ทำไมไทยเราไม่มีบจม.ไหนที่เน้น e-commerce อย่าง Amazon, eBay

กระทู้สนทนา
ช็อปปิ้งออนไลน์เทรนด์นี้เติบโตมากๆในไทยในปัจจุบันนี้ แต่ส่วนใหญ่จะค้าขายกันทางเฟสบุ๊คซะมาก แต่ข้อเสียคือการที่ไม่มีระบบการชำระเงินที่สะดวกและการป้องกันการโกงทั้งฝ่ายผู้ซื้อและผู้ขาย

จุดแข็งของ Amazon (ซึ่ง eBay ยังเป็นรองมากในความเห็นผม) ผมว่าคือการ protect buyer คือถ้าเมื่อคุณได้จ่ายเงินซื้อสินค้าไปแล้วแต่ถ้าคุณไม่ได้รับสินค้า, สินค้าถึงช้า, สินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณาหรือต่อให้สินค้าตรงตามที่โฆษณาแต่ลูกค้าไม่ชอบ....ยังไงก็สามารถเรียกร้องเงินคืนได้หรือส่งคืนได้โดยที่ Amazon เป็นผู้รับผิดชอบ (ตามเงื่อนไข)


แต่ในไทยทั้ง Lazada, Kaidee และเว็บอื่นๆในไทย ส่วนใหญ่ (จากประสบการณ์ส่วนตัว) ต้องวัดดวงมากๆว่าสินค้าที่เราสั่งจะมาแบบไหน ตรงบ้างไม่ตรงบ้าง ในภาพเกาหลีบ้างส่งมาประตูน้ำบ้างเป็นต้น แล้วพอจะติดต่อก็ติดต่อยากโค้ดๆจนต้องทำใจคิดซะว่าทำบุญ (ล่าสุดสั่งเสื้อผ้าให้แฟน สั่ง 4 ชุดได้แค่ 1)

ถ้ามีรายไหนทำได้อย่าง Amazon หรืออย่างน้อยก็มีเป้าหมายอย่าง Amazon นะ เปิด ATO มาเท่าไหร่ผมก็ซื้อ ผมเชื่อว่าทั้งผู้ซื้อและผู้ขายจะย้ายเข้ามาซื้อขายในระบบที่มี "ความน่าเชื่อถือ" อย่างแน่นอน!

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่