถามทางโครงการว่า แล้วเงินชดเชยยังได้ไหม ได้คำตอบว่า ยังไม่ได้ข้อสรุป
ซึ่งในวันตรวจรับครั้งที่ 1 เมื่อวันเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมา ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายโอนของโครงการได้แจ้งว่า บริษัทไม่มีนโยบายจ่ายชดเชย เพราะใช้สิทธิตามสัญญาที่มีระบุไว้ (โกรธมาก ตอนให้มาเซน ให้ดูหน้าเงินชดเชย แต่พอไม่จ่าย ให้ดูหน้าที่เขียนข้อยกเว้นไว้) ทางฝ่ายโอนก็ได้แต่ให้เขียนคำร้องไว้ เพราะที่ไม่จ่ายเป็นนโยบายผู้บริหารชุดใหม่ เฮ้อ!!!
เหตุการณ์แบบนี้ ผมสามารถเรียกร้องอะไรได้ไหมครับ ซึ่งก็พลาดในการเซนรับทราบไปแล้ว หรือการสอบถามเซลล์ ก็เป็นปากเปล่า ไม่มีการทำลายลักษณ์อักษร ปรึกษากับพี่ๆทนายก็แนะนำให้ติดต่อกับ สคบ. เพื่อฟ้องร้องเพราะถึงแม้สัญญาจะเขียนไว้ แต่การแจ้งกับผู้ซื้อ เป็นการจงใจบิดเบือนให้เข้าใจผิด เพราะหากแจ้งตั้งแต่แรกว่าไม่มีเงินชดเชย ผู้ซื้ออาจเปลี่ยนใจขอยกเลิกเงินคืนได้ตั้งแต่ตอนนั้น