สวัสดีคะ พรุ่งนี้ก็เป็นวันคริสต์มาสแล้ว เลยอยากแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับช็อกโกแลต ญี่ปุ่น และคริสต์มาสอีฟ
น้อยคนจะรู้ที่มาของประเพณีการให้ช็อกโกแลตกับคนที่เรารักในช่วงเทศกาลคริสต์มาสสุดโรแมนติคในประเทศญี่ปุ่น
ตามบรรยากาศสไตล์ตะวันตกนั้น คริสต์มาส คือช่วงเวลาของครอบครัว ที่ทุกคนเฉลิมฉลอง เฮฮา ปาร์ตี้ และแกะของขวัญ ในฝั่งเอเชียก็ใช่ย่อยจัดการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่เช่นเดียวกันโดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นที่มีการประดับไฟตกแต่งตามถนนสายหลักของเมืองต่างๆยามค่ำคืน ผู้คนจะออกมาเดินเล่นถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก
ภาพจาก ajapper.com
ร้านค้ามีการจัดโปรโมชั่นชุดเซ็ตของขวัญแบบต่างๆ ซึ่งช็อกโกแลตหลากชนิด ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตนมหรือช็อกโกแลตsingle originก็เป็นหนึ่งในสินค้าที่ถูกผูกโบว์จัดใส่กล่องสวยพร้อมนำไปเป็นของขวัญมอบให้กับคนสำคัญ เชื่อหรือไม่ว่าคุณค่าของช็อกโกแลตที่ญี่ปุ่นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนั้นถือว่าพิเศษและโรแมนติคยิ่งกว่าวันวาเลนไทน์เสียอีก
ภาพจากซุปเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติญี่ปุ่นในเซี่ยงไฮ้
พวกเราได้พูดคุยถึงความสำคัญของช็อกโกแลตและเทศกาลคริสต์มาสกับเพื่อนที่เรียนและทำงานในโตเกียวมานานกว่า 4 ปี ได้ความว่า...
"ที่ญี่ปุ่นคริสต์มาสอีฟมีความสำคัญกว่าวันวาเลนไทน์สำหรับเรื่องของช็อกโกแลต เพราะพวกมีเดียต่างๆอยากจะทำตลาด และสร้างให้เป็นกระแสสังคมขึ้นมา จากที่ค้นมาเข้าใจว่าเรื่องมันเริ่มต้นขึ้นในยุค 80 คือ มีนิตยสาร AnAn ทำคอลัมน์พิเศษเกี่ยวกับคริสต์มาสอีฟโดยทำเป็นเล่มพิเศษแนะนำกิจกรรมที่ควรทำเกี่ยวกับคริสต์มาส เช่นไปกินข้าวกันที่โรงแรมหรู การแลกของขวัญ จากนั้นทุกนิตยสารก็พากันทำคอลัมน์คริสต์มาสที่เน้นย้ำว่าต้องอยู่กับแฟนทุกๆปี แล้วนอกจากนี้ยังมีพวกเพลงโรแมนติคที่ดังมากๆสมัยนั้น มันเลยยิ่งปลุกกระแสคริสต์มาสคนมีคู่อีก ประมาณว่าค่ำคืนนี้อยู่กับแฟนถึงเช้า ไรงี้ "
ภาพจาก sugarandspice.com
"พอกระแสจากทางสื่อต่างๆเริ่มมา พวกวงการธุรกิจต่างๆก็เริ่มจับตลาด ทำของขวัญต่างๆออกมาเพื่อเทศกาลคริสต์มาส แถมช่วงนั้นยังมีไฟประดับเยอะมาก ยิ่งสนับสนุนให้คนมีคู่เข้าไปอีก วาเลนไทน์เลยแทบจะแพ้ไป โดยช่วงวาเลนไทน์จะไม่โหมกระแสเท่านี้ เพราะใครๆต่างรู้ว่าวาเลนไทน์คือวันแห่งความรักอยู่แล้ว ช่วงวาเลนไทน์บริษัทช็อกโกแลตจึงเน้นทำตลาดที่นอกเหนือจากความรักหนุ่มสาว (ที่เรารู้โดยทั่วกัน) เป็นการตลาดแบบช็อกโกแลตมารยาทที่ต้องให้พวกเพื่อนที่ทำงานด้วย วาเลนไทน์มีเรื่องช็อกโกแลตมารยาทเข้ามาเกี่ยวข้องจนทำให้มันไม่โรแมนติดขนาดนั้นเลยทีเดียว"
เกร็ดความรู้ : ช็อกโกแลตวาเลนไทน์มี 2 แบบค่ะ ช็อกโกแลตวาเลนไทน์ที่ให้ตามมารายาท เรียกว่า giri choco ถ้าช็อกโกแลตให้แฟนหรือคนแอบชอบเรียก honmei choco
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ติดตามเรื่องราวต่างๆที่น่าสนใจเกี่ยวกับช็อกโกแลต และ single origin chocolate ได้เพิ่มเติมที่ http://beanblahblah.goat.me/
เหตุผลที่คนญี่ปุ่นให้ช็อกโกแลตกันในวันคริสต์มาส(อีฟ)
น้อยคนจะรู้ที่มาของประเพณีการให้ช็อกโกแลตกับคนที่เรารักในช่วงเทศกาลคริสต์มาสสุดโรแมนติคในประเทศญี่ปุ่น
ตามบรรยากาศสไตล์ตะวันตกนั้น คริสต์มาส คือช่วงเวลาของครอบครัว ที่ทุกคนเฉลิมฉลอง เฮฮา ปาร์ตี้ และแกะของขวัญ ในฝั่งเอเชียก็ใช่ย่อยจัดการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่เช่นเดียวกันโดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่นที่มีการประดับไฟตกแต่งตามถนนสายหลักของเมืองต่างๆยามค่ำคืน ผู้คนจะออกมาเดินเล่นถ่ายรูปกันอย่างคึกคัก
ภาพจาก ajapper.com
ร้านค้ามีการจัดโปรโมชั่นชุดเซ็ตของขวัญแบบต่างๆ ซึ่งช็อกโกแลตหลากชนิด ไม่ว่าจะเป็นช็อกโกแลตนมหรือช็อกโกแลตsingle originก็เป็นหนึ่งในสินค้าที่ถูกผูกโบว์จัดใส่กล่องสวยพร้อมนำไปเป็นของขวัญมอบให้กับคนสำคัญ เชื่อหรือไม่ว่าคุณค่าของช็อกโกแลตที่ญี่ปุ่นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนั้นถือว่าพิเศษและโรแมนติคยิ่งกว่าวันวาเลนไทน์เสียอีก
ภาพจากซุปเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติญี่ปุ่นในเซี่ยงไฮ้
พวกเราได้พูดคุยถึงความสำคัญของช็อกโกแลตและเทศกาลคริสต์มาสกับเพื่อนที่เรียนและทำงานในโตเกียวมานานกว่า 4 ปี ได้ความว่า...
"ที่ญี่ปุ่นคริสต์มาสอีฟมีความสำคัญกว่าวันวาเลนไทน์สำหรับเรื่องของช็อกโกแลต เพราะพวกมีเดียต่างๆอยากจะทำตลาด และสร้างให้เป็นกระแสสังคมขึ้นมา จากที่ค้นมาเข้าใจว่าเรื่องมันเริ่มต้นขึ้นในยุค 80 คือ มีนิตยสาร AnAn ทำคอลัมน์พิเศษเกี่ยวกับคริสต์มาสอีฟโดยทำเป็นเล่มพิเศษแนะนำกิจกรรมที่ควรทำเกี่ยวกับคริสต์มาส เช่นไปกินข้าวกันที่โรงแรมหรู การแลกของขวัญ จากนั้นทุกนิตยสารก็พากันทำคอลัมน์คริสต์มาสที่เน้นย้ำว่าต้องอยู่กับแฟนทุกๆปี แล้วนอกจากนี้ยังมีพวกเพลงโรแมนติคที่ดังมากๆสมัยนั้น มันเลยยิ่งปลุกกระแสคริสต์มาสคนมีคู่อีก ประมาณว่าค่ำคืนนี้อยู่กับแฟนถึงเช้า ไรงี้ "
ภาพจาก sugarandspice.com
"พอกระแสจากทางสื่อต่างๆเริ่มมา พวกวงการธุรกิจต่างๆก็เริ่มจับตลาด ทำของขวัญต่างๆออกมาเพื่อเทศกาลคริสต์มาส แถมช่วงนั้นยังมีไฟประดับเยอะมาก ยิ่งสนับสนุนให้คนมีคู่เข้าไปอีก วาเลนไทน์เลยแทบจะแพ้ไป โดยช่วงวาเลนไทน์จะไม่โหมกระแสเท่านี้ เพราะใครๆต่างรู้ว่าวาเลนไทน์คือวันแห่งความรักอยู่แล้ว ช่วงวาเลนไทน์บริษัทช็อกโกแลตจึงเน้นทำตลาดที่นอกเหนือจากความรักหนุ่มสาว (ที่เรารู้โดยทั่วกัน) เป็นการตลาดแบบช็อกโกแลตมารยาทที่ต้องให้พวกเพื่อนที่ทำงานด้วย วาเลนไทน์มีเรื่องช็อกโกแลตมารยาทเข้ามาเกี่ยวข้องจนทำให้มันไม่โรแมนติดขนาดนั้นเลยทีเดียว"
เกร็ดความรู้ : ช็อกโกแลตวาเลนไทน์มี 2 แบบค่ะ ช็อกโกแลตวาเลนไทน์ที่ให้ตามมารายาท เรียกว่า giri choco ถ้าช็อกโกแลตให้แฟนหรือคนแอบชอบเรียก honmei choco
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้