ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา กรณีเงินได้จากการตกเบิก ต้องทำยังไงคะ

สืบเนื่องมาจากกระทู้เดิมที่เคยถามมาก่อนหน้านี้
ตามลิงค์นี้คะ https://ppantip.com/topic/35867046
คือตอนนี้ได้รับใบแสดงรายได้ที่ได้รับในปี 59 แล้ว เป็นยอดเงินรายที่รวมเงินเดือนปี 59+ตกเบิกย้อนหลังตั้งแต่ปี 57-59 รวมไปด้วย (ตกเบิกเนื่องจากการปรับฐานเงินเดือนตามมติของรัฐ)
จากการที่ได้ปรึกษาตามโพสก่อนได้คำตอบว่าเมื่อรายได้เกิดจากการตกเบิกเกิดในปีใดๆต้องไปเสียเพิ่มเติมให้กับปีนั้นๆ  โดยการยื่นภาษีเพิ่มเติมย้อนหลัง

ทางเจ้าของโพสได้ปรึกษาทางเจ้าหน้าที่สรรพากร ยังงงๆในคำตอบของเจ้าหน้าที่อยู่คะว่า ต้องทำหนังสือชี้แจงไปทางกรมสรรพากรด้วย โดยแจ้งเรื่องไปทางอธิบดีกรมสรรพากร  เรื่องการยื่นคำร้องขอขยายกำหนดเวลาการยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (ยืนเพิ่มเติมปี 57-58)  เพื่อเป็นการบรรเทาภาระภาษีและเพื่อความเป็นธรรม สำหรับเงินได้กรณีเงินเพิ่มที่ได้รับมาล่าช้าไม่ได้เป็นความผิดของบุคคลเนื่องจากทางหน่วยงานมีการดำเนินการล่าช้าในขึ้นตอนการพิจารณาฯ  จึงทำให้มีผลเงินเดือนตกเบิกย้อนหลัง  เพราะรายได้ที่ปรากฏในปี 59 มีผลทำให้ฐานภาษีในปี 59 โตมากกว่าเดิม  (สูงกว่าเดิมเท่านึง)    

มีท่านใดพอจะทราบเกี่ยวกับเรื่องนี้ไหมคะว่าต้องทำหนังสืออะไรบ้าง ต้องทำหนังสือเป็นรายบุคคล หรือทางองค์กรทำให้ ต้องแนบคำสั่งต่างๆที่กระทบและมีผลต่อการตกเบิกไปให้กรมสรรพากรรึไม่คะ  และทางองค์กรต้องแยกออกมาให้ใช่ไหมว่าว่ารายได้ปี 57-58-59 มีจำนวนเท่าใดบ้าง

**แล้วถ้าองค์กรไม่ทำหนังสือให้ พนักงานสามารถทำหนังสือไปถึงกรมสรรพากรเองได้ไหมคะ โดยแนบเอกสารที่เกี่ยวข้องเข้าไปด้วย **

ขอบคุณคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่