บันทึกรักจากแม่ ตอนที่ 5 (เด็กพิเศษ) เปลี่ยนจากของเล่นเป็นหนังสือ
จากที่ใช่แผ่นไม้ ตัวเลข a-z ผลไม้ และที่นับเลข แม่เปลี่ยนมาเป็นหนังสือ
วิธีการเลือกหนังสือ ภาพสวยๆๆ ผลไม้, รูปสัตว์ภาพเหมือนจริง หนังสือ ก-ฮ, หนังสือ a-z และสี (แม่ซื้อจากซีเอ็ด)
วิธีการสอน สอนจากสิ่งที่เค้าชอบ อย่างน้องเค้าชอบภาษาอังกฤษ แม่จะขึ้นด้วย อักษรภาษาอังกฤษก่อนเลย (แรกๆๆ น้องไม่สนหรอก แต่จะสอนยังไงให้ลูกชอบ)
-สอนเรื่องสี Y เยลโล่ สีๆๆๆๆๆๆๆเหลือง (พยายามทำเสียงให้สนุกเข้าไว้)
-สอนเรื่องผลไม้ ว๊าววลูก บาน๊าน่า..... กล้วย แต่ถ้าอันไหนศัพท์มันยาก แม่จะสอนธรรมดา ไม่ออกเสียงภาษาอังกฤษ เช่น น้อยหน่า เงาะ.....(เสียงสูง) โอ้ววววนี่อะไรลูก อางุ่นนนนนนน
-สอนภาพสัตว์ พร้อมเสียง เช่น
A ant มด
B bird นก จิ๊บๆๆ
C cat แมว แม๊วๆๆ
D - Dog หมา เห่าฮ๊องๆๆ
E - Elephant ช้าง แบ๊นๆๆ
F - Fish ปลา ปุ๋มๆๆ ฯลฯ
วิธีนี้ได้ผลเกินคาด .... ลูกชอบและท่องได้เร็วมาก
(พอแม่อ่านจบและแม่ก็จะส่งหนังสือให้น้อง และพูดว่า “อ่านให้แม่ฟังบ้างสิ” แรกๆๆลูกอื้อๆๆสายหัว แล้วผลักหนังสือคืน แต่พอหลังๆๆแกเริ่มอ่านได้ พอแม่ส่งให้หนังสือให้ จะเปิดหน้าที่อ่าน แกจะอ่านเท่าที่จำได้)
- ก-ฮ ยังไม่ได้ ค่อยๆๆ ไป
- การช่วยเหลือตนเอง เช่นทานข้าว ถอดเสื้อผ้า ติดกระดุม อันนี้ก็สอน แต่ค่อยๆๆสอนไป แรกๆๆไม่ได้ ก็อย่าท้อนะ
-สอนพูด และตอบโต้ ร้องขอ อย่างเช่น การที่น้องหยิบกระปุกหรือถุงขนมมาให้เราแกะ หรือเปิด แม่จะบอกทุกครั้ง พูดก่อน แม่แกะ แม่เปิด แรกๆๆ ลูกไม่อยาก โมโห งอแง แม่จะถือถุงขนม หรือกล่องขนมหนีเลย (คือไม่พูดก็ไม่ต้องกินนะลูก) หลังๆๆ แกพูด แม่แกะๆๆ (ประมาณ 60% ที่ยอมพูด)
-สอนให้ยกมือไหว้ทุกครั้งที่ให้ขนม อันนี้ สอนตั้งแต่เด็กเพิ่งมาไหว้เก่ง ตอน 3 ขวบ
-สอนให้ระบายสี และขีดเส้น แม่จะให้สีไม้ แรกๆๆน้องล้มโต๊ะเลย แกงอแง จับดินสอเองไม่ได้ แม่มาค้นพบวิธี คือแม่ต้องเพลงเบาๆๆข้างหูเค้า (เพลงเธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม ฉันเก็บเอาไว้เธอ ...ที่เลือกเพลงนี้ สั้นๆๆ สบายๆ )
พัฒนาการตอนนี้
-A-Z เปะๆๆ
-เสียงสัตว์ 80%
-นับ 1-20 ได้
-ทานข้าว เอง ถอดกางเกง
-นิ่งขึ้นมาก
บทต่อไป นักกายภาพให้ฝึกเรื่องการแยกแยะ เช่นสี ผลไม้ (ไว้แม่มาอัพเดทน่ะ)
บันทึกรักจากแม่ ตอนที่ 5 (เด็กพิเศษ) เปลี่ยนจากของเล่นเป็นหนังสือ
จากที่ใช่แผ่นไม้ ตัวเลข a-z ผลไม้ และที่นับเลข แม่เปลี่ยนมาเป็นหนังสือ
วิธีการเลือกหนังสือ ภาพสวยๆๆ ผลไม้, รูปสัตว์ภาพเหมือนจริง หนังสือ ก-ฮ, หนังสือ a-z และสี (แม่ซื้อจากซีเอ็ด)
วิธีการสอน สอนจากสิ่งที่เค้าชอบ อย่างน้องเค้าชอบภาษาอังกฤษ แม่จะขึ้นด้วย อักษรภาษาอังกฤษก่อนเลย (แรกๆๆ น้องไม่สนหรอก แต่จะสอนยังไงให้ลูกชอบ)
-สอนเรื่องสี Y เยลโล่ สีๆๆๆๆๆๆๆเหลือง (พยายามทำเสียงให้สนุกเข้าไว้)
-สอนเรื่องผลไม้ ว๊าววลูก บาน๊าน่า..... กล้วย แต่ถ้าอันไหนศัพท์มันยาก แม่จะสอนธรรมดา ไม่ออกเสียงภาษาอังกฤษ เช่น น้อยหน่า เงาะ.....(เสียงสูง) โอ้ววววนี่อะไรลูก อางุ่นนนนนนน
-สอนภาพสัตว์ พร้อมเสียง เช่น
A ant มด
B bird นก จิ๊บๆๆ
C cat แมว แม๊วๆๆ
D - Dog หมา เห่าฮ๊องๆๆ
E - Elephant ช้าง แบ๊นๆๆ
F - Fish ปลา ปุ๋มๆๆ ฯลฯ
วิธีนี้ได้ผลเกินคาด .... ลูกชอบและท่องได้เร็วมาก
(พอแม่อ่านจบและแม่ก็จะส่งหนังสือให้น้อง และพูดว่า “อ่านให้แม่ฟังบ้างสิ” แรกๆๆลูกอื้อๆๆสายหัว แล้วผลักหนังสือคืน แต่พอหลังๆๆแกเริ่มอ่านได้ พอแม่ส่งให้หนังสือให้ จะเปิดหน้าที่อ่าน แกจะอ่านเท่าที่จำได้)
- ก-ฮ ยังไม่ได้ ค่อยๆๆ ไป
- การช่วยเหลือตนเอง เช่นทานข้าว ถอดเสื้อผ้า ติดกระดุม อันนี้ก็สอน แต่ค่อยๆๆสอนไป แรกๆๆไม่ได้ ก็อย่าท้อนะ
-สอนพูด และตอบโต้ ร้องขอ อย่างเช่น การที่น้องหยิบกระปุกหรือถุงขนมมาให้เราแกะ หรือเปิด แม่จะบอกทุกครั้ง พูดก่อน แม่แกะ แม่เปิด แรกๆๆ ลูกไม่อยาก โมโห งอแง แม่จะถือถุงขนม หรือกล่องขนมหนีเลย (คือไม่พูดก็ไม่ต้องกินนะลูก) หลังๆๆ แกพูด แม่แกะๆๆ (ประมาณ 60% ที่ยอมพูด)
-สอนให้ยกมือไหว้ทุกครั้งที่ให้ขนม อันนี้ สอนตั้งแต่เด็กเพิ่งมาไหว้เก่ง ตอน 3 ขวบ
-สอนให้ระบายสี และขีดเส้น แม่จะให้สีไม้ แรกๆๆน้องล้มโต๊ะเลย แกงอแง จับดินสอเองไม่ได้ แม่มาค้นพบวิธี คือแม่ต้องเพลงเบาๆๆข้างหูเค้า (เพลงเธอเห็นท้องฟ้านั่นไหม ฉันเก็บเอาไว้เธอ ...ที่เลือกเพลงนี้ สั้นๆๆ สบายๆ )
พัฒนาการตอนนี้
-A-Z เปะๆๆ
-เสียงสัตว์ 80%
-นับ 1-20 ได้
-ทานข้าว เอง ถอดกางเกง
-นิ่งขึ้นมาก
บทต่อไป นักกายภาพให้ฝึกเรื่องการแยกแยะ เช่นสี ผลไม้ (ไว้แม่มาอัพเดทน่ะ)