เพื่อนมาปรึกษาครับ
ด้วยความที่เพื่อน (คิดว่าตัวเอง) มีความสามารถ เพื่อนออกจากงานประจำ มารับงานเองครับ ลักษณะงานเป็นงานขายฝีมือ เริ่มแบบเล็กๆ ไปก่อน ออกแนว SME
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ผมเองก็แยกไม่ออกหรอกครับว่า เพื่อนผมเก่งระดับไหน แต่ผมลองดูๆ แบบคนไม่รู้เรื่อง งานมันก็ดูงานดี
เพื่อนก็เริ่มหาลูกค้า ก็มีลูกค้าสนใจจ้างเพื่อนทำงาน
เวลาผ่านไปเพื่อนเริ่มมีลูกค้าหลายๆ เจ้าเป็นลูกค้าประจำ ส่งงานมาให้เพื่อนทำเรื่อยๆ
เหมือนจะดีที่มีลูกค้าประจำ แต่เพื่อนผมก็รู้สึกตะหงิดๆ ยังแยกไม่ออกว่า ที่ตะหงิดๆ คืออะไร
พอทำงานจริง ทำไปเรื่อยๆ เพื่อนผมก็เริ่มพบว่า เพื่อนไม่ได้เผื่อปัญหา และข้อเสียเปรียบไว้
ยิ่งทำงานไปเรื่อยๆ ยิ่งพบข้อเสียเปรียบเพิ่มเรื่อยๆ (เพิ่งรู้ในภายหลังจากเกิดปัญหาแล้ว)
ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ เป็นลักษณะ ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น แก้งานบ่อยทั้งๆ ที่ปัญหาเกิดจากลูกค้า (ลูกค้าลืมเอง หรือพลาดเอง), บรีฟงานต้องเดินทางไป (ไม่ได้เผื่อค่ารถ), ระยะเวลาที่เร่งเกินไป (อดหลับอดนอนควรจะได้ในราคาพิเศษ), ลูกค้าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา (ทำไปได้นิดนึงก็ต้องค้างไว้ ทำให้ไม่ต่อเนื่อง), เลื่อนนัด (ทำให้เสียโอกาสจากลูกค้ารายอื่น) , ฯลฯ
รวมถึง เรื่องอื่นๆ ที่เสียเปรียบลูกค้า (เพราะดันตกลงกันไว้แต่แรก)
พอเพื่อนเริ่มรู้ว่าพบปัญหา ก็ทำให้เพื่อนเริ่มรู้สึกว่าไม่คุ้มค่ากับราคาที่ตกลงกันไว้แต่แรก เพราะเพื่อนตั้งราคาต่ำเกินไป (ไม่ได้เผื่อไว้)
จนเพื่อนเริ่มไม่แน่ใจตัวเองแล้วว่า ลูกค้าประจำของเพื่อน จ้างเพื่อน เพราะฝีมือ หรือ เพราะสาเหตุ ราคาถูกกว่าเจ้าอื่น, แก้งานได้บ่อย, เพื่อนเดินทางมาคุยงานได้, ฯลฯ
ทำไปได้ซักประมาณ 2 ปี ก็เริ่มรู้สึกว่า เริ่มไม่คุ้ม เงินที่ได้เป็นค้าจ้าง พอหักลบกับสิ่งที่เสียเปรียบไปเริ่มไม่คุ้ม ควรจะเพิ่มราคา และ/หรือ เปลี่ยนเงื่อนไขที่ฝ่ายเพื่อนเสียเปรียบมากเกินไป
แต่เพิ่มราคา หรือ/และเปลี่ยนเงื่อนไขอย่างไรไม่ให้ดูน่าเกลียดครับ
ขอบคุณครับ
เพิ่มราคา และ/หรือ เปลี่ยนเงื่อนไขอย่างไร กับลูกค้าประจำ ไม่ให้ดูน่าเกลียดครับ
ด้วยความที่เพื่อน (คิดว่าตัวเอง) มีความสามารถ เพื่อนออกจากงานประจำ มารับงานเองครับ ลักษณะงานเป็นงานขายฝีมือ เริ่มแบบเล็กๆ ไปก่อน ออกแนว SME
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เพื่อนก็เริ่มหาลูกค้า ก็มีลูกค้าสนใจจ้างเพื่อนทำงาน
เวลาผ่านไปเพื่อนเริ่มมีลูกค้าหลายๆ เจ้าเป็นลูกค้าประจำ ส่งงานมาให้เพื่อนทำเรื่อยๆ
เหมือนจะดีที่มีลูกค้าประจำ แต่เพื่อนผมก็รู้สึกตะหงิดๆ ยังแยกไม่ออกว่า ที่ตะหงิดๆ คืออะไร
พอทำงานจริง ทำไปเรื่อยๆ เพื่อนผมก็เริ่มพบว่า เพื่อนไม่ได้เผื่อปัญหา และข้อเสียเปรียบไว้
ยิ่งทำงานไปเรื่อยๆ ยิ่งพบข้อเสียเปรียบเพิ่มเรื่อยๆ (เพิ่งรู้ในภายหลังจากเกิดปัญหาแล้ว)
ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ เป็นลักษณะ ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เช่น แก้งานบ่อยทั้งๆ ที่ปัญหาเกิดจากลูกค้า (ลูกค้าลืมเอง หรือพลาดเอง), บรีฟงานต้องเดินทางไป (ไม่ได้เผื่อค่ารถ), ระยะเวลาที่เร่งเกินไป (อดหลับอดนอนควรจะได้ในราคาพิเศษ), ลูกค้าเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา (ทำไปได้นิดนึงก็ต้องค้างไว้ ทำให้ไม่ต่อเนื่อง), เลื่อนนัด (ทำให้เสียโอกาสจากลูกค้ารายอื่น) , ฯลฯ
รวมถึง เรื่องอื่นๆ ที่เสียเปรียบลูกค้า (เพราะดันตกลงกันไว้แต่แรก)
พอเพื่อนเริ่มรู้ว่าพบปัญหา ก็ทำให้เพื่อนเริ่มรู้สึกว่าไม่คุ้มค่ากับราคาที่ตกลงกันไว้แต่แรก เพราะเพื่อนตั้งราคาต่ำเกินไป (ไม่ได้เผื่อไว้)
จนเพื่อนเริ่มไม่แน่ใจตัวเองแล้วว่า ลูกค้าประจำของเพื่อน จ้างเพื่อน เพราะฝีมือ หรือ เพราะสาเหตุ ราคาถูกกว่าเจ้าอื่น, แก้งานได้บ่อย, เพื่อนเดินทางมาคุยงานได้, ฯลฯ
ทำไปได้ซักประมาณ 2 ปี ก็เริ่มรู้สึกว่า เริ่มไม่คุ้ม เงินที่ได้เป็นค้าจ้าง พอหักลบกับสิ่งที่เสียเปรียบไปเริ่มไม่คุ้ม ควรจะเพิ่มราคา และ/หรือ เปลี่ยนเงื่อนไขที่ฝ่ายเพื่อนเสียเปรียบมากเกินไป
แต่เพิ่มราคา หรือ/และเปลี่ยนเงื่อนไขอย่างไรไม่ให้ดูน่าเกลียดครับ
ขอบคุณครับ