สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
คำเเนะนำควรเเยกเป็นเเต่ละอาการเสีย
1.หมุนช้า เครื่องร้อนเร็ว เเบบนี้ส่วนใหญ่มาจากตัวทุ่น
2.มีเสียงดังเเครกๆ แบบนี้ ส่วนใหญ่ที่ซ่อม
2.1 ดูลูกปืนท้ายทุ่น จะเป็นเบอร์ 607 ฝายาง มียางหุ้มลูกปืนท้ายหุ้มอีกชั้น ตรวจเช็คว่าลูกปืนเเตก หรือ หลวมหรือไม่ ? ถ้าหลวมก็เปลี่ยนไปครับ อย่าลืมหุ้มยางตลับลูกปืนท้าย ประกอบกลับไปด้วยครับ
2.2 ตรวจเช็คสภาพทุ่น ว่าเปลือกทุ่นมีการสีกับตัวมัดข้าวต้มที่ติดกับเสื้อหินเจียรหรือไม่ ? ถ้ามีเเปลว่า
- ตลับลูกปืนหน้า/หลัง หลวม/เเตก=ต้องเปลี่ยน
- ยางหุ้มตลับลูกปืนท้ายบวม/หลวม =ต้องเปลี่ยน ( เคสนี้เคยเจอบ่อย จะสังเกตได้จะมีรอยสีที่เปลือกทุ่นด้านท้าย กับ มัดข้าวต้ม
ส่วนที่คุณ จขกท.มีเสียงดังมาจาก ชุดเฟืองด้านบน อันนี้ต้องเเยกให้ออกว่าเป็นเสียงจากอะไร
- เสียงเฟืองขบกันกับเฟืองหัวทุ่น เพราะจารบีในหัวกระโหลกหินเจียรเเห้ง หรือ มีน้อยเกินไป ( โดยทั่วไปเมื่อคุณใช้งานไประยะหนึ่ง เมื่อได้ยินเสียงเฟืองขบดังขึ้นควรเติมจารบีที่หัวกระโหลกเพิ่มอีกเล็กน้อย หรือ ไม่เกินครึ่งหนึ่งของช่องว่างที่เห็นภายในหัวกระโหลก ใช้จารบี BESCO ของ อีซูซุ ก็ได้ครับ )
- ถ้าคิดว่าลูกปืนเเตก ตอนประกอบอยู่กับหัวกระโหลก เอามือจับโยกเพลาเเกนใส่ใบเจียร ว่ามันหลวมคลอนมากหรือไม่ ถ้าหลวมคลอนไม่มาก หมุนเพลาเจียรก็ไม่สะดุด หรือ ฝืดสุดๆ ก็คงไม่ใช่ครับ ตลับลูกปืนในเเกนเพลาเจียรเป็นเบอร์มาตรฐาน 6201 ฝายางอยู่ในบ่ามีคลิปล๊อค ผมซ่อมมาเยอะไม่ค่อยเจอว่าเเตก อย่างมากเเค่หลวมซึ่งจะมีผลเเค่ที่ เพลาเเกนใบเจียนจะเเกว่งทำให้เวลาเราใส่เเผ่นเจียรหนา 4 นิ้ว หรือ ลูกขัดฝอยเหล็ก มันจะสั่น เเละ เเกว่ง น่ากลัวครับ
***เอามือจับโยกเพลาเเกนใส่ใบเจียร ว่ามันหลวมคลอนมากหรือไม่***
จริงๆคุณ จขกท. สามารถเทสเเบบเห็นชัดก็เเค่ถอดชุดฝา+ชุดเเกนเฟืองทดออก เหลือเเค่ชุดเสื้อหินเจียร 4 นิ้ว เปิดเทสหินเจียรเเบบไม่มีชุดฝาประกบ+เเกนเฟืองทดดูได้ครับ ว่ายังมีเสียงเเครกๆอยู่อีกหรือไม่ ? ? ?
ถ้าคุณอยากจะถอดส่วนชุดเเกนเพลาใบเจียร+เฟืองทดจริงๆ คุณคงต้องเอาไปให้โรงกลึงอัดเพลาเเกนใส่ใบเจียรออกนะครับ ถ้าผมจำไม่ผิดรุ่นนี้ GA4030 ตัวเเกนเป็นระบบ เทเปอร์ ไม่ได้เป็นร่องลิ่มเหมือน 9500NB ( ตอนหลังเจียร 4 นิ้ว มากิต้า ก็กลับมาใช้ระบบร่องลิ่มเหมือนเดิมครับเช่น ตระกูล 9553,9533 ที่ขายในปันจุบัน )
1.หมุนช้า เครื่องร้อนเร็ว เเบบนี้ส่วนใหญ่มาจากตัวทุ่น
2.มีเสียงดังเเครกๆ แบบนี้ ส่วนใหญ่ที่ซ่อม
2.1 ดูลูกปืนท้ายทุ่น จะเป็นเบอร์ 607 ฝายาง มียางหุ้มลูกปืนท้ายหุ้มอีกชั้น ตรวจเช็คว่าลูกปืนเเตก หรือ หลวมหรือไม่ ? ถ้าหลวมก็เปลี่ยนไปครับ อย่าลืมหุ้มยางตลับลูกปืนท้าย ประกอบกลับไปด้วยครับ
2.2 ตรวจเช็คสภาพทุ่น ว่าเปลือกทุ่นมีการสีกับตัวมัดข้าวต้มที่ติดกับเสื้อหินเจียรหรือไม่ ? ถ้ามีเเปลว่า
- ตลับลูกปืนหน้า/หลัง หลวม/เเตก=ต้องเปลี่ยน
- ยางหุ้มตลับลูกปืนท้ายบวม/หลวม =ต้องเปลี่ยน ( เคสนี้เคยเจอบ่อย จะสังเกตได้จะมีรอยสีที่เปลือกทุ่นด้านท้าย กับ มัดข้าวต้ม
ส่วนที่คุณ จขกท.มีเสียงดังมาจาก ชุดเฟืองด้านบน อันนี้ต้องเเยกให้ออกว่าเป็นเสียงจากอะไร
- เสียงเฟืองขบกันกับเฟืองหัวทุ่น เพราะจารบีในหัวกระโหลกหินเจียรเเห้ง หรือ มีน้อยเกินไป ( โดยทั่วไปเมื่อคุณใช้งานไประยะหนึ่ง เมื่อได้ยินเสียงเฟืองขบดังขึ้นควรเติมจารบีที่หัวกระโหลกเพิ่มอีกเล็กน้อย หรือ ไม่เกินครึ่งหนึ่งของช่องว่างที่เห็นภายในหัวกระโหลก ใช้จารบี BESCO ของ อีซูซุ ก็ได้ครับ )
- ถ้าคิดว่าลูกปืนเเตก ตอนประกอบอยู่กับหัวกระโหลก เอามือจับโยกเพลาเเกนใส่ใบเจียร ว่ามันหลวมคลอนมากหรือไม่ ถ้าหลวมคลอนไม่มาก หมุนเพลาเจียรก็ไม่สะดุด หรือ ฝืดสุดๆ ก็คงไม่ใช่ครับ ตลับลูกปืนในเเกนเพลาเจียรเป็นเบอร์มาตรฐาน 6201 ฝายางอยู่ในบ่ามีคลิปล๊อค ผมซ่อมมาเยอะไม่ค่อยเจอว่าเเตก อย่างมากเเค่หลวมซึ่งจะมีผลเเค่ที่ เพลาเเกนใบเจียนจะเเกว่งทำให้เวลาเราใส่เเผ่นเจียรหนา 4 นิ้ว หรือ ลูกขัดฝอยเหล็ก มันจะสั่น เเละ เเกว่ง น่ากลัวครับ
***เอามือจับโยกเพลาเเกนใส่ใบเจียร ว่ามันหลวมคลอนมากหรือไม่***
จริงๆคุณ จขกท. สามารถเทสเเบบเห็นชัดก็เเค่ถอดชุดฝา+ชุดเเกนเฟืองทดออก เหลือเเค่ชุดเสื้อหินเจียร 4 นิ้ว เปิดเทสหินเจียรเเบบไม่มีชุดฝาประกบ+เเกนเฟืองทดดูได้ครับ ว่ายังมีเสียงเเครกๆอยู่อีกหรือไม่ ? ? ?
ถ้าคุณอยากจะถอดส่วนชุดเเกนเพลาใบเจียร+เฟืองทดจริงๆ คุณคงต้องเอาไปให้โรงกลึงอัดเพลาเเกนใส่ใบเจียรออกนะครับ ถ้าผมจำไม่ผิดรุ่นนี้ GA4030 ตัวเเกนเป็นระบบ เทเปอร์ ไม่ได้เป็นร่องลิ่มเหมือน 9500NB ( ตอนหลังเจียร 4 นิ้ว มากิต้า ก็กลับมาใช้ระบบร่องลิ่มเหมือนเดิมครับเช่น ตระกูล 9553,9533 ที่ขายในปันจุบัน )
แสดงความคิดเห็น
พอมีใครเคยซ่อมเครื่องเจียร (ลูกหมู) เองมั้ยคับ
เครื่องเจียร 4" ยี่ห้อ Makita GA4030 อาการมันคือ หมุนช้า มีเสียงดังแครกๆๆๆๆๆ และเครื่องร้อนเร็วมาก
มันมีเสียงดังมาจาก ชุดเฟืองด้านบน แต่ผมไม่รู้วิธีแกะ รบกวนแนะนำหน่อยคับ
อันนี้คือที่ผมแกะออกมา
อันนี้คือชุดลูกปืนด้านใน น่าจะแตก ลองฟังเสียง มาจากเจ้าตัวนี้ แต่ถอดไม่เป็น
รบกวนหน่อยนะคับ ขอบคุณมากคับ