สมาชิกใหม่ของบ้าน Accord Hybrid 2016


พึ่งถอยมาหมาดๆ Accord Hybrid รุ่นปรับโฉมล่าสุด  เลยอยากแชร์ประสบการณ์ใช้จริงมาบอกเล่าสู่กันฟัง เผื่อใครที่สนใจอยู่จะได้เก็บข้อมูล ช่วยในการตัดสินใจ คันนี้ตั้งแต่ถอยมาก็ขับอยู่คนเดียวครับ ทั้งนอกเมือง ในเมือง เจอมาทุกสถานการณ์แม้ว่ารถจะติดสุด ขับเข้าซอก ออกซอย ตอนนี้วิ่งไปราวๆ 1800 กิโลแล้ว

สำหรับลูกชายคนนี้ ฮอนด้าบอกว่าเป็น Sport Hybrid i-MMD ให้ทั้งความสปอร์ต ทั้งแรงม้า แรงบิด ทำงานกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว รวมกับเครื่องยนต์ 2.0L ให้แรงม้ารวม 215 ตัว (เหยียบกันได้ยาวๆ)





        ในเรื่องของหน้าตาลูกชาย ผมบอกเลยว่าไม่แคล้วคลาดจากพี่ชายคนโตตัวก่อนที่ออกมาเท่าไร รุ่นนี้ที่เป็น Minor Change หลักๆเลยคือยังคงความสปอร์ตสมฉายา เรื่องความหรูหราไม่ต้องพูดถึง

จุดนี้ดูจะเพิ่มความหล่อ โฉบเฉี่ยว คือจุดที่เป็นไฟหน้าแถบสีฟ้า  ส่วนล้ออัลลอยก็เป็นลายใหม่ ขนาด 18 นิ้ว (ส่วนตัวว่าใหญ่กำลังดีช่วยให้เวลาขับมั่นใจมากขึ้น)





สปอยเลอร์ ด้านหลังก็มีติดมาด้วย เพิ่มความเท่ห์อีกนิดนึง



ที่เก็บของด้านหลัง กว้างจุของได้เยอะครับ ใส่ถุงกอล์ฟใหญ่ๆหรือกระเป๋าเดินทางไซส์บิ๊กๆ สบายๆ



การตกแต่งภายในเป็นเบาะหนังสีน้ำตาล เป็นสีพิเศษที่เพิ่มเข้ามาสำหรับรุ่นนี้โดยเฉพาะ
ดูพรีเมียมขึ้นพอสมควร คนที่ชอบสีนี้คงจะปลื้มมาก ผมก็ปลื้มดูหรูขึ้น



ด้านหลังกว้างมากครับนั่งหลังกันสัก 3 คนยังสบายๆ ส่วนกระจกด้านหลังมีม่านไฟฟ้าสำหรับบังแดดด้วย





และที่เท่ห์กว่าใครเพื่อนในบรรดารถแนวสปอร์ตค่ายญี่ปุ่น ก็คงเป็น Sunroof  เปิดรับแสงแดด และอากาศ แต่น่าเสียดายตรงที่อากาศบ้านเราไม่เหมือนเมืองนอก ถ้าเปิดรับอากาศตอนนี้มีหวังจะไหม้เกรียมกันทั้งคันรถแน่ๆครับ





ที่ดูเหมือนจะงงสุด และผมยังคงต้องศึกษาวิธีการใช้ต่อไปนั่น คงเป็นตัวพวงมาลัยที่มีปุ่มเต็มไปหมด  คงต้องใช้เวลาเรียนรู้สักระยะ  และก็ยังมีหน้าจอแสดงผลที่เชื่อมต่อกับไอโฟนได้ และก็ยังโชว์ภาพจาก Honda LaneWatch ด้วย ทำให้ขับรถสะดวกขึ้น



และที่ขาดไม่ได้ ต้องพูดถึงคือเรื่องระบบความปลอดภัย รุ่นนี้มีพระเอกก็คือ Honda Sensing   เป็นเทคโนโลยี ที่โฟกัสเรื่องความปลอดภัยในเชิงป้องกันเป็นหลัก แต่มีเฉพาะรุ่น Accord Hybrid 2016 Tech เท่านั้น สรุปแบบเข้าใจง่ายๆตามแบบของผมนะครับ

ACC = ควบคุมความเร็วอัตโนมัต คล้ายๆครูซคอนโทรล ปกติคับ เมื่อเราเปิดใช้ระบบนี้ ระบบจะลดความเร็ว เวลามีรถแซงมาอยู่หน้ารถของเรา และระบบจะเร่งความเร็วกลับไปเท่ากับที่เราตั้งค่าตอนแรก ตอนรถที่แซงเราอยู่ได้พ้นระยะการตรวจจับของเรดาห์
CMBS = เวลามีรถอยู่ข้างหน้า หรือรถสวนทางหรือคนเดินถนนอยู่  ระบบจะเตือนที่หน้าจอ มีเสียง และบางกรณีก็จะสั่นที่พวงมาลัยด้วย แต่ถ้าเราเหมือนยังไม่ตอบสนอง ระบบจะช่วยเสริมแรงเบรกให้
LKAS = คอยช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ถ้าเหมือนจะออกนอกเลน พวงมาลัยจะหน่วงๆ ช่วยให้เราไม่ต้องล้าเกินไปเวลาขับ

สุดท้ายไม่ท้ายสุด RDM (ชื่อเต็มนี่ยาวมาก) การทำงานคล้ายๆ LKAS แต่จะ advance ขึ้นไปอีก เพราะมันจะเตือนเราหลายอย่างเวลาจะขับออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ มีทั้งสัญญาณเตือนที่จอ สั่นเตือนที่พวงมาลัย ถ้าเหมือนจะเบี่ยงมากขึ้น พวงมาลัยก็จะหน่วงช่วย ถ้ายังเบี่ยงอีกระบบเบรกจะทำงาน ทำให้ความเร็วชะลอลง

คิดว่าน่าจะไม่งงนะครับ ถ้างงอาจจะลองไปหาคลิปดูได้

        ส่วนเรื่องการประหยัดน้ำมันคงไม่ต้องพูดถึงมาก ขึ้นชื่อว่า Full Hybrid เซฟน้ำมันได้เยอะกว่ารถใช้น้ำมันพอควร รุ่นนี้เครมไว้ที่ 23.8 กม./ลิตรเลยทีเดียว ใช้จริงก็ค่อนข้างใกล้เคียงนะครับ 20 นิดๆ แต่สุดท้ายตัวเลขแค่ไหนคงขึ้นอยู่กับการใช้งานแต่ละคน แน่นอน เท้าหนักไม่เหมือนกัน 55 ลืมบอกไปว่า รุ่น Hybrid จะเติมน้ำมันได้แค่ E20 ไม่เหมือนรุ่นน้ำมันปกติที่เติม E85 ได้นะครับ



โดยรวมๆ รุ่นนี้ค่อนข้างตอบโจทย์ผมเต็มๆ (อายุ 32)  มีความเป็นผู้ใหญ่ผสมความสปอร์ตแบบวัยรุ่นอยู่ นั่นคือเหตุผลหลักๆที่ผมได้จัดลูกชายคนนี้เข้ามาเป็น 1ในครอบครัว และตัวเลือกในตลาดรถกลุ่มนี้ก็มีไม่มาก จึงตัดสินใจไม่ยากเท่าไหร่
      เรื่องการขับขี่ ถ้าขับในเมืองจากประสบการณ์ใช้ตรงเลยถือว่าใช้ได้ อาจจะมีเบาๆไปบ้างแต่รับได้ เวลาหักพวงมาลัย หรือถอยเนี่ยนิ่มมาก ค่อนข้างตีวงสวิงไปกับมือได้ดี สาวๆถ้าได้ลองขับอาจติดใจนะ หักลบภาพรถคันใหญ่ที่ดูเหมือนจะขับยากไปได้เลย เหมาะกับคนในเมืองมาก
    ถ้าพูดถึงช่วงล่าง ผมก็เคยลองขับของอีกค่ายมานะ ยอมรับแหละว่าอาจจะสบายกว่า ช่วงล่างนิ่มๆ ขับได้ชิวๆเลย แต่ถ้าเทียบความรู้สึกกับการที่ได้ใช้แอคคอร์ดรุ่นนี้ในชีวิตประจำวัน ก็ถือว่าต่างอยู่เพราะสำหรับแอคคอร์ดตัวใหม่นี้ฟีลที่ได้มันจะแข็งๆ แต่ก็ยังนิ่ง  เงียบอยู่ แต่ด้วยความที่มันสปอร์ต ฟิลลิ่งเลยเหมือนขับรถแข่ง และด้วยฟังค์ชันอะไรที่ทุกอย่างดูพร้อมใจกันมาเพื่อความสปอร์ตจริงๆครับ ไม่เชื่อคุณลองไปเทสไดร์ฟดูแล้วกดฟังค์ชันปุ่ม Sport ดูสิเพิ่มอัตราการเร่งดูสิ  เหยียบสัก 120-140 ทางตรงยาวๆ ก็จะพอรู้สึกได้ถึงกำลังวังชาที่ไหลมาเทมาเลยทีเดียว



ใครถอย Honda Accord Hybrid Tech 2016 มาแล้วบ้างครับถามความเห็นหน่อย ว่าเป็นยังไงบ้าง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่