ปิดฉากฤดูกาลไปเป็นที่เรียบร้อยสำหรับการแข่งขันรถจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลกหรือ MotoGP ประจำฤดูกาล 2016 แม้ว่าตำแหน่งแชมป์โลกประเภทนักแข่งทั้ง 3 รุ่นนั้นได้ถูกตัดสินไปก่อนหน้านี้แล้ว แต่การแข่งขันที่บาเลนเซียปีนี้นั้นมีความหมายต่อนักแข่งหลายๆคนค่อนข้างมาก
รถ 3 คันในแถวหน้า
เนื่องจากหลังจากจบการแข่งขันวันนี้แล้ว พวกเค้าต้องก้าวเดินออกจากทีมเดิมที่เคยร่วมงานกันมา ทีมที่เคยผ่านช่วงเวลาทั้งดีและแย่มาด้วยกัน การแข่งขันวันนี้จึงเต็มไปด้วยความรู้สึกที่แต่ละคนอยากจะแปรเปลี่ยนมันออกมาให้เป็นผลการแข่งขันที่ดีที่สุดเพื่อมอบให้กับทีมก่อนพร้อมกับกล่าวคำอาลา
Old JL99 is back
ฮอร์เฮ ลอเรนโซ่กลับมาอยู่ในฟอร์มเทพอีกครั้ง ตั้งแต่การซ้อมในวันศุกร์มาจนถึงการ Qualify มีเพียงมาร์ค มาเกซเท่านั้นที่พอจะเป็นคู่ต่อกรกับนักบิดเบอร์ 99 ได้ ซึ่ง JL99 นั้นได้ทำลายสถิติความเร็วต่อรอบที่นี่ลงถึง 3 ครั้งรอบ QP
ข้ามาคนเดียว
ซึ่งในการแข่งขันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ รถเบอร์ 99 นั้นหายเข้ากลีบเมฆไปตั้งแต่การแข่งขันผ่านไปได้แค่ 2-3 รอบ ปล่อยให้ทั้งเอียนโนเน่ รอสซี่ มาเกซและบีญาเลสขับเคี่ยวแย่งชิงอันดับ 2 กันอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะซึ่งกว่าที่ MM93 ที่มีอาวุธเด็ดพอที่จะไปจัดการรถ YZR-M1 ของลอเลนโซ่นั้นต้องติดอยู่ในกลุ่มนี้อยู่ค่อนข้างนาน กว่าจะแซงผ่านขึ้นไปได้
แซงยากจริง แง่มๆ
แต่ว่าพอหลุดไปแล้ว เจ้า RC213V ของมาเกซก็เหมือนแทบจะบินได้ ด้วยยางหน้า Hard ที่มาเกซเลือกใช้นั้นเกือบจะทำให้แผนที่เค้าวางไว้สำเร็จ เพราะในช่วง 10 รอบสุดท้ายนั้น ลอเลนโซ่ไม่สามารถรักษาความเร็วเหมือนในช่วงต้นเอาไว้ได้ เนื่องจากปัญหายางหลังข้างซ้ายที่เริ่มสึกเยอะจนทำให้ไม่สามารถทำความเร็วในโค้งได้
The winner
แต่ทว่าระยะห่างที่ทำไว้ตั้งแต่ตอนนั้นก็เพียงพอสำหรับการคว้าชัยชนะครั้งสุดท้ายในสีเสื้อยามาฮ่าของลอเรนโซ่ หลังจากที่เค้าอยู่กับทีมมายาวนานถึง 9 ปี พร้อมกับคว้าตำแหน่งแชมป์โลกให้กับทีมได้ถึง 3 ครั้ง
3 นักแข่งบนโพเดี่ยม
ขณะที่การแย่งชิงอันดับที่ 3 บนโพเดี่ยมนั้นก็ยังดำเนินต่อไป ซึ่งในช่วงท้ายนั้นเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง 2 นักแข่งชาวอิตาเลี่ยน และเป็นเอียนโนเน่ที่ใช้ความแรงของรถ Ducati GP16 เบียดรอสซี่คว้าที่ 3 มาครองได้สำเร็จ ซึ่งการต่อสู้กันระหว่าง VR46 กับ IA29 วันนี้ถือเป็นความมันที่ถูกใจแฟนโมโตจีพีเป็นอย่างยิ่ง
เอ้าชนลุง ไม่เมาไม่เลิก เอิ๊กๆ
เป็นการปิดฉากการเดินทางของเค้ากับดูคาติได้อย่างสวยงาม เอียนโนเน่นั้นเติบโตในรุ่นโมโตจีพีมาในครอบครัวดูคาติ แต่หลังจากนี้ เค้าจะต้องเดินออกไปหาความท้าทายใหม่แล้ว นี่จึงถือเป็นโพเดี่ยมที่มีความหมายอย่างมากต่อไอ้บ้าโจคนนี้
สองพี่น้อง
ทั้ง Rossi และ Vinales ต่างก็ขี่ได้อย่างแข็งแกร่งในวันนี้ แต่ต้องยอมรับว่า 3 คันที่จบข้างหน้าเค้านั้นทำได้ดีกว่าในวันนี้ ขณะที่อันดับ 6-7-8 นั้น ตกเป็นของน้องพล, โดวิแล้วก็อาเล็กซ์ ถือเป็นอีก 1 สนามที่ Pol ทำผลงานได้ดี ตามมาด้วยเจ้าเหม่งแบรดลี่ย์และพี่เบาเป็นนักแข่งที่จบการแข่งขันในอันดับทอป 10 ขณะที่เพโดรซ่ากับแคล คลัชโลว์นั้นพลาดล้ม ต้องออกจากการแข่งขันไป
KTM vs Ducati vs Honda
ในส่วนผลงานการประเดิมสนามของทีมน้องใหม่อย่าง Red Bull KTM Factory Team นั้น ก็ต้องบอกว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ถึงแม้ว่าทีมจะผิดหวังที่รถ RC16 ไม่สามารถจบการแข่งขันได้ เนื่องจากเจอปัญหาเซ็นเซอร์เจ๊ง ทำให้เครื่องยนต์และระบบ Electronic ทำงานผิดพลาด
RC16 MotoGP Machine
แต่เวลาที่ Mika Kallio ทำได้ในช่วงวันเสาร์นั้นก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควร ฐานของตัวรถนั้นถือว่าทำได้ดีแล้ว แต่ว่าแทบทุกส่วนของตัวรถต้องการการปรับแต่งให้ละเอียดขึ้น นั่นคือการบ้านที่ KTM ต้องทำก่อนถึงสนามแรกที่กาตาร์ในปีหน้า
Good bye
บรรยากาศในการลาจากในแต่ละทีมนั้นก็เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป สำหรับบรรยากาศในแคมป์ Yamaha นั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอันใด แต่ดูเหมือน Rossi นั้นคงไม่อยากทิ้งความรู้สึกแย่ๆนอนไว้ในก้นบึ้งของหัวใจของเค้าเท่าไหร่นัก อะไรที่โยนออกไปได้ ก็ดูเหมือนพ่อหมอจะค่อยๆปล่อยมันออกไป
ไปไกลๆเลยนะเพื่อน อ้าว เฮ้ยๆๆ ไม่ใช่ๆ 555
อย่างน้อยภาพในการอำลาอดีตเพื่อนร่วมทีมคู่รักคู่แค้นภาพนี้ก็น่าจะทำให้เรื่องหนักๆในใจนั้นหายไปได้เยอะเลย ปีหน้าต้องเจอศึกหนักในสนามอีกเยอะ เอาความหมองหม่นตรงนี้โยนออกไปดีกว่า
ฺMany Thanks for what you have done for the team, We wish you all the best
ส่วนทีมสีน้ำเงินอีกทีมนั้น เนื่องจากไม่ค่อยมีการเมืองอะไรภายในทีมมากมายนัก ทำให้บรรยากาศในการจากลานั้นดูเหมือนเป็นการเลี้ยงรุ่นตอนจบ เชื่อว่า Suzuki เองก็คงอยากจะขอบคุณนักแข่งทั้ง 2 คนมากๆเช่นกัน
ขอบคุณนะ...วินนี่กับอาเล็กซ์
น้องวินนั้นดึงเอาศักยภาพของรถ GSX-RR ออกมาได้เยอะมากและในปี้นี้เค้าก็ได้เติบโตขึ้นมาเยอะในเส้นทางอาชีพนักแข่งรถ ขณะที่อาเล็กซ์นั้น ถึงแม้ว่าผลงานในสนามอาจจะดูไม่ค่อยสวยหรูนัก แต่ความมุ่งมั่น ตั้งใจที่เค้าช่วยทีมพัฒนารถ ก็ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน ในเมื่อทีมใช้ผลงานเป็นตัวตัดสิน ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามวิถีทางของมืออาชีพ
ลาก่อน
ทางด้าน Aprilia เองก็เป็นอีกทีมที่นักแข่งทั้ง 2คนต้องออกจากทีมไป ในมุมมองส่วนตัวนั้น ค่อนข้างจะเห็นใจ Bautista เอามากๆ เพราะเค้าทำผลงานได้ดีทั้งในเรื่องการพัฒนารถและผลงานในปีนี้ ทัศนคติก็ค่อนข้างดีด้วย น่าจะได้อยู่กับทีมต่อไป สำหรับโคร้งสร้างของทีม Aprilia Racing Team Gresini นั้น Aprilia เป็นคนพัฒนารถและเลือกนักแข่ง
รถ RS-GP สีพิเศษ เพื่อรณรงค์ต่อต้านโรคเอดส์ในประเทศกำลังพัฒนา
ส่วนทีมช่างของ Gresini นั้นรับผิดชอบงานภาคสนาม ซึ่งมีข่าวหลุดออกมาบ้างว่า การตัดสินใจเลือกนักแข่งของ Aprilia นั้น เหมือนจะถูกคัดค้านจากทีมช่างเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ต้องปล่อยให้คนที่มีอำนาจเป็นคนตัดสินใจ ปัญหาหลักเรื่องนึงในปีหน้าที่ต้องแก้ไขด่วนคือทั้ง Aliex Espagaro และ Sam Lows นั้น ต้องลดความผิดพลาดลงให้ได้ อย่างน้อยก็คนใดคนนึง
ผมไป WSBK แล้วนะค้าบบ
ที่ดูเหมือนจะเป็นการจากลาที่ยากลำบากที่สุดก็คงจะเป็นบรรยากาศภายในทีม Monster Yamaha Tech3 ที่ทั้งสมิธและโพลนั้นอยู่กับทีมมาอย่างยาวนานถึง 4 และ 3 ปีตามลำดับ
โชคดีเว้ย ไอ้หนู
ที่สำคัญทั้งคู่ต่างก็ผูกพันกับ Monster Energy เครื่องดื่มที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของทั้งทีมและ 2 นักแข่งมาอย่างยาวนาน การที่ต้องเดินออกจากทีมไป แถมต้องข้ามไปอยู่กับคู่แข่งหลักอย่าง Red Bull นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ
จ่ายตังค์มันดีมั้ยน๊าา
ที่สนามนี้ นักแข่งแถวหน้าของรุ่น MotoGP และ Moto2 ต่างกลับมาอยู่ในฟอร์มเก่งกันอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะทั้ง JL99 และ AI29 ทำให้บรรยากาศในการทดสอบรถปี 2017 ครั้งแรกในวันนี้เต็มไปด้วยสีสัน เราลองไปดูบรรยากาศเช้านี้ที่บาเลนเซียกันดู
Ducati new rider...
ไปต่อใน comment ละกัน รูปเยอะใช้ได้ 555
และเช่นเคย ขอบคุณข้อมูลจากเว็บต่างๆเหมือนเดิม
http://www.motogp.com
https://motomatters.com
http://www.crash.net/
http://www.speedweek.com/
[MotoGP] ชัยชนะครั้งสุดท้ายของ Lorenzo กับ Yamaha และโพเดี่ยมของขวัญจาก Iannone
รถ 3 คันในแถวหน้า
เนื่องจากหลังจากจบการแข่งขันวันนี้แล้ว พวกเค้าต้องก้าวเดินออกจากทีมเดิมที่เคยร่วมงานกันมา ทีมที่เคยผ่านช่วงเวลาทั้งดีและแย่มาด้วยกัน การแข่งขันวันนี้จึงเต็มไปด้วยความรู้สึกที่แต่ละคนอยากจะแปรเปลี่ยนมันออกมาให้เป็นผลการแข่งขันที่ดีที่สุดเพื่อมอบให้กับทีมก่อนพร้อมกับกล่าวคำอาลา
Old JL99 is back
ฮอร์เฮ ลอเรนโซ่กลับมาอยู่ในฟอร์มเทพอีกครั้ง ตั้งแต่การซ้อมในวันศุกร์มาจนถึงการ Qualify มีเพียงมาร์ค มาเกซเท่านั้นที่พอจะเป็นคู่ต่อกรกับนักบิดเบอร์ 99 ได้ ซึ่ง JL99 นั้นได้ทำลายสถิติความเร็วต่อรอบที่นี่ลงถึง 3 ครั้งรอบ QP
ข้ามาคนเดียว
ซึ่งในการแข่งขันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ รถเบอร์ 99 นั้นหายเข้ากลีบเมฆไปตั้งแต่การแข่งขันผ่านไปได้แค่ 2-3 รอบ ปล่อยให้ทั้งเอียนโนเน่ รอสซี่ มาเกซและบีญาเลสขับเคี่ยวแย่งชิงอันดับ 2 กันอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะซึ่งกว่าที่ MM93 ที่มีอาวุธเด็ดพอที่จะไปจัดการรถ YZR-M1 ของลอเลนโซ่นั้นต้องติดอยู่ในกลุ่มนี้อยู่ค่อนข้างนาน กว่าจะแซงผ่านขึ้นไปได้
แซงยากจริง แง่มๆ
แต่ว่าพอหลุดไปแล้ว เจ้า RC213V ของมาเกซก็เหมือนแทบจะบินได้ ด้วยยางหน้า Hard ที่มาเกซเลือกใช้นั้นเกือบจะทำให้แผนที่เค้าวางไว้สำเร็จ เพราะในช่วง 10 รอบสุดท้ายนั้น ลอเลนโซ่ไม่สามารถรักษาความเร็วเหมือนในช่วงต้นเอาไว้ได้ เนื่องจากปัญหายางหลังข้างซ้ายที่เริ่มสึกเยอะจนทำให้ไม่สามารถทำความเร็วในโค้งได้
The winner
แต่ทว่าระยะห่างที่ทำไว้ตั้งแต่ตอนนั้นก็เพียงพอสำหรับการคว้าชัยชนะครั้งสุดท้ายในสีเสื้อยามาฮ่าของลอเรนโซ่ หลังจากที่เค้าอยู่กับทีมมายาวนานถึง 9 ปี พร้อมกับคว้าตำแหน่งแชมป์โลกให้กับทีมได้ถึง 3 ครั้ง
3 นักแข่งบนโพเดี่ยม
ขณะที่การแย่งชิงอันดับที่ 3 บนโพเดี่ยมนั้นก็ยังดำเนินต่อไป ซึ่งในช่วงท้ายนั้นเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่าง 2 นักแข่งชาวอิตาเลี่ยน และเป็นเอียนโนเน่ที่ใช้ความแรงของรถ Ducati GP16 เบียดรอสซี่คว้าที่ 3 มาครองได้สำเร็จ ซึ่งการต่อสู้กันระหว่าง VR46 กับ IA29 วันนี้ถือเป็นความมันที่ถูกใจแฟนโมโตจีพีเป็นอย่างยิ่ง
เอ้าชนลุง ไม่เมาไม่เลิก เอิ๊กๆ
เป็นการปิดฉากการเดินทางของเค้ากับดูคาติได้อย่างสวยงาม เอียนโนเน่นั้นเติบโตในรุ่นโมโตจีพีมาในครอบครัวดูคาติ แต่หลังจากนี้ เค้าจะต้องเดินออกไปหาความท้าทายใหม่แล้ว นี่จึงถือเป็นโพเดี่ยมที่มีความหมายอย่างมากต่อไอ้บ้าโจคนนี้
สองพี่น้อง
ทั้ง Rossi และ Vinales ต่างก็ขี่ได้อย่างแข็งแกร่งในวันนี้ แต่ต้องยอมรับว่า 3 คันที่จบข้างหน้าเค้านั้นทำได้ดีกว่าในวันนี้ ขณะที่อันดับ 6-7-8 นั้น ตกเป็นของน้องพล, โดวิแล้วก็อาเล็กซ์ ถือเป็นอีก 1 สนามที่ Pol ทำผลงานได้ดี ตามมาด้วยเจ้าเหม่งแบรดลี่ย์และพี่เบาเป็นนักแข่งที่จบการแข่งขันในอันดับทอป 10 ขณะที่เพโดรซ่ากับแคล คลัชโลว์นั้นพลาดล้ม ต้องออกจากการแข่งขันไป
KTM vs Ducati vs Honda
ในส่วนผลงานการประเดิมสนามของทีมน้องใหม่อย่าง Red Bull KTM Factory Team นั้น ก็ต้องบอกว่าอยู่ในระดับที่น่าพอใจ ถึงแม้ว่าทีมจะผิดหวังที่รถ RC16 ไม่สามารถจบการแข่งขันได้ เนื่องจากเจอปัญหาเซ็นเซอร์เจ๊ง ทำให้เครื่องยนต์และระบบ Electronic ทำงานผิดพลาด
RC16 MotoGP Machine
แต่เวลาที่ Mika Kallio ทำได้ในช่วงวันเสาร์นั้นก็ถือว่าทำได้ดีพอสมควร ฐานของตัวรถนั้นถือว่าทำได้ดีแล้ว แต่ว่าแทบทุกส่วนของตัวรถต้องการการปรับแต่งให้ละเอียดขึ้น นั่นคือการบ้านที่ KTM ต้องทำก่อนถึงสนามแรกที่กาตาร์ในปีหน้า
Good bye
บรรยากาศในการลาจากในแต่ละทีมนั้นก็เต็มไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่แตกต่างกันไป สำหรับบรรยากาศในแคมป์ Yamaha นั้น ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลอันใด แต่ดูเหมือน Rossi นั้นคงไม่อยากทิ้งความรู้สึกแย่ๆนอนไว้ในก้นบึ้งของหัวใจของเค้าเท่าไหร่นัก อะไรที่โยนออกไปได้ ก็ดูเหมือนพ่อหมอจะค่อยๆปล่อยมันออกไป
ไปไกลๆเลยนะเพื่อน อ้าว เฮ้ยๆๆ ไม่ใช่ๆ 555
อย่างน้อยภาพในการอำลาอดีตเพื่อนร่วมทีมคู่รักคู่แค้นภาพนี้ก็น่าจะทำให้เรื่องหนักๆในใจนั้นหายไปได้เยอะเลย ปีหน้าต้องเจอศึกหนักในสนามอีกเยอะ เอาความหมองหม่นตรงนี้โยนออกไปดีกว่า
ฺMany Thanks for what you have done for the team, We wish you all the best
ส่วนทีมสีน้ำเงินอีกทีมนั้น เนื่องจากไม่ค่อยมีการเมืองอะไรภายในทีมมากมายนัก ทำให้บรรยากาศในการจากลานั้นดูเหมือนเป็นการเลี้ยงรุ่นตอนจบ เชื่อว่า Suzuki เองก็คงอยากจะขอบคุณนักแข่งทั้ง 2 คนมากๆเช่นกัน
ขอบคุณนะ...วินนี่กับอาเล็กซ์
น้องวินนั้นดึงเอาศักยภาพของรถ GSX-RR ออกมาได้เยอะมากและในปี้นี้เค้าก็ได้เติบโตขึ้นมาเยอะในเส้นทางอาชีพนักแข่งรถ ขณะที่อาเล็กซ์นั้น ถึงแม้ว่าผลงานในสนามอาจจะดูไม่ค่อยสวยหรูนัก แต่ความมุ่งมั่น ตั้งใจที่เค้าช่วยทีมพัฒนารถ ก็ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน ในเมื่อทีมใช้ผลงานเป็นตัวตัดสิน ทุกอย่างก็ต้องเป็นไปตามวิถีทางของมืออาชีพ
ลาก่อน
ทางด้าน Aprilia เองก็เป็นอีกทีมที่นักแข่งทั้ง 2คนต้องออกจากทีมไป ในมุมมองส่วนตัวนั้น ค่อนข้างจะเห็นใจ Bautista เอามากๆ เพราะเค้าทำผลงานได้ดีทั้งในเรื่องการพัฒนารถและผลงานในปีนี้ ทัศนคติก็ค่อนข้างดีด้วย น่าจะได้อยู่กับทีมต่อไป สำหรับโคร้งสร้างของทีม Aprilia Racing Team Gresini นั้น Aprilia เป็นคนพัฒนารถและเลือกนักแข่ง
รถ RS-GP สีพิเศษ เพื่อรณรงค์ต่อต้านโรคเอดส์ในประเทศกำลังพัฒนา
ส่วนทีมช่างของ Gresini นั้นรับผิดชอบงานภาคสนาม ซึ่งมีข่าวหลุดออกมาบ้างว่า การตัดสินใจเลือกนักแข่งของ Aprilia นั้น เหมือนจะถูกคัดค้านจากทีมช่างเหมือนกัน แต่สุดท้ายก็ต้องปล่อยให้คนที่มีอำนาจเป็นคนตัดสินใจ ปัญหาหลักเรื่องนึงในปีหน้าที่ต้องแก้ไขด่วนคือทั้ง Aliex Espagaro และ Sam Lows นั้น ต้องลดความผิดพลาดลงให้ได้ อย่างน้อยก็คนใดคนนึง
ผมไป WSBK แล้วนะค้าบบ
ที่ดูเหมือนจะเป็นการจากลาที่ยากลำบากที่สุดก็คงจะเป็นบรรยากาศภายในทีม Monster Yamaha Tech3 ที่ทั้งสมิธและโพลนั้นอยู่กับทีมมาอย่างยาวนานถึง 4 และ 3 ปีตามลำดับ
โชคดีเว้ย ไอ้หนู
ที่สำคัญทั้งคู่ต่างก็ผูกพันกับ Monster Energy เครื่องดื่มที่เป็นผู้สนับสนุนหลักของทั้งทีมและ 2 นักแข่งมาอย่างยาวนาน การที่ต้องเดินออกจากทีมไป แถมต้องข้ามไปอยู่กับคู่แข่งหลักอย่าง Red Bull นั้น ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ
จ่ายตังค์มันดีมั้ยน๊าา
ที่สนามนี้ นักแข่งแถวหน้าของรุ่น MotoGP และ Moto2 ต่างกลับมาอยู่ในฟอร์มเก่งกันอย่างพร้อมเพรียง โดยเฉพาะทั้ง JL99 และ AI29 ทำให้บรรยากาศในการทดสอบรถปี 2017 ครั้งแรกในวันนี้เต็มไปด้วยสีสัน เราลองไปดูบรรยากาศเช้านี้ที่บาเลนเซียกันดู
Ducati new rider...
ไปต่อใน comment ละกัน รูปเยอะใช้ได้ 555
และเช่นเคย ขอบคุณข้อมูลจากเว็บต่างๆเหมือนเดิม
http://www.motogp.com
https://motomatters.com
http://www.crash.net/
http://www.speedweek.com/