เรื่องของเรื่อง พอดี yamaha nouvo elegance ที่ใช้งานอยู่ ยางรองฝาปิดถังน้ำมันขาด
ทำให้ปิดถังได้ไม่สนิท น้ำมันกระฉอกเลอะเทอะ
ผมเลยไปเปลี่ยนที่ร้านซ่อม ทางร้านซ่อมก็หยิบเอาของแยมเหมือนกันให้ แต่รุ่นอื่น ขายยกฝารวมยาง ไม่ขายแยก
ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ขับออกจากร้านก็ปกติ ขับไปได้สักพัก เครื่องเกิดอาการเหมือนวอด
อาการเหมือนน้ำมันไม่ลง ลงไม่ทัน แล้วดับไปเฉยๆ ครั้งที่ 1
(คิดในใจ น้ำมันแก๊ส 95 ก็เต็มถัง กรองอากาศ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเฟือง รวมทั้งแบต ก็เพิ่งจะเปลี่ยน มันจะเป็นไปได้ยังไง)
เอาล่ะสิ สตาร์ตยังไงก็ไม่ติด เข็นสิครับงานนี้ เข็นไปสักพัก ลองโยกรถเผื่อน้ำมันลง ครั้งนี้สตาร์ตติด ไปต่อได้
ขับไปสักพัก ก็ดับอีกเป็นครั้งที่ 2 เอาละสิ โยกรถแล้วสตาร์ตยังไงก็ไม่ติด
เข็นหาร้านซ่อมในระแวกนั้น มีพี่ใจดีบอกพิกัดร้าน อยู่ข้างหลัง ให้กลับไปที่ผ่านมาตะกี้
ปล่อยรถลงไหลลงเนินตามถนนก็ถึง ซ่อมดีด้วย พอไปถึงน้องช่างก็จัดการตรวจเช็ค เปลี่ยนหัวเทียน สตาร์ตติด ไปต่อได้อีกครั้ง
ขับไปสักพัก ก็ดับอีกเป็นครั้งที่ 3 รถเจ้ากรรมวิ่งเกือบถึงร้านซ่อมที่ซื้อฝาปิดถังน้ำมัน เอาวะ เข็นตามเคย
ก็เลยชี้แจงอาการที่เกิดขึ้น รวมทั้งการแก้ไขที่ผ่านมาให้ช่างทางร้านดู ช่างก็เลยรื้อชุดหัวเทียน รื้อกรองอากาศ ทำยังไงก็ไม่ติด
เห็นน้ำมันเกือบเต็มถัง โทษผมที่เติมเยอะเกินไปอีก ผมก็บอกว่า เติมประมาณนี้ตลอด ก็ไม่เคยเห็นมันจะเป็นอะไร
ก่อนเรื่องจะเริ่มซีเรียส อาเฮียเจ้าของร้านเริ่มเอะใจ ถามหาฝาปิดตัวเก่ายังเก็บไว้อยู่ไหม
ผมก็บอก ยังเก็บไว้อยู่ อาเฮียบอก เอามาเปลี่ยนยางตัวใหม่กับฝาเดิม ปิดฝาถังแล้วลองสตาร์ทรถดู สตาร์ทปุ๊ปติดในครั้งเดียวเลย
สรุป อาเฮีย บอกว่า ในฝาแต่ละรุ่นมันเป็นสุญญากาศ มันจะมีรูระบายอากาศเล็กๆในฝาถัง
เพื่อที่จะเวลาน้ำมันถูกดูดลงไป ช่องระบายอากาศจะผ่านอากาศเข้าไปในถัง ให้น้ำมันไหลลงได้โดยสะดวก
ผมก็เลยบอก ความรู้ใหม่เลย มาแชร์ประสบการณ์กันครับ
เปลี่ยนฝาปิดถังน้ำมันผิดรุ่น คิด(เข็นหาร้านซ่อม)จนฝุ่นตลบ
ทำให้ปิดถังได้ไม่สนิท น้ำมันกระฉอกเลอะเทอะ
ผมเลยไปเปลี่ยนที่ร้านซ่อม ทางร้านซ่อมก็หยิบเอาของแยมเหมือนกันให้ แต่รุ่นอื่น ขายยกฝารวมยาง ไม่ขายแยก
ก็ไม่ได้เอะใจอะไร ขับออกจากร้านก็ปกติ ขับไปได้สักพัก เครื่องเกิดอาการเหมือนวอด
อาการเหมือนน้ำมันไม่ลง ลงไม่ทัน แล้วดับไปเฉยๆ ครั้งที่ 1
(คิดในใจ น้ำมันแก๊ส 95 ก็เต็มถัง กรองอากาศ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเฟือง รวมทั้งแบต ก็เพิ่งจะเปลี่ยน มันจะเป็นไปได้ยังไง)
เอาล่ะสิ สตาร์ตยังไงก็ไม่ติด เข็นสิครับงานนี้ เข็นไปสักพัก ลองโยกรถเผื่อน้ำมันลง ครั้งนี้สตาร์ตติด ไปต่อได้
ขับไปสักพัก ก็ดับอีกเป็นครั้งที่ 2 เอาละสิ โยกรถแล้วสตาร์ตยังไงก็ไม่ติด
เข็นหาร้านซ่อมในระแวกนั้น มีพี่ใจดีบอกพิกัดร้าน อยู่ข้างหลัง ให้กลับไปที่ผ่านมาตะกี้
ปล่อยรถลงไหลลงเนินตามถนนก็ถึง ซ่อมดีด้วย พอไปถึงน้องช่างก็จัดการตรวจเช็ค เปลี่ยนหัวเทียน สตาร์ตติด ไปต่อได้อีกครั้ง
ขับไปสักพัก ก็ดับอีกเป็นครั้งที่ 3 รถเจ้ากรรมวิ่งเกือบถึงร้านซ่อมที่ซื้อฝาปิดถังน้ำมัน เอาวะ เข็นตามเคย
ก็เลยชี้แจงอาการที่เกิดขึ้น รวมทั้งการแก้ไขที่ผ่านมาให้ช่างทางร้านดู ช่างก็เลยรื้อชุดหัวเทียน รื้อกรองอากาศ ทำยังไงก็ไม่ติด
เห็นน้ำมันเกือบเต็มถัง โทษผมที่เติมเยอะเกินไปอีก ผมก็บอกว่า เติมประมาณนี้ตลอด ก็ไม่เคยเห็นมันจะเป็นอะไร
ก่อนเรื่องจะเริ่มซีเรียส อาเฮียเจ้าของร้านเริ่มเอะใจ ถามหาฝาปิดตัวเก่ายังเก็บไว้อยู่ไหม
ผมก็บอก ยังเก็บไว้อยู่ อาเฮียบอก เอามาเปลี่ยนยางตัวใหม่กับฝาเดิม ปิดฝาถังแล้วลองสตาร์ทรถดู สตาร์ทปุ๊ปติดในครั้งเดียวเลย
สรุป อาเฮีย บอกว่า ในฝาแต่ละรุ่นมันเป็นสุญญากาศ มันจะมีรูระบายอากาศเล็กๆในฝาถัง
เพื่อที่จะเวลาน้ำมันถูกดูดลงไป ช่องระบายอากาศจะผ่านอากาศเข้าไปในถัง ให้น้ำมันไหลลงได้โดยสะดวก
ผมก็เลยบอก ความรู้ใหม่เลย มาแชร์ประสบการณ์กันครับ