ปัจจุบัน ทอ. ดำเนินการถึงขั้นไหนแล้วครับ
จากที่ผม..เคยคุยกับเจ้าหน้าที่ DTI หรือ สทป. สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ องค์การมหาชน
ซึ่ง ทอ. มีข้อตกลงร่วมกันให้ นักวิจัยของ DTI เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาต้นแบบก่อนเข้าสู่สายการผลิตด้วยการพัฒนากระบวนการ Product Life Cycle Management หรือ PLM เพื่อช่วยการในออกแบบและวิเคราะห์แบบให้ได้มาตรฐานตามทฤษฏีวิศกวกรรมย้อนกลับ และใช้เครื่องมือ ATOS 3D Scanner ในการสแกนชิ้นส่วนปลายปีก ปีก และลำตัวของ บ. SF.260MT และต้นแบบ บ.ทอ.6 ลำที่ 2 เพื่อสร้างโมเดลสามมิติที่จะใช้ในการออกแบบและเขียนแบบต่อไป
ทราบว่า...........ยังไม่สามารถผลิต บ.ทอ.6 ในสายการผลิตแบบอุตสาหกรรมได้
เนื่องจากติดปัญหาในการรับรองมาตรฐาน ในส่วนต่างๆ ในกระบวนการผลิต ตรงนั้นยังไม่เท่าไร ครับ
เมื่อครั้งที่ บ.ต้นแบบ(ลำฟ้าๆ นั่นละ) ผลิตออกมาแล้ว บินได้แล้ว (โดยนักบิน ทอ.ไทย)
แต่ปัญหา..คือ ไทย ไม่มีนักบินไทย..ที่มีใบรับรอง(Certificate/License) เป็นนักบินลองเครื่อง หรือนักบินทดสอบ(Test Pilot) สำหรับ บ./ฮ. ต้นแบบ สำหรับสายการผลิต
ส่วนข้อเท็จจริง
ต้องเรียนถามผู้เชี่ยวชาญในห้องนี้ละครับ..เกี่ยวกับ นักบินลองเครื่อง ประเภทที่บินเพื่อรับรอง บ./ฮ. ต้นแบบที่จะผลิตในแบบอุตสาหกรรม
(ไม่ใช่ทดสอบลองเครื่อง บ./ฮ. ที่ผ่านการซ่อมบำรุง) นักบินลองเครื่อง..มีใบรับรองแต่ละประเภทต่างกันไม๊
ในไทยมีไม๊ หรือโครงการนี้..มันติดปัญหาอะไรกันแน่
และปัจจุบัน ทอ. แก้ปัญหาอย่างไร เพราะเลยแผนการดำเนินงานสายการผลิตมา 1 ปีงบประมาณแล้ว
ผมไม่ได้มาจับผิด
ผมรักเครื่องบิน
ผมบ้าเครื่องบิน
ผมหวังให้ไทยกลับมามีอุตสาหกรรมการบินที่รุ่งโรจน์อีกครั้ง..จากตั้งแต่สมัย ร.๖ ล่วงมา
ขอบคุณครับ
อ้างอิง
https://ppantip.com/topic/35670046
https://th-th.facebook.com/rtaf6/
https://www.instagram.com/p/x_zBATJpQm/
ความคืบหน้า..เครื่องบินฝึกแบบ ทอ.6
จากที่ผม..เคยคุยกับเจ้าหน้าที่ DTI หรือ สทป. สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ องค์การมหาชน
ซึ่ง ทอ. มีข้อตกลงร่วมกันให้ นักวิจัยของ DTI เข้าไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาต้นแบบก่อนเข้าสู่สายการผลิตด้วยการพัฒนากระบวนการ Product Life Cycle Management หรือ PLM เพื่อช่วยการในออกแบบและวิเคราะห์แบบให้ได้มาตรฐานตามทฤษฏีวิศกวกรรมย้อนกลับ และใช้เครื่องมือ ATOS 3D Scanner ในการสแกนชิ้นส่วนปลายปีก ปีก และลำตัวของ บ. SF.260MT และต้นแบบ บ.ทอ.6 ลำที่ 2 เพื่อสร้างโมเดลสามมิติที่จะใช้ในการออกแบบและเขียนแบบต่อไป
ทราบว่า...........ยังไม่สามารถผลิต บ.ทอ.6 ในสายการผลิตแบบอุตสาหกรรมได้
เนื่องจากติดปัญหาในการรับรองมาตรฐาน ในส่วนต่างๆ ในกระบวนการผลิต ตรงนั้นยังไม่เท่าไร ครับ
เมื่อครั้งที่ บ.ต้นแบบ(ลำฟ้าๆ นั่นละ) ผลิตออกมาแล้ว บินได้แล้ว (โดยนักบิน ทอ.ไทย)
แต่ปัญหา..คือ ไทย ไม่มีนักบินไทย..ที่มีใบรับรอง(Certificate/License) เป็นนักบินลองเครื่อง หรือนักบินทดสอบ(Test Pilot) สำหรับ บ./ฮ. ต้นแบบ สำหรับสายการผลิต
ส่วนข้อเท็จจริง
ต้องเรียนถามผู้เชี่ยวชาญในห้องนี้ละครับ..เกี่ยวกับ นักบินลองเครื่อง ประเภทที่บินเพื่อรับรอง บ./ฮ. ต้นแบบที่จะผลิตในแบบอุตสาหกรรม
(ไม่ใช่ทดสอบลองเครื่อง บ./ฮ. ที่ผ่านการซ่อมบำรุง) นักบินลองเครื่อง..มีใบรับรองแต่ละประเภทต่างกันไม๊
ในไทยมีไม๊ หรือโครงการนี้..มันติดปัญหาอะไรกันแน่
และปัจจุบัน ทอ. แก้ปัญหาอย่างไร เพราะเลยแผนการดำเนินงานสายการผลิตมา 1 ปีงบประมาณแล้ว
ผมไม่ได้มาจับผิด
ผมรักเครื่องบิน
ผมบ้าเครื่องบิน
ผมหวังให้ไทยกลับมามีอุตสาหกรรมการบินที่รุ่งโรจน์อีกครั้ง..จากตั้งแต่สมัย ร.๖ ล่วงมา
ขอบคุณครับ
อ้างอิง
https://ppantip.com/topic/35670046
https://th-th.facebook.com/rtaf6/
https://www.instagram.com/p/x_zBATJpQm/