เรื่องเริ่มมาจากต้องการเปลี่ยนแอร์ห้องนอนใหญ่จากขนาด 12,000BTU เป็นขนาด 18,000BTU คุณแฟนก็เลือกแอร์ยี่ห้อ Pana รุ่น Sky Series ขนาด 18,000BTU เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม ที่ผ่านมา ได้เดินทางไปที่ H.... เพื่อดูราคาอุปกรณ์ต่อเติมบ้านแล้วเดินไปเจอแผนกแอร์ ก็เลยสอบถามราคารุ่น Sky Series ที่อยากได้
เมื่อสอบถามพนักงานขายถึงราคาของรุ่น Sky Series 18,000BTU พนักงานเดินไปดูในระบบและก็แจ้งว่าราคา 30,400 บาท (ตัวที่โชว์อยู่มีแค่ตัว Sky Series 9000BTU และรุ่น Premium 18,000BTU) พนักงานด็เชิญคุณแฟนไปดูที่เครื่องเช็คสินค้าและราคาเพื่อคอนเฟริมหน้าตาของรุ่น Sky Series และพนักงานขายแจ้งโปรโมชั่นเพื่อสร้างความสนใจเราอย่างมากคือถ้าซื้อแล้วผ่อน 6 เดือนกับบัตรเครดิตแบรนสถานที่ขาย จะมีส่วนลดอีก 8% จากยอด 30,400บาท และลดเงินสดอีก 2,600บาท จากยอดที่ลด 8% แล้ว รวมๆแล้วเหลือราคาที่ลูกค้าต้องจ่ายอยู่ที่ 24,528.96บาท (ยอดนี้พนักงานคิดให้ค่ะ) เราก็ตกใจ ทำไมลดเยอะจัง ก็เลยตกลงใจจะซื้อ และสอบถามถึงขนาดของรุ่น Sky Series 18,000BTU เทียบกับรุ่นที่ติดที่บ้านว่าติดจุดเดิมได้ไหม พนักงานก็ช่วยวัด ช่วยหาข้อมูล จนสุดท้ายถึงขั้นตอนการชำระเงิน พนักงานก็ปริ้นเอกสารใบจัดส่งออกมา
พอวันติดตั้ง เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นเมื่อเราได้จ้างช่างมารื้อถอนตัวเก่าและเอาไปติดอีกห้องเรียบร้อยเพื่อรอแอร์ตัวใหม่ เมื่อช่างแอร์ใหม่แกะประกอบ ก็พบว่าแอร์ตัวนี้ไม่ใช่รุ่น Sky Series สอบถามช่างได้ความว่า ในใบส่งของและใบเสร็จก็ไม่ใช่ชื่อรุ่นของ Sky Series ทางเราก็ตกใจมาก เพราะในเอกสารที่ทางผู้ขายออกทุกอย่างเป็นรหัสเฉพาะซึ่งเราไม่รู้ว่าตัวอักษรพวกนี้คืออะไร ก็เลยไม่ได้เซนต์รับของ และช่างก็ขอเอาของกลับไปโดยช่างได้ติดต่อ สนง.ใหญ่แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้น
เราก็ร้อนใจโทรไปสอบถามสาขาที่เราซื้อเพื่อขอสายพนักงานขายคนนั้น ทางนั้นก็ให้พนักงานโทรมาหาเราเพื่อพูดคุยชี้แจงเรื่องต่างๆ เราก็โทรสามสายเพื่อให้คุณแฟนฟังด้วยกันเลย พนักงานบอกว่า "วันนั้นหนูบอกพี่ว่ารุ่น Sky Series ที่พี่สนใจมันราคา 4หมื่นกว่าบาท และพี่ไม่ได้เอารุ่น Sky Series "
(วันนั้นที่ไปซื้อได้ยินแต่ 3หมื่น4ร้อยตลอด แล้วพนักงานก็ไปดูราคาที่เครื่องเช็คสินค้าหลายรอบ พาคุณแฟนไปดูภาพรุ่นSky Seriesในเครื่องเช็คสินค้า และไปยืนคำนวนราคาตรงนั้นก่อนจะเอายอด 24,528.96บาท มาให้เราดู ทุกครั้งที่คุยก็พูดเสมอว่า Sky Series Sky Series)
พอเราได้ยินคำว่า4หมี่นก็มึนไปค่ะ เพราะถ้าให้ซื้อแอร์ตัวละ 4หมื่น เราสองคนไม่ซื้อแน่ๆ เราก็เลยถามว่าพนักงานมีอำนาจในการตัดสินใจอะไรบ้าง หรือแค่มาพูดคุยชี้แจงเฉยๆ พนักงานก็เลยให้เราไปคุยกับ ผจก.แผนกแอร์ เมื่อเราติดต่อไปที่ ผจก. และเล่าถึงสิ่งที่พนักงานโทรมาชี้แจง ทางผจก. ก็บอกว่า "เป็นผม ผมก็ไม่ซื้อครับแอร์ตัวละ 4หมื่น" และขอเวลาดำเนินการปรึกษากับหลายๆส่วนเพราะไม่เคยเกิดเรื่องนี้มาก่อน ที่พนักงานขายสินค้าให้ลูกค้าผิดราคา แบบนี้
ประมาณ 30 นาที ทาง ผจก. ก็แจ้งว่า.....ตอนนี้ทางผู้ขายมีข้อเสนอว่า ทางผู้ขายมีของสมนาคุณเป็นผ้าผ่ม 1 ชุด ถ้าคุณลูกค้าเลือกแอร์ตัวที่ซื้อไปแล้ว และถ้าลูกค้าต้องการรุ่น Sky Series ทางผู้ขายมีของสมนาคุณเป็น เครื่องทำน้ำอุ่น แต่คุณลูกค้าต้องเพิ่มเงิน 13,500บาท โดย13,500บาทนั้นคิดจากส่วนต่างของยอดที่ลดแล้ว เพราะราคาแอร์มันต่างกันทางผู้ขายและ pana ไม่สามารถรับยอดส่วนต่างตรงนี้ได้ และน้องคนขายก็เป็นพนักงาน Part Time พึ่งทำงานได้ 1 เดือน หลังจากนี้จะโดยใบเตือนและไม่ได้ทำงานที่สาขานี้ (รู้สึกเหมือนพยายามพูดให้เราเห็นใจ และให้รับของสมนาคุณแล้วจบจบไป)
เราก็บอกไปว่า ทาง pana ไม่รับผิดชอบก็ถูกแล้วค่ะ เพราะ pana ไม่ได้ผิดอะไร คนที่ขายคือทางคุณ มันเหมือนคุณเสนอขายของเราในรุ่น Sky Series แต่เอาราคาอีกรุ่นหนึ่งมาบอก พอออกใบเสร็จก็ลงชื่อเป็นรุ่นนั้นๆ ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจว่าเป็นรหัสของทางผู้ขาย ไม่ได้มีชื่อเต็มอธิบาย
แล้วทางคุณแฟนก็ได้เดินทางไปที่สาขาเพื่อติดต่อหน้างานโดยตรง คุณแฟนได้แจ้ง ผจก ว่า ถ้าให้ทางเราเพิ่มเงินเราเพิ่มได้อีกแค่ 3-4พันเท่านั้น เพราะถ้าเพิ่มเงิน 13,500 บาท ราคาแอร์ตัวนี้จะอยู่ที่ราคา 38,000 กว่าบาท ซึ่งราคาแพงจะกว่าร้านข้างนอกทันที (ร้านตัวแทนจำหน่ายข้างนอกราคาอยู่ที่ 35,500บาท) ทางผจก. ก็ให้ลูกน้องเช็คข้อมูลราคาทันทีว่าเรื่องที่เราพูดจริงไหม ปรากฏว่า จริง!! ก็เลยไม่ยื้อให้เราเอาแอร์ตัวนี้หรือเพิ่มเงินอีก ทาง ผจก. ได้ช่วยทำการคืนเงินเข้าบัตรที่รูดซื้อไป + ให้ผ้าห่มที่เป็นของปลอบใจ และได้รับเงินชดเชยเรื่องลดหย่อนภาษีเพื่อทดแทนค่าลดหย่อนที่จะได้สิทธิค่ะ
ตอนนี้เสียเงิน เสียเวลา และเสียใจมากค่ะ T_T
ปล. กำลังหาแอร์รุ่นนี้อยู่ค่ะ ถ้าท่านใดรู้จักร้านขายสามารถแนะนำได้ค่ะ
**แก้ไขรูปภาพโหลดไม่ขึ้นค่ะ
โดนพนักงานขายแอร์หลอก
เมื่อสอบถามพนักงานขายถึงราคาของรุ่น Sky Series 18,000BTU พนักงานเดินไปดูในระบบและก็แจ้งว่าราคา 30,400 บาท (ตัวที่โชว์อยู่มีแค่ตัว Sky Series 9000BTU และรุ่น Premium 18,000BTU) พนักงานด็เชิญคุณแฟนไปดูที่เครื่องเช็คสินค้าและราคาเพื่อคอนเฟริมหน้าตาของรุ่น Sky Series และพนักงานขายแจ้งโปรโมชั่นเพื่อสร้างความสนใจเราอย่างมากคือถ้าซื้อแล้วผ่อน 6 เดือนกับบัตรเครดิตแบรนสถานที่ขาย จะมีส่วนลดอีก 8% จากยอด 30,400บาท และลดเงินสดอีก 2,600บาท จากยอดที่ลด 8% แล้ว รวมๆแล้วเหลือราคาที่ลูกค้าต้องจ่ายอยู่ที่ 24,528.96บาท (ยอดนี้พนักงานคิดให้ค่ะ) เราก็ตกใจ ทำไมลดเยอะจัง ก็เลยตกลงใจจะซื้อ และสอบถามถึงขนาดของรุ่น Sky Series 18,000BTU เทียบกับรุ่นที่ติดที่บ้านว่าติดจุดเดิมได้ไหม พนักงานก็ช่วยวัด ช่วยหาข้อมูล จนสุดท้ายถึงขั้นตอนการชำระเงิน พนักงานก็ปริ้นเอกสารใบจัดส่งออกมา
พอวันติดตั้ง เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นเมื่อเราได้จ้างช่างมารื้อถอนตัวเก่าและเอาไปติดอีกห้องเรียบร้อยเพื่อรอแอร์ตัวใหม่ เมื่อช่างแอร์ใหม่แกะประกอบ ก็พบว่าแอร์ตัวนี้ไม่ใช่รุ่น Sky Series สอบถามช่างได้ความว่า ในใบส่งของและใบเสร็จก็ไม่ใช่ชื่อรุ่นของ Sky Series ทางเราก็ตกใจมาก เพราะในเอกสารที่ทางผู้ขายออกทุกอย่างเป็นรหัสเฉพาะซึ่งเราไม่รู้ว่าตัวอักษรพวกนี้คืออะไร ก็เลยไม่ได้เซนต์รับของ และช่างก็ขอเอาของกลับไปโดยช่างได้ติดต่อ สนง.ใหญ่แจ้งเรื่องที่เกิดขึ้น
เราก็ร้อนใจโทรไปสอบถามสาขาที่เราซื้อเพื่อขอสายพนักงานขายคนนั้น ทางนั้นก็ให้พนักงานโทรมาหาเราเพื่อพูดคุยชี้แจงเรื่องต่างๆ เราก็โทรสามสายเพื่อให้คุณแฟนฟังด้วยกันเลย พนักงานบอกว่า "วันนั้นหนูบอกพี่ว่ารุ่น Sky Series ที่พี่สนใจมันราคา 4หมื่นกว่าบาท และพี่ไม่ได้เอารุ่น Sky Series "
(วันนั้นที่ไปซื้อได้ยินแต่ 3หมื่น4ร้อยตลอด แล้วพนักงานก็ไปดูราคาที่เครื่องเช็คสินค้าหลายรอบ พาคุณแฟนไปดูภาพรุ่นSky Seriesในเครื่องเช็คสินค้า และไปยืนคำนวนราคาตรงนั้นก่อนจะเอายอด 24,528.96บาท มาให้เราดู ทุกครั้งที่คุยก็พูดเสมอว่า Sky Series Sky Series)
พอเราได้ยินคำว่า4หมี่นก็มึนไปค่ะ เพราะถ้าให้ซื้อแอร์ตัวละ 4หมื่น เราสองคนไม่ซื้อแน่ๆ เราก็เลยถามว่าพนักงานมีอำนาจในการตัดสินใจอะไรบ้าง หรือแค่มาพูดคุยชี้แจงเฉยๆ พนักงานก็เลยให้เราไปคุยกับ ผจก.แผนกแอร์ เมื่อเราติดต่อไปที่ ผจก. และเล่าถึงสิ่งที่พนักงานโทรมาชี้แจง ทางผจก. ก็บอกว่า "เป็นผม ผมก็ไม่ซื้อครับแอร์ตัวละ 4หมื่น" และขอเวลาดำเนินการปรึกษากับหลายๆส่วนเพราะไม่เคยเกิดเรื่องนี้มาก่อน ที่พนักงานขายสินค้าให้ลูกค้าผิดราคา แบบนี้
ประมาณ 30 นาที ทาง ผจก. ก็แจ้งว่า.....ตอนนี้ทางผู้ขายมีข้อเสนอว่า ทางผู้ขายมีของสมนาคุณเป็นผ้าผ่ม 1 ชุด ถ้าคุณลูกค้าเลือกแอร์ตัวที่ซื้อไปแล้ว และถ้าลูกค้าต้องการรุ่น Sky Series ทางผู้ขายมีของสมนาคุณเป็น เครื่องทำน้ำอุ่น แต่คุณลูกค้าต้องเพิ่มเงิน 13,500บาท โดย13,500บาทนั้นคิดจากส่วนต่างของยอดที่ลดแล้ว เพราะราคาแอร์มันต่างกันทางผู้ขายและ pana ไม่สามารถรับยอดส่วนต่างตรงนี้ได้ และน้องคนขายก็เป็นพนักงาน Part Time พึ่งทำงานได้ 1 เดือน หลังจากนี้จะโดยใบเตือนและไม่ได้ทำงานที่สาขานี้ (รู้สึกเหมือนพยายามพูดให้เราเห็นใจ และให้รับของสมนาคุณแล้วจบจบไป)
เราก็บอกไปว่า ทาง pana ไม่รับผิดชอบก็ถูกแล้วค่ะ เพราะ pana ไม่ได้ผิดอะไร คนที่ขายคือทางคุณ มันเหมือนคุณเสนอขายของเราในรุ่น Sky Series แต่เอาราคาอีกรุ่นหนึ่งมาบอก พอออกใบเสร็จก็ลงชื่อเป็นรุ่นนั้นๆ ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจว่าเป็นรหัสของทางผู้ขาย ไม่ได้มีชื่อเต็มอธิบาย
แล้วทางคุณแฟนก็ได้เดินทางไปที่สาขาเพื่อติดต่อหน้างานโดยตรง คุณแฟนได้แจ้ง ผจก ว่า ถ้าให้ทางเราเพิ่มเงินเราเพิ่มได้อีกแค่ 3-4พันเท่านั้น เพราะถ้าเพิ่มเงิน 13,500 บาท ราคาแอร์ตัวนี้จะอยู่ที่ราคา 38,000 กว่าบาท ซึ่งราคาแพงจะกว่าร้านข้างนอกทันที (ร้านตัวแทนจำหน่ายข้างนอกราคาอยู่ที่ 35,500บาท) ทางผจก. ก็ให้ลูกน้องเช็คข้อมูลราคาทันทีว่าเรื่องที่เราพูดจริงไหม ปรากฏว่า จริง!! ก็เลยไม่ยื้อให้เราเอาแอร์ตัวนี้หรือเพิ่มเงินอีก ทาง ผจก. ได้ช่วยทำการคืนเงินเข้าบัตรที่รูดซื้อไป + ให้ผ้าห่มที่เป็นของปลอบใจ และได้รับเงินชดเชยเรื่องลดหย่อนภาษีเพื่อทดแทนค่าลดหย่อนที่จะได้สิทธิค่ะ
ตอนนี้เสียเงิน เสียเวลา และเสียใจมากค่ะ T_T
ปล. กำลังหาแอร์รุ่นนี้อยู่ค่ะ ถ้าท่านใดรู้จักร้านขายสามารถแนะนำได้ค่ะ
**แก้ไขรูปภาพโหลดไม่ขึ้นค่ะ