สวัสดีครับตอนนี้ผมเรียน วิศวเครื่องกลอยู่ที่ ม.รัฐแห่งหนึงใน กทม. แล้ววันนี้ผมดันไปเจอโฆษณาตัวหนึ่งเลยเกิดความสงสัย ซึ่ได้กล่าวว่าไอเจ้าเครื่องนี้สามารถเปลี่ยน O2 ให้กลายเป็น O3 เพื่อเพิ่ม อัตราเร่ง ลดอัตราการสิ้นเปลือง ประสิทธิภาพเครื่องดีขึ้น โดยใช้ไฟฟ้าขั่วลบเปลี่ยน O2 ให้เป็น O3 (เครื่องดังกล่าวถูกติดตั้งอยู่ใน Intake manifold)และหลังจากติดตั้งจะมีน้ำออกมาจากท่อไอเสียปริมาณมากกว่าปกติ ผมจึงอยากทราบว่าการที่ติดตั้งเครื่องดังกล่าวแล้วจะสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ตามที่โฆษณากล่าวได้จริงหรือไม่ (ตอนนี้ผมยังไม่ได้เรียนวิชา ICE ความรู้อาจจะยังไม่พอ) ซึ่งถ้าเป็นไปตามทฤษฎี ได้น้ำกับ CO2 ถือเป็นการเผาไหม้ที่สมบรูณ์ตามในอุดมคติ แต่หากติดตั้งเครื่องนี้แล้วสารพิษที่ออกมาจะมีปริมาณมากกว่าปกติไหม? เช่น พวกNOX
(อันนี้อ้างอิงจากตำราที่ผมเรียนนะครับ)
แล้วในเมื่อสารทำงานที่เข้าไปมันไม่ใช่O2 ดังนั้นกราฟในรูปนี้ก็ใช้ไม่ได้ใช่ไหมครับ รวมถึงการปรับแต่งอัตราส่วนน้ำมันในการเผาไหม้ต้องปรับใหม่เพราะฉะนั้นจึงต้องจูน ECU ใหม่เพราะยังไงสารทำงานเป็นคนละตัวก็ต้องปรับอัตราส่วนต่างๆใหม่อยู่แล้ว???
ทั้งนี้ในการปรับแต่งดังกล่าว จะทำให้ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ทำงานผิดพลาดด้วยไหม???(ถ้าใช่ก็ส่งผลเสียต่อการวัดระดับO2 ที่ออกจากไอเสียทำให้ส่งข้อมูลที่ผิดพลาดไปสู่ ECU???)
รวมถึงเรื่องอุณหภูมิเผาไหม้ที่ส่งผลไปยังการสึกหรอของเครื่องยนต์ด้วยครับ
รบกวนพี่ๆที่ทำงานหรือเรียนด้านสายงานนี้แสดงความคิดเห็นหน่อยครับ
ไม่ได้ตั้งกระทู้บ่อยอาจจะใช้คำไม่ถูดต้องต้องขอโทษด้ายนะครับ
ติดตั้งเครื่องเครื่องเพิ่มออกซิเจนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ???
(อันนี้อ้างอิงจากตำราที่ผมเรียนนะครับ)
แล้วในเมื่อสารทำงานที่เข้าไปมันไม่ใช่O2 ดังนั้นกราฟในรูปนี้ก็ใช้ไม่ได้ใช่ไหมครับ รวมถึงการปรับแต่งอัตราส่วนน้ำมันในการเผาไหม้ต้องปรับใหม่เพราะฉะนั้นจึงต้องจูน ECU ใหม่เพราะยังไงสารทำงานเป็นคนละตัวก็ต้องปรับอัตราส่วนต่างๆใหม่อยู่แล้ว???
ทั้งนี้ในการปรับแต่งดังกล่าว จะทำให้ ออกซิเจนเซ็นเซอร์ ทำงานผิดพลาดด้วยไหม???(ถ้าใช่ก็ส่งผลเสียต่อการวัดระดับO2 ที่ออกจากไอเสียทำให้ส่งข้อมูลที่ผิดพลาดไปสู่ ECU???)
รวมถึงเรื่องอุณหภูมิเผาไหม้ที่ส่งผลไปยังการสึกหรอของเครื่องยนต์ด้วยครับ
รบกวนพี่ๆที่ทำงานหรือเรียนด้านสายงานนี้แสดงความคิดเห็นหน่อยครับ
ไม่ได้ตั้งกระทู้บ่อยอาจจะใช้คำไม่ถูดต้องต้องขอโทษด้ายนะครับ