คำระบายจากเภสัชกร ถ้าไม่รังเกียจช่วยเข้ามาอ่านหน่อยครับ

กระทู้สนทนา
สวัสดีครับ ถ้าทุกท่านไม่รังเกียจ ผมขออนุญาตเล่าเรื่องแต่ละครั้งที่ผมเจอ จนวันนี้ที่พีคสุดๆตามรายละเอียดด้านล่างนี้ครับ
หน้าที่เภสัชกร "ร้านยา" เป็นด่านแรกๆ ที่เจอผู้คนมากมาย ทั้งดีมากๆ จนถึงแบบตรงกันข้ามครับ
หน้าที่ของเรา มัทั้งการวิเคราะห์โรคที่ผู้ป่วยเป็น การจ่ายยา หรือการให้คำแนะนำการรักษาสุขภาพ การ refill ยา ซึ่งทั้งหมดนี้จะต้องกระบวนการสอบถามข้อมูลและนำมาวิเคราะห์ เลือกจ่ายยา เพื่อสุขภาพของผู้ป่วยทุกท่าน
ดังนั้น จะต้องมีคำถาม ที่สอบถามผู้ป่วย เช่น
ใครเป็น อาการเป็นยังไง ทายายาอะไรมาบ้าง แพ้ยา โรคประจำตัว อื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งปกติผมก็ได้รับความร่วมมือดีมาตลอด เพราะผู้ป่วยส่วนมาก เข้าใจและให้ความสำคัญตรงนี้ แม้กระทั่งบางเรื่องเป็นยาที่เขาทานเป็นประจำ

แต่มีอีกหลายๆท่าน ที่มาสั่งยา ซื้อยา แต่ไม่พอใจ เช่นเภสัชไม่อยู่ จ่ายยาให้ไม่ได้ สอบถามเยอะ ไม่พอใจบ้าง หรือจะเอายาตัวนี้ แต่ไม่ได้ยาที่ต้องการ

ผมขออนุญาตยกตัวอย่างเรื่องยาแก้อักเสบ เชื่อหรือไม่ครับว่า หลายคนยังมีความสับสนว่า ยาแก้อักเสบ ยาแก้ปวด ยาฆ่าเชื้อคือตัวยาเดียวกัน เวลาปวดกล้ามเนื้อมาจะเอา amoxycillin เภสัชเองก็หน้าที่ในการให้คำปรึกษา มาตลอด เพราะปัญหาปัจจุบันที่เป็นวาระเร่งด่วน คือเรื่อง เชื้อโรคดื้อยา ดังนั้นได้โปรด อย่ารำคาญหรือด่ากันนัก ที่ทำไมต้องถาม ทำไมไม่ได้ยา เพราะยาไม่ใช่ขนม ที่หาซื้อได้ทั่วไปครับ ต้องเลือกใช้ให้ถูกต้อง
ยาฆ่าเชื้อแต่ละอย่าง ก็ใข้เหมาะกันคนละเคสกัน บางเคสแทบไม่ต้องใช้ยาฆ่าเชื้อเลยก็ได้ครับ
วันนี้ผมเจอเคสพิเศษมากๆ มา เรียนตรงๆ เฟลมากครับ
ลูกค้าคนนึงเดินมา ขอซื้อยาฆ่าเชื้อ ผมสอบถามอาการ ลูกค้าไม่พอใจ บอกเคยทานประจำ จะขายให้ไหม  พอขายให้ก็ไม่พอใจ บอกว่าเราดูถูกเค้า คิดว่าเค้าไม่รู้รึไงว่าทานยังไง
บอกเลยไปต่อไม่เป็นครับ
เราคิดว่าเราทำตามหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด แต่เขากบับไม่คิดเช่นนั้น มีการบอกว่า เป็นแค่เภสัช กระจอก ไม่ต้องมาถาม และการบรรยายสรรพคุณโอ้อวดต่างๆ ร่วมกับภาษาพิเศษของเขา

อยากขอเรียนแจ้งทุกคนที่เข้ามาอ่านนะครับ พวกเราไม่เคยดูถูกกันเลย การถาม เป็นเพื่อการวิเคราะห์ข้อมูลจะได้จ่ายยาได้ถูกต้อง ป้องกันการแพ้ยา การดื้อยา หรือผลข้างเคียงต่างๆครับ
อยากให้ช่วยๆกันให้คสามร่วมมือครับ เข้าใจว่าปัญหาหลักของร้านยาคือการที่เภสัชหลายคนไม่อยู่ขายยา แต่เอาคนนั้นคนนี้มาขายแทน จึงทำให้มองว่ายาซื้อง่าย จะขายไหม

แต่ในเมื่อตอนนี้มีคนที่ทำถูกหลักต่างๆแล้ว อยากขอกำลังใจและความร่วมมือจากทุกคนครับ
อย่ารำคาญกันเลยเวลาที่พวกเราถามข้อมูลต่างๆครับ เพราะเป็นห่วงและตระหนักถึงหน้าที่ของตนเองครับ เลยอยากมอบยาหรือการแนะนำต่างๆให้ดีที่สุดครับ ที่เภสัชกรถามเยอะ เพราะเป็นห่วงด้านสุขภาพและยาของผู้ป่วยทุกท่านครับ
เราคงผิดเองที่ถาม หรือขัดใจเขา  เศร้าครับ...
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่