ผมกับแฟนได้ไปทานอาหารเย็นที่ โรงแรมพลูแมนราชาออคิด ขอนแก่น
เมื่อเดินทางไปถึงโรงแรม ก็ตัดสินใจที่จะรับประทานข้าวต้ม ซึ่งเป็นลักษณะบุฟเฟ่ต์
เมื่อได้ทำการแจ้งพนักงานและสั่งเครื่องดื่มเรียบร้อยก็ถึงเวลาลุย เราสองคนก็ช่วยกันตักอาหาร
และนำไปวางไว้ที่โต๊ะ เราตักกันเป็นจานเล็กเพื่อจะได้ทานหลายๆอย่าง
เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 10 ระหว่างที่เราทั้งคู่กลับมาจากการตักอาหาร เหตุการณ์ยอดนิยม
ที่สมาชิกหลายๆท่านในพันทิปได้อ่านเจอและมีประสบการณ์ตรงก็ได้เกิดขึ้นกับเรา
เราเจอแมลงสาบยังคงมีชีวิตอยู่ในจานอาหารของเรา เราจึงเรียกพนักงานของทางโรงแรมเพื่อมาทำการตรวจสอบ
หลายๆท่านคงคิดว่าเรื่องที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ ก็คือตามท้องเรื่องในวิธีการแก้ปัญหา
ยิ่งเป็นทางโรงแรมด้วยแล้ว วิธีแกปัญหาก็คงมีแบบแผนที่ตายตัว แต่จริงๆ เรื่องของเรื่องมันเกิดขึ้นจากตรงนี้
พนักงานของทางโรงแรมเดินมาและก็หยิบอาหารจานดังกล่าวไป ด้วยสีหน้าปกติ นิ่ง มีสติ และเรียบเฉยมาก
ราวกับเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องปกติ และพนักงานของทางโรงแรมได้มีประสบการณ์กับเหตุการณ์ลักษณะนี้เป็นประจำ
พนักงานเดินมาและจากไป และหายไป ไม่มีการขอโทษ หรือ อธิบายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด
ส่วนตัวคิดบวกให้พนักงาน คงเพิ่งเข้ามาทำงานเลยไม่รู้ว่าต้องขอโทษลูกค้าด้วย เราจึงหวังหาคำตอบจากผู้ใหญ่ของโรงแรม
เราตัดสินใจโทรเข้าโรงแรม เพื่อขอพบผู้จัดการโรงแรม แต่ทางรองผู้จัดการโรงแรมแจ้งว่า ผู้จัดการกลับบ้านไปแล้ว
เราจึงเชิญรองผจก โรงแรมลงมาเพื่อให้ทราบถึงปัญหาและแสดงหลักฐาน
อุ่นใจแล้วซินะ มีรองผจกลงมาแล้ว เค้าคงมีคำอธิบายดีๆให้กับเรา ตัดภาพมาตอนรองผจกมาถึง
คำถามแรกจากรองผจก ผู้ที่เราเชื่อว่าจะมีคำอธิบายและคำขอโทษที่ได้ยินอย่างเป็นประจำเมื่อเกิดปัญหาลักษณะนี้
แต่เหตุการณ์ไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อรองผจก ได้ยิงคำถามเพื่อเข้าประเด็น เพื่อแสดงถึงความเป็นรองผจก
"ไม่ทราบว่าแมลงสาบยังมีชีวิตอยู่หรือป่าวคะ หรือว่าเสียชีวิตไปแล้ว"
ฮ่าๆ งานเข้าแล้วไง แต่โชคยังดีที่เราไม่ได้ทำร้ายร่างกายแมลงสาบซึ่งอาจจะเป็นทรัพย์สิน
หรือสัตว์เลี้ยงของทางโรงแรม เราจึงทำหน้างง พร้อมตอบไปว่า "ยังมีชีวิตอยู่"
รองผจก และ อีก 2-3ท่าน เดินออกไปพร้อมประชุมกันอย่างเคร่งเครียด
แต่ต้องขอบอกก่อนว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครกล่าวคำว่า ขอโทษและอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
รองผจก เดินกลับมาที่โต๊ะ พร้อมมอบส่วนลด 50% ให้กับอาหารมื้อนี้
อื้มมม ขอตัดภาพย้อนกลับมา เราทั้งคู่ทานอาหารไปไม่ถึง 10 นาที รวมเวลาเดินตัก
และแจ้งความประสงค์ไปแล้วตั้งแต่ต้นว่าไม่ต้องการทานต่อ ใครจะไปกินลงละจริงมั้ย
ย้อนภาพกลับมาที่รองผจก หลังสิ้นเสียงจากรองผจก เราได้แต่ทำหน้างง
กับการแก้ปัญหา ไหนละคำขอโทษ? ไหนละคำอธิบาย? นี้คือการจัดการปัญหาหาระดับรองผจก?
เราจึงถามไปยังรองผจกอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ว่าเราไม่ได้หูฝาดไป
ขอโทษนะ เมื่อกี้พูดว่าอะไรนะ ทางรองผจกยังคงมั่นใจและคงเสนอส่วนลด 50%
เราจึงแจ้งไปยังรองผจกว่า เราทานไปแค่ 10 นาที และไม่ต้องการจะทานต่อแล้ว
ยังต้องการจะเก็บเงินเราอีก 50% จริงหรือ? ทางรองผจกจึงหันกลับไปประชุมกันอีก
ต้องแจ้งว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีคำขอโทษหรือคำอธิบายใดๆจากทางรองผจก
เมื่อรองผจกกันพูดคุยกับในทีมกันเสร็จ จึงแจ้งว่างั้นขอไม่คิดค่าใช้จ่าย และขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
สิ่งที่เราสงสัยคือ
1. ทำไมถึงไม่ขอโทษทันทีที่ทราบเรื่อง? ทั้งพนักงาน และ รองผจก
2. เราสองคนทานไปแค่ 10 นาที และไม่ต้องการจะทานต่อ ยังกล้าเรียกเก็บเงินอีก 50%?
3. จากที่เราสองคนทานไปแค่ 10 นาที รวมเวลาเดินเลือกและตัก การไม่คิดค่าใช้จ่าย
คือการแสดงความขอโทษยังไง ไม่ได้กิน ก็ไม่ต้องจ่าย น่าจะถูกต้องแล้ว ทำไมการขอโทษถึงพูดกันยากจัง
กระทู้นี้ ตั้งไว้เป็นสิ่งเตือนใจ สำหรับใครที่จะเดินทางมาขอนแก่น
และต้องระวังเรื่องอาหารการกิน ว่าในโรงแรม ก็ไว้ใจไม่ได้
ก่อนจะกิน ก่อนจะตัก ควรสังเกตุอาหารให้ดีๆก่อน
เพราะถ้าทานแมลงสาบเข้าไป คงอ้วกพุ้งแน่นอน
เจอแมลงสาบในจานอาหารที่ ข้าวต้มไชน่าทาวน์ โรงแรมพูลแมนราชาออคิดขอนแก่น
เมื่อเดินทางไปถึงโรงแรม ก็ตัดสินใจที่จะรับประทานข้าวต้ม ซึ่งเป็นลักษณะบุฟเฟ่ต์
เมื่อได้ทำการแจ้งพนักงานและสั่งเครื่องดื่มเรียบร้อยก็ถึงเวลาลุย เราสองคนก็ช่วยกันตักอาหาร
และนำไปวางไว้ที่โต๊ะ เราตักกันเป็นจานเล็กเพื่อจะได้ทานหลายๆอย่าง
เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 10 ระหว่างที่เราทั้งคู่กลับมาจากการตักอาหาร เหตุการณ์ยอดนิยม
ที่สมาชิกหลายๆท่านในพันทิปได้อ่านเจอและมีประสบการณ์ตรงก็ได้เกิดขึ้นกับเรา
เราเจอแมลงสาบยังคงมีชีวิตอยู่ในจานอาหารของเรา เราจึงเรียกพนักงานของทางโรงแรมเพื่อมาทำการตรวจสอบ
หลายๆท่านคงคิดว่าเรื่องที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ ก็คือตามท้องเรื่องในวิธีการแก้ปัญหา
ยิ่งเป็นทางโรงแรมด้วยแล้ว วิธีแกปัญหาก็คงมีแบบแผนที่ตายตัว แต่จริงๆ เรื่องของเรื่องมันเกิดขึ้นจากตรงนี้
พนักงานของทางโรงแรมเดินมาและก็หยิบอาหารจานดังกล่าวไป ด้วยสีหน้าปกติ นิ่ง มีสติ และเรียบเฉยมาก
ราวกับเหตุการณ์นี้เป็นเรื่องปกติ และพนักงานของทางโรงแรมได้มีประสบการณ์กับเหตุการณ์ลักษณะนี้เป็นประจำ
พนักงานเดินมาและจากไป และหายไป ไม่มีการขอโทษ หรือ อธิบายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด
ส่วนตัวคิดบวกให้พนักงาน คงเพิ่งเข้ามาทำงานเลยไม่รู้ว่าต้องขอโทษลูกค้าด้วย เราจึงหวังหาคำตอบจากผู้ใหญ่ของโรงแรม
เราตัดสินใจโทรเข้าโรงแรม เพื่อขอพบผู้จัดการโรงแรม แต่ทางรองผู้จัดการโรงแรมแจ้งว่า ผู้จัดการกลับบ้านไปแล้ว
เราจึงเชิญรองผจก โรงแรมลงมาเพื่อให้ทราบถึงปัญหาและแสดงหลักฐาน
อุ่นใจแล้วซินะ มีรองผจกลงมาแล้ว เค้าคงมีคำอธิบายดีๆให้กับเรา ตัดภาพมาตอนรองผจกมาถึง
คำถามแรกจากรองผจก ผู้ที่เราเชื่อว่าจะมีคำอธิบายและคำขอโทษที่ได้ยินอย่างเป็นประจำเมื่อเกิดปัญหาลักษณะนี้
แต่เหตุการณ์ไม่เป็นเช่นนั้น เมื่อรองผจก ได้ยิงคำถามเพื่อเข้าประเด็น เพื่อแสดงถึงความเป็นรองผจก
"ไม่ทราบว่าแมลงสาบยังมีชีวิตอยู่หรือป่าวคะ หรือว่าเสียชีวิตไปแล้ว"
ฮ่าๆ งานเข้าแล้วไง แต่โชคยังดีที่เราไม่ได้ทำร้ายร่างกายแมลงสาบซึ่งอาจจะเป็นทรัพย์สิน
หรือสัตว์เลี้ยงของทางโรงแรม เราจึงทำหน้างง พร้อมตอบไปว่า "ยังมีชีวิตอยู่"
รองผจก และ อีก 2-3ท่าน เดินออกไปพร้อมประชุมกันอย่างเคร่งเครียด
แต่ต้องขอบอกก่อนว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครกล่าวคำว่า ขอโทษและอธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
รองผจก เดินกลับมาที่โต๊ะ พร้อมมอบส่วนลด 50% ให้กับอาหารมื้อนี้
อื้มมม ขอตัดภาพย้อนกลับมา เราทั้งคู่ทานอาหารไปไม่ถึง 10 นาที รวมเวลาเดินตัก
และแจ้งความประสงค์ไปแล้วตั้งแต่ต้นว่าไม่ต้องการทานต่อ ใครจะไปกินลงละจริงมั้ย
ย้อนภาพกลับมาที่รองผจก หลังสิ้นเสียงจากรองผจก เราได้แต่ทำหน้างง
กับการแก้ปัญหา ไหนละคำขอโทษ? ไหนละคำอธิบาย? นี้คือการจัดการปัญหาหาระดับรองผจก?
เราจึงถามไปยังรองผจกอีกครั้งเพื่อความแน่ใจ ว่าเราไม่ได้หูฝาดไป
ขอโทษนะ เมื่อกี้พูดว่าอะไรนะ ทางรองผจกยังคงมั่นใจและคงเสนอส่วนลด 50%
เราจึงแจ้งไปยังรองผจกว่า เราทานไปแค่ 10 นาที และไม่ต้องการจะทานต่อแล้ว
ยังต้องการจะเก็บเงินเราอีก 50% จริงหรือ? ทางรองผจกจึงหันกลับไปประชุมกันอีก
ต้องแจ้งว่าจนถึงตอนนี้ยังไม่มีคำขอโทษหรือคำอธิบายใดๆจากทางรองผจก
เมื่อรองผจกกันพูดคุยกับในทีมกันเสร็จ จึงแจ้งว่างั้นขอไม่คิดค่าใช้จ่าย และขอโทษต่อสิ่งที่เกิดขึ้น
สิ่งที่เราสงสัยคือ
1. ทำไมถึงไม่ขอโทษทันทีที่ทราบเรื่อง? ทั้งพนักงาน และ รองผจก
2. เราสองคนทานไปแค่ 10 นาที และไม่ต้องการจะทานต่อ ยังกล้าเรียกเก็บเงินอีก 50%?
3. จากที่เราสองคนทานไปแค่ 10 นาที รวมเวลาเดินเลือกและตัก การไม่คิดค่าใช้จ่าย
คือการแสดงความขอโทษยังไง ไม่ได้กิน ก็ไม่ต้องจ่าย น่าจะถูกต้องแล้ว ทำไมการขอโทษถึงพูดกันยากจัง
กระทู้นี้ ตั้งไว้เป็นสิ่งเตือนใจ สำหรับใครที่จะเดินทางมาขอนแก่น
และต้องระวังเรื่องอาหารการกิน ว่าในโรงแรม ก็ไว้ใจไม่ได้
ก่อนจะกิน ก่อนจะตัก ควรสังเกตุอาหารให้ดีๆก่อน
เพราะถ้าทานแมลงสาบเข้าไป คงอ้วกพุ้งแน่นอน