วันก่อน (20 ธค ) ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเลือก เส้นทาง Tsuruga-Obama-Kyoto เพื่อ เชื่อม Hokuriku shinkansen กับ สาย Tokaido เข้าด้วยกัน เส้นทางนี้ ผ่านภูเขาที่สลับซับซ้อน คาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 2 ล้านล้านเยน เปิดให้บริการปี 2046 เป็นรถไฟความเร็วสูง สายล่าสุดที่ได้รับการอนุมัติเลยทีเดียว
ผมก็เลยลองไปค้นประวัติศาสตร์ของ ชินคันเซนมาดู
หลังจากญี่ปุ่น เริ่มมีการใช้รถไฟในปี 1872 ความต้องการใช้รถไฟก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ
เส้นทาง Tokaido โตเกียว นาโกย่า เกียวโต โอซาก้า โกเบ เป็นเส้นทางโบราณที่ครอบคุม ประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศ
ทางรถไฟสายนี้ แล้วเสร็จในปี 1889 ใช้เวลาเดินทางจาก โตเกียวไปโกเบ ใช้เวลา ประมาณ 20 ชั่วโมง มีรถไฟเดินทางวันล่ะ เทียว ก่อนหน้านั้น การเดินทาง ยังใช้การเดินเท้าเป็นหลัก ซึ่งใช้เวลาหลายวัน หรือ ไม่ก็ไปทางเรือ
ภายหลังความต้องการใช้เส้นทางรถไฟมีมากขึ้น อันเนื่องมาจากการพัฒนาอุตสาหกรรม การขยายอิทธิพลไปแผ่นดินใหญ่ ในเกาหลี และ แมนจูเรีย ทำให้ สายรถไฟจากโตเกียว ถึง Shimonosaki (Yamaguchi) มีความต้องการใช้งานสูงมาก
ปี 1930 รถไฟด่วนสายแรกของญี่ปุ่น Tsubame (หงษ์ขาว) เปิดให้บริการครั้งแรก ช่วยย่นเวลาเดินทางจากโตเกียวไปโกเบ เหลือเพียง 9 ชั่วโมงเท่านั้น
ช่วงนั้น ญี่ปุ่น คึกมาก ถึงขนาดมีแผนจะขุดอุโมงเชื่อมระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีเลยทีเดียว
50 (+2) ปี ชินคันเซน
วันก่อน (20 ธค ) ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจเลือก เส้นทาง Tsuruga-Obama-Kyoto เพื่อ เชื่อม Hokuriku shinkansen กับ สาย Tokaido เข้าด้วยกัน เส้นทางนี้ ผ่านภูเขาที่สลับซับซ้อน คาดว่าจะใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 2 ล้านล้านเยน เปิดให้บริการปี 2046 เป็นรถไฟความเร็วสูง สายล่าสุดที่ได้รับการอนุมัติเลยทีเดียว
ผมก็เลยลองไปค้นประวัติศาสตร์ของ ชินคันเซนมาดู
หลังจากญี่ปุ่น เริ่มมีการใช้รถไฟในปี 1872 ความต้องการใช้รถไฟก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ
เส้นทาง Tokaido โตเกียว นาโกย่า เกียวโต โอซาก้า โกเบ เป็นเส้นทางโบราณที่ครอบคุม ประชากรประมาณครึ่งหนึ่งของประเทศ
ทางรถไฟสายนี้ แล้วเสร็จในปี 1889 ใช้เวลาเดินทางจาก โตเกียวไปโกเบ ใช้เวลา ประมาณ 20 ชั่วโมง มีรถไฟเดินทางวันล่ะ เทียว ก่อนหน้านั้น การเดินทาง ยังใช้การเดินเท้าเป็นหลัก ซึ่งใช้เวลาหลายวัน หรือ ไม่ก็ไปทางเรือ
ภายหลังความต้องการใช้เส้นทางรถไฟมีมากขึ้น อันเนื่องมาจากการพัฒนาอุตสาหกรรม การขยายอิทธิพลไปแผ่นดินใหญ่ ในเกาหลี และ แมนจูเรีย ทำให้ สายรถไฟจากโตเกียว ถึง Shimonosaki (Yamaguchi) มีความต้องการใช้งานสูงมาก
ปี 1930 รถไฟด่วนสายแรกของญี่ปุ่น Tsubame (หงษ์ขาว) เปิดให้บริการครั้งแรก ช่วยย่นเวลาเดินทางจากโตเกียวไปโกเบ เหลือเพียง 9 ชั่วโมงเท่านั้น
ช่วงนั้น ญี่ปุ่น คึกมาก ถึงขนาดมีแผนจะขุดอุโมงเชื่อมระหว่างญี่ปุ่นกับเกาหลีเลยทีเดียว