[CR] มือใหม่หัดขับ Honda Accord Hybrid TECH !

สวัสดีครับพี่ๆ น้องๆ ชาวพันทิปทุกคน วันนี้ผมขออนุญาตมาแชร์ประสบการณ์ขับ Honda Accord Hybrid TECH โดยก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าผมเป็นมือใหม่หัดขับรถไฮบริดนะครับ  ส่วนก่อนหน้านี้ก็เคยขับแค่รถออโต้ธรรมดา ตอนนี้ก็อาจจะยังไม่ค่อยชินเท่าไหร่ ส่วนจุดประสงค์ที่เลือกเปลี่ยนมาใช้ระบบไฮบริด เพราะส่วนใหญ่ผมจะเน้นขับในเมือง ซึ่งคำนวณดูแล้วน่าจะช่วยประหยัดกว่าในระยะยาว วันนี้ผมจึงขอถือโอกาสทำรีวิวในเชิงประสบการณ์การใช้งานจริงมาให้ได้ทุกคนได้อ่านกัน ไว้เป็นแนวทางในการตัดสินใจ เผื่อใครกำลังสนใจรุ่นนี้อยู่นะครับ

เริ่มกันที่ภายนอกก่อน
ในด้านรูปลักษณ์ความหล่อของแอคคอร์ดไฮบริดตัวใหม่ ผมคิดว่าหลายคนคงเคยเห็นกันมาตามรีวิวต่างๆ กันมาบ้างแล้ว ซึ่งแน่นอน สำหรับใครที่เป็นสาวกแอคคอร์ดก็คงชอบในความสปอร์ตที่เป็นเอกลักษณ์ของยี่ห้อนี่แหละครับ

จริงๆผมชอบสีดำแต่ภรรยาชอบสีขาวในเมื่อรถใช้กัน 2 คนก็ต้องยอมเธอไปนี่แหละ สีขาวก็หล่อใช้ได้อยู่เหมือนกัน












พวงมาลัย
อันนี้ต้องบอกก่อนว่าผมกับภรรยาเคยลองขับตั้งแต่ตอน test drive แล้วติดใจมากเพราะมันเบาพอดีมือ น้ำหนักกำลังดี หักเลี้ยวได้คล่องตัว  และมีลูกเล่นเยอะ ผมชอบตรงที่สามารถคอนโทรลระบบต่างๆได้จากพวกมาลัย เท่สมเป็นแอคคอร์ดจริงๆ




หน้าจอมีสองชั้น ชั้นล่างเป็นจอสัมผัสด้วยนะครับ สามารถควบคุมทั้งสองหน้าจอได้จากปุ่มที่พวงมาลัยเลย




สตาร์ทรถแบบ Push Start ครับ ใช้กุญแจรีโมท เราสามารถเปิดประตูได้โดยทันทีโดยที่ไม่ต้องกดปุ่มล็อคใดๆ




การขับขี่ทั่วไป
เราขับรถเล่นไปกินข้าวกันที่สมุทรปราการใกล้ๆ ช่วงที่รถติดๆ ในเมืองช่วงนี้ก็จะเป็นช่วง EV โหมด พอใช้เป็นมอเตอร์ไฟฟ้าแล้วรถเงียบมากครับ พอออกจากในเมืองได้ ก็มีโอกาสได้เร่งเครื่องนิดหน่อย พอเปลี่ยนมาเข้า Hybrid โหมด จังหวะเร่งแซง เครื่องก็ทำแรงม้าได้ดี แรงปรู๊ดปราด หลังจากที่ลองเหยียบไปได้สักพักตอนนี้ก็เข้าช่วง Engine โหมดแล้ว ผมลองใช้เท้าเหยียบแช่นิ่งๆ จะบอกว่ารถแรงได้ใจมาก (เหยียบแบบหลังติดเบาะได้สบายๆ)  แค่นี้โดยรวมผมก็ค่อนข้างพอใจมากพอสมควร เพราะกินน้ำมันน้อยกว่ารถธรรมดาที่ผมเคยขับ ซึ่งรุ่นนี้เค้าก็เคลมโดยเฉลี่ยแล้วว่า ประหยัดน้ำมันได้เกือบๆ  20 กม./ลิตร ส่วนแรงม้าก็ถือว่าจัดเต็มดีครับ ใครที่ยังกลัวว่ารถไฮบริดจะหนืดจะช้า ลืมไปได้เลย


ระบบ Safety
จริงๆการเลือกรถระดับนี้ สิ่งที่เรามองเป็นอันดันแรกๆเลย นอกจากสมรรถนะแล้วคือ ระบบความปลอดภัย ครั้งนี้ลูกชายผม มีระบบที่ Advance ขึ้นมาก หลายๆคนน่าจะพอได้ยินมาบ้าง ก็คือ Honda SENSING มีระบบแยกย่อยอีก 4 ระบบ  ACC,CMBS,LKAS,RDM (คนที่บ้านบอกท่องขึ้นใจซะ เพราะไหนๆก็ซื้อรถดีๆมาใช้แล้ว) เทคโนโลยีพวกนี้เป็นการทำงานเชิงป้องกัน ลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุ
เท่าที่อ่านมา มันทำงานผ่านกล้องและเรดาห์ แล้วระบบแต่ละอันก็จะมีการเตือนที่ต่างกันไป เช่น พวงมาลัยสั่น บางทีผมขับๆอยู่ ยกโทรศัพท์ขึ้นมาดู ทำให้รถเบี่ยงออกนอกเลน พวงมาลัยเราก็จะรู้สึกหน่วงกลับ ทำให้เรารู้ตัว แต่ถ้าเป็น RDM จะมีการเตือนเยอะขึ้น มีทั้งเสียง พวงมาลัยสั่น หน่วง และช่วยเบรกให้เรา ตามลำดับของเหตุการณ์ คนที่ซื้อมาใหม่ๆคงชอบลองเทสระบบพวกนี้แน่นอน อย่างน้อยก็มั่นใจว่ามันยังทำงานอยู่ 5555

สำหรับลูกชายคันนี้ผมตัดสินใจไม่ผิดนะ เหมาะกับไลฟ์สไตล์และช่วยเซฟเงินค่าน้ำมันในแต่ละเดือนไปได้เยอะ ได้ยินหลายๆคนพูดกันว่ารถคันใหญ่มักจะเปลืองพลังงานมากกว่าแต่ถ้ามองในแง่ของการใช้งานระยะยาว ในเวลานี้ Hybrid is The Best แล้วครับ

ใครขับ/ถอยแล้วลองมาคุยกันดูนะครับ
ชื่อสินค้า:   Honda Accord Hybrid TECH
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่