"กดเงินต่างธนาคารได้ 4 ครั้ง ต่อเดือนค่ะ"
เป็นคำที่พนักงานธนาคารกรุงเทพฯ สาขาที่ผมไปใช้บริการตอบผมกลับมา จากที่ผมถามไปว่า "สามารถกดเงินจากATMของธนาคารอื่นได้มั้ยครับ"
หลายๆคนคงเข้าใจเหมือนผม ว่าไม่ว่าเราจะกดเงิน / ตรวจสอบยอดเงิน หรือทำอะไรก็ตามที่ต้องใส่รหัสเข้าไปใน ATM(ที่เป็นของธ.กรุงเทพฯ) กี่ครั้งก็ตาม
เราก็จะยังสามารถกดเงินจาก ATM ของต่างธนาคารได้อีก 4 ครั้ง ต่อเดือน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
ซึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวผม
เมื่อวานหลังจากที่ได้ลองถามพนักงานแล้ว ผมจึงลองกดเงินจากATMของต่างธนาคารครั้งแรก แต่ปรากฏว่า "ผมเสียเงิน"
ปริมาณเงินที่เสียไปมันเล็กน้อยมาก แต่ความรู้สึกที่เหมือนถูกหลอก ทำให้ผมต้องกลับเข้าไปถามพนังงานที่ธนาคารในวันนี้
คำถามแรกที่พนังงานถามผมคือ "เคยตรวจเช็คยอดเงิน หรือโอนเงินโดยใช้ ATM ของต่างธนาคารมาก่อนหน้านี้มั้ย"
ซึ่งผม"ไม่เคย" เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรกจริงๆที่ผมลองเสียบบัตรเข้าไปใน ATM ต่างธนาคาร
พนังงานก็เริ่มตอบผมไม่ได้ จึงไปคุยกับพนังงานคนอื่นอยู่พักใหญ่ และได้มาขอ บัครประชาชน และบัตร ATM ผม เพื่อเอาไปดู Statement ของผมในเดือนล่าสุด
แล้วผลก็คือ "ผมเพิ่งกดธนาคารอื่นครั้งแรกจริงๆ"
แล้วก็หายไปซักพัก และกลับมาด้วยคำตอบที่ว่า "สาขาที่ผมเปิดสมุดบัญชี (สาขา ม.มหิดล) ไม่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณทฑล"
นอกจากนี้ยังแนะนำให้ผมเปิดสมุดบัญชีและทำบัตร ATM ใหม่ ซึ่งจะต้องเสียค่าบริการ 300-400 บาท เพิ่มเติมอีกด้วย
ซึ่งผมไม่เชื่อ จึงขอเบอร์ติดต่อสาขาม.มหิดลทันที สุดท้าย สาขาสาขาม.มหิดลก็บอกว่า เป็นสาขาที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
แต่คำตอบที่ผมได้เพิ่มขึ้นมาก็คือการกดเงินต่างธนาคาร 4 ครั้งแรกฟรี ต่อ เดือน ตั้งมีเงื่อนไขดังนี้
1. ไม่เคยขอดูยอดเงิน โอนเงิน หรือทำรายการใดๆก็ตาม ผ่านATM ของต่างธนาคารมาก่อน ซึ่งขอนี้ผมค่อนข้างรับได้นะ ถึงจะไม่รู้มาก่อนก็ตาม
2. ไม่เคยขอดูยอดเงิน โอนเงิน ถอนเงิน หรือทำรายการใดๆก็ตาม ผ่านATM ของกรุงเทพฯมาก่อน ซึ่งผมรู้สึกว่ามันเป็นเงื่อนไขที่แปลกมาก
สรุป คือ ต้องไม่เคยใช้ ATM ทำอะไรมาก่อนหน้านี้เลยในเดือนนั้น จึงจะกดเงินจาก ATM ต่างธนาคารได้ เพราะทุกครั้งที่มีการใส่รหัส จะนับเป็น 1 ครั้ง
ซึงข้อมูลเหล่านี้ไม่มีพนังงานคนไหนในสาขาที่ผมไปใช้บริการสามารถบอกผมได้เลย ต้องโทรไปถามถึงสาขาม.มหิดล จึงจะได้คำตอบ
ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างจากธนาคารอื่นที่เพื่อนผมใช้อยู่(กสิกร) ที่จะสามารถ กดเงินต่างธนาคารได้ 4 ครั้ง ต่อเดือน จริงๆ ไม่ว่าจะเคยทำธุรกรรมกับตู้ ATM ของธนาคารตัวเองมาก่อนหน้านี้กี่ครั้งก็ตาม
สุดท้ายนี้เลยอยากจะฝากทางธนาคารไว้ว่า
1.ถ้าจะมีเงื่อนไขอะไรแบบนี้ ควรบอกพนังงานให้ดี จะได้อธิบายลูกค้าได้ถูกต้อง
2.อย่างน้อยในแผ่นพับควรมีอธิบายเกี่ยวกับการกดเงินจากตู้ ATM ไว้อย่างชัดเจน เพราะถือเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สุดที่ลูกค้าควรรู้
3.อย่าทำให้ใครต้องมาหงุดหงิดแบบผมอีกเลย เงื่อนไขป่วยๆ กับการอบรมพนังงานที่บอกลูกค้าแบบผิดๆ
ตอนนี้รู้สึกอยากเปลี่ยนไปใช้ธนาคารอื่นมาก หมดรอบปีนี้ ก็คงขอเปลี่ยนธนาคารและ
มีเพื่อนๆคนไหนเคยเจอสถานการณ์คล้ายๆแบบนี้กับธนาคารกรุงเทพฯ หรือธนาคารอื่นๆบ้างมั้ยอะครับ มาแชร์ประสบการณ์กันหน่อย
หรือ มีใครอยากแนะนำ บัตร ATM ของธนาคารไหนที่ใช่ง่าย สะดวก มีแอปโอนผ่านมือถือได้ และไม่มีปัญหาจุกจิกแบบนี้ ก็แนะนำมาได้นะครับ
ระบบเอทีเอ็ม ของธนาคารอื่นที่ไม่ใช่กรุงเทพ มีปัญหาแบบนี้มั้ยคับ
เป็นคำที่พนักงานธนาคารกรุงเทพฯ สาขาที่ผมไปใช้บริการตอบผมกลับมา จากที่ผมถามไปว่า "สามารถกดเงินจากATMของธนาคารอื่นได้มั้ยครับ"
หลายๆคนคงเข้าใจเหมือนผม ว่าไม่ว่าเราจะกดเงิน / ตรวจสอบยอดเงิน หรือทำอะไรก็ตามที่ต้องใส่รหัสเข้าไปใน ATM(ที่เป็นของธ.กรุงเทพฯ) กี่ครั้งก็ตาม
เราก็จะยังสามารถกดเงินจาก ATM ของต่างธนาคารได้อีก 4 ครั้ง ต่อเดือน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม
ซึงไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นกับตัวผม
เมื่อวานหลังจากที่ได้ลองถามพนักงานแล้ว ผมจึงลองกดเงินจากATMของต่างธนาคารครั้งแรก แต่ปรากฏว่า "ผมเสียเงิน"
ปริมาณเงินที่เสียไปมันเล็กน้อยมาก แต่ความรู้สึกที่เหมือนถูกหลอก ทำให้ผมต้องกลับเข้าไปถามพนังงานที่ธนาคารในวันนี้
คำถามแรกที่พนังงานถามผมคือ "เคยตรวจเช็คยอดเงิน หรือโอนเงินโดยใช้ ATM ของต่างธนาคารมาก่อนหน้านี้มั้ย"
ซึ่งผม"ไม่เคย" เพราะครั้งนี้เป็นครั้งแรกจริงๆที่ผมลองเสียบบัตรเข้าไปใน ATM ต่างธนาคาร
พนังงานก็เริ่มตอบผมไม่ได้ จึงไปคุยกับพนังงานคนอื่นอยู่พักใหญ่ และได้มาขอ บัครประชาชน และบัตร ATM ผม เพื่อเอาไปดู Statement ของผมในเดือนล่าสุด
แล้วผลก็คือ "ผมเพิ่งกดธนาคารอื่นครั้งแรกจริงๆ"
แล้วก็หายไปซักพัก และกลับมาด้วยคำตอบที่ว่า "สาขาที่ผมเปิดสมุดบัญชี (สาขา ม.มหิดล) ไม่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณทฑล"
นอกจากนี้ยังแนะนำให้ผมเปิดสมุดบัญชีและทำบัตร ATM ใหม่ ซึ่งจะต้องเสียค่าบริการ 300-400 บาท เพิ่มเติมอีกด้วย
ซึ่งผมไม่เชื่อ จึงขอเบอร์ติดต่อสาขาม.มหิดลทันที สุดท้าย สาขาสาขาม.มหิดลก็บอกว่า เป็นสาขาที่อยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล
1. ไม่เคยขอดูยอดเงิน โอนเงิน หรือทำรายการใดๆก็ตาม ผ่านATM ของต่างธนาคารมาก่อน ซึ่งขอนี้ผมค่อนข้างรับได้นะ ถึงจะไม่รู้มาก่อนก็ตาม
2. ไม่เคยขอดูยอดเงิน โอนเงิน ถอนเงิน หรือทำรายการใดๆก็ตาม ผ่านATM ของกรุงเทพฯมาก่อน ซึ่งผมรู้สึกว่ามันเป็นเงื่อนไขที่แปลกมาก
สรุป คือ ต้องไม่เคยใช้ ATM ทำอะไรมาก่อนหน้านี้เลยในเดือนนั้น จึงจะกดเงินจาก ATM ต่างธนาคารได้ เพราะทุกครั้งที่มีการใส่รหัส จะนับเป็น 1 ครั้ง
ซึงข้อมูลเหล่านี้ไม่มีพนังงานคนไหนในสาขาที่ผมไปใช้บริการสามารถบอกผมได้เลย ต้องโทรไปถามถึงสาขาม.มหิดล จึงจะได้คำตอบ
ซึ่งเป็นสิ่งที่แตกต่างจากธนาคารอื่นที่เพื่อนผมใช้อยู่(กสิกร) ที่จะสามารถ กดเงินต่างธนาคารได้ 4 ครั้ง ต่อเดือน จริงๆ ไม่ว่าจะเคยทำธุรกรรมกับตู้ ATM ของธนาคารตัวเองมาก่อนหน้านี้กี่ครั้งก็ตาม
สุดท้ายนี้เลยอยากจะฝากทางธนาคารไว้ว่า
1.ถ้าจะมีเงื่อนไขอะไรแบบนี้ ควรบอกพนังงานให้ดี จะได้อธิบายลูกค้าได้ถูกต้อง
2.อย่างน้อยในแผ่นพับควรมีอธิบายเกี่ยวกับการกดเงินจากตู้ ATM ไว้อย่างชัดเจน เพราะถือเป็นข้อมูลพื้นฐานที่สุดที่ลูกค้าควรรู้
3.อย่าทำให้ใครต้องมาหงุดหงิดแบบผมอีกเลย เงื่อนไขป่วยๆ กับการอบรมพนังงานที่บอกลูกค้าแบบผิดๆ
ตอนนี้รู้สึกอยากเปลี่ยนไปใช้ธนาคารอื่นมาก หมดรอบปีนี้ ก็คงขอเปลี่ยนธนาคารและ
มีเพื่อนๆคนไหนเคยเจอสถานการณ์คล้ายๆแบบนี้กับธนาคารกรุงเทพฯ หรือธนาคารอื่นๆบ้างมั้ยอะครับ มาแชร์ประสบการณ์กันหน่อย
หรือ มีใครอยากแนะนำ บัตร ATM ของธนาคารไหนที่ใช่ง่าย สะดวก มีแอปโอนผ่านมือถือได้ และไม่มีปัญหาจุกจิกแบบนี้ ก็แนะนำมาได้นะครับ