พาไปดู.. ตัวอย่างรถมินิบัสที่จะมาแทนรถตู้ ชี้นั่งสบาย-ปลอดภัยกว่า
จากกรณีที่ กระทรวงคมนาคม เตรียมจัดระเบียบรถตู้โดยสารต่างจังหวัดให้ทยอยเปลี่ยนมาใช้รถไมโครบัส
โดยจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 หวังลดอุบัติเหตุ หลังมีข่าวรถตู้โดยสารต่างจังหวัดเกิดอุบัติบ่อยครั้ง
ซึ่งยังมีข้อกังวลเรื่องคุณภาพรถที่จะนำมาใช้ ขณะที่การผลิตขึ้นใหม่นั้น มีต้นทุนสูงถึงคันละเกือบ 3 ล้านบาท
เกี่ยวกับเรื่องนี้ (10 มกราคม 2560) ทีมข่าวสำนักข่าวไทย ได้พาไปดูตัวอย่างรถมินิบัสในชลบุรี
ที่ให้บริการเป็นเจ้าแรกมาตั้งแต่ 7 ปีก่อน จะมีลักษณะและความปลอดภัยอย่างไรบ้าง
รถโดยสารให้บริการระหว่างจังหวัด นอกจากรถตู้ซึ่งกำลังถูกตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยอย่างกว้างขวาง
ยังมีรถมินิบัสลักษณะนี้วิ่งให้บริการ เช่น ในเส้นทางบางแสน-หมอชิต และบางแสน-เอกมัย
เจ้าของบริษัทศรีราชาทัวร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทั้งรถบัสขนาดใหญ่ รถมินิบัส และรถตู้ เปรียบเทียบความปลอดภัยว่า
รถมินิบัสค่อนข้างมีความปลอดภัยมากกว่ารถตู้ เนื่องจากเป็นรถ 6 ล้อ หากเกิดอุบัติเหตุยางแตก
สามารถประคองตัวรถต่อไปได้ ไม่พลิกคว่ำ ส่วนโครงสร้างตัวรถก็มีความแข็งแรงทนทาน
เชื้อเพลิงที่ใช้เป็นก๊าซ NGV ติดไฟยาก หากเกิดก๊าซรั่วก็จะไม่เป็นอันตรายกับผู้โดยสาร
ส่วนลักษณะภายในของมินิบัส มีทั้งหมด 20 ที่นั่ง ภายในตัวรถค่อนข้างกว้าง นั่งสบายพอ ๆ
กับรถบัสขนาดใหญ่ ด้านข้างมีหน้าต่างและประตูฉุกเฉิน ที่ผู้โดยสารสามารถเปิดออกไปได้หากเกิดอุบัติเหตุ
ทั้งนี้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่บอกว่า แม้รถมินิบัสจะใช้เวลาเดินทางมากกว่า และคล่องตัวน้อยกว่ารถตู้
แต่กลับรู้สึกปลอดภัยมากกว่า ไม่แออัด
บริษัทศรีราชาทัวร์ให้บริการรถมินิบัสทั้งหมด 15 คัน ตั้งแต่ 7 ปีก่อน โดยนำเข้าคัสซี
และเครื่องยนต์จากญี่ปุ่น มาให้อู่รถที่ราชบุรีประกอบสร้าง ต้นทุนคันละเกือบ 3 ล้านบาท
แม้ราคาจะแพงกว่ารถตู้ถึง 2 เท่า แต่เห็นว่ารับผู้โดยสารได้มากกว่า และเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย
อย่างไรก็ดีนโยบายปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารวิ่งระหว่างเมือง เป็นรถไมโครบัส ขนาด 20 ที่นั่ง ของภาครัฐ
ที่ให้เริ่มตั้งแต่กลางปีนี้ ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่จะเริ่มในปี 2562 อาจกระทบผู้โดยสาร เพราะจำนวนรถยังมีไม่พอ
และมีข้อมูลว่าต้องใช้เวลาผลิตคันละ 2 เดือน ต้นทุนคันละประมาณ 3 ล้าน แต่หากนำเข้าจะมีราคาสูงกว่าคันละ 1 ล้านบาท
ซึ่งเรื่องนี้นักวิชาการด้านยานยนต์และขนส่ง มองว่า ควรนำรถที่มีมาตรฐานมาให้บริการ ผลิตรถที่มีคุณภาพ ไม่ใช่นำรถเก่ามาปรับปรุง
นอกจากคุณภาพของรถมินิบัสที่จะนำมาทดแทนรถตู้แล้ว ยังมีข้อเสนอให้รัฐเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น
โดยเฉพาะคนขับรถขนาดใหญ่ที่ยังขาดแคลน และต้องมีความเชี่ยวชาญมากพอ
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://hilight.kapook.com/view/147684
เห็นยัง ? มินิบัสที่จะมาแทนรถตู้ !?!
จากกรณีที่ กระทรวงคมนาคม เตรียมจัดระเบียบรถตู้โดยสารต่างจังหวัดให้ทยอยเปลี่ยนมาใช้รถไมโครบัส
โดยจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2560 หวังลดอุบัติเหตุ หลังมีข่าวรถตู้โดยสารต่างจังหวัดเกิดอุบัติบ่อยครั้ง
ซึ่งยังมีข้อกังวลเรื่องคุณภาพรถที่จะนำมาใช้ ขณะที่การผลิตขึ้นใหม่นั้น มีต้นทุนสูงถึงคันละเกือบ 3 ล้านบาท
เกี่ยวกับเรื่องนี้ (10 มกราคม 2560) ทีมข่าวสำนักข่าวไทย ได้พาไปดูตัวอย่างรถมินิบัสในชลบุรี
ที่ให้บริการเป็นเจ้าแรกมาตั้งแต่ 7 ปีก่อน จะมีลักษณะและความปลอดภัยอย่างไรบ้าง
รถโดยสารให้บริการระหว่างจังหวัด นอกจากรถตู้ซึ่งกำลังถูกตั้งคำถามเรื่องความปลอดภัยอย่างกว้างขวาง
ยังมีรถมินิบัสลักษณะนี้วิ่งให้บริการ เช่น ในเส้นทางบางแสน-หมอชิต และบางแสน-เอกมัย
เจ้าของบริษัทศรีราชาทัวร์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทั้งรถบัสขนาดใหญ่ รถมินิบัส และรถตู้ เปรียบเทียบความปลอดภัยว่า
รถมินิบัสค่อนข้างมีความปลอดภัยมากกว่ารถตู้ เนื่องจากเป็นรถ 6 ล้อ หากเกิดอุบัติเหตุยางแตก
สามารถประคองตัวรถต่อไปได้ ไม่พลิกคว่ำ ส่วนโครงสร้างตัวรถก็มีความแข็งแรงทนทาน
เชื้อเพลิงที่ใช้เป็นก๊าซ NGV ติดไฟยาก หากเกิดก๊าซรั่วก็จะไม่เป็นอันตรายกับผู้โดยสาร
ส่วนลักษณะภายในของมินิบัส มีทั้งหมด 20 ที่นั่ง ภายในตัวรถค่อนข้างกว้าง นั่งสบายพอ ๆ
กับรถบัสขนาดใหญ่ ด้านข้างมีหน้าต่างและประตูฉุกเฉิน ที่ผู้โดยสารสามารถเปิดออกไปได้หากเกิดอุบัติเหตุ
ทั้งนี้ ผู้โดยสารส่วนใหญ่บอกว่า แม้รถมินิบัสจะใช้เวลาเดินทางมากกว่า และคล่องตัวน้อยกว่ารถตู้
แต่กลับรู้สึกปลอดภัยมากกว่า ไม่แออัด
บริษัทศรีราชาทัวร์ให้บริการรถมินิบัสทั้งหมด 15 คัน ตั้งแต่ 7 ปีก่อน โดยนำเข้าคัสซี
และเครื่องยนต์จากญี่ปุ่น มาให้อู่รถที่ราชบุรีประกอบสร้าง ต้นทุนคันละเกือบ 3 ล้านบาท
แม้ราคาจะแพงกว่ารถตู้ถึง 2 เท่า แต่เห็นว่ารับผู้โดยสารได้มากกว่า และเชื่อมั่นเรื่องความปลอดภัย
อย่างไรก็ดีนโยบายปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารวิ่งระหว่างเมือง เป็นรถไมโครบัส ขนาด 20 ที่นั่ง ของภาครัฐ
ที่ให้เริ่มตั้งแต่กลางปีนี้ ซึ่งเร็วกว่าแผนเดิมที่จะเริ่มในปี 2562 อาจกระทบผู้โดยสาร เพราะจำนวนรถยังมีไม่พอ
และมีข้อมูลว่าต้องใช้เวลาผลิตคันละ 2 เดือน ต้นทุนคันละประมาณ 3 ล้าน แต่หากนำเข้าจะมีราคาสูงกว่าคันละ 1 ล้านบาท
ซึ่งเรื่องนี้นักวิชาการด้านยานยนต์และขนส่ง มองว่า ควรนำรถที่มีมาตรฐานมาให้บริการ ผลิตรถที่มีคุณภาพ ไม่ใช่นำรถเก่ามาปรับปรุง
นอกจากคุณภาพของรถมินิบัสที่จะนำมาทดแทนรถตู้แล้ว ยังมีข้อเสนอให้รัฐเข้มงวดเรื่องความปลอดภัยมากขึ้น
โดยเฉพาะคนขับรถขนาดใหญ่ที่ยังขาดแคลน และต้องมีความเชี่ยวชาญมากพอ
ที่มา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้