ทำการจองเครื่องบินจากอุบล-ดอนเมือง เมื่อวันที่ 20/12/59 รอบบินกำหนด 14.45-15.50 น. ไฟต์บิน SL-627 ซึ่งโดยสารมา 3 ท่าน เป็นภิกษุ 1 ท่าน บุคคลธรรมดา 2 ท่าน และจะต้องไปต่อสายการบิน สีเหลือง จากดอนเมือง-น่าน รอบบิน 17.30-18.50 น. ซึ่งเป็นเที่ยวบินสุดท้าย** คือกะเวลาไว้ 1.40 ชม. ที่จะรอขึ้นเครื่อง รายละเอียดมีอยู่ว่า...สายการบินประกาศ เครื่องล่าช้าเนื้องจากต้องรอให้สายการบินก่อนหน้านี้ทำการขึ้นบินก่อน ทำให้ล่าช้าเป็นเวลา 15.10 น. (ก็น่าจะถึง 16.15 น.) แต่ประเด็นคือ มีการสนทนาทางโทรศัพท์ภายในเครื่องระหว่างหัวหน้าแอร์ฯกับทางสายการบินเอง ประมาณ 10 ครั้ง ทำให้เวลาล่วงผ่านเลยไปจนถึง 15.25 น. (มีการปะกาศว่าตอนนี้เคนื่องกำลังจะขึ้ยเดินทางไปยังสนามบินปลายทางถึง 2 ครั้ง) มีผู้โดยสาร 1 คน มาเคาะประตูเครื่องบินและรีบเข้าไปนั่งโดยเร็ว หลังจากนั้นก็เกิดเหตุการณ์ขึ้น โดยกัปตันทั้งสองท่านออกมาจากห้องควบคุมมาเสียงดังเหมือนกันไม่พอใจว่าเครื่องจะออกแล้ว ทำไมถึงปล่อยให้มีผู้โดยสารเข้ามาขึ้นเครื่องอีก ทำให้เครื่องกว่าจะทะยานออกจากสนามบินอุบลฯ ก็ 15.35 น. มาถึงดอนเมือง 16.30 น. (คิดว่าไม่ทันแน่นอนที่จะเช็คอินในการบินไฟต์ต่อไป) ยังไม่จบ!! หลังจากเครื่องลงจอด ก็ไม่มีรถบัสของสายการบินดังกล่าว ต้องรอไปจนถึง 16.45 น. ซึ่งภิกษุท่านได้แจ้งกับหัวหน้าแอร์ฯ ว่า จะไปไฟต์ต่อ ขอความช่วยเหลือดังกล่าวก่อนพร้อมกับผู้โดยสาร 2 ท่านที่เช็คอินไว้แล้ว (เหลือแต่ภิกษุต้องเชคอินหน้าเคาน์เตอร์เท่านั้น ตามกฎ) ซึ่งหัวหน้าแอร์ฯ ก็ประสานให้โดยเร็ว แต่ไม่มีรถที่สามารถมา ณ ตอนนั้นได้เลย!! และได้มีจนท.ที่ภาคพื้นผู้หญิง เดินมาบอกว่า ปกติผู้โดยสารต้องสำรองเวลาอย่างน้อย 2 ชม. หากไม่ทันผู้โดยสารจะต้องรับผิดชอบเอง***(ซึ่งทางสายการบินคุณเอง ต้องรอบรับสถานการณ์ดังกล่าวให้ลค. เพราะเครื่ล่าช้าเกิดจากความผิดของผู้โยสารหรือ??
) ซึ่งตอนนั้นภิกษุดังกล่าวไม่ได้โต้แย้งหรือเถียงอะไร เพราะกำลังคิดแค่ว่าทำอย่างไรถึงจะไปทันรอบบิล 17.30 น. เพราะเรียกขึ้นเครื่อง 17.10 น. และต้องเชตอินก่อน45นาทีตามกฎการบินนั้นๆ จนต้องเดินเร็วกว่าจะถึงทางออก ไปยังอาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น3 และต้องไปเช็คอิน ซึ่งโดยปกติจะไม่ได้ แต่ทางสานการบินนี้น่ารักและให้ความช่วยเหลือดังกล่าว จึงรอดและสามารถไปขึ้นเครื่องได้ทันโดยเวลาที่ฉิวเฉียวเป็นอย่างยิ่ง **นี่คือประสบการณ์การบินที่ได้รับจากความผิดพลาดของสายการบินดังกล่าว**
คำถาม????????
1. จนท.ภาคพื้น ควรให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารมากกว่านี้ไหม และควรใช้ถ้อยคำที่น่าฟังหรือไม่ก็ไม่ควรพูดว่าเป็นความผิดของผู้โดยสารที่ไม่สำรองเวลาการต่อเครื่องดังกล่าว เพราะที่ล่าช้าเป็นความผิดของใคร???
2. ตามกฎการบิน การล่าช้าที่เกิดขึ้น เคนื่องกำลังจะออกจากสนามบิน ทำไมถึงปล่อยให้ผู้โดยสารคนดังกล่าวมาขึ้นเคนื่องได้อย่าง และในเครื่องบิน มีผู้โดยสารอีกเท่าไหร่ ที่จะต้องมีภารกิจต่อจากหลังที่เครื่องลงที่ดอนเมือง คิดบ้างไหม???
****เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ปลาตายตัวเดียวในบ่อ เน่าทั้งบ่อ****
สายการบิน สิงโต ดีเลย์ 45 นาที คิดอย่างไรกันบ้างครับ
) ซึ่งตอนนั้นภิกษุดังกล่าวไม่ได้โต้แย้งหรือเถียงอะไร เพราะกำลังคิดแค่ว่าทำอย่างไรถึงจะไปทันรอบบิล 17.30 น. เพราะเรียกขึ้นเครื่อง 17.10 น. และต้องเชตอินก่อน45นาทีตามกฎการบินนั้นๆ จนต้องเดินเร็วกว่าจะถึงทางออก ไปยังอาคารผู้โดยสารขาออก ชั้น3 และต้องไปเช็คอิน ซึ่งโดยปกติจะไม่ได้ แต่ทางสานการบินนี้น่ารักและให้ความช่วยเหลือดังกล่าว จึงรอดและสามารถไปขึ้นเครื่องได้ทันโดยเวลาที่ฉิวเฉียวเป็นอย่างยิ่ง **นี่คือประสบการณ์การบินที่ได้รับจากความผิดพลาดของสายการบินดังกล่าว**
คำถาม????????
1. จนท.ภาคพื้น ควรให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารมากกว่านี้ไหม และควรใช้ถ้อยคำที่น่าฟังหรือไม่ก็ไม่ควรพูดว่าเป็นความผิดของผู้โดยสารที่ไม่สำรองเวลาการต่อเครื่องดังกล่าว เพราะที่ล่าช้าเป็นความผิดของใคร???
2. ตามกฎการบิน การล่าช้าที่เกิดขึ้น เคนื่องกำลังจะออกจากสนามบิน ทำไมถึงปล่อยให้ผู้โดยสารคนดังกล่าวมาขึ้นเคนื่องได้อย่าง และในเครื่องบิน มีผู้โดยสารอีกเท่าไหร่ ที่จะต้องมีภารกิจต่อจากหลังที่เครื่องลงที่ดอนเมือง คิดบ้างไหม???
****เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ปลาตายตัวเดียวในบ่อ เน่าทั้งบ่อ****