สวัสดีครับ เพื่อน ๆ ผมมีประสบการณ์การใช้ PromptPay มาแบ่งปัน เพื่อเป็นข้อเตือนใจสำหรับใครที่จะใช้บริการ PromptPay
"พร้อมเพย์ (PromptPay) เป็นระบบการเงินแบบอีเพย์เม้นต์ (E-Payment) ซึ่งบริการที่ธนาคารไทย 15 แห่ง และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดให้ประชาชนและภาคธุรกิจสามารถโอนเงินได้สะดวกรวดเร็วขึ้น (เดิมใช้ชื่อว่า Any ID) โดยใช้เพียงเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือแทนการระบุเลขที่บัญชีเงินฝากของผู้รับเงิน เท่ากับว่าหากเราต้องการโอนเงินให้ใคร ก็ไม่จำเป็นต้องจำเลขที่บัญชีธนาคารของเขาอีกต่อไป รู้เพียงแค่เบอร์โทรศัพท์มือถือหรือหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับก็สามารถโอนเงินให้ปลายทางได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ, อินเทอร์เน็ต หรือตู้เอทีเอ็มก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปที่ธนาคาร / ที่มา :
http://money.kapook.com/view150539.html "
มาที่เรื่องของผม... ผมเคยใช้ PromptPay มาแล้วเมื่อวานนี้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 มกราคม 60 เวลา 09.37 น. ผมได้โอนเงินด้วยบริการพร้อมเพย์ จำนวน 2,000 บาท จากแอพของธนาคารหนึ่งไปอีกธนาคารหนึ่งเพื่อเข้าบัญชีของผมเองซึ่งได้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ไว้ด้วยเบอร์โทรศัพท์ 086xxxx794 ในขั้นตอนของการโอน PromptPay จะให้เลือกโอนให้ผู้รับด้วยหมายเลขโทรศัพท์หรือบัตรประชาชน ผมเลือกโอนให้ผู้รับด้วย "เบอร์โทรศัพท์" จากนั้นก็กรอกเบอร์โทรศัพท์ของผมเอง 086xxxx794 แต่ด้วยความรีบร้อน "กรอกเบอร์ผิดเป็น 086xxxx974" และทำรายการต่อไปจนเสร็จ
จากนั้นก็ไปตรวจสอบบัญชีของผมเองอีกธนาคารหนึ่งที่ผมโอนเงินเข้ามา (ตรวจสอบผ่านแอพของธนาคาร) ปรากฎว่า "เงินไม่เข้า!!!" ตอนนั้นคิดว่าซวยแล้วไง เงินหายไปไหน ระบบขัดข้องหรือเปล่า เลยล็อกเอาท์และล็อกอินใหม่ ก็ไม่เป็นผล "เงินผมหาย"
ทำไงดีละทีนี้??? พอตั้งสติได้ ก็เลยกลับไปตรวจสอบจากบัญชีต้นทางที่โอนออก และหลักฐานการโอนจากแอพที่เซฟไว้ เราเลยรู้ว่า "เบอร์โทรศัพท์ไม่ใช่เบอร์ของผม" ผมกรอกผิดเบอร์ จากที่ควรจะกรอก 086xxxx794 แต่ผมกรอกเป็น 086xxxx974 อ่อ... ลืมบอก จริง ๆ ในระบบก่อนโอนจะมีชื่อผู้รับโอนให้ดูด้วยว่าเบอร์นี้ใครเป็นผู้ลงทะเบียน แต่ผมเองสะเพร่า รีบร้อนเลยไม่ได้ตรวจสอบให้ดี
เริ่มต้นติดตามเงินที่ผมโอนผิด...ด้วยการโทรไปหาเจ้าของเบอร์ 086xxxx974 เป็นผู้หญิงคนหนึ่งรับโทรศัพท์ ผมก็อธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น เธอคนนั้นก็บอกว่า "ไม่เคยลงทะเบียน PromptPay" เลย จะโอนเข้ามาได้ยังไง ผมก็บอกกับเธอว่าในระบบมันเป็นชื่อของเธอ เธอก็รับปากว่าจะขอตรวจสอบก่อนแล้วจะติดต่อกลับ ผมเลยวางสาย และรอ...ผ่านไป 15 นาที เธอไม่โทร.กลับ ผมก็ร้อนใจสิครับ เลยโทร.ไปอีก เธอไม่รับสาย!!! ในใจคิดว่าตายละหว่า...เธอจะโอนให้ผมหรือเปล่า ผมเลยโทร. อีก เธอก็ไม่รับ ผมเลยส่ง SMS หาเธอ และส่งหลักฐานการโอนเงินให้เธอดูด้วย พร้อมกับข้อความที่สารภาพผิดว่าเป็นความผิดพลาดของผมเอง ขอรบกวนช่วยตรวจสอบและติดต่อกลับด้วย...ผ่านไปหลายนาทีเธอไม่ติดต่อมา ซวยแล้วเรา!!!
11.00 น. เธอก็โทร.มา บอกว่าตรวจสอบแล้วมีเงินเข้าบัญชีของเธอจริง ๆ และเธอจะโอนเงินคืนให้ ผมเลยสอบถามว่าสะดวกธนาคารไหน เธอบอกจะโอนจากธนาคารXXX แต่เนื่องจากเป็นการโอนเงินต่างธนาคาร ผมยินดีให้เธอหักค่าธรรมเนียมธนาคาร 25 บาท จากจำนวนเงินที่ผมโอนไปผิด ผมก็เลยบอกเลขบัญชี ชื่อบัญชีของผมและชื่อธนาคาร ผ่านไปไม่ถึง 5 นาที เธอส่งข้อความกลับมาพร้อมส่งหลักฐานการโอนเงินให้ดู ผมนี่ดีใจมากครับ ขอบคุณเธอคนนั้นมาก ๆ ที่กรุณาโอนเงินให้ และผมก็ขอโทษเธอที่รบกวนเธอในเรื่องนี้ ขอโทษในความผิดพลาดของตัวเอง เธอตอบกลับว่า "ไม่เป็นไรค่ะ ยินดีช่วยค่ะ คนเราผิดพลาดกันได้ค่ะ"
และผมก็ขอบคุณเธออีกครั้ง...
นี่คงเป็นประสบการณ์ เป็นข้อเตือนใจการใช้ PromptPay ของผม ว่าต้องรอบคอบมากกว่านี้
อย่ารีบร้อนทำรายการโอนเงิน ทั้ง ๆ ที่ระบบเขามีชื่อผู้รับให้เราดูด้วย เราต้องอ่านก่อนโอน หากครั้งหน้ารีบร้อนอีกบางทีผมอาจจะไม่โชคดีแบบนี้ก็ได้ จากประสบการณ์นี้เลยขอมาแบ่งบันให้เพื่อน ๆ ได้อ่านไว้เป็นตัวอย่างครับ
ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่กรุณาสละเวลาอ่านกระทู้แรกของผมนะครับ
ข้อเตือนใจ!! การใช้ PromptPay
"พร้อมเพย์ (PromptPay) เป็นระบบการเงินแบบอีเพย์เม้นต์ (E-Payment) ซึ่งบริการที่ธนาคารไทย 15 แห่ง และธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารออมสิน ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เปิดให้ประชาชนและภาคธุรกิจสามารถโอนเงินได้สะดวกรวดเร็วขึ้น (เดิมใช้ชื่อว่า Any ID) โดยใช้เพียงเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือหมายเลขโทรศัพท์มือถือแทนการระบุเลขที่บัญชีเงินฝากของผู้รับเงิน เท่ากับว่าหากเราต้องการโอนเงินให้ใคร ก็ไม่จำเป็นต้องจำเลขที่บัญชีธนาคารของเขาอีกต่อไป รู้เพียงแค่เบอร์โทรศัพท์มือถือหรือหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับก็สามารถโอนเงินให้ปลายทางได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งสามารถโอนเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ, อินเทอร์เน็ต หรือตู้เอทีเอ็มก็ได้ ไม่จำเป็นต้องไปที่ธนาคาร / ที่มา : http://money.kapook.com/view150539.html "
มาที่เรื่องของผม... ผมเคยใช้ PromptPay มาแล้วเมื่อวานนี้ จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 มกราคม 60 เวลา 09.37 น. ผมได้โอนเงินด้วยบริการพร้อมเพย์ จำนวน 2,000 บาท จากแอพของธนาคารหนึ่งไปอีกธนาคารหนึ่งเพื่อเข้าบัญชีของผมเองซึ่งได้ลงทะเบียนพร้อมเพย์ไว้ด้วยเบอร์โทรศัพท์ 086xxxx794 ในขั้นตอนของการโอน PromptPay จะให้เลือกโอนให้ผู้รับด้วยหมายเลขโทรศัพท์หรือบัตรประชาชน ผมเลือกโอนให้ผู้รับด้วย "เบอร์โทรศัพท์" จากนั้นก็กรอกเบอร์โทรศัพท์ของผมเอง 086xxxx794 แต่ด้วยความรีบร้อน "กรอกเบอร์ผิดเป็น 086xxxx974" และทำรายการต่อไปจนเสร็จ
จากนั้นก็ไปตรวจสอบบัญชีของผมเองอีกธนาคารหนึ่งที่ผมโอนเงินเข้ามา (ตรวจสอบผ่านแอพของธนาคาร) ปรากฎว่า "เงินไม่เข้า!!!" ตอนนั้นคิดว่าซวยแล้วไง เงินหายไปไหน ระบบขัดข้องหรือเปล่า เลยล็อกเอาท์และล็อกอินใหม่ ก็ไม่เป็นผล "เงินผมหาย"
ทำไงดีละทีนี้??? พอตั้งสติได้ ก็เลยกลับไปตรวจสอบจากบัญชีต้นทางที่โอนออก และหลักฐานการโอนจากแอพที่เซฟไว้ เราเลยรู้ว่า "เบอร์โทรศัพท์ไม่ใช่เบอร์ของผม" ผมกรอกผิดเบอร์ จากที่ควรจะกรอก 086xxxx794 แต่ผมกรอกเป็น 086xxxx974 อ่อ... ลืมบอก จริง ๆ ในระบบก่อนโอนจะมีชื่อผู้รับโอนให้ดูด้วยว่าเบอร์นี้ใครเป็นผู้ลงทะเบียน แต่ผมเองสะเพร่า รีบร้อนเลยไม่ได้ตรวจสอบให้ดี
เริ่มต้นติดตามเงินที่ผมโอนผิด...ด้วยการโทรไปหาเจ้าของเบอร์ 086xxxx974 เป็นผู้หญิงคนหนึ่งรับโทรศัพท์ ผมก็อธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น เธอคนนั้นก็บอกว่า "ไม่เคยลงทะเบียน PromptPay" เลย จะโอนเข้ามาได้ยังไง ผมก็บอกกับเธอว่าในระบบมันเป็นชื่อของเธอ เธอก็รับปากว่าจะขอตรวจสอบก่อนแล้วจะติดต่อกลับ ผมเลยวางสาย และรอ...ผ่านไป 15 นาที เธอไม่โทร.กลับ ผมก็ร้อนใจสิครับ เลยโทร.ไปอีก เธอไม่รับสาย!!! ในใจคิดว่าตายละหว่า...เธอจะโอนให้ผมหรือเปล่า ผมเลยโทร. อีก เธอก็ไม่รับ ผมเลยส่ง SMS หาเธอ และส่งหลักฐานการโอนเงินให้เธอดูด้วย พร้อมกับข้อความที่สารภาพผิดว่าเป็นความผิดพลาดของผมเอง ขอรบกวนช่วยตรวจสอบและติดต่อกลับด้วย...ผ่านไปหลายนาทีเธอไม่ติดต่อมา ซวยแล้วเรา!!!
11.00 น. เธอก็โทร.มา บอกว่าตรวจสอบแล้วมีเงินเข้าบัญชีของเธอจริง ๆ และเธอจะโอนเงินคืนให้ ผมเลยสอบถามว่าสะดวกธนาคารไหน เธอบอกจะโอนจากธนาคารXXX แต่เนื่องจากเป็นการโอนเงินต่างธนาคาร ผมยินดีให้เธอหักค่าธรรมเนียมธนาคาร 25 บาท จากจำนวนเงินที่ผมโอนไปผิด ผมก็เลยบอกเลขบัญชี ชื่อบัญชีของผมและชื่อธนาคาร ผ่านไปไม่ถึง 5 นาที เธอส่งข้อความกลับมาพร้อมส่งหลักฐานการโอนเงินให้ดู ผมนี่ดีใจมากครับ ขอบคุณเธอคนนั้นมาก ๆ ที่กรุณาโอนเงินให้ และผมก็ขอโทษเธอที่รบกวนเธอในเรื่องนี้ ขอโทษในความผิดพลาดของตัวเอง เธอตอบกลับว่า "ไม่เป็นไรค่ะ ยินดีช่วยค่ะ คนเราผิดพลาดกันได้ค่ะ"
และผมก็ขอบคุณเธออีกครั้ง...
นี่คงเป็นประสบการณ์ เป็นข้อเตือนใจการใช้ PromptPay ของผม ว่าต้องรอบคอบมากกว่านี้ อย่ารีบร้อนทำรายการโอนเงิน ทั้ง ๆ ที่ระบบเขามีชื่อผู้รับให้เราดูด้วย เราต้องอ่านก่อนโอน หากครั้งหน้ารีบร้อนอีกบางทีผมอาจจะไม่โชคดีแบบนี้ก็ได้ จากประสบการณ์นี้เลยขอมาแบ่งบันให้เพื่อน ๆ ได้อ่านไว้เป็นตัวอย่างครับ
ขอบคุณเพื่อน ๆ ที่กรุณาสละเวลาอ่านกระทู้แรกของผมนะครับ