เนื่องจากเรามีโรคประจำตัวตั้งแต่เด็ก จึงต้องไป follow up กับคุณหมออยู่เป็นประจำ 3 เดือน/ครั้ง บ้าง เดือนละครั้งบ้าง แล้วแต่อาการ ณ ตอนนั้น ดังนั้น เราจึงเลือกใช้ รพ.รัฐ แห่งนึง เป็น รพ.ในประกันสังคม เพราะ รพ.ใหญ่ เครื่องมือเครื่องไม้ น่าจะพร้อมและมี อจ.หมอ อีกทั้ง ยังประหยัดค่าใช้จ่าย
ที่ผ่านมาก็ไปใช้บริการมาเป็นประจำ ถึงแม้คนจะเยอะ รอคิวนาน การบริการทั้งพยาบาลและแพทย์ก็ดีในระดับนึงเป็นที่น่าพอใจ บางคนก็น่ารัก ดูเป็นมิตร
แต่....เมื่อวันก่อน เราก็ไปใช้บริการตามปกติ แต่ก่อนเข้าก่อนเข้าใช้บริการ จะต้องไปเปิดสิทธิ์ที่จุดคัดกรองค่ะ จะมี จนท.ที่หน้าเคาน์เตอร์ 2 คนค่ะ คนนึงผู้ชาย คนนึงผู้หญิง (มีอายุ ใส่แว่น)....เราเลือกที่จะไปต่อคิวแถวผู้ชายคะ(มีเหตุผลในการเลือกแถวค่ะ เพราะอะไร ต่ออ่านต่อนะคะ) แต่ปรากฎว่า แถวทางเจ๊ผู้หญิงแกว่างก่อน ก็เลยต้องไปแถวนั้น เราก็ยื่นเอกสารให้ตามปกติ
คราวนี้เจ๊แกก็โพล่งออกมาเสียงดังค่ะ
เจ๊ : ได้ไปติดต่อประกันสังคมรึป่าวว่าสิทธิ์ใช้ได้ถึงเมื่อไร?
เรา : ติดต่อละคะ ก็ 6 เดือนไงค่ะ
เจ๊ : เมื่อไรล่ะ
เรา : ก็นับจากวันลาออกจากงานก็ประมานมิถุนา มีไรรึป่าวค่ะ
เจ๊ : เขากำหนดวันมาด้วยหรือเปล่าค่ะ
เรา : ........[เงียบ] - <เลือกที่จะเงียบ เพราะคิดว่า ไม่ใช่หน้าที่นางที่จะมาถาม และมาโพล่งถามเสียงดัฝต่อหน้าคนอื่นๆเยอะๆแบบนี้ และโมโหเจ๊แกตั้งแต่ครั้งที่แล้ว>
เจ๊ : เขาบอกวันมาด้วยรึป่าว? เปล่า ไม่ได้ถาม
เจ๊ : ถ้างั้น รพ.ตัดสิทธิ์วันที่ 1 มิถุนา นะ
เรา : อย่าเพิ่งตัดคะ ขอถามประกันสังคม และตอนนี้ก็กำลังหางาน จะได้งานเร็วๆนี้ค่ะ
ตอนมาหาหมอครั้งที่แล้ว(หลังปีใหม่) เจ๊แกก็โพล่งออกมาแนวนี้
เจ๊ : ในสิทธิ์ขึ้นว่า ว่างงาน ลาออกมาเมื่อไร?
เรา : เพิ่งลาออกค่ะ วันที่ ...(บอกวันที่ลาออก).....[เราลาออกช่วงปีใหม่)
เจ๊ : แล้วได้งานใหม่ยัง
เรา : ยังค่ะ ยังไม่ได้หา
เจ๊ : ตกงานหรอ สิทธิ์จะหมดเมื่อไร ติดต่อประกันสังคมด้วยนะ
เรา : ค่ะ!
เสริมนิดนึง
ช่วงนี้เราค่อนข้างพบหมอถี่นิดนึง เพราะอาการป่วยกำริบเมื่อปีที่แล้ว คุณหมอเลยสั่ง follow up ดูอาการ
ปกติ ถ้าเรายื่นเอกสารกับทางผู้ชาย เขาจะไม่พูดอะไรค่ะ คีย์ข้อมูลเข้าระบบ เปิดสิทธิ์ แล้วยื่นเอกสารคืน แต่มาเจอเจ๊แกทีไร นางจะเป็นแบบนี้
เราเลยอยากรู้ว่า หน้าที่นางมีสิทธิ์มาถามแบบนี้มั้ยค่ะ คหสต.เราคิดว่า มันเสียมารยาท
จนท.โรงพยาบาล พูดจาแบบนี้ ควรโกรธมั้ยค่ะ
ที่ผ่านมาก็ไปใช้บริการมาเป็นประจำ ถึงแม้คนจะเยอะ รอคิวนาน การบริการทั้งพยาบาลและแพทย์ก็ดีในระดับนึงเป็นที่น่าพอใจ บางคนก็น่ารัก ดูเป็นมิตร
แต่....เมื่อวันก่อน เราก็ไปใช้บริการตามปกติ แต่ก่อนเข้าก่อนเข้าใช้บริการ จะต้องไปเปิดสิทธิ์ที่จุดคัดกรองค่ะ จะมี จนท.ที่หน้าเคาน์เตอร์ 2 คนค่ะ คนนึงผู้ชาย คนนึงผู้หญิง (มีอายุ ใส่แว่น)....เราเลือกที่จะไปต่อคิวแถวผู้ชายคะ(มีเหตุผลในการเลือกแถวค่ะ เพราะอะไร ต่ออ่านต่อนะคะ) แต่ปรากฎว่า แถวทางเจ๊ผู้หญิงแกว่างก่อน ก็เลยต้องไปแถวนั้น เราก็ยื่นเอกสารให้ตามปกติ
คราวนี้เจ๊แกก็โพล่งออกมาเสียงดังค่ะ
เจ๊ : ได้ไปติดต่อประกันสังคมรึป่าวว่าสิทธิ์ใช้ได้ถึงเมื่อไร?
เรา : ติดต่อละคะ ก็ 6 เดือนไงค่ะ
เจ๊ : เมื่อไรล่ะ
เรา : ก็นับจากวันลาออกจากงานก็ประมานมิถุนา มีไรรึป่าวค่ะ
เจ๊ : เขากำหนดวันมาด้วยหรือเปล่าค่ะ
เรา : ........[เงียบ] - <เลือกที่จะเงียบ เพราะคิดว่า ไม่ใช่หน้าที่นางที่จะมาถาม และมาโพล่งถามเสียงดัฝต่อหน้าคนอื่นๆเยอะๆแบบนี้ และโมโหเจ๊แกตั้งแต่ครั้งที่แล้ว>
เจ๊ : เขาบอกวันมาด้วยรึป่าว? เปล่า ไม่ได้ถาม
เจ๊ : ถ้างั้น รพ.ตัดสิทธิ์วันที่ 1 มิถุนา นะ
เรา : อย่าเพิ่งตัดคะ ขอถามประกันสังคม และตอนนี้ก็กำลังหางาน จะได้งานเร็วๆนี้ค่ะ
ตอนมาหาหมอครั้งที่แล้ว(หลังปีใหม่) เจ๊แกก็โพล่งออกมาแนวนี้
เจ๊ : ในสิทธิ์ขึ้นว่า ว่างงาน ลาออกมาเมื่อไร?
เรา : เพิ่งลาออกค่ะ วันที่ ...(บอกวันที่ลาออก).....[เราลาออกช่วงปีใหม่)
เจ๊ : แล้วได้งานใหม่ยัง
เรา : ยังค่ะ ยังไม่ได้หา
เจ๊ : ตกงานหรอ สิทธิ์จะหมดเมื่อไร ติดต่อประกันสังคมด้วยนะ
เรา : ค่ะ!
เสริมนิดนึง
ช่วงนี้เราค่อนข้างพบหมอถี่นิดนึง เพราะอาการป่วยกำริบเมื่อปีที่แล้ว คุณหมอเลยสั่ง follow up ดูอาการ
ปกติ ถ้าเรายื่นเอกสารกับทางผู้ชาย เขาจะไม่พูดอะไรค่ะ คีย์ข้อมูลเข้าระบบ เปิดสิทธิ์ แล้วยื่นเอกสารคืน แต่มาเจอเจ๊แกทีไร นางจะเป็นแบบนี้
เราเลยอยากรู้ว่า หน้าที่นางมีสิทธิ์มาถามแบบนี้มั้ยค่ะ คหสต.เราคิดว่า มันเสียมารยาท