[CR] Screen glitch, a new MacBook Pro 2016 with non-touch bar

สวัสดีครับชาวพันทิพ

สำหรับคนที่กำลังจะซื้อ MacBook Pro 13 นิ้ว ปี 2016 แบบไม่มี touch bar, ผมแนะนำว่าให้รอก่อนครับ เนื่องจาก MacBook Pro ตัวใหม่นี้น่ามีปัญหาด้านการ์ดจอในลักษณะ Hardware ครับ (Screen Glitch) ลักษณะอาการเป็นไปตามวิดีโอนี้ เป็นวีดิโอที่ผมทำขึ้นมาเองครับ

https://youtu.be/AyxL8ppLFiY

ผมขอเล่ารายละเอียดตามนี้นะครับ
ผมได้ซื้อ MacBook Pro 2016 ตัวใหม่เพื่อมาทดแทนตัวเก่าของผมที่เป็นรุ่น MacBook Pro 2012 ที่อาการไม่ค่อยจะดี คือ Port USBs เสียบแล้วเหมือนว่าไฟจะไม่เข้า หรือว่าทำงานได้บ้างไม่ได้บ้าง เช่น เสียบคียบอร์ดแล้วไม่ติด เสียบ mouse, HDD บางทีก็ติด บางทีก็ไม่ติด หรือว่ามีอาการอยู่ดีๆ ก็ขาดการเชื่อมต่อไปซะอย่างงั้นเลย ผมเลยตัดสินใจซื้อ Macbook Pro 2016 ตัวใหม่ครับ

ผมได้ซื้อ Macbook Pro 2016 ตัวใหม่จากทาง Online Apple Store ที่ประเทศอังกฤษครับ เนื่องว่าผมกำลังศึกษาอยู่ที่อังกฤษครับ ดังนั้นผมเลยตัดสินใจซื้อรุ่น MacBook Pro 2016 with non-touch bar และ Apple Care, สาย USB-C to VGA, สาย USB-C to USB-A. สำหรับตัว MAC เองในหน้าเว็บแสดงราคา £1,449 แต่ผมซื้อในสิทธิของนักศึกษาจึงได้ราคาถูกกว่านิดหน่อยครับ

ผมได้เครื่องมาในวันที่ 28.11.2016 โดยส่วนตัวแล้ว ผมใช้ Macbook Pro ต่อเข้ากับจอ PC monitor อยู่แล้วครับ ตั้งแต่ MBPr ตัวเก่าแล้วครับ หลังจากได้ MBPr ตัวใหม่มาก็ทำเช่นเดิมครับ หลังจากผมได้ลงโปรแกรมต่างๆ และทดลองใช้ประมาณ​ 2-3 ชม. ก็ปกติดีครับ เร็วมาก ทุกอย่างดูเหมือนจะดีกว่ารุ่นเดิมมากครับ หลังจากนั้นผิดก็ปิดเครื่อง และเปิดขึ้นมาใหม่ครับ ปรากฎว่า มีการแสดงเป็นภาพเส้นๆ แบบผิดปกติ (ดูในลิงค์วีดีโอข้างต้น) จากประสบการณ์ส่วนตัวของผม ผมคิดว่า เป็นปัญหาที่ตัว Hardware ของตัว MBPr แน่นอนครับ ผมจึงลองค้นใน google ดูครับ ส่วนใหญ่ก็เจอปัญหานี้เช่นกันครับ แต่มักจะพบใน MBPr 2016 รุ่น 15 นิ้วครับ โดยเฉพาะในเว็บ 9to5mac ที่มีทำสำรวจผู้ใช้ MBPr รุ่นใหม่นี้เป็น Poll ในหน้าเว็บ

ผมจึงนำ MBPr ไปที่ Apple Store ที่เมืองที่ผมอยู่ พร้อมกับเล่าอาการและนำภาพที่ผมถ่ายได้ให้พนักงานได้ดู ทางพนักงานก็ดีมากครับ ยินดีให้เปลี่ยนเป็นเครื่องใหม่แต่โดยดีครับ ผมคิดว่าปัญหานี้คงจะไม่เกิดขึ้นกับทุกๆ เครื่อง อาจจะเป็นแค่บางเครื่องเท่านั้น แต่ก็โชคร้ายครับ

หลังจากผมได้เครื่องใหม่แกะกล่องมา ก็ได้ลองเล่น เปิดเว็บ เขียนงานผ่าน MS-Word ดู YouTube ฟังเพลง ก็ใช้งานได้ปกติครับ แต่เมื่อดู Videos ที่อยู่ใน Facebook กับเจอปัญหาเดิมอีกครั้ง (ดูในลิงค์วีดีโอข้างต้น) หลังจากนั้นผมเริ่มคิดว่า ตัว MBPr 2016 นี้น่าจะมีความผิดพลาดในการผลิต Hardware มากกว่าตัว Software ครับ เพราะว่า ในครั้งที่ 3 นี้ แสดงภาพอาการอย่างชัดเจนครับ ผมก็ดูวีดีโอผ่าน facebook เช่นเดิมครับ คราวนี้อาการหนักเลย เหมือนกับ notebook ฝั่ง Windows ที่มีอาการ "การ์ดจอเสื่อม" ถ้าใครจำได้ในอดีต มักจะเกิดขึ้นกับ notebook ยี่ห้อที่ขึ้นด้วยตัวอักษรตัว A*** และ ​H* ที่มีอาการเป็นเส้นๆ สีเพี้ยนๆ (ผมเดาว่าโน้ตบุคยี้ห้อดังกล่าวตอนนี้คงจะไม่เป็นแล้ว) ผมมีวีดีโอประกอบด้วยครับ รบกวนดูจากลิงค์ข้างต้นครับ

ผมจึงเขียนกระทู้ลงไปใน Apple forums ครับ และอัพโหลด video อาการดังกล่าวลง Youtube ครับ และจากการสำรวจด้วยตัวผมเองใน google พบว่า มีผู้ใช้จำนวนมากเจออาการเช่นเดียวกับผม ในขณะที่มีการ render videos ในโปรแกรมตัดต่อต่างๆ เช่น Adobe Premire, Adobe Media Encoder, นอกจากนั้นยังเกิดขึ้นกับ การ process ภาพถ่ายใน Adobe Lightroom อีกด้วย ผมจึงสันนิฐานว่า ตัว Graphic card ใน MBPr ตัวใหม่นี้ น่าจะมีความผิดพลาดในการผลิตในส่วนที่เป็น Hardware มากกว่า Software หากว่าเป็น Software เราก็มักจะเป็นลักษณะการปิดตัวโปรแกรมเอง หรือแสดง error messages ออกมาในลักษณะที่ภาพหรือการแสดงผลไม่ได้เพี้ยนไปจากปกติ (คือ ไม่เป็นเส้นๆ เหมือนในวีดีโอครับ) อาการแบบนี้ จากการสำรวจในเน็ต ผมพบว่า รุ่นที่เป็นล่าสุดก่อนหน้ารุ่นใหม่ ที่เป็นคือ MBPr ปี 2011 รุ่น 15 และ 17 นิ้ว หลังจากนั้นก็ไม่เป็นอีกเลย ผมเดาว่า Graphic card ตระกูล intel น่าจะเข้ากับได้ดีกับ MBPr มากกว่า ตระกูล AMD มั้งครับ?

ดังนั้น หากใครที่กำลังจะซื้อ ​MBPr 2016 ทั้งรุ่น 13 และ 15 นิ้ว ผมแนะนำให้รอไปก่อนดีกว่าครับ จนกว่าทาง Apple จะมีการประกาศชี้แจงเรื่องนี้ครับ เพราะว่าตอนนี้ทาง Apple เองได้รับทราบปัญหานี้แล้ว แต่ยังไม่ได้มีการประกาศการแก้ไขใดๆ เป็นไปได้ว่า MBPr ในประเทศอังกฤษ และประเทศอื่นๆ น่าจะได้รับผลกระทบในกรณีนี้เช่นเดียวกันครับ เนื่องจากแหล่งผลิตมาจากที่จีนเช่นเดียวกันครับ

สำหรับคนที่ซื้อไปแล้วครับ ผมอยากให้คุณลองทดสอบเครื่องว่าเป็นเหมือนของผมมั้ยนะครับ คือ
1. ลอง render วีดีโอผ่านโปรแกรมตระกูล Adobe ต่างๆที่กล่าวไปแล้วข้างต้น
2. ลอง render ภาพถ่ายผ่านโปรแกรม Lightroom
3. ลอง ดู วีดีโอผ่าน Facebook ครับ

หากเกิดหรือไม่เกิดปัญหาดังกล่าว รบกวนมาแชร์ให้ฟังหน่อยนะครับ หรือว่าผมอาจจะโชคร้ายคนเดียว ทั่งๆ ที่เปลี่ยนเครื่องเป็นเครื่องที่สองแล้วก็ยังเป็นอยู่ก็ได้ครับ

ผมไม่แน่ใจนโยบายการคืนเงินของ Apple ที่ประเทศไทยเป็นอย่างไรนะครับ แต่สำหรับที่อังกฤษสามารถคืนเงินได้เต็มจำนวน ภายใน 14 วันครับ หากเลย 14 วันไปแล้ว Apple เขาจะทำการซ่อมให้แทนครับ ผมเลยคิดว่า ผมจะขอ refund เครื่องที่ผมซื้อมานี้ครับ

ขอบคุณครับ หัวเราะ
ชื่อสินค้า:   MacBook Pro 13-inch 2016 with non-touch
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่