พุทธ สอนว่ามิให้เพ่งโทษผู้อื่นในทุกกรณีจริงหรือ !!!!???????

กระทู้สนทนา
จริงหรือกับวลี ให้เพ่งที่โทษตน อย่าไปเพ่งโทษผู้อื่น

                เรากล่าวว่าเขาเลว เรายิ่งเลวกว่าเขา ใช้ได้ในทุกกรณี !!!!!


สมเด็จพระผู้มีพระภาค ทรงบัญญัติพระธรรมวินัยก้อเพื่อให้เหล่าสงฆ์สาวก ขัดเกลาตนเองในการกำจัดกิเลส อันเป็นเครื่องทำให้จิตเศร้าหมอง

1 ในหลายพระสูตร พระองค์ทรงตำหนิสงฆ์สาวกที่เข้าใจพระธรรมวินัยคลาดเคลื่อน และประพฤติผิดพระธรรมวินัย

                                  โมฆะบุรุษ , ผู้เน่าใน เป็นดังหยากเยื่อ มิใช่สมณะแต่ปฎิญญาว่าเป็นสมณะ อสัตบุรุษ

นั่นพระองค์เพ่งโทษผู้อื่นไหม พระองค์เลวกว่าเขาไหม !!!!!!

2 สมัยพุทธกาล สงฆ์สาวกของพระองค์ พบเห็นภิกษุกระทำการละเมิดพระธรรมวินัย แล้วกราบทูลพระองค์ ชี้เพ่งโทษว่าภิกษุรูปนั้น

ล่วงละเมิดพระธรรมวินัยข้อนั้นๆ ภิกษุรูปนั้นเพ่งโทษ ภิกษุที่ละเมิดพระธรรมวินัยไหม เลวกว่าที่ภิกษุที่ละเมิดพระธรรมวินัยไหม ???

3 พ่อ แม่ ตำหนิ ตักเตือนว่ากล่าว ลูก ที่กระทำสิ่งที่ไม่สมควรกระทำ และกล่าวสิ่งที่สมควรกระทำ พ่อแม่เพ่งโทษลูกไหม พ่อแม่นั้นเลวกว่าลูกไหม ??

4 ในสังคมส่วนรวม มีผู้ละเมิดสิทธิผู้อื่น ปล้น ฆ่า ข่มขืน กระทำหยาบช้าต่อผู้อื่น มีผู้มาตำหนิพฤติกรรมเหล่านั้น ผู้ตำหนิพฤติกรรมเหล่านั้น

คือผู้ที่เพ่งโทษผู้อื่นไหม เลวกว่าผู้ที่ประพฤติหยาบช้ากว่าผู้อื่นไหม ????

5 ผู้ที่กล่าวว่า การเพ่งโทษผู้อื่น นั่นแสดงว่าเราเลวกว่าเขา , การกล่าวเยี่ยงนั้นเป็นกล่าวเพ่งโทษผู้อื่นไหม เลวกว่าเขาไหม ????

6 ผู้ที่ไม่เลวคือ เมื่อเห็นโจร ขโมย ปล้น ฆ่า ข่มขืน ประพฤติหยาบช้าต่อผู้อื่น นิ่งเฉยไม่กล้าตำหนิพฤติกรรมอันหยาบช้าของผู้อื่น เพราะกลัว

เลวกว่าผู้ประพฤติหยาบช้า อย่างนี้ใช่ไหม ถึงจะเรียกว่าไม่เลวกว่าเขา ?????

             จำแนกแยกแยะด้วยสติปัญญาเป็นไหม สิ่งไหนควรตำหนิ สิ่งไหนไม่ควรตำหนิ สิ่งไหนควรเพ่งโทษ สิ่งไหนไม่ควรเพ่งโทษ

การกล่าวว่า เพ่งโทษผู้อื่น ตำหนิผู้อื่น หมายถึงเราเลวกว่าเขาในทุกกรณี มันดูโง่เขลาเบาปัญญาไปไหม !!!!!

การกล่าวว่า เพ่งโทษผู้อื่น ตำหนิผู้อื่น หมายถึงเราเลวกว่าเขาในทุกกรณี นี่หรือที่เรียกว่าการปฎิธรรม !!!!!


สังคมวุนวายเพราะทุจริตชนกระทำย่ำยีต่อสุจริตชน เหยียบย่ำคุณงามความดี มิกล้าลุกขึ้นมาตำหนิผู้ทุจริตชน เพราะกลัวเลวกว่าเขา สังคมจะเป็น

เยี่ยงไรหรือ อนุชนคนรุ่นหลังจะอยู่ในสังคมแบบไหน !!!!!!

บวรพระพุทธศาสนาถูกกระทำย่ำยี จากผู้ทุจริตชน มิกล้าลุกขึ้นมาตำหนิผู้ทุจริตชน เพราะกลัวเลวกว่าเขา บวรพระพุทธศาสนาจะเป็นอย่างไร

อนุชนคนรุ่นหลังจะรู้หรือว่า บวรพระพุทธศาสนาที่แท้เป็นเช่นไร !!!!


อันเจตนานั้นคือกรรม

กล่าวด้วยจิตเจตนาอันงดงาม บริสุทธิ์ ย่อมเป็นกุศล

หากกล่าวด้วยจิตเจตนาอันทุจริต นั่นย่อมเป็นอกุศล


                                                     อันบัณฑิตพึงตำหนิบุคลที่ควรตำหนิ พึงสรรเสริญบุคคลที่ควรสรรเสริญ

พุทธพจน์บทนี้เข้าใจกันหรือไม่ !!!!!!!!!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่