รบกวนขอปรึกษาหน่อยครับ ....... ยาวนิดนึง
ผมอยู่พัทยา ใช้รถฟอร์จูนเนอร์ 4*4 D4D ปี 06 ซื้อมือสองมาเมื่อปลายปี 14 เลขไมล์ 10x,xxx เลขไมล์ตอนนี้แตะ 18x,xxx
รถเข้าเช็คระยะ เปลี่ยนถ่ายอะไรต่าง ๆ ตามที่ศูนย์ฯ นัดตลอด ทั้งสารพัดกรอง สารพัดของเหลว และสายพานไทม์มิ่ง
เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว สังเกตุว่าเวลาที่กดคันเร่งจะมีเสียงวี๊ดดดดดังตลอด ผมจึงนำไปอู่นอกเพื่อเช็คอาการว่าเสียงมาจากไหน
สรุปสาเหตุของเสียงวี๊ดดดดที่ดังเวลากดคันเร่งมันมาจากชุดเทอโบ เพราะใบเทอโบสึก ใบแหว่งมากทั้งใบหน้าใบหลังและครีบเปิดปิด
หลังจากนั้นจึงได้ทำการเปลี่ยนเทอโบใหม่ทั้งโข่ง โดยใช้มอเตอร์ลูกเดิมที่ติดรถ เปลี่ยนแล้วเสียงวี๊ดดดดหายไปเลย
โข่งเทอโบตัวที่เปลี่ยนใหม่ ช่างอู่นอกที่พอจะคุ้น ๆ กันจัดมาเสนอขายให้พร้อมค่าแรงเปลี่ยน
เห็นของแล้วก็เลยโอเคกับราคารวมค่าแรง 8,500.- ซึ่งผมมองว่าเป็นราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับราคาที่จะไปซื้อของเซียงกง
หรือถ้าเทียบกับเปลี่ยนแต่ใบใหม่ทั้งชุดพร้อมครีบราคาก็จะสูสีกัน แต่ผมต้องขับรถเข้าไปทำเองที่ กทม. ต้องเสียเวลา เสียค่าเดินทาง
หลังจากที่เปลี่ยนโข่งใหม่พร้อมปิดไอเสีย EGR ไปด้วยเลย เสียงวี๊ดดดหายไป ขับดีขึ้นมาก การตอบสนองของคันเร่งดีขึ้นกว่าเดิมมาก
ปัญหาเริ่มมาครั้งแรกตอนที่ขับเข้า กทม. ขับเร็ว ๆ แล้วลดความเร็ว จากนั้นเร่งขึ้นไปใหม่ ไฟเอ้นจิ้นมาทันที เครื่องวูบ เร่งไม่ขึ้น
แต่หลังจากที่ประคองเข้าไหล่ทางแล้วสตาร์ทใหม่ เครื่องยนต์ก็กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม ไม่มีอาการอีกเลย
ขากลับจาก กทม. ช่วงที่อยู่ในเมือง ไม่ได้ใช้ความเร็วมากก็ไม่มีปัญหาอะไรกวนใจ
แต่พอใช้มอเตอร์เวย์ช่วงที่ทางโล่ง ๆ ขับเร็ว ๆ ไปซักพัก พอผ่อนคันเร่งแล้วเร่งใหม่ก็จะมีอาการอีกเหมือนเดิม
ต้องประคองเข้าไหล่ทางแล้วสตาร์ทใหม่ เครื่องยนต์ก็กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม ไม่มีอาการอีกเลยจนถึงพัทยา
อาการไฟเอ้นจิ้นโชว์ เครื่องวูบ จะมีมาตลอดทุกครั้งที่ขับรถทางไกล เรียกว่าเป็นทุกวันเวลาขับไปทางไกล
โดยผมสังเกตุเองว่าจะตอนไหนก็ตาม เมื่อสตาร์ทรถใหม่แล้วไปขับเร็ว ๆ ขับร้อยกว่าขึ้นไปเมื่อผ่อนแล้วเร่งใหม่ อาการมักจะมาทุกครั้ง
แต่หากเมื่อดับเครื่องเพราะไฟโชว์แล้วสตาร์ทใหม่
ถ้าขับต่อโดยไม่ดับเครื่องอีก ก็จะไม่มีอาการใด ๆ อีกเลยทุกครั้ง
ไม่ว่าจะขับยังไงก็ตาม จะขับร้อยสามร้อยสี่ ผ่อนแล้วเร่งใหม่ , จะจอดรถแล้วออกตัวใหม่ ขับไกล ๆ อีกสี่ห้าร้อยโลก็ไม่เป็นอะไรเลย
หรือถ้าสตาร์ทปกติแล้วขับอยู่แต่ในเมือง ขับไม่เร็ว ขับทั้งวัน ขับทั้งอาทิตย์ก็จะไม่มีอาการอะไรปรากฏให้เห็น
ผมนำรถไปเช็คโค๊ดกับทางศูนย์ฯ โดยบอกช่างแค่ว่า ไฟเอ้นจิ้นโชว์ เครื่องวูบ สแกนออกมาได้ผลเป็น
P 1251
หน.ช่าง ที่ศูนย์ฯ โตโยต้า แจ้งว่ามอเตอร์สเต็ปมีปัญหา ผมเลยถามต่อว่าถ้ามอเตอร์สเต็ปมีปัญหา ปกติแล้วอาการมันจะเป็นอย่างไร
ช่างบอกว่า พอมอเตอร์เริ่มร้อนถึงระดับหนึ่งก็จะตัดเข้าระบบเซฟตี้ พอดับแล้วสตาร์ทใหม่ก็จะเป็นอีกไปเรื่อย ๆ แก้ไม่หายต้องเปลี่ยนใหม่
ซึ่งอาการที่ช่างบอกมามันไม่ใช่อาการที่รถผมเป็น ดังนั้นมันจึงคิดว่ามันไม่น่าจะใช่สาเหตุจากมอเตอร์สเต็ปเสียตามที่ช่างบอกแน่ ๆ
ผมชวนช่างนำรถไปลองขับด้วยกัน แต่ก็ดันไม่มีอาการวูบ ช่างก็ยังบอกว่าขับดี กำลังเครื่องดี อาการตอบสนองคันเร่งดี
แต่สุดท้ายก็ยังแนะนำให้ผมเปลี่ยนชุดเทอโบพร้อมมอเตอร์สเต็ปใหม่ทั้งชุด ในราคา 62,xxx .- อยู่ดี แน่นอนว่าผมไม่เปลี่ยนครับ ฮ่า ๆๆ
ผมไปให้ช่างที่เปลี่ยนให้ ทำการรื้อใบออกมาประกอบใหม่เพราะเดาเอาว่ามันอาจจะประกอบไม่ดี มันอาจจะติดขัดหรือฝืดเป็นบางจังหวะ
ผมนำรถไปเปลี่ยนชุดกรองดีเซล เพราะเดาว่าน้ำมันมันอาจจะสกปรก อาจจะมีอะไรไปอุดตันระบบเชื้อเพลิง
สุดท้ายทุกอย่างยังเหมือนเดิม ผมเลยต้องมาตั้งกระทู้ปรึกษาดูครับเพราะยังไม่อยากเสียเงิน 62,xxx
ผมควรไปตรวจเช็คอะไรตรงไหนอีกดี ??? หรือว่าเคยมีท่านใดที่เคยเจออาการแบบผมบ้างหรือไม่ครับ ???
หรือในเขตพัทยา / ใกล้เคียง มีท่านใดพอจะแนะนำอู่นอกที่ชำนาญเรื่องเทอโบให้ผมได้ลองไปปรึกษาดูบ้างหรือไม่ครับ ???
ขอบคุณครับที่อ่านมาถึงตรงนี้
ปรึกษา ...ไฟเอ้นจิ้นโชว์ เครื่องวูบเร่งไม่ขึ้น เมื่อสตาร์ทใหม่จะไปได้ปกติจนกว่าดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ก็จะเป็นอีก
ผมอยู่พัทยา ใช้รถฟอร์จูนเนอร์ 4*4 D4D ปี 06 ซื้อมือสองมาเมื่อปลายปี 14 เลขไมล์ 10x,xxx เลขไมล์ตอนนี้แตะ 18x,xxx
รถเข้าเช็คระยะ เปลี่ยนถ่ายอะไรต่าง ๆ ตามที่ศูนย์ฯ นัดตลอด ทั้งสารพัดกรอง สารพัดของเหลว และสายพานไทม์มิ่ง
เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว สังเกตุว่าเวลาที่กดคันเร่งจะมีเสียงวี๊ดดดดดังตลอด ผมจึงนำไปอู่นอกเพื่อเช็คอาการว่าเสียงมาจากไหน
สรุปสาเหตุของเสียงวี๊ดดดดที่ดังเวลากดคันเร่งมันมาจากชุดเทอโบ เพราะใบเทอโบสึก ใบแหว่งมากทั้งใบหน้าใบหลังและครีบเปิดปิด
หลังจากนั้นจึงได้ทำการเปลี่ยนเทอโบใหม่ทั้งโข่ง โดยใช้มอเตอร์ลูกเดิมที่ติดรถ เปลี่ยนแล้วเสียงวี๊ดดดดหายไปเลย
โข่งเทอโบตัวที่เปลี่ยนใหม่ ช่างอู่นอกที่พอจะคุ้น ๆ กันจัดมาเสนอขายให้พร้อมค่าแรงเปลี่ยน
เห็นของแล้วก็เลยโอเคกับราคารวมค่าแรง 8,500.- ซึ่งผมมองว่าเป็นราคาที่ถูกมากเมื่อเทียบกับราคาที่จะไปซื้อของเซียงกง
หรือถ้าเทียบกับเปลี่ยนแต่ใบใหม่ทั้งชุดพร้อมครีบราคาก็จะสูสีกัน แต่ผมต้องขับรถเข้าไปทำเองที่ กทม. ต้องเสียเวลา เสียค่าเดินทาง
หลังจากที่เปลี่ยนโข่งใหม่พร้อมปิดไอเสีย EGR ไปด้วยเลย เสียงวี๊ดดดหายไป ขับดีขึ้นมาก การตอบสนองของคันเร่งดีขึ้นกว่าเดิมมาก
ปัญหาเริ่มมาครั้งแรกตอนที่ขับเข้า กทม. ขับเร็ว ๆ แล้วลดความเร็ว จากนั้นเร่งขึ้นไปใหม่ ไฟเอ้นจิ้นมาทันที เครื่องวูบ เร่งไม่ขึ้น
แต่หลังจากที่ประคองเข้าไหล่ทางแล้วสตาร์ทใหม่ เครื่องยนต์ก็กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม ไม่มีอาการอีกเลย
ขากลับจาก กทม. ช่วงที่อยู่ในเมือง ไม่ได้ใช้ความเร็วมากก็ไม่มีปัญหาอะไรกวนใจ
แต่พอใช้มอเตอร์เวย์ช่วงที่ทางโล่ง ๆ ขับเร็ว ๆ ไปซักพัก พอผ่อนคันเร่งแล้วเร่งใหม่ก็จะมีอาการอีกเหมือนเดิม
ต้องประคองเข้าไหล่ทางแล้วสตาร์ทใหม่ เครื่องยนต์ก็กลับมาเป็นปกติเหมือนเดิม ไม่มีอาการอีกเลยจนถึงพัทยา
อาการไฟเอ้นจิ้นโชว์ เครื่องวูบ จะมีมาตลอดทุกครั้งที่ขับรถทางไกล เรียกว่าเป็นทุกวันเวลาขับไปทางไกล
โดยผมสังเกตุเองว่าจะตอนไหนก็ตาม เมื่อสตาร์ทรถใหม่แล้วไปขับเร็ว ๆ ขับร้อยกว่าขึ้นไปเมื่อผ่อนแล้วเร่งใหม่ อาการมักจะมาทุกครั้ง
แต่หากเมื่อดับเครื่องเพราะไฟโชว์แล้วสตาร์ทใหม่ ถ้าขับต่อโดยไม่ดับเครื่องอีก ก็จะไม่มีอาการใด ๆ อีกเลยทุกครั้ง
ไม่ว่าจะขับยังไงก็ตาม จะขับร้อยสามร้อยสี่ ผ่อนแล้วเร่งใหม่ , จะจอดรถแล้วออกตัวใหม่ ขับไกล ๆ อีกสี่ห้าร้อยโลก็ไม่เป็นอะไรเลย
หรือถ้าสตาร์ทปกติแล้วขับอยู่แต่ในเมือง ขับไม่เร็ว ขับทั้งวัน ขับทั้งอาทิตย์ก็จะไม่มีอาการอะไรปรากฏให้เห็น
ผมนำรถไปเช็คโค๊ดกับทางศูนย์ฯ โดยบอกช่างแค่ว่า ไฟเอ้นจิ้นโชว์ เครื่องวูบ สแกนออกมาได้ผลเป็น P 1251
หน.ช่าง ที่ศูนย์ฯ โตโยต้า แจ้งว่ามอเตอร์สเต็ปมีปัญหา ผมเลยถามต่อว่าถ้ามอเตอร์สเต็ปมีปัญหา ปกติแล้วอาการมันจะเป็นอย่างไร
ช่างบอกว่า พอมอเตอร์เริ่มร้อนถึงระดับหนึ่งก็จะตัดเข้าระบบเซฟตี้ พอดับแล้วสตาร์ทใหม่ก็จะเป็นอีกไปเรื่อย ๆ แก้ไม่หายต้องเปลี่ยนใหม่
ซึ่งอาการที่ช่างบอกมามันไม่ใช่อาการที่รถผมเป็น ดังนั้นมันจึงคิดว่ามันไม่น่าจะใช่สาเหตุจากมอเตอร์สเต็ปเสียตามที่ช่างบอกแน่ ๆ
ผมชวนช่างนำรถไปลองขับด้วยกัน แต่ก็ดันไม่มีอาการวูบ ช่างก็ยังบอกว่าขับดี กำลังเครื่องดี อาการตอบสนองคันเร่งดี
แต่สุดท้ายก็ยังแนะนำให้ผมเปลี่ยนชุดเทอโบพร้อมมอเตอร์สเต็ปใหม่ทั้งชุด ในราคา 62,xxx .- อยู่ดี แน่นอนว่าผมไม่เปลี่ยนครับ ฮ่า ๆๆ
ผมไปให้ช่างที่เปลี่ยนให้ ทำการรื้อใบออกมาประกอบใหม่เพราะเดาเอาว่ามันอาจจะประกอบไม่ดี มันอาจจะติดขัดหรือฝืดเป็นบางจังหวะ
ผมนำรถไปเปลี่ยนชุดกรองดีเซล เพราะเดาว่าน้ำมันมันอาจจะสกปรก อาจจะมีอะไรไปอุดตันระบบเชื้อเพลิง
สุดท้ายทุกอย่างยังเหมือนเดิม ผมเลยต้องมาตั้งกระทู้ปรึกษาดูครับเพราะยังไม่อยากเสียเงิน 62,xxx
ผมควรไปตรวจเช็คอะไรตรงไหนอีกดี ??? หรือว่าเคยมีท่านใดที่เคยเจออาการแบบผมบ้างหรือไม่ครับ ???
หรือในเขตพัทยา / ใกล้เคียง มีท่านใดพอจะแนะนำอู่นอกที่ชำนาญเรื่องเทอโบให้ผมได้ลองไปปรึกษาดูบ้างหรือไม่ครับ ???
ขอบคุณครับที่อ่านมาถึงตรงนี้