http://ppantip.com/topic/31664700
จากกระทู้ที่เคยเปรียบเทียบเสือหมอบกับ Alex Moulton เมื่อ 2 ปีก่อน
อาทิตย์นี้ประจวบเหมาะที่ได้ปั่นที่sky lane เลยลองเปรียบเทียบกันอีกที คราวนี้เอารถที่เร็วที่สุดคือ TTมาลองเทียบกันเลย
ลักษณะการปั่นก็จะหมกกลุ่มบ้าง (ส่วนใหญ่เลย แหะๆ) ปั่นเดี๋ยวบ้าง จุดมุ่งหมายคือรักษาระดับการเต้นของหัวใจให้ได้ประมาณไม่เกิน150 BPM
(เป็นระดับหัวใจที่ทนไหวในการปั่น 3 รอบ)
วันถัดมาก็เอาAM มาเทียบกัน
เพิ่งได้มาสดๆร้อนๆ ปรับเอาเองคร่าวๆแล้วลองลุยกันดู 3 รอบเหมือนเดิม
ผลก็ยังคล้ายๆเดิม(heart rate จริงๆมากกว่ารถใหญ่นิดหน่อย ทั้งที่หมกตลอดๆ )
คือความเร็วจะได้ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ของหมอบหรือ TT
ปล1.รถเล็กคันอื่นๆ ที่เคยเอามาลองก็ได้ผลประมาณนี้หมดเลยครับ ซึ่งส่วนตัวถือว่าน่าพอใจมาก
เพราะเสน่ห์ของรถเล็กคือซอกแซกได้ดี ซึ่งเหมาะกับลักษณะการปั่นที่ผมต้องใช้ปั่นในเมืองบ่อยๆ
ปล2. อาจมีคนข้องใจหรือหมั่นไส้ว่าทำไมต้องมาเปรียบหรือชอบตีเสมอหมอบ โดยเฉพาะคนที่ปั่นหมอบเป็นหลัก คือผมอยากเสนอข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และมาแชร์กันเท่านั้นเอง
ถ้าคนที่ปั่นล้อเล็กจะเข้าใจครับว่า บางครั้งเราอยากให้รถที่เรารักมันสามารถที่จะทำหน้าที่ของมันได้มากที่สุด
การupgrade จักรยานหรือชิ้นส่วนจึงเกิดขึ้น ซึ่งพอมองกลับไปจะพบว่าถ้ามองเป็นตัวเงินมัน โค ตะ ระ ไม่คุ้ม
แต่ทุกๆวงการก็เป็นเช่นนี้แล
ขอจบสั้นๆแค่นี้ครับ^^
เปรียบเทียบความเร็วของรถ Time Trial กับ Alex Moulton
จากกระทู้ที่เคยเปรียบเทียบเสือหมอบกับ Alex Moulton เมื่อ 2 ปีก่อน
อาทิตย์นี้ประจวบเหมาะที่ได้ปั่นที่sky lane เลยลองเปรียบเทียบกันอีกที คราวนี้เอารถที่เร็วที่สุดคือ TTมาลองเทียบกันเลย
ลักษณะการปั่นก็จะหมกกลุ่มบ้าง (ส่วนใหญ่เลย แหะๆ) ปั่นเดี๋ยวบ้าง จุดมุ่งหมายคือรักษาระดับการเต้นของหัวใจให้ได้ประมาณไม่เกิน150 BPM
(เป็นระดับหัวใจที่ทนไหวในการปั่น 3 รอบ)
วันถัดมาก็เอาAM มาเทียบกัน
เพิ่งได้มาสดๆร้อนๆ ปรับเอาเองคร่าวๆแล้วลองลุยกันดู 3 รอบเหมือนเดิม
ผลก็ยังคล้ายๆเดิม(heart rate จริงๆมากกว่ารถใหญ่นิดหน่อย ทั้งที่หมกตลอดๆ )
คือความเร็วจะได้ประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ ของหมอบหรือ TT
ปล1.รถเล็กคันอื่นๆ ที่เคยเอามาลองก็ได้ผลประมาณนี้หมดเลยครับ ซึ่งส่วนตัวถือว่าน่าพอใจมาก
เพราะเสน่ห์ของรถเล็กคือซอกแซกได้ดี ซึ่งเหมาะกับลักษณะการปั่นที่ผมต้องใช้ปั่นในเมืองบ่อยๆ
ปล2. อาจมีคนข้องใจหรือหมั่นไส้ว่าทำไมต้องมาเปรียบหรือชอบตีเสมอหมอบ โดยเฉพาะคนที่ปั่นหมอบเป็นหลัก คือผมอยากเสนอข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และมาแชร์กันเท่านั้นเอง
ถ้าคนที่ปั่นล้อเล็กจะเข้าใจครับว่า บางครั้งเราอยากให้รถที่เรารักมันสามารถที่จะทำหน้าที่ของมันได้มากที่สุด
การupgrade จักรยานหรือชิ้นส่วนจึงเกิดขึ้น ซึ่งพอมองกลับไปจะพบว่าถ้ามองเป็นตัวเงินมัน โค ตะ ระ ไม่คุ้ม
แต่ทุกๆวงการก็เป็นเช่นนี้แล
ขอจบสั้นๆแค่นี้ครับ^^