ประสบการณ์จาก แนวคิดของ ดร.โชติอนันต์ ซึ่งเป็นอดีตเจ้านายเราคนล่าสุดของเรา ที่เราเพิ่งลาออก ตั้งแต่ ส.ค. 59 จากหน่วยงาน ที่ดร.โชติอนันต์ นั่งเป็น ซีอีโอ ในเอเจนซี่ บน ถ.พระราม 9 ที่เปิดมาแล้ว ตั้งแต่ ปี 2000
คือ การปรามคนในองค์กรฯ ให้รับรู้ว่า ที่จริง เราเองที่เข้าไปรับหน้าที่ กำกับงาน ฝ่ายการตลาดออนไลน์ มีสิทธิ์ บทบาท และ หน้าที่อะไรในองค์กรฯ และ สะดวกต่อการรับรู้ของบุคคลนอกองค์กรฯ ที่ต้องติดต่อด้วยกัน ให้รู้ว่าเรานี้ที่จริงรับบทบาทใด ซึ่งนับเป็นหลักบริหารที่ดี ที่ ดร.โชติอนันต์ทำให้เห็นด้วยวิธีง่ายๆ จึงอยากขอเล่าให้ เป็นแนวคิด ที่ใช้วิธีแก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องกล่าวใดๆ กับคนในองค์กรให้วุ่นวายมากนัก
ซึ่งเมื่อเราทำเอกสารแจ้งงานไปถึงลูกค้า เมื่อเริ่มทำงานใหม่ๆ โดยลง ตำแหน่ง "ประสานงาน" ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งที่แท้จริงในองค์กร ที่ ดร.ตั้งให้ ทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ
โดย ดร.โชติอนันต์ ได้แจ้งในภายหลังให้เรา เปลี่ยน ตำแหน่ง จาก "ประสานงาน" ให้เป็นตำแหน่งจริง ที่ดร.สรุป และ ตั้งให้ ทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ และ เป็นตำแหน่งที่ใช้ระบุบนนามบัตร เพื่อให้ทุกคนที่ได้เห็นเอกสารและนามบัตร เพื่อให้รู้ว่า มีสิทธิ์ หน้าที่ และ บทบาทใดในองค์กรฯ
ประเด็น สำคัญ ของหลักการบริหารง่ายๆ ที่ ดร.โชติอนันต์ สอน ในเรื่องนี้ คือ คนอ่าน และคนรับข้อมูล ทั้งนอก และ ในองค์กร มองปุ๊บ ก็รู้ได้ปั๊บ ให้เกิดความเข้าใจได้ในทันที ว่าบทบาทความรับผิดชอบของเราในองค์กรฯ คืออะไร
แบบเห็นปุ๊บ รู้ปั๊บได้ทันที....เรียกได้ว่า หากเห็นแล้ว ไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ ที่องค์กรฯ มอบหมายให้ทำงานนี้ และหากถึงขั้นไม่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ ก็มีสิทธิ์ที่จะรายงาน ท่าน ดร.โชติอนันต์ และกรรมการ ผจก. ท่านหนึ่ง ที่ได้รับมอบหมาย ให้กำกับหลายหน่วยงานฯ และ ดูแลงานของฝ่ายฯ บุคคล ในองค์กรในเครือเดียวกันนี้ รับทราบได้ตามระดับคววามร้ายแรงของปัญหา เช่นกัน
นับเป็นวิธีที่ฉลาด และ สร้างสรรค์ ที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหลายท่านฯ ได้เรียนรู้เพื่อเป็นตัวอย่างได้ด้วยนะคะ
แม้ว่าจะได้ร่วมงานกันแค่ 3 เดือน ตั้งแต่ มิ.ย. - ส.ค. 59 ก็ยังจำช่วงเวลาที่ทำงานที่นั่นได้ดีทีเดียว
หลักการแก้ปัญหาง่ายๆ ของนักบริหารฯ ท่านหนึ่ง
คือ การปรามคนในองค์กรฯ ให้รับรู้ว่า ที่จริง เราเองที่เข้าไปรับหน้าที่ กำกับงาน ฝ่ายการตลาดออนไลน์ มีสิทธิ์ บทบาท และ หน้าที่อะไรในองค์กรฯ และ สะดวกต่อการรับรู้ของบุคคลนอกองค์กรฯ ที่ต้องติดต่อด้วยกัน ให้รู้ว่าเรานี้ที่จริงรับบทบาทใด ซึ่งนับเป็นหลักบริหารที่ดี ที่ ดร.โชติอนันต์ทำให้เห็นด้วยวิธีง่ายๆ จึงอยากขอเล่าให้ เป็นแนวคิด ที่ใช้วิธีแก้ไขปัญหาโดยไม่ต้องกล่าวใดๆ กับคนในองค์กรให้วุ่นวายมากนัก
ซึ่งเมื่อเราทำเอกสารแจ้งงานไปถึงลูกค้า เมื่อเริ่มทำงานใหม่ๆ โดยลง ตำแหน่ง "ประสานงาน" ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งที่แท้จริงในองค์กร ที่ ดร.ตั้งให้ ทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ
โดย ดร.โชติอนันต์ ได้แจ้งในภายหลังให้เรา เปลี่ยน ตำแหน่ง จาก "ประสานงาน" ให้เป็นตำแหน่งจริง ที่ดร.สรุป และ ตั้งให้ ทั้งภาษาไทย และ ภาษาอังกฤษ และ เป็นตำแหน่งที่ใช้ระบุบนนามบัตร เพื่อให้ทุกคนที่ได้เห็นเอกสารและนามบัตร เพื่อให้รู้ว่า มีสิทธิ์ หน้าที่ และ บทบาทใดในองค์กรฯ
ประเด็น สำคัญ ของหลักการบริหารง่ายๆ ที่ ดร.โชติอนันต์ สอน ในเรื่องนี้ คือ คนอ่าน และคนรับข้อมูล ทั้งนอก และ ในองค์กร มองปุ๊บ ก็รู้ได้ปั๊บ ให้เกิดความเข้าใจได้ในทันที ว่าบทบาทความรับผิดชอบของเราในองค์กรฯ คืออะไร
แบบเห็นปุ๊บ รู้ปั๊บได้ทันที....เรียกได้ว่า หากเห็นแล้ว ไม่เข้าใจบทบาทหน้าที่ ที่องค์กรฯ มอบหมายให้ทำงานนี้ และหากถึงขั้นไม่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติหน้าที่ ก็มีสิทธิ์ที่จะรายงาน ท่าน ดร.โชติอนันต์ และกรรมการ ผจก. ท่านหนึ่ง ที่ได้รับมอบหมาย ให้กำกับหลายหน่วยงานฯ และ ดูแลงานของฝ่ายฯ บุคคล ในองค์กรในเครือเดียวกันนี้ รับทราบได้ตามระดับคววามร้ายแรงของปัญหา เช่นกัน
นับเป็นวิธีที่ฉลาด และ สร้างสรรค์ ที่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับหลายท่านฯ ได้เรียนรู้เพื่อเป็นตัวอย่างได้ด้วยนะคะ แม้ว่าจะได้ร่วมงานกันแค่ 3 เดือน ตั้งแต่ มิ.ย. - ส.ค. 59 ก็ยังจำช่วงเวลาที่ทำงานที่นั่นได้ดีทีเดียว