ต้องร้องเรียนกันทางไหนยังไงมันถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงสักที
คนร้องเรียนเยอะแยะเหลือเกิน เหมือนต้องใช้คำว่า
เราร้องเรียนกันมากี่ร้อยปีแล้วนะ
ไปอ่านที่ไหนๆ อ่านกี่กระทู้ กี่โพสต์หน้าเพจ นี่คือไปรษณีย์ของประเทศนะ..
เคยนั่งเฝ้าอยู่ที่บ้านรอพัสดุ ไม่มีร่องรอยของเจ้าหน้าที่เอาอะไรมาส่ง
พอเช็คในระบบเท่านั้นล่ะ “บ้านปิด” โทรไปถามก็บอกว่าบ้านปิดต้องเอาใบไปรับด้วยตัวเอง..
แล้วถ้าไม่มีใบสีชมพูให้ไปรับล่ะคะเจ้าหน้าที่ ? (ในใจจะสื่อว่าไม่เห็นมีไปรษณีย์มาเลย)
..ไม่มีก็ถ่ายสำเนาบัตรประชาชนตัวเองเขียนว่าใช้เพื่อรับพัสดุเลขที่นั้นเลขที่นี้แทนได้ค่ะ..
..อืม..
ไหนจะสภาพพัสดุบางชิ้นที่มาถึงแบบสะบักสะบอม
ไหนจะพัสดุด่วนพิเศษที่กว่าจะถึงเดี๋ยวนี้ก็รอกันจนไม่รู้จะเสียตังเพิ่มค่าส่งด่วนพิเศษกันทำไม
ไหนจะเรื่องที่เอาพัสดุไปส่งไหนไม่รู้ ตัวเจ้าของพัสดุยังไม่ได้ แต่มีคนเซ็นรับชื่อเราเฉยเลย
ไหนจะของไปเข้าระบบผิดจังหวัด ไปคนละทางกับปลายทางเลยก็มี
เจออีกแล้วเหตุการณ์ที่เข้าใจไม่ได้ คือ
ขึ้นสถานะนำจ่ายใหม่อยู่ 2 วันแล้วจ่ายมาไม่ถึงสักที
พอโทรตามแจ้งเราง่ายๆว่าใส่สถานะผิด ส่งแล้วแต่บ้านปิด แล้วก็เปลี่ยนสถานะเป็นบ้านปิดใส่หน้าเลย
ขยายความเหตุการณ์ล่าสุด..
พัสดุ EMS เข้าระบบแล้วก็รอ เราเริ่มนับจากวันศุกร์(10/02/2017)เป็นวันที่ 1
วันเสาร์เป็นวันมาฆบูชา วันจันทร์เป็นวันหยุดชดเชยวันมาฆบูชา ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกว่าไปรษณีย์หยุดไหม
เราเดาเอาว่าไปรษณีย์หยุด เพราะเป็นวันหยุดตัวแดงในปฏิทินที่บริษัทเราก็หยุด
ถ้าหยุดก็น่าจะได้ของไม่เกินวันพุธ
เราเข้าไปเช็คในระบบวันอังคารเช้า
ดีจัง วันเสาร์ก็ส่ง สงสัยไปรษณีย์ไม่ได้หยุดมาฆบูชา
วันจันทร์ตัวแดงปฏิทินก็ยังส่งอยู่ เราก็หยุดงานอยู่บ้านพอดีวันนั้นแต่ก็ยังไม่มีพัสดุ
ไม่ได้หยุดวันตัวแดงแต่ทำไมยังมาไม่ถึง
เย็นวันอังคารเลิกงานกลับถึงกลับบ้านมาก็เดินหาพัสดุ ถามคนที่บ้านว่าพัสดุมาแล้วหรือยังก็ยังไม่มีใครเห็น
วันพุธเช้าเลยลองเช็คในระบบอีกครั้งก็ยังไม่มีอัพเดทอะไร
เวลา
10:54 น.
ตัดสินใจโทรเข้าไปที่ไปรษณีย์ไทยสาขาระยอง
ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ชาย เจ้าหน้าที่เช็คในระบบและเห็นว่ามีการนำจ่ายใหม่
มีการตะโกนถามหาพัสดุกันใจความว่าพัสดุสถานะนำจ่ายใหม่ตั้งแต่วันจันทร์แต่ลูกค้ายังไม่ได้รับเลย พัสดุอยู่ไหน
(คำที่ใช้เป็นคำที่... ก็เข้าใจได้เนื่องจากถามกันเองในองกร แต่ได้ยินหมดเลยค่ะเค้าไม่มีระบบกดพักสาย)
สักพักเจ้าหน้าที่ชายกลับมาขอเบอร์โทรกลับ และแจ้งว่าถ้าหาพัสดุเจอแล้วจะโทรกลับมาตามเบอร์
เวลา
11:01 น.
เจ้าหน้าที่ชายคนเดิมโทรกลับมาด้วยเบอร์โทรมือถือส่วนตัวแจ้งว่าต้องมารับเอง บ้านปิด
นี่ยังนั่งอยู่หน้าเว็บ ในเว็บโชว์ว่านำจ่ายใหม่ก็เลยพูดกลับไปว่า...
“ขึ้นสถานะบ้านปิดตรงไหนนะคะ นี่เพิ่งจะเช็คตอนที่โทรไปไม่กี่นาทีก่อนยังเป็นนำจ่ายใหม่ตั้งแต่วันจันทร์”
เลยลองรีเฟรชหน้าเว็บอีกรอบอยู่ๆมีสถานะบ้านปิดขึ้นมาจริงค่ะ
เดี๋ยวๆ จะมาบ้านปิดกันต่อหน้าต่อตาตรงนี้ได้ด้วยจริงๆหรอ
เจ้าหน้าที่ชายคนเดิมให้คุยกับเจ้าหน้าชายอีกคนที่เป็นคนนำส่งพัสดุ
พี่เจ้าหน้าที่ชายพูดว่า “เอาไปส่งแล้วตั้งแต่วันก่อน บ้านปิดตั้งแต่วันก่อนแล้ว สถานะในระบบลงผิด”
เดี๋ยวนะ.. แปบนึง..
ถ้าไม่นับว่านี่ก็นอนอยู่บ้านวันจันทร์
แต่นับเอาแค่ตรงที่อ้างว่าบ้านปิดตั้งแต่วันจันทร์
วันอังคารก็ยังไม่อัพเดทสถานะ ขึ้นสถานะเป็นรอนำส่งใหม่
มาอัพเดทกันตรงหน้าตอนทวงถาม แล้วบอกว่าใส่สถานะผิดแก้ให้แล้ว
ถ้าไม่ได้ติดตามด้วยตัวเอง ต้องรอนำส่งใหม่ไปถึงวันไหนนะ
ไม่รู้ผิดไม่รู้ถูกแต่เรารู้ว่ามันไม่โอเค เราก็แข็งไปว่าพี่ต้องนำจ่ายค่ะ
พี่เพิ่งจะมาขึ้นสถานะบ้านปิดกันเมื่อกี้แล้วบอกง่ายๆให้เข้าไปรับเองแบบนี้ไม่โอเคค่ะ
ยังคุยโทรศัพท์กันอยู่เลย ยังไม่ได้ทันออกไปนำจ่าย
ขึ้นสถานะนำจ่ายว่าบ้านปิดกันต่อหน้าต่อตาแบบนี้กันตอนทวงของว่าทำไมของยังนำจ่ายไม่ถึง
เจ้าหน้าที่นำส่งพูดว่า “ขึ้นสถานะบ้านปิดไปแล้ว เบิกของจ่ายไม่ได้วันนี้ ถ้าจะให้นำจ่ายใหม่รอวันถัดไป”
ก็แข็งให้เค้านำจ่ายใหม่ล่ะค่ะ ชิ้นนี้เราจะไม่ไปเอาเองที่ไปรษณีย์ /ถ้าได้ไปคงเหวี่ยงยับจนอายตัวเอง
เบื้องต้นเขียนอีเมลล์ไปหา 'postalcare@thailandpost.com' ทันทีที่วางสายจากเจ้าหน้าที่ แต่วันนี้ยังกริบ
เฟสบุ๊คเพจของไปรษณีย์ไทยที่อ่านแล้วมีคนเข้าไปร้องเรียนมากเหลือเกินก็กริบเหมือนกัน ไม่ read
ว่าจะไม่เขียนกระทู้ก็ต้องเขียน
รู้ด้วยว่าไม่ว่าจะร้องเรียนทางไหน ปัญหาเดิมก็คือปัญหาเหมือนเดิม
เราแค่สงสัยว่าเมื่อไหร่มันถึงจะมีการปรับปรุง
เราต้องมาคอยร้องเรียนปัญหาของไปรษณีย์ไทยกันอีกกี่ร้อยปี
ต้องร้องเรียนกันทางไหนยังไงมันถึงจะมีการเปลี่ยนแปลงสักที
คนร้องเรียนเยอะแยะเหลือเกิน เหมือนต้องใช้คำว่าเราร้องเรียนกันมากี่ร้อยปีแล้วนะ
ไปอ่านที่ไหนๆ อ่านกี่กระทู้ กี่โพสต์หน้าเพจ นี่คือไปรษณีย์ของประเทศนะ..
เคยนั่งเฝ้าอยู่ที่บ้านรอพัสดุ ไม่มีร่องรอยของเจ้าหน้าที่เอาอะไรมาส่ง
พอเช็คในระบบเท่านั้นล่ะ “บ้านปิด” โทรไปถามก็บอกว่าบ้านปิดต้องเอาใบไปรับด้วยตัวเอง..
แล้วถ้าไม่มีใบสีชมพูให้ไปรับล่ะคะเจ้าหน้าที่ ? (ในใจจะสื่อว่าไม่เห็นมีไปรษณีย์มาเลย)
..ไม่มีก็ถ่ายสำเนาบัตรประชาชนตัวเองเขียนว่าใช้เพื่อรับพัสดุเลขที่นั้นเลขที่นี้แทนได้ค่ะ..
..อืม..
ไหนจะสภาพพัสดุบางชิ้นที่มาถึงแบบสะบักสะบอม
ไหนจะพัสดุด่วนพิเศษที่กว่าจะถึงเดี๋ยวนี้ก็รอกันจนไม่รู้จะเสียตังเพิ่มค่าส่งด่วนพิเศษกันทำไม
ไหนจะเรื่องที่เอาพัสดุไปส่งไหนไม่รู้ ตัวเจ้าของพัสดุยังไม่ได้ แต่มีคนเซ็นรับชื่อเราเฉยเลย
ไหนจะของไปเข้าระบบผิดจังหวัด ไปคนละทางกับปลายทางเลยก็มี
เจออีกแล้วเหตุการณ์ที่เข้าใจไม่ได้ คือขึ้นสถานะนำจ่ายใหม่อยู่ 2 วันแล้วจ่ายมาไม่ถึงสักที
พอโทรตามแจ้งเราง่ายๆว่าใส่สถานะผิด ส่งแล้วแต่บ้านปิด แล้วก็เปลี่ยนสถานะเป็นบ้านปิดใส่หน้าเลย
ขยายความเหตุการณ์ล่าสุด..
พัสดุ EMS เข้าระบบแล้วก็รอ เราเริ่มนับจากวันศุกร์(10/02/2017)เป็นวันที่ 1
วันเสาร์เป็นวันมาฆบูชา วันจันทร์เป็นวันหยุดชดเชยวันมาฆบูชา ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกว่าไปรษณีย์หยุดไหม
เราเดาเอาว่าไปรษณีย์หยุด เพราะเป็นวันหยุดตัวแดงในปฏิทินที่บริษัทเราก็หยุด
ถ้าหยุดก็น่าจะได้ของไม่เกินวันพุธ
เราเข้าไปเช็คในระบบวันอังคารเช้า
ดีจัง วันเสาร์ก็ส่ง สงสัยไปรษณีย์ไม่ได้หยุดมาฆบูชา
วันจันทร์ตัวแดงปฏิทินก็ยังส่งอยู่ เราก็หยุดงานอยู่บ้านพอดีวันนั้นแต่ก็ยังไม่มีพัสดุ
ไม่ได้หยุดวันตัวแดงแต่ทำไมยังมาไม่ถึง
เย็นวันอังคารเลิกงานกลับถึงกลับบ้านมาก็เดินหาพัสดุ ถามคนที่บ้านว่าพัสดุมาแล้วหรือยังก็ยังไม่มีใครเห็น
วันพุธเช้าเลยลองเช็คในระบบอีกครั้งก็ยังไม่มีอัพเดทอะไร
เวลา 10:54 น.
ตัดสินใจโทรเข้าไปที่ไปรษณีย์ไทยสาขาระยอง
ได้คุยกับเจ้าหน้าที่ชาย เจ้าหน้าที่เช็คในระบบและเห็นว่ามีการนำจ่ายใหม่
มีการตะโกนถามหาพัสดุกันใจความว่าพัสดุสถานะนำจ่ายใหม่ตั้งแต่วันจันทร์แต่ลูกค้ายังไม่ได้รับเลย พัสดุอยู่ไหน
(คำที่ใช้เป็นคำที่... ก็เข้าใจได้เนื่องจากถามกันเองในองกร แต่ได้ยินหมดเลยค่ะเค้าไม่มีระบบกดพักสาย)
สักพักเจ้าหน้าที่ชายกลับมาขอเบอร์โทรกลับ และแจ้งว่าถ้าหาพัสดุเจอแล้วจะโทรกลับมาตามเบอร์
เวลา 11:01 น.
เจ้าหน้าที่ชายคนเดิมโทรกลับมาด้วยเบอร์โทรมือถือส่วนตัวแจ้งว่าต้องมารับเอง บ้านปิด
นี่ยังนั่งอยู่หน้าเว็บ ในเว็บโชว์ว่านำจ่ายใหม่ก็เลยพูดกลับไปว่า...
“ขึ้นสถานะบ้านปิดตรงไหนนะคะ นี่เพิ่งจะเช็คตอนที่โทรไปไม่กี่นาทีก่อนยังเป็นนำจ่ายใหม่ตั้งแต่วันจันทร์”
เลยลองรีเฟรชหน้าเว็บอีกรอบอยู่ๆมีสถานะบ้านปิดขึ้นมาจริงค่ะ
เดี๋ยวๆ จะมาบ้านปิดกันต่อหน้าต่อตาตรงนี้ได้ด้วยจริงๆหรอ
เจ้าหน้าที่ชายคนเดิมให้คุยกับเจ้าหน้าชายอีกคนที่เป็นคนนำส่งพัสดุ
พี่เจ้าหน้าที่ชายพูดว่า “เอาไปส่งแล้วตั้งแต่วันก่อน บ้านปิดตั้งแต่วันก่อนแล้ว สถานะในระบบลงผิด”
เดี๋ยวนะ.. แปบนึง..
ถ้าไม่นับว่านี่ก็นอนอยู่บ้านวันจันทร์
แต่นับเอาแค่ตรงที่อ้างว่าบ้านปิดตั้งแต่วันจันทร์
วันอังคารก็ยังไม่อัพเดทสถานะ ขึ้นสถานะเป็นรอนำส่งใหม่
มาอัพเดทกันตรงหน้าตอนทวงถาม แล้วบอกว่าใส่สถานะผิดแก้ให้แล้ว
ถ้าไม่ได้ติดตามด้วยตัวเอง ต้องรอนำส่งใหม่ไปถึงวันไหนนะ
ไม่รู้ผิดไม่รู้ถูกแต่เรารู้ว่ามันไม่โอเค เราก็แข็งไปว่าพี่ต้องนำจ่ายค่ะ
พี่เพิ่งจะมาขึ้นสถานะบ้านปิดกันเมื่อกี้แล้วบอกง่ายๆให้เข้าไปรับเองแบบนี้ไม่โอเคค่ะ
ยังคุยโทรศัพท์กันอยู่เลย ยังไม่ได้ทันออกไปนำจ่าย
ขึ้นสถานะนำจ่ายว่าบ้านปิดกันต่อหน้าต่อตาแบบนี้กันตอนทวงของว่าทำไมของยังนำจ่ายไม่ถึง
เจ้าหน้าที่นำส่งพูดว่า “ขึ้นสถานะบ้านปิดไปแล้ว เบิกของจ่ายไม่ได้วันนี้ ถ้าจะให้นำจ่ายใหม่รอวันถัดไป”
ก็แข็งให้เค้านำจ่ายใหม่ล่ะค่ะ ชิ้นนี้เราจะไม่ไปเอาเองที่ไปรษณีย์ /ถ้าได้ไปคงเหวี่ยงยับจนอายตัวเอง
เบื้องต้นเขียนอีเมลล์ไปหา 'postalcare@thailandpost.com' ทันทีที่วางสายจากเจ้าหน้าที่ แต่วันนี้ยังกริบ
เฟสบุ๊คเพจของไปรษณีย์ไทยที่อ่านแล้วมีคนเข้าไปร้องเรียนมากเหลือเกินก็กริบเหมือนกัน ไม่ read
ว่าจะไม่เขียนกระทู้ก็ต้องเขียน
รู้ด้วยว่าไม่ว่าจะร้องเรียนทางไหน ปัญหาเดิมก็คือปัญหาเหมือนเดิม
เราแค่สงสัยว่าเมื่อไหร่มันถึงจะมีการปรับปรุง