เรื่องนี้อาจจะเรื่องเดิมๆ แต่อยากมาเล่าสู่กันฟัง คือตั้งแต่เกิดเรื่องรถตู้ 25 ศพ ผมก็เริ่มอยากมานั่งรถไฟ กลับบ้านจากหาดใหญ่มาพัทลุง เป็นรถชานเมืองฟรี ผมเริ่มคิดนะว่าที่มันเลท เนี่ยมันเกิดจากการบริหารงานล้วนๆ ผมขึ้นรถที่บนตั๋วต้องออก 17.05 โอเครถเลทมาจากโกลก มาถึงสถานี 17.30 ผมรับได้ แต่พอเข้าสถานีหาดใหญ่ ซึ่งตอนลากมามีหัวรถจักรลากมา 2 หัว แล้วเค้าก็ตัดออก จากนั้นผมเห็นแล้วว่าที่สถานีหาดใหญ่ มีหัวรถจักร วิ่งกับขวักไขว่ เป็น สิบหัว แต่ไม่มีหัวไหนจะมาต่อเลย จนเห็นว่ามีหัวนึงมาจากไกลๆเข้าใจว่าเป็นโรงเก็บ เริ่มวิ่งสับรางมาเรื่อยๆ กว่าจะต่อกว่าจะออก ก็เกือบหกโมงครึ่งแล้ว
คือที่อยากจะบอกคือ ที่เค้าว่ารถไฟเลทเพราะ รางไม่ดี หัวไม่พอ หัวเสียบ่อย มีอุบัติเหตุ มันอาจจะมีส่วน แต่ผมว่าที่มีส่วนมากๆ คือ การบริหารจัดการ อย่าลืมว่ารถไฟเป็นระบบปิดนะ ไม่มีใครใช้รางเลยนอกจากการรถไฟ แถมจุดตัดรถก็ต้องหยุดให้ ทำไมถึงได้ช้า คือคนการรถไฟมีแต่คนขับรถได้ จัดการได้ให้ไม่ชน แต่อย่างอื่น ไม่รู้นะ มีปัญหาแน่ๆ
ปล ปกติผมนั่งรถไฟบ่อย วันนี้พาน้องมานั่งกะให้มันได้ประทับใจ เจอแบบนี้หมดศรัทธาทั้งผมและน้อง ไม่มีการขออภัยผู้โดยสาร แม้แต่คำเดียว
ผมคิดนะ ต่อให้ทุ่มงบซื้อใหม่หมดทั้ง ราง รถ ลงทุนความเร็วสูง ถ้าไม่ปฏิรูปตัวองค์กร ประเทศไทยคงไม่พัฒนารถไฟแน่
รถไฟไทยกับการเลท
คือที่อยากจะบอกคือ ที่เค้าว่ารถไฟเลทเพราะ รางไม่ดี หัวไม่พอ หัวเสียบ่อย มีอุบัติเหตุ มันอาจจะมีส่วน แต่ผมว่าที่มีส่วนมากๆ คือ การบริหารจัดการ อย่าลืมว่ารถไฟเป็นระบบปิดนะ ไม่มีใครใช้รางเลยนอกจากการรถไฟ แถมจุดตัดรถก็ต้องหยุดให้ ทำไมถึงได้ช้า คือคนการรถไฟมีแต่คนขับรถได้ จัดการได้ให้ไม่ชน แต่อย่างอื่น ไม่รู้นะ มีปัญหาแน่ๆ
ปล ปกติผมนั่งรถไฟบ่อย วันนี้พาน้องมานั่งกะให้มันได้ประทับใจ เจอแบบนี้หมดศรัทธาทั้งผมและน้อง ไม่มีการขออภัยผู้โดยสาร แม้แต่คำเดียว
ผมคิดนะ ต่อให้ทุ่มงบซื้อใหม่หมดทั้ง ราง รถ ลงทุนความเร็วสูง ถ้าไม่ปฏิรูปตัวองค์กร ประเทศไทยคงไม่พัฒนารถไฟแน่