สวัสดีครับพี่ๆ น้องๆ ชาวพันทิปทุกคน วันนี้ผมขออนุญาตมาแชร์ประสบการณ์ขับ Honda Accord Hybrid TECH โดยก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าผมเป็นมือใหม่หัดขับรถไฮบริดนะครับ ส่วนก่อนหน้านี้ก็เคยขับแค่รถออโต้ธรรมดา ตอนนี้ก็อาจจะยังไม่ค่อยชินเท่าไหร่ ส่วนจุดประสงค์ที่เลือกเปลี่ยนมาใช้ระบบไฮบริด เพราะส่วนใหญ่ผมจะเน้นขับในเมือง ซึ่งคำนวณดูแล้วน่าจะช่วยประหยัดกว่าในระยะยาว วันนี้ผมจึงขอถือโอกาสทำรีวิวในเชิงประสบการณ์การใช้งานจริงมาให้ได้ทุกคนได้อ่านกัน ไว้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ เผื่อใครกำลังสนใจรุ่นนี้อยู่นะครับ
เริ่มกันที่ภายนอกก่อน
ในด้านรูปลักษณ์ความหล่อของแอคคอร์ดไฮบริดตัวใหม่ ผมคิดว่าหลายคนคงเคยเห็นกันมาตามรีวิวต่างๆ กันมาบ้างแล้ว ซึ่งแน่นอน สำหรับใครที่เป็นสาวกแอคคอร์ดก็คงชอบในความสปอร์ตที่เป็นเอกลักษณ์ของยี่ห้อนี่แหละครับ
จริงๆผมชอบสีดำแต่ภรรยาชอบสีขาวในเมื่อรถใช้กัน 2 คนก็ต้องยอมเธอไปนี่แหละ สีขาวก็หล่อใช้ได้อยู่เหมือนกัน
พวงมาลัย
อันนี้ต้องบอกก่อนว่าผมกับภรรยาเคยลองขับตั้งแต่ตอน test drive แล้วติดใจมากเพราะมันเบาพอดีมือ น้ำหนักกำลังดี หักเลี้ยวได้คล่องตัว และมีลูกเล่นเยอะ ผมชอบตรงที่สามารถคอนโทรลระบบต่างๆได้จากพวกมาลัย เท่สมเป็นแอคคอร์ดจริงๆ
หน้าจอมีสองชั้น ชั้นล่างเป็นจอสัมผัสด้วยนะครับ สามารถควบคุมทั้งสองหน้าจอได้จากปุ่มที่พวงมาลัยเลย
สตาร์ทรถแบบ Push Start ครับ ใช้กุญแจรีโมท เราสามารถเปิดประตูได้โดยทันทีโดยที่ไม่ต้องกดปุ่มล็อคใดๆ
การขับขี่ทั่วไป
เราขับรถเล่นไปกินข้าวกันที่สมุทรปราการใกล้ๆ ช่วงที่รถติดๆ ในเมืองช่วงนี้ก็จะเป็นช่วง EV โหมด พอใช้เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแล้วรถเงียบมากครับ พอออกจากในเมืองได้ ก็มีโอกาสได้เร่งเครื่องนิดหน่อย พอเปลี่ยนมาเข้า Hybrid โหมด จังหวะเร่งแซง เครื่องก็ทำแรงม้าได้ดี แรงปรู๊ดปราด หลังจากที่ลองเหยียบไปได้สักพักตอนนี้ก็เข้าช่วง Engine โหมดแล้ว ผมลองใช้เท้าเหยียบแช่นิ่งๆ จะบอกว่ารถแรงได้ใจมาก (เหยียบแบบหลังติดเบาะได้สบายๆ) แค่นี้โดยรวมผมก็ค่อนข้างพอใจมากพอสมควร เพราะกินน้ำมันน้อยกว่ารถธรรมดาที่ผมเคยขับ ซึ่งรุ่นนี้เค้าก็เคลมโดยเฉลี่ยแล้วว่า ประหยัดน้ำมันได้เกือบๆ 20 กม./ลิตร ส่วนแรงม้าก็ถือว่าจัดเต็มดีครับ ใครที่ยังกลัวว่ารถไฮบริดจะหนืดจะช้า ลืมไปได้เลย
ระบบ Safety
จริงๆการเลือกรถระดับนี้ สิ่งที่เรามองเป็นอันดันแรกๆเลย นอกจากสมรรถนะแล้วคือ ระบบความปลอดภัย ครั้งนี้ลูกชายผม มีระบบที่ Advance ขึ้นมาก หลายๆคนน่าจะพอได้ยินมาบ้าง ก็คือ Honda SENSING มีระบบแยกย่อยอีก 4 ระบบ ACC,CMBS,LKAS,RDM (คนที่บ้านบอกท่องขึ้นใจซะ เพราะไหนๆก็ซื้อรถดีๆมาใช้แล้ว) เทคโนโลยีพวกนี้เป็นการทำงานเชิงป้องกัน ลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ
เท่าที่อ่านมา มันทำงานผ่านกล้องและเรดาห์ แล้วระบบแต่ละอันก็จะมีการเตือนที่ต่างกันไป เช่น พวงมาลัยสั่น บางทีผมขับๆอยู่ ยกโทรศัพท์ขึ้นมาดู ทำให้รถเบี่ยงออกนอกเลน พวงมาลัยเราก็จะรู้สึกหน่วงกลับ ทำให้เรารู้ตัว แต่ถ้าเป็น RDM จะมีการเตือนเยอะขึ้น มีทั้งเสียง พวงมาลัยสั่น หน่วง และช่วยเบรกให้เรา ตามลำดับของเหตุการณ์ คนที่ซื้อมาใหม่ๆคงชอบลองเทสระบบพวกนี้แน่นอน อย่างน้อยก็มั่นใจว่ามันยังทำงานอยู่ 5555
สำหรับลูกชายคันนี้ผมตัดสินใจไม่ผิดนะ เหมาะกับไลฟ์สไตล์และช่วยเซฟเงินค่าน้ำมันในแต่ละเดือนไปได้เยอะ ได้ยินหลายๆคนพูดกันว่ารถคันใหญ่มักจะเปลืองพลังงานมากกว่าแต่ถ้ามองในแง่ของการใช้งานระยะยาว ในเวลานี้ Hybrid is The Best แล้วครับ
ใครขับ/ถอยแล้วลองมาคุยกันดูนะครับ
[CR] มือใหม่หัดขับ Honda Accord Hybrid TECH !
เริ่มกันที่ภายนอกก่อน
ในด้านรูปลักษณ์ความหล่อของแอคคอร์ดไฮบริดตัวใหม่ ผมคิดว่าหลายคนคงเคยเห็นกันมาตามรีวิวต่างๆ กันมาบ้างแล้ว ซึ่งแน่นอน สำหรับใครที่เป็นสาวกแอคคอร์ดก็คงชอบในความสปอร์ตที่เป็นเอกลักษณ์ของยี่ห้อนี่แหละครับ
จริงๆผมชอบสีดำแต่ภรรยาชอบสีขาวในเมื่อรถใช้กัน 2 คนก็ต้องยอมเธอไปนี่แหละ สีขาวก็หล่อใช้ได้อยู่เหมือนกัน
อันนี้ต้องบอกก่อนว่าผมกับภรรยาเคยลองขับตั้งแต่ตอน test drive แล้วติดใจมากเพราะมันเบาพอดีมือ น้ำหนักกำลังดี หักเลี้ยวได้คล่องตัว และมีลูกเล่นเยอะ ผมชอบตรงที่สามารถคอนโทรลระบบต่างๆได้จากพวกมาลัย เท่สมเป็นแอคคอร์ดจริงๆ
เราขับรถเล่นไปกินข้าวกันที่สมุทรปราการใกล้ๆ ช่วงที่รถติดๆ ในเมืองช่วงนี้ก็จะเป็นช่วง EV โหมด พอใช้เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแล้วรถเงียบมากครับ พอออกจากในเมืองได้ ก็มีโอกาสได้เร่งเครื่องนิดหน่อย พอเปลี่ยนมาเข้า Hybrid โหมด จังหวะเร่งแซง เครื่องก็ทำแรงม้าได้ดี แรงปรู๊ดปราด หลังจากที่ลองเหยียบไปได้สักพักตอนนี้ก็เข้าช่วง Engine โหมดแล้ว ผมลองใช้เท้าเหยียบแช่นิ่งๆ จะบอกว่ารถแรงได้ใจมาก (เหยียบแบบหลังติดเบาะได้สบายๆ) แค่นี้โดยรวมผมก็ค่อนข้างพอใจมากพอสมควร เพราะกินน้ำมันน้อยกว่ารถธรรมดาที่ผมเคยขับ ซึ่งรุ่นนี้เค้าก็เคลมโดยเฉลี่ยแล้วว่า ประหยัดน้ำมันได้เกือบๆ 20 กม./ลิตร ส่วนแรงม้าก็ถือว่าจัดเต็มดีครับ ใครที่ยังกลัวว่ารถไฮบริดจะหนืดจะช้า ลืมไปได้เลย
จริงๆการเลือกรถระดับนี้ สิ่งที่เรามองเป็นอันดันแรกๆเลย นอกจากสมรรถนะแล้วคือ ระบบความปลอดภัย ครั้งนี้ลูกชายผม มีระบบที่ Advance ขึ้นมาก หลายๆคนน่าจะพอได้ยินมาบ้าง ก็คือ Honda SENSING มีระบบแยกย่อยอีก 4 ระบบ ACC,CMBS,LKAS,RDM (คนที่บ้านบอกท่องขึ้นใจซะ เพราะไหนๆก็ซื้อรถดีๆมาใช้แล้ว) เทคโนโลยีพวกนี้เป็นการทำงานเชิงป้องกัน ลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ
เท่าที่อ่านมา มันทำงานผ่านกล้องและเรดาห์ แล้วระบบแต่ละอันก็จะมีการเตือนที่ต่างกันไป เช่น พวงมาลัยสั่น บางทีผมขับๆอยู่ ยกโทรศัพท์ขึ้นมาดู ทำให้รถเบี่ยงออกนอกเลน พวงมาลัยเราก็จะรู้สึกหน่วงกลับ ทำให้เรารู้ตัว แต่ถ้าเป็น RDM จะมีการเตือนเยอะขึ้น มีทั้งเสียง พวงมาลัยสั่น หน่วง และช่วยเบรกให้เรา ตามลำดับของเหตุการณ์ คนที่ซื้อมาใหม่ๆคงชอบลองเทสระบบพวกนี้แน่นอน อย่างน้อยก็มั่นใจว่ามันยังทำงานอยู่ 5555
สำหรับลูกชายคันนี้ผมตัดสินใจไม่ผิดนะ เหมาะกับไลฟ์สไตล์และช่วยเซฟเงินค่าน้ำมันในแต่ละเดือนไปได้เยอะ ได้ยินหลายๆคนพูดกันว่ารถคันใหญ่มักจะเปลืองพลังงานมากกว่าแต่ถ้ามองในแง่ของการใช้งานระยะยาว ในเวลานี้ Hybrid is The Best แล้วครับ
ใครขับ/ถอยแล้วลองมาคุยกันดูนะครับ