เกริ่นนำก่อน.............
ลูกชายอายุ 3 ขวบกว่า ให้เข้าเรียนในชั้นอนุบาล 1 ปีการศึกษาที่ผ่านมา
โดยเลือกโรงเรียนอนุบาลเล็กๆ ที่มีนักเรียนเพียงชั้นเตรียมอนุบาล - อนุบาล 3 ไม่เกิน 300 คน
ในหมู่บ้านแห่งนึงย่านพระราม 2 เดินทางไป-กลับ สะดวก ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที
โรงเรียนสวย สะอาด มีพื้นที่กว้างขวาง อาคารเรียนเป็นทรงไทยวินเทจ
วันปฐมนิเทศน์ เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้เจอครูประจำชั้นและครูผู้ช่วย.....
ครูประจำชั้นอายุค่อนข้างเยอะ พูดจาโผงผาง ห้าวและห้วนมาก
ครูประกาศตั้งแต่วินาทีแรกว่าเป็นคนดุ เสียงดัง และเน้นวิชาการมาก รับได้มั้ยคะ!!!
แล้วก็มีคุณพ่อท่านนึงสอบถามเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด???
ครูตอบสวนคำว่า "ทำไมหรอคะคุณพ่อ จะติดไว้ส่องอะไรไม่ทราบ หรือคุณพ่อจะออกทุนให้คะ"
หลังจากนั้น ผปค หลายๆคนก็ก้มหน้า และหมดคำถามไป ตลอดเวลาที่ปฐมนิเทศน์
ครูดุเด็กๆตลอดเวลาโดยการตะคอกเสียงดังๆ ไม่เว้นแม้แต่ ผปค ที่พูดคุยกับลูกตัวเอง
นั่นคือความประทับใจแรกกับครูประจำชั้นคนแรกของลูก
หลังจากเปิดเรียนประมาณเกือบสัปดาห์ ลูกชายกลับมาถามว่า "ตุ๊ด คืออะไรครับ?" เลยถามว่าไปเอาคำนี้มาจากไหน
ลูกตอบว่า "ครู.... ว่า ..... โตไปจะเป็นตุ๊ดครับ" เพราะเค้านั่งอยู่เงียบๆ พูดจาเสียงเบา ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าเล่นกับเพื่อน
เรามองว่าเด็ก เพิ่งรู้จักสังคมภายนอกครั้งแรก เวลาเพียงไม่กี่วัน แต่ครูมา judge แล้วว่า "จะเป็นตุ๊ด" พฤติกรรมเด็กแต่
ละคนไม่เหมือนกัน ครอบครัวและการเลี้ยงดูก็เช่นกัน ครูไม่ควรพูดใส่เด็กแบบนี้
(ก่อนอื่นต้องบอกก่อน ว่าลูกชายสามารถพูดโต้ตอบ สื่อสารได้ทุกอย่างแล้วตั้งแต่ 3 ขวบ เค้าสามารถเล่าเรื่องประติด
ประต่อ ได้อย่างไม่ขาดตก และความจำดีมาก)
เราเลยได้ไปสอบถามครูว่าพูดอย่างนี้จริงมั้ย ครูตอบอย่างอ้ำๆอึ้งๆ ว่าไม่ใช่ เป็นครูท่านอื่นที่ว่าเค้า และครูพยายาม
ปกป้องเค้าต่างหาก เราก็เลยปล่อยผ่านไปและอธิบายกับลูกว่า "ตุ๊ด" คืออะไร และไม่ใช่สิ่งที่ผิดหรือเลวร้ายอะไร
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผปค ท่านใดก็ตาม พูดสอบถามเรื่องใดๆทางไลน์กลุ่ม มักจะได้รับการตอบจากครูท่านนี้แบบห่ำหั่น
และหาเรื่องตลอด ซึ่งหลายๆครั้งมีคำที่สามารถเลี่ยงได้ แต่ครูมักเลือกที่จะชนอย่างไม่ลดราวาศอก ทั้งที่เป็นคำถามสามัญมาก
ผ่านไปเกือบ 2 เดือน ลูกชายกลับมาพร้อมบอกว่า "วันนี้โดนครู... เอาไม้แขวนเสื้อตีที่แขน" เลยลองสอบถามเบื้องต้นก่อน
ลูกก็สาธิตให้ดูว่าครูตีตรงไหน และความแรงของการตี ครูใช้ไม้แขวนเสื้อกันเปื้อนตี เหตุเพราะลูกชายเขียนอักษรไทยออกนอกเส้นประ
เมื่อสอบถามครู ครูบอกว่าเข้าใจกันผิดแล้วค่ะ ครูเอื้อมไปหยิบเสื้อกันเปื้อน และไม้แขวนบังเอิญตกใส่น้องที่แขนเท่านั้น
เป็นอีกครั้งที่เราปล่อยผ่าน และพยายามเก็บความสงสัยไว้เพื่อไม่ให้มีปัญหา
ครูท่านนี้มักมีพฤติกรรม ดุ ว่า และประจานเด็กต่อหน้า ผปค หลายๆท่าน หลายครั้งที่ตะโกนว่าเด็กลงมาจากชั้น 2 เพื่อให้ ผปค
เด็กคนนั้นได้ยิน และต่อหน้าเด็กด้วย ซึ่งเรามองว่าการดุและประจานนั้น จะยิ่งทำให้เด็กขาดความมั่นใจลงไปอีก
เทอมหนึ่งผ่านไป เทอมสอง เทอมนี้ครูแจ้งแต่แรกแล้วว่าจะเน้นวิชาการหนักมาก (อ. 1) เด็กทุกคนต้องอ่านออก เขียนได้
วันนึงลูกชายกลับมาถึงบ้านปุ๊บ ลงจากรถรีบวิ่งขึ้นไปที่ห้อง และหยิบไม้เสียบลูกโป่งลงมา แล้วตีรัวๆๆๆที่มือ
บอกว่าวันนี้โดนครูผู้ช่วย ตีด้วยไม้แบบนี้ แรง และนับรวมแล้ว 10 ที เพราะเขียนตัวหนังสือภาษาไทยแบบไม่มีเส้นประเลยไม่ได้
เราปล่อยผ่านไป และกลับมาสอนที่ลูกว่า ครู ดุ ตี เพราะรักและหวังจะให้เราเก่ง ได้ดี ไม่ใช่เพราะไม่รัก
ยังมีเหตุการณ์อีกมากมาย โดยเฉพาะการโต้ตอบของครูท่านนี้ในกลุ่มไลน์ ผปค จนบางท่านเริ่มไม่ไหวและสวนกลับบ้าง ^ ^
ทุกวันนี้ ลูกเราเวลาโดนดุ จะกำมือแน่น เกร็ง เม้มปากแน่น บางครั้งเกร็งจนตัวสั่นเบาๆด้วยความเก็บกด และหลายๆครั้ง
โต้ตอบโดยด้วยพฤติกรรมก้าวร้าวและรุนแรง
เรากลัวว่าลูกจะซึมซับ เลียนแบบ และจะกลายเป็นพฤติกรรมถาวรของเค้าไปในที่สุด เลยลองมาสอบถาม เผื่อได้แนวคิด
อะไรใหม่ๆ เพื่อปรับปรุง หรือแก้ไขพฤติกรรมลูกค่ะ
ครูอนุบาล มีผลมากน้อยแค่ไหนต่อพฤติกรรมเด็กคะ???
ลูกชายอายุ 3 ขวบกว่า ให้เข้าเรียนในชั้นอนุบาล 1 ปีการศึกษาที่ผ่านมา
โดยเลือกโรงเรียนอนุบาลเล็กๆ ที่มีนักเรียนเพียงชั้นเตรียมอนุบาล - อนุบาล 3 ไม่เกิน 300 คน
ในหมู่บ้านแห่งนึงย่านพระราม 2 เดินทางไป-กลับ สะดวก ใช้เวลาไม่เกิน 20 นาที
โรงเรียนสวย สะอาด มีพื้นที่กว้างขวาง อาคารเรียนเป็นทรงไทยวินเทจ
วันปฐมนิเทศน์ เป็นครั้งแรกที่มีโอกาสได้เจอครูประจำชั้นและครูผู้ช่วย.....
ครูประจำชั้นอายุค่อนข้างเยอะ พูดจาโผงผาง ห้าวและห้วนมาก
ครูประกาศตั้งแต่วินาทีแรกว่าเป็นคนดุ เสียงดัง และเน้นวิชาการมาก รับได้มั้ยคะ!!!
แล้วก็มีคุณพ่อท่านนึงสอบถามเกี่ยวกับกล้องวงจรปิด???
ครูตอบสวนคำว่า "ทำไมหรอคะคุณพ่อ จะติดไว้ส่องอะไรไม่ทราบ หรือคุณพ่อจะออกทุนให้คะ"
หลังจากนั้น ผปค หลายๆคนก็ก้มหน้า และหมดคำถามไป ตลอดเวลาที่ปฐมนิเทศน์
ครูดุเด็กๆตลอดเวลาโดยการตะคอกเสียงดังๆ ไม่เว้นแม้แต่ ผปค ที่พูดคุยกับลูกตัวเอง
นั่นคือความประทับใจแรกกับครูประจำชั้นคนแรกของลูก
หลังจากเปิดเรียนประมาณเกือบสัปดาห์ ลูกชายกลับมาถามว่า "ตุ๊ด คืออะไรครับ?" เลยถามว่าไปเอาคำนี้มาจากไหน
ลูกตอบว่า "ครู.... ว่า ..... โตไปจะเป็นตุ๊ดครับ" เพราะเค้านั่งอยู่เงียบๆ พูดจาเสียงเบา ขาดความมั่นใจ ไม่กล้าเล่นกับเพื่อน
เรามองว่าเด็ก เพิ่งรู้จักสังคมภายนอกครั้งแรก เวลาเพียงไม่กี่วัน แต่ครูมา judge แล้วว่า "จะเป็นตุ๊ด" พฤติกรรมเด็กแต่
ละคนไม่เหมือนกัน ครอบครัวและการเลี้ยงดูก็เช่นกัน ครูไม่ควรพูดใส่เด็กแบบนี้
(ก่อนอื่นต้องบอกก่อน ว่าลูกชายสามารถพูดโต้ตอบ สื่อสารได้ทุกอย่างแล้วตั้งแต่ 3 ขวบ เค้าสามารถเล่าเรื่องประติด
ประต่อ ได้อย่างไม่ขาดตก และความจำดีมาก)
เราเลยได้ไปสอบถามครูว่าพูดอย่างนี้จริงมั้ย ครูตอบอย่างอ้ำๆอึ้งๆ ว่าไม่ใช่ เป็นครูท่านอื่นที่ว่าเค้า และครูพยายาม
ปกป้องเค้าต่างหาก เราก็เลยปล่อยผ่านไปและอธิบายกับลูกว่า "ตุ๊ด" คืออะไร และไม่ใช่สิ่งที่ผิดหรือเลวร้ายอะไร
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ผปค ท่านใดก็ตาม พูดสอบถามเรื่องใดๆทางไลน์กลุ่ม มักจะได้รับการตอบจากครูท่านนี้แบบห่ำหั่น
และหาเรื่องตลอด ซึ่งหลายๆครั้งมีคำที่สามารถเลี่ยงได้ แต่ครูมักเลือกที่จะชนอย่างไม่ลดราวาศอก ทั้งที่เป็นคำถามสามัญมาก
ผ่านไปเกือบ 2 เดือน ลูกชายกลับมาพร้อมบอกว่า "วันนี้โดนครู... เอาไม้แขวนเสื้อตีที่แขน" เลยลองสอบถามเบื้องต้นก่อน
ลูกก็สาธิตให้ดูว่าครูตีตรงไหน และความแรงของการตี ครูใช้ไม้แขวนเสื้อกันเปื้อนตี เหตุเพราะลูกชายเขียนอักษรไทยออกนอกเส้นประ
เมื่อสอบถามครู ครูบอกว่าเข้าใจกันผิดแล้วค่ะ ครูเอื้อมไปหยิบเสื้อกันเปื้อน และไม้แขวนบังเอิญตกใส่น้องที่แขนเท่านั้น
เป็นอีกครั้งที่เราปล่อยผ่าน และพยายามเก็บความสงสัยไว้เพื่อไม่ให้มีปัญหา
ครูท่านนี้มักมีพฤติกรรม ดุ ว่า และประจานเด็กต่อหน้า ผปค หลายๆท่าน หลายครั้งที่ตะโกนว่าเด็กลงมาจากชั้น 2 เพื่อให้ ผปค
เด็กคนนั้นได้ยิน และต่อหน้าเด็กด้วย ซึ่งเรามองว่าการดุและประจานนั้น จะยิ่งทำให้เด็กขาดความมั่นใจลงไปอีก
เทอมหนึ่งผ่านไป เทอมสอง เทอมนี้ครูแจ้งแต่แรกแล้วว่าจะเน้นวิชาการหนักมาก (อ. 1) เด็กทุกคนต้องอ่านออก เขียนได้
วันนึงลูกชายกลับมาถึงบ้านปุ๊บ ลงจากรถรีบวิ่งขึ้นไปที่ห้อง และหยิบไม้เสียบลูกโป่งลงมา แล้วตีรัวๆๆๆที่มือ
บอกว่าวันนี้โดนครูผู้ช่วย ตีด้วยไม้แบบนี้ แรง และนับรวมแล้ว 10 ที เพราะเขียนตัวหนังสือภาษาไทยแบบไม่มีเส้นประเลยไม่ได้
เราปล่อยผ่านไป และกลับมาสอนที่ลูกว่า ครู ดุ ตี เพราะรักและหวังจะให้เราเก่ง ได้ดี ไม่ใช่เพราะไม่รัก
ยังมีเหตุการณ์อีกมากมาย โดยเฉพาะการโต้ตอบของครูท่านนี้ในกลุ่มไลน์ ผปค จนบางท่านเริ่มไม่ไหวและสวนกลับบ้าง ^ ^
ทุกวันนี้ ลูกเราเวลาโดนดุ จะกำมือแน่น เกร็ง เม้มปากแน่น บางครั้งเกร็งจนตัวสั่นเบาๆด้วยความเก็บกด และหลายๆครั้ง
โต้ตอบโดยด้วยพฤติกรรมก้าวร้าวและรุนแรง
เรากลัวว่าลูกจะซึมซับ เลียนแบบ และจะกลายเป็นพฤติกรรมถาวรของเค้าไปในที่สุด เลยลองมาสอบถาม เผื่อได้แนวคิด
อะไรใหม่ๆ เพื่อปรับปรุง หรือแก้ไขพฤติกรรมลูกค่ะ