พอดี เคยอ่านข่าว ฟังบทสัมภาษณ์ ต่างๆนาๆ ของผู้บริหารมาสด้า มาบ้างค่ะ
ก็ได้ใจความสำคัญประมาณว่า จริงๆแล้วรถมาสด้า ออกแบบมาเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเน้นกลุ่มลูกค้า ที่ชื่นชอบในการขับขี่จริงๆ จะออกแบบให้ภายในรถกว้างกว่านี้ก็ได้ แต่ไม่ทำเอง เพราะอยากให้เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้าด้วย
อันนี้ สรุปเองตามความเข้าใจนะคะ แล้วส่วนตัวก็เคยได้ลองขับรถมาสด้า มาหลายรุ่นเหมือนกัน
ยอมรับเลยค่ะ ว่าถ้าเรื่องฟีลลิ้งการขับขี่ อัตราเร่งอะไรดีจริง การเบรค การเก็บเสียงอะไร ก็ทำได้ดีมั่กๆ
แต่ห้องโดยสาร ก็แคบด้วยเช่นกัน ขนาดเราเป็นผญ(ตัวสูง)นะ ยังมีความรู้สึกว่าแคบ และ อึดอัดเลย ตัวล่าสุดที่ได้ลองขับ คือ cx3 ค่ะ
คือการที่พยามทำให้แบรนตัวเองมีจุดเด่น มีเอกลักษณ์ มันก็ดีค่ะ
แต่สงสัยว่า ถ้าเอกลักษณ์แบบนี้ แล้วมันทำให้ภาพรวมไม่ดีเท่าไหร่นี่ มันดีต่อแบรน และ เป็นหลักการทำการตลาดที่ถูกต้องแล้วหรอคะ
ก็ได้ข่าวนะคะว่ายอดของมาสด้าในไทยโตขึ้น แต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะแซงเจ้าตลาด ขนาดฮอนด้า ที่คนบ่นๆกันว่า qc ไม่ดี งานประกอบไม่ดี แต่จุดเด่น และโดยรวมเขาดี คนก็ซื้อกันเยอะเป็นรองโตโยต้า
ที่อยากรู้คือว่า กลุ่มลูกค้าของมาสด้า เขาแคบไปไหมคะ มันน้อยมากเลยนะคะที่คนจะซื้อรถระดับ8แสน 9แสน ล้านกว่า มาเพื่อนั่งสองคน นานๆมีคนนั่งด้านหลังที
คนที่เขาจะซื้อรถราคาประมาณนี้ขึ้นไป หลักๆเขาก็มาแนวครอบครัวรึป่าวคะ
แล้วที่สงสัยอีกอย่างคือ ถ้าทำให้กระโปรงหน้าสั้นอีกนิด เพื่อขยายห้องโดยสารให้กว้างอีกหน่อย มันจะทำให้สมรรถนะรถแย่ลงมากเลยหรือคะ
แบบนี้คนขับฮอนด้าเป็นไงบ้างคะ มีความสุขในการขับรถไหม ฮาาๆ
ทั้งหมดนี่คือการถามจากข้อมูลที่รู้มานะคะ อาจรู้ไม่เยอะ มีแซะ มีอะไรบ้าง แต่เจตนาหลักๆไม่ใช่การโจมตี แค่สงสัยคะ
ถ้าสาวกค่ายไหน จะโจมตีเรา ก็น้อมรับค่ะ
มาสด้า ไม่สนยอดขาย?
ก็ได้ใจความสำคัญประมาณว่า จริงๆแล้วรถมาสด้า ออกแบบมาเฉพาะกลุ่ม ซึ่งเน้นกลุ่มลูกค้า ที่ชื่นชอบในการขับขี่จริงๆ จะออกแบบให้ภายในรถกว้างกว่านี้ก็ได้ แต่ไม่ทำเอง เพราะอยากให้เป็นเอกลักษณ์ของมาสด้าด้วย
อันนี้ สรุปเองตามความเข้าใจนะคะ แล้วส่วนตัวก็เคยได้ลองขับรถมาสด้า มาหลายรุ่นเหมือนกัน
ยอมรับเลยค่ะ ว่าถ้าเรื่องฟีลลิ้งการขับขี่ อัตราเร่งอะไรดีจริง การเบรค การเก็บเสียงอะไร ก็ทำได้ดีมั่กๆ
แต่ห้องโดยสาร ก็แคบด้วยเช่นกัน ขนาดเราเป็นผญ(ตัวสูง)นะ ยังมีความรู้สึกว่าแคบ และ อึดอัดเลย ตัวล่าสุดที่ได้ลองขับ คือ cx3 ค่ะ
คือการที่พยามทำให้แบรนตัวเองมีจุดเด่น มีเอกลักษณ์ มันก็ดีค่ะ
แต่สงสัยว่า ถ้าเอกลักษณ์แบบนี้ แล้วมันทำให้ภาพรวมไม่ดีเท่าไหร่นี่ มันดีต่อแบรน และ เป็นหลักการทำการตลาดที่ถูกต้องแล้วหรอคะ
ก็ได้ข่าวนะคะว่ายอดของมาสด้าในไทยโตขึ้น แต่ก็ยังไม่ดีพอที่จะแซงเจ้าตลาด ขนาดฮอนด้า ที่คนบ่นๆกันว่า qc ไม่ดี งานประกอบไม่ดี แต่จุดเด่น และโดยรวมเขาดี คนก็ซื้อกันเยอะเป็นรองโตโยต้า
ที่อยากรู้คือว่า กลุ่มลูกค้าของมาสด้า เขาแคบไปไหมคะ มันน้อยมากเลยนะคะที่คนจะซื้อรถระดับ8แสน 9แสน ล้านกว่า มาเพื่อนั่งสองคน นานๆมีคนนั่งด้านหลังที
คนที่เขาจะซื้อรถราคาประมาณนี้ขึ้นไป หลักๆเขาก็มาแนวครอบครัวรึป่าวคะ
แล้วที่สงสัยอีกอย่างคือ ถ้าทำให้กระโปรงหน้าสั้นอีกนิด เพื่อขยายห้องโดยสารให้กว้างอีกหน่อย มันจะทำให้สมรรถนะรถแย่ลงมากเลยหรือคะ
แบบนี้คนขับฮอนด้าเป็นไงบ้างคะ มีความสุขในการขับรถไหม ฮาาๆ
ทั้งหมดนี่คือการถามจากข้อมูลที่รู้มานะคะ อาจรู้ไม่เยอะ มีแซะ มีอะไรบ้าง แต่เจตนาหลักๆไม่ใช่การโจมตี แค่สงสัยคะ
ถ้าสาวกค่ายไหน จะโจมตีเรา ก็น้อมรับค่ะ