รีวิว สั้นๆ กระบวนการแก้ปัญหาอินเตอร์เน็ตค่ายหนึ่งตั้งแต่แจ้งปัญหาจนกระทั่งกลับมาใช้ได้ ครับ
สวัสดีเพื่อนๆสมาชิกครับ จุดประสงค์ของกระทู้นี้คือเพื่ออ้างอิง กรณีปัญหาคล้ายๆกัน (อ้างอิงตัวเองด้วย)
ว่าน่าจะใช้เวลาแก้ไขเท่าไร และระหว่างนั้น ได้รับการประสานงานอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนแต่ละค่ายไม่เหมือนกัน
ซึ่งรีวิวลักษณะนี้ไม่ค่อยเห็นเท่าไร ทำให้บางทีประมาณยาก ว่าจะใช้เวลาเท่าใดในการแก้ปัญหา
ผมใช้ FTTX ครับ เพิ่งติดตั้งได้เดือนเศษ เท่านั้น ส่วนเป็นค่ายไหน แค่ดูก็ร้องอ๋อครับ (^_^)
เมื่อไฟ LOS กระพริบขึ้น
3/1/60
ก่อน 06.00 น.
ตื่นขึ้นมาเข้า FB ในมือถือแต่โหลดรูปไม่ขึ้น 5 นาทีต่อมาเน็ตก็ใช้ไม่ได้อีกเลย
ไฟ Internet ที่ router ขึ้นสีแดง และไฟสีแดง LOS ที่ ONU กระพริบขึ้น รู้ทันทีว่ามีปัญหา
แต่รอดูก่อนเผื่อกลับมา ที่ไม่พอดีคือดันมาเป็นเอาตอนที่เน็ตเจ้าเดิมปิดสัญญาณไปเมื่อ 31/12/59
12.25 น.
หลังจากรอสักพักนึงแล้ว ยังเหมือนเดิมจึงแจ้งปัญหาครับ ผมเองไม่รีบจึงเลือกใช้ช่องทาง
Call Center ในพันทิพย์
12.50 น.
ทาง Call Center รับทราบปัญหาและจะช่วยประสานงานให้
13.11 น.
Call Center (1175) โทรมาเพื่อรับทราบปัญหาอีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
14.35 น.
Call Center (1185) ส่วนงาน Fiber โทรมาแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดจาก "พี่ครับไฟไหม้ Splitter ตัวที่อยู่นอกบ้าน"
ตอนนั้นก็หวั่นอยู่ว่า จะใช้เวลานานขนาดไหน เพราะช่างต้องลงพื้นที่แก้ปัญหาแล้ว ก่อนติดตั้งอินเตอร์เน๊ต ก็มีคนบอกว่า
ทีมช่างกับส่วนกลางคนละทีม เวลาเน็ตมีปัญหา อาจล่าช้า ซึ่งผมรับทราบตรงนี้ดี จึงไม่ได้เร่งรัดอะไร
ที่เดาไว้มี 2 แบบคือไหม้เสาที่มี splitter กับไหม้เสาที่สาย fiber พาดผ่าน
แล้วก็รอครับ เพราะต้องประสานช่างในพื้นที่ ที่จะติดต่อมาวันรุ่งขึ้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4/1/60
09.39 น.
ทางช่างส่วนท้องที่แจ้งปัญหาทางเทคนิคเรื่องกำลังคน และว่าจะติดต่อมาวันรุ่งขึ้น สตั้นไป 2 วิ ว่าเราจะไม่มีเน็ตไปอีก 1 วัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ช่วงพักเที่ยง ผู้ใหญ่ในบ้านเริ่มบ่น เพราะท่านจะ social ไม่ได้ ผมเองไม่จำเป็นต้อง online ขนาดนั้น
จึงต้องงัดระบบ อินเตอร์เน็ตสำรองมาใช้ แต่ไหนแต่ไรมาไม่เคยต้องเอามาใช้
ผ่างงง... WIFI True ยังโชคดี อยู่ไม่ไกลจากบ้านเอาเร้าเตอร์มาวางไว้บนรั้วแบบบ้านๆ คลุมผ้ากันแดดสักหน่อย
ใช้ได้ทีละชั่วโมงกว่าก็ยังดี ด้วย WISP Modeปกติเร้าเตอร์ตั้วนี้จะใช้เกาะ ไวไฟทรูอยู่แล้วเป็นเครือข่ายส่วนตัวในที่ทำงาน
เอามาบ้านแค่สแกน ฮอตสปอตใหม่เท่านั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
17.04 น.
ยังทำงานอยู่ เนื่องจากไม่ได้รอรับสายใคร เลยไม่ได้พกโทรศัพท์ติดตัว โทรเข้ามาทั้งเบอร์หลัก และเบอร์รอง
เบอร์หลัก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เบอร์รอง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
17.05 น.
ช่าง AIS มาแล้ว พอดีคุณแม่อยู่บ้าน ก็ดีเหมือนกันดูช่างตรวจสอบคุยกับช่างจะได้เข้าใจระบบอินเตอร์เนตเพิ่มขึ้น
แบ่งเป็น 2 ทีม ไปที่เสา1 ทีมและเข้ามาตรวจสอบที่บ้านอีก1 ทีม
ช่างบอกว่าไฟไหม้เสาไฟช่วงหลังปีใหม่
18.05 น. หลังจากไล่สายและแก้ปัญหาได้แล้วก็สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมครับ
สรุป จากกรณี ไฟ LOS กระพริบ เนื่องมาจากไฟไหม้เสาไฟ ซึ่งผมไม่โทษใครครับ แต่ผมจะดู Process จากนั้นมากกว่า
ใช้เวลานับจากแจ้งจนถึง ผู้แจ้งรับทราบปัญหา 2 ชั่วโมง 10 นาที
ใช้เวลานับจากแจ้งจนถึงใช้งานได้ 30 ชั่วโมงเศษ
ปัญหานี้ ใช้เวลาเท่านี้ ผมก็พอใจครับ
ข้อสังเกต
คงเป็นนโยบายของ AIS ว่าจะไม่แตะต้อง อุปกรณ์เครื่อข่ายอื่นๆที่ตัวเองไม่ได้จัดให้ เพราะผมใช้ Bridge Mode ถ้าจะทดสอบต้องผ่าน
Router ของผมเอง ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยน ONU เพื่อให้ทดสอบอินเตอร์เน็ตได้ และปิดงานได้ ซึ่งผมต้อง มา Config เองภายหลัง
และโทรไปแจ้งเปลี่ยนเป็น Bridge อีกครั้ง ในช่วงเที่ยง 5/1/60
5/1/60
10.11 น. SMS ยืนยันหลังจากแก้ปัญหาเสร็จสิ้น
15.25 น. SMS ยืนยันปรับ ONU เป็น Bridge Mode
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้ายนี้ก็ขอบคุณทีม Call Center และทีมช่างที่แก้ปัญหานี้ได้รวดเร็วซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย
รีวิว สั้นๆ กระบวนการแก้ปัญหาอินเตอร์เน็ตค่ายหนึ่งตั้งแต่แจ้งปัญหาจนกระทั่งกลับมาใช้ได้ ครับ
สวัสดีเพื่อนๆสมาชิกครับ จุดประสงค์ของกระทู้นี้คือเพื่ออ้างอิง กรณีปัญหาคล้ายๆกัน (อ้างอิงตัวเองด้วย)
ว่าน่าจะใช้เวลาแก้ไขเท่าไร และระหว่างนั้น ได้รับการประสานงานอะไรบ้าง ซึ่งแน่นอนแต่ละค่ายไม่เหมือนกัน
ซึ่งรีวิวลักษณะนี้ไม่ค่อยเห็นเท่าไร ทำให้บางทีประมาณยาก ว่าจะใช้เวลาเท่าใดในการแก้ปัญหา
ผมใช้ FTTX ครับ เพิ่งติดตั้งได้เดือนเศษ เท่านั้น ส่วนเป็นค่ายไหน แค่ดูก็ร้องอ๋อครับ (^_^)
เมื่อไฟ LOS กระพริบขึ้น
3/1/60
ก่อน 06.00 น.
ตื่นขึ้นมาเข้า FB ในมือถือแต่โหลดรูปไม่ขึ้น 5 นาทีต่อมาเน็ตก็ใช้ไม่ได้อีกเลย
ไฟ Internet ที่ router ขึ้นสีแดง และไฟสีแดง LOS ที่ ONU กระพริบขึ้น รู้ทันทีว่ามีปัญหา
แต่รอดูก่อนเผื่อกลับมา ที่ไม่พอดีคือดันมาเป็นเอาตอนที่เน็ตเจ้าเดิมปิดสัญญาณไปเมื่อ 31/12/59
12.25 น.
หลังจากรอสักพักนึงแล้ว ยังเหมือนเดิมจึงแจ้งปัญหาครับ ผมเองไม่รีบจึงเลือกใช้ช่องทาง
Call Center ในพันทิพย์
12.50 น.
ทาง Call Center รับทราบปัญหาและจะช่วยประสานงานให้
13.11 น.
Call Center (1175) โทรมาเพื่อรับทราบปัญหาอีกครั้ง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
14.35 น.
Call Center (1185) ส่วนงาน Fiber โทรมาแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นว่าเกิดจาก "พี่ครับไฟไหม้ Splitter ตัวที่อยู่นอกบ้าน"
ตอนนั้นก็หวั่นอยู่ว่า จะใช้เวลานานขนาดไหน เพราะช่างต้องลงพื้นที่แก้ปัญหาแล้ว ก่อนติดตั้งอินเตอร์เน๊ต ก็มีคนบอกว่า
ทีมช่างกับส่วนกลางคนละทีม เวลาเน็ตมีปัญหา อาจล่าช้า ซึ่งผมรับทราบตรงนี้ดี จึงไม่ได้เร่งรัดอะไร
ที่เดาไว้มี 2 แบบคือไหม้เสาที่มี splitter กับไหม้เสาที่สาย fiber พาดผ่าน
แล้วก็รอครับ เพราะต้องประสานช่างในพื้นที่ ที่จะติดต่อมาวันรุ่งขึ้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4/1/60
09.39 น.
ทางช่างส่วนท้องที่แจ้งปัญหาทางเทคนิคเรื่องกำลังคน และว่าจะติดต่อมาวันรุ่งขึ้น สตั้นไป 2 วิ ว่าเราจะไม่มีเน็ตไปอีก 1 วัน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ช่วงพักเที่ยง ผู้ใหญ่ในบ้านเริ่มบ่น เพราะท่านจะ social ไม่ได้ ผมเองไม่จำเป็นต้อง online ขนาดนั้น
จึงต้องงัดระบบ อินเตอร์เน็ตสำรองมาใช้ แต่ไหนแต่ไรมาไม่เคยต้องเอามาใช้
ผ่างงง... WIFI True ยังโชคดี อยู่ไม่ไกลจากบ้านเอาเร้าเตอร์มาวางไว้บนรั้วแบบบ้านๆ คลุมผ้ากันแดดสักหน่อย
ใช้ได้ทีละชั่วโมงกว่าก็ยังดี ด้วย WISP Modeปกติเร้าเตอร์ตั้วนี้จะใช้เกาะ ไวไฟทรูอยู่แล้วเป็นเครือข่ายส่วนตัวในที่ทำงาน
เอามาบ้านแค่สแกน ฮอตสปอตใหม่เท่านั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
17.04 น.
ยังทำงานอยู่ เนื่องจากไม่ได้รอรับสายใคร เลยไม่ได้พกโทรศัพท์ติดตัว โทรเข้ามาทั้งเบอร์หลัก และเบอร์รอง
เบอร์หลัก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เบอร์รอง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
17.05 น.
ช่าง AIS มาแล้ว พอดีคุณแม่อยู่บ้าน ก็ดีเหมือนกันดูช่างตรวจสอบคุยกับช่างจะได้เข้าใจระบบอินเตอร์เนตเพิ่มขึ้น
แบ่งเป็น 2 ทีม ไปที่เสา1 ทีมและเข้ามาตรวจสอบที่บ้านอีก1 ทีม
ช่างบอกว่าไฟไหม้เสาไฟช่วงหลังปีใหม่
18.05 น. หลังจากไล่สายและแก้ปัญหาได้แล้วก็สามารถใช้งานได้เหมือนเดิมครับ
สรุป จากกรณี ไฟ LOS กระพริบ เนื่องมาจากไฟไหม้เสาไฟ ซึ่งผมไม่โทษใครครับ แต่ผมจะดู Process จากนั้นมากกว่า
ใช้เวลานับจากแจ้งจนถึง ผู้แจ้งรับทราบปัญหา 2 ชั่วโมง 10 นาที
ใช้เวลานับจากแจ้งจนถึงใช้งานได้ 30 ชั่วโมงเศษ
ปัญหานี้ ใช้เวลาเท่านี้ ผมก็พอใจครับ
ข้อสังเกต
คงเป็นนโยบายของ AIS ว่าจะไม่แตะต้อง อุปกรณ์เครื่อข่ายอื่นๆที่ตัวเองไม่ได้จัดให้ เพราะผมใช้ Bridge Mode ถ้าจะทดสอบต้องผ่าน
Router ของผมเอง ดังนั้นจึงต้องเปลี่ยน ONU เพื่อให้ทดสอบอินเตอร์เน็ตได้ และปิดงานได้ ซึ่งผมต้อง มา Config เองภายหลัง
และโทรไปแจ้งเปลี่ยนเป็น Bridge อีกครั้ง ในช่วงเที่ยง 5/1/60
5/1/60
10.11 น. SMS ยืนยันหลังจากแก้ปัญหาเสร็จสิ้น
15.25 น. SMS ยืนยันปรับ ONU เป็น Bridge Mode
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สุดท้ายนี้ก็ขอบคุณทีม Call Center และทีมช่างที่แก้ปัญหานี้ได้รวดเร็วซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัย