รถ Altis TRD 2010 ติด แก๊ส LPG เติมน้ำมันแก๊ศโซฮอล์ 95
ในครั้งแรกช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2561 รถมีอาการหม้อน้ำตันและที่ฝาสูบ ได้เปลี่ยนหม้อน้ำ วาล์วน้ำ พร้อมเปิดฝาสูบ ทำปะเก็นฝาสูบ ไล่ฝาสูบ ไอดี-ไอเสีย ค่าใช้จ่ายหมดไป 13,550 บาท และปลายเดือนมกราคม 2562 ไฟเครื่องรถโชว์สัก 3 ชั่วโมงก็ดับไปนานๆ ที ไฟจะโชว์อีกครั้งละก็ดับไปเอง เข้าไปเช็คที่อู่ ช่างบอกเป็นที่คอยล์ แต่ถ้ารถไม่มีอาการกระตุกก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน และรถก็วิ่งปกติเรื่อยมา จนมาถึงช่วงสงกรานต์รถมีไฟเครื่องโชว์ รถมีอาการกระตุกเวลาเปลี่ยนเป็นน้ำมันเหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้น จนรถดับไป พอสตาร์ทต้องรอสักพักรถถึงจะวิ่งน้ำมันได้ แต่แก๊สใช้งานได้ปกติไปให้อู่เช็ครหัสบอกเป็นที่คอยล์หัวเทียนเสีย เลยตรวจเช็คดูปรากฏว่าน้ำมันเครื่องดีดกระเด็นเข้าที่คอยล์และหัวเทียน เลยเปลี่ยนคอยล์ 1 ตัว ซีล 4 ตัว และหัวเทียน 3 ตัว รวมค่าใช้จ่ายประมาณ3,500 บาท แต่หัวเทียนอีกตัวยังไม่ได้เปลี่ยน เนื่องจากร้านบอกว่าหัวเทียนหักต้องได้ยกเครื่องและใช้เวลาหลายวันและมีค่าใช้จ่ายสูง และเนื่องจากต้องไปต่างจังหวัดด่วนเลยถามช่างว่าถ้ายังไม่เปลี่ยนรถจะสามารถใช้งานได้อยู่ไหมช่างบอกว่าได้ จะเป่าน้ำมันเครื่องให้แห้งที่หัวเทียนก็สามารถใช้งานได้แล้ว และรถก็ใช้งานได้ปกติผ่านไป 4 วัน ในตอนเย็น จู่ๆ เครื่องดับกลางอากาศพอสตาร์ทรถไฟเครื่องโชว์ขึ้นมาอีกครั้ง เหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้น รอสักพักรถถึงจะเหยียบได้ตามปกติ เลยจะเอารถเข้าอู่เดิมที่เคยซ่อมครั้งล่าสุด ตอนเช้าก่อนออกบ้านไฟยังโชว์อยู่ พอใกล้ถึงอู่ไฟก็ดับหาย แล้วก็เอารถเข้าอู่ คราวนี้ช่างบอกว่าวาล์วรั่วเพราะใช้แก๊สมากเกินไปจะต้องเปลี่ยนค่าใช้จ่ายรวมหมื่นกว่า เลยลองเปลี่ยนไปอีกอู่ อีกอู่ก็บอกไม่แน่ใจอาการ แต่เช็คที่หัวเทียน คอยล์ เป็นปกติ ช่างบอกให้เอารถกลับมาล้างปีกผีเสื้อทีหลังว่ามันจะดีขึ้นมั๊ย เพราะตอนนี้ติดซ่อมรถคันอื่นอยู่ ช่วงที่ขับรถกลับไฟเครื่องก็โชว์ขึ้นมาอีกขึ้น และรถมีอาการกระตุกหน่อยๆ
เราเลยอยากถามเพื่อนๆ ใครเคยเจออาการแบบนี้บ้าง และวิธีแก้อย่างไร กลัวเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแล้วมันไม่ถูกจุดต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มไปเรื่อยๆ อีก
รถมีอาการกระตุก เหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้น เปลี่ยนคอยล์หัวเทียนไปแล้ว รถก็ยังมีอาการเหมือนเดิม
ในครั้งแรกช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน 2561 รถมีอาการหม้อน้ำตันและที่ฝาสูบ ได้เปลี่ยนหม้อน้ำ วาล์วน้ำ พร้อมเปิดฝาสูบ ทำปะเก็นฝาสูบ ไล่ฝาสูบ ไอดี-ไอเสีย ค่าใช้จ่ายหมดไป 13,550 บาท และปลายเดือนมกราคม 2562 ไฟเครื่องรถโชว์สัก 3 ชั่วโมงก็ดับไปนานๆ ที ไฟจะโชว์อีกครั้งละก็ดับไปเอง เข้าไปเช็คที่อู่ ช่างบอกเป็นที่คอยล์ แต่ถ้ารถไม่มีอาการกระตุกก็ยังไม่ต้องเปลี่ยน และรถก็วิ่งปกติเรื่อยมา จนมาถึงช่วงสงกรานต์รถมีไฟเครื่องโชว์ รถมีอาการกระตุกเวลาเปลี่ยนเป็นน้ำมันเหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้น จนรถดับไป พอสตาร์ทต้องรอสักพักรถถึงจะวิ่งน้ำมันได้ แต่แก๊สใช้งานได้ปกติไปให้อู่เช็ครหัสบอกเป็นที่คอยล์หัวเทียนเสีย เลยตรวจเช็คดูปรากฏว่าน้ำมันเครื่องดีดกระเด็นเข้าที่คอยล์และหัวเทียน เลยเปลี่ยนคอยล์ 1 ตัว ซีล 4 ตัว และหัวเทียน 3 ตัว รวมค่าใช้จ่ายประมาณ3,500 บาท แต่หัวเทียนอีกตัวยังไม่ได้เปลี่ยน เนื่องจากร้านบอกว่าหัวเทียนหักต้องได้ยกเครื่องและใช้เวลาหลายวันและมีค่าใช้จ่ายสูง และเนื่องจากต้องไปต่างจังหวัดด่วนเลยถามช่างว่าถ้ายังไม่เปลี่ยนรถจะสามารถใช้งานได้อยู่ไหมช่างบอกว่าได้ จะเป่าน้ำมันเครื่องให้แห้งที่หัวเทียนก็สามารถใช้งานได้แล้ว และรถก็ใช้งานได้ปกติผ่านไป 4 วัน ในตอนเย็น จู่ๆ เครื่องดับกลางอากาศพอสตาร์ทรถไฟเครื่องโชว์ขึ้นมาอีกครั้ง เหยียบคันเร่งไม่ค่อยขึ้น รอสักพักรถถึงจะเหยียบได้ตามปกติ เลยจะเอารถเข้าอู่เดิมที่เคยซ่อมครั้งล่าสุด ตอนเช้าก่อนออกบ้านไฟยังโชว์อยู่ พอใกล้ถึงอู่ไฟก็ดับหาย แล้วก็เอารถเข้าอู่ คราวนี้ช่างบอกว่าวาล์วรั่วเพราะใช้แก๊สมากเกินไปจะต้องเปลี่ยนค่าใช้จ่ายรวมหมื่นกว่า เลยลองเปลี่ยนไปอีกอู่ อีกอู่ก็บอกไม่แน่ใจอาการ แต่เช็คที่หัวเทียน คอยล์ เป็นปกติ ช่างบอกให้เอารถกลับมาล้างปีกผีเสื้อทีหลังว่ามันจะดีขึ้นมั๊ย เพราะตอนนี้ติดซ่อมรถคันอื่นอยู่ ช่วงที่ขับรถกลับไฟเครื่องก็โชว์ขึ้นมาอีกขึ้น และรถมีอาการกระตุกหน่อยๆ
เราเลยอยากถามเพื่อนๆ ใครเคยเจออาการแบบนี้บ้าง และวิธีแก้อย่างไร กลัวเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาแล้วมันไม่ถูกจุดต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มไปเรื่อยๆ อีก